Marketer Lê Minh Hiếu
Lê Minh Hiếu

Content Editor @ Brands Vietnam

Bosch tài trợ phòng thí nghiệm hiện đại cho 2 trường đại học kỹ thuật tại Việt Nam

Ngày 22/10/2021 và 25/10/2021 lần lượt diễn ra lễ ký kết Thoả thuận Tài trợ phòng thí nghiệm giữa Bosch với Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM (ĐHSPKT), và Bosch với Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐHBK).

Trong khuôn khổ của thoả thuận, Bosch sẽ tài trợ cho mỗi trường một phòng thí nghiệm công nghệ ô tô hiện đại để hỗ trợ các chương trình nghiên cứu và đào tạo sinh viên. Bosch sẽ đầu tư xây dựng và thiết lập một Phòng thí nghiệm Công nghệ Ô tô (Automotive Lab) cho Khoa Kỹ thuật Giao thông (ĐHBK) và một Phòng thí nghiệm Công nghệ Truyền động (Transmission Lab) cho Khoa Cơ khí Động lực (ĐHSPKT).

Hai cơ sở này sẽ là phòng thực hành cho nhiều chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô của các sinh viên kỹ thuật chuyên ngành. Trong khuôn khổ thoả thuận, phòng thí nghiệm này cũng sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển ô tô, cũng như quá trình nghiên cứu sản xuất của Bosch.

Lễ ký kết Thoả thuận Tài trợ phòng thí nghiệm giữa Bosch với ĐHSPKT

Nuôi dưỡng lực lượng lao động tương lai và thúc đẩy đổi mới giao thông Việt Nam

Phát triển nhân tài là trọng tâm chiến lược toàn cầu của Bosch – từ xây dựng một môi trường làm việc kết nối và đầy cảm hứng, đến việc phát triển nhân lực, nhân tài Việt Nam bằng nhiều chương trình đào tạo nghề và bồi dưỡng lãnh đạo. Để nâng cao chất lượng của lực lượng lao động kỹ thuật tại Việt Nam, Bosch phối hợp với các đối tác địa phương, đặc biệt là các trường đại học, nhằm tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên tiếp cận với cơ sở vật chất tân tiến.

Khoa Kỹ thuật Giao thông của ĐHBK là trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực cơ khí giao thông vận tải chất lượng tại Việt Nam. Tại ĐHBK, bộ môn Kỹ thuật Ô tô và Kỹ thuật Tàu thuỷ thuộc khoa Cơ khí đã được đưa vào giảng dạy từ những năm 1957, và sau đó là bộ môn Kỹ thuật Hàng không được thành lập năm 1996. Với nền tảng từ 3 bộ môn trên, khoa Kỹ thuật Giao thông đã được thành lập vào năm 2000 trên cơ sơ hợp nhất ba bộ môn này, với mục đích đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, với kiến thức chuyên môn vững chắc và các kỹ năng kỹ thuật liên quan, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các hoạt động R&D, thiết kế, sản xuất và vận hành xe trong nước.

Bosch sẽ đầu tư xây dựng và thiết lập một Automotive Lab cho Khoa Kỹ thuật Giao thông (ĐHBK)

Khoa Cơ khí Động lực của ĐHSPKT là đơn vị thụ hưởng thứ hai của chương trình tài trợ này. Được thành lập vào năm 1962, đây là một trong những khoa lớn nhất Việt Nam, với truyền thống lâu đời trong các lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu khoa học và các hoạt động tương tự khác. Khoa cũng là trung tâm đào tạo và chuyển giao tri thức khoa học trong lĩnh vực công nghệ ô tô tại Việt Nam .

Đáp ứng trọng tâm của hai khoa, phòng thí nghiệm được trang bị các dụng cụ và thiết bị của Bosch, nhằm thiết lập một môi trường học tập hiệu quả và thực tế cho các buổi đào tạo và thực hành. Trong giai đoạn thử nghiệm, phòng thí nghiệm sẽ được bố trí bộ cảm biến mức nhiên liệu (Fuel Level Sensor – FLS) và hộp số vô cấp (Continuously Variable Transmission – CVT), nhằm cung cấp cho sinh viên kiến thức thực tế về cơ chế hoạt động và cảm biến đo mức nhiên liệu của xe ô tô và các bộ phận xe khác. Mô hình cụ thể của phòng thí nghiệm sẽ được thiết lập dựa vào nhu cầu nghiên cứu và đào tạo riêng của mỗi trường đại học. Thông qua hợp tác chiến lược này, sinh viên ngành kỹ thuật sẽ có cơ hội được học hỏi và đào tạo bằng công nghệ đạt tiêu chuẩn Đức, dưới sự cố vấn của chuyên gia từ Bosch, cũng như tiếp cận với nhiều chương trình phát triển tài năng và cơ hội thực tập tại công ty.

Bosch sẽ đầu tư xây dựng và thiết lập một Transmission Lab cho Khoa Cơ khí Động lực (ĐHSPKT)

PGS.TS Mai Thanh Phong – Hiệu trưởng ĐHBK chia sẻ: “Phòng Thí nghiệm Công nghệ Ô tô Bosch sẽ giúp ĐHBK đạt được mục tiêu tạo ra giá trị và đóng góp cho xã hội thông qua các hoạt động giáo dục và đào tạo chất lượng cao. Chúng tôi rất vui khi chứng kiến các thế hệ kỹ sư tương lai được tiếp cận các thiết bị tân tiến này nhờ vào hợp tác chiến lược giữa Bosch và nhà trường”.

Tăng cường hợp tác kỹ thuật với các cơ sở giáo dục hàng đầu để mở rộng tiềm năng R&D

Được thành lập năm 2014, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Ô tô tại Bosch Việt Nam đã trở thành trung tâm R&D quan trọng cho các giải pháp giao thông toàn cầu của Bosch, tập trung phát triển các sản phẩm và giải pháp ô tô sáng tạo. Tại đây, các kỹ sư và nhân viên của Bosch Việt Nam không ngừng đầu tư để nâng cao năng lực để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường. Sự phát triển của Phòng thí nghiệm Công nghiệm Ô tô và Phòng thí nghiệm Công nghệ Truyền động Bosch cũng sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong kế hoạch hợp tác chiến lược của Bosch và các cơ sở giáo dục tại Việt Nam, nhằm thúc đẩy nỗ lực nghiên cứu và đổi mới của địa phương. Việc tài trợ và phát triển phòng thí nghiệm sẽ tạo cơ hội cho các hợp tác về nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa các trường và Bosch trong tương lai, nhằm thúc đẩy quy trình phát triển và đưa sản phẩm mới ra thị trường.

“Sự hợp tác này là một bước tiến vững chắc trong sứ mệnh giáo dục của chúng tôi, nhằm cung cấp cho đất nước các chương trình học chuyên nghiệp và các ứng dụng kỹ thuật thực tiễn. Chúng tôi đã có kế hoạch hoạt động để liên tục khai thác tiềm năng trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, cơ sở hạ tầng và do đó, rất hoan nghênh sự hợp tác ý nghĩa này với Bosch, cũng như nhiều hoạt động tương tự khác trong tương lai” – PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng ĐHSPKT chia sẻ.

Ông Guru Mallikarjuna, Tổng Giám đốc Bosch Việt Nam

Ông Guru Mallikarjuna, Tổng Giám đốc Bosch Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi tự hào khi được tài trợ Phòng thí nghiệm Công nghệ Ô tô Bosch cho ĐHBK và Phòng thí nghiệm Truyền động Bosch cho ĐHSPKT. Sự hợp tác này phù hợp với chiến lược phát triển của Bosch, nhằm ươm mầm thế hệ tương lai và thúc đẩy các đổi mới tại địa phương. Với tốc độ phát triển nhanh chóng của thị trường ô tô tại Việt Nam và việc mở rộng sản xuất thiết bị gốc (OEM), sự hợp tác này sẽ giúp các tài năng trẻ thuộc lĩnh vực công nghệ trở nên sẵn sàng hơn. Tôi rất mong được thấy các sinh viên được học nhiều kiến thức phong phú trong phòng thí nghiệm hiện đại này”.

Dự án Phòng thí nghiệm Công nghệ Ô tô và Phòng thí nghiệm Công nghệ Truyền động Bosch dự kiến sẽ được bàn giao và chào đón sinh viên vào năm 2022.

TCBC
* Nguồn: Bosch