YouNet Media Index: Bảng xếp hạng thương hiệu tháng 9/2021

Chuẩn bị cho “bình thường mới”, ngành bia trở lại cùng hàng loạt chiến dịch sôi nổi, ngành thương mại điện tử tiếp tục ghi nhận lượng thảo luận lớn và các hoạt động trách nhiệm xã hội được triển khai tích cực hơn ở nhiều ngành hàng khác nhau.

Cùng YouNet Media phân tích qua góc nhìn Social Listening trong Bảng xếp hạng (BXH) thương hiệu tháng 9/2021.

Một số hoạt động nổi bật của thương hiệu:

  • Hành vi mua sắm trực tuyến tiếp tục được thúc đẩy trong tháng 9/2021, khi trên mạng xã hội ghi nhận tổng thảo luận về các sàn thương mại điện tử (TMĐT) gia tăng nhanh chóng với 32 triệu thảo luận.
  • Ngành bia trong tháng 9/2021 sôi động trở lại khi các thương hiệu đẩy mạnh triển khai chiến dịch, toàn ngành ghi nhận hơn 2,7 triệu thảo luận, tăng 400% thảo luận so với tháng 8/2021. Các chiến dịch nổi bật như “Hết mình vì Việt Nam” của Bia Việt, Tiger ra mắt dòng bia mới, Bia Sài Gòn triển khai chiến dịch hỗ trợ tiểu thương mùa dịch…
  • Trở nên sôi động hơn trong trong tháng 9/2021, tổng thảo luận của các thương hiệu sữa bột đã ghi nhận hơn 520.000, tăng gần 82% so với tháng 8/2021. Trong đó, Enfa và NAN tiếp tục duy trì vị trí thứ nhất và thứ hai trên BXH thương hiệu ngành sữa khi nắm giữ thị phần thảo luận lớn và ghi nhận lượng thảo luận tích cực về thương hiệu.

Giới thiệu sơ lược về YMI – Scope of the Report

Bảng xếp hạng thương hiệu YMI dựa trên các chỉ số Brand Mention Score (dựa trên lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực & tiêu cực), Buzz Score (dựa trên tổng lượng thảo luận về thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng audience thực tế tạo nên thảo luận). Các thương hiệu xuất hiện trong bảng xếp hạng đều phải thoả tiêu chí đạt chỉ số sentiment dương.

Số liệu trong Bảng xếp hạng thương hiệu tháng 9/2021 được thống kê bởi Nền tảng SocialHeat của YouNet Media – Công ty về Nền tảng và Dịch vụ phân tích dữ liệu mạng xã hội (Social Media Analytics).

Brand Ranking theo ngành hàng và sơ lược về các hoạt động nổi bật của các thương hiệu:

1. Các chỉ số toàn ngành bia

Ngành bia trong tháng 9/2021 sôi động trở lại khi các thương hiệu đẩy mạnh triển khai chiến dịch, toàn ngành đã ghi nhận hơn 2,7 triệu thảo luận, tăng 400% thảo luận so với tháng 8/2021. Các chiến dịch nổi bật như “Hết mình vì Việt Nam” của Bia Việt, Tiger ra mắt dòng bia mới, Bia Sài Gòn triển khai chiến dịch CSR hỗ trợ tiểu thương mùa dịch...

Tiger tiếp tục triển khai chiến dịch ra mắt dòng bia lúa mì mới “Tiger Platinum – Dấu Ấn Hệ Bản Lĩnh”, thương hiệu đã ghi nhận hơn 2 triệu thảo luận và dẫn đầu BXH thương hiệu trong tháng 9/2021. Những hoạt động nổi bật của Tiger như triển khai chuỗi minigame trên fanpage Lazada “Đoán thương hiệu chuẩn chính hãng – Nhận quà chuẩn xịn lên đến 5 triệu” đã thu hút lượng lớn người dùng tham gia, bài đăng ra mắt trên các hot fanpage như Sơn Tùng M-TP, Hóng Hớt Showbiz, Cột Sống Gen Z, Đài Phát Thanh, Gen Z Có Gì Vui...

Cuồng nhiệt cùng không khí bóng đá, Bia Việt triển khai chiến dịch “Hết mình vì Việt Nam” để đồng hành và cổ vũ cho các cầu thủ nước nhà. Trong tháng 9, nhãn hàng đã ghi nhận gần 40.000 thảo luận với các hoạt động nổi bật như triển khai minigame “Combo cổ vũ hết mình vì Việt Nam” trên fanpage Troll Bóng Đá, bài đăng cổ vũ tinh thần trước giờ trận đấu trên các fanpage bóng đá hoặc KOLs yêu thích bóng đá như TOP Comments, Tạ Anh Đức, Vlog Minh Hải, BLV Anh Quân...

Mặc dù, không ghi nhận lượng thảo luận lớn, nhưng với điểm yêu thích (Sentiment Score) gần như tuyệt đối, Bia Hà Nội lọt vào top 5 của BXH thương hiệu tháng 9/2021 ngành bia của YouNet. Trong đó, hoạt động nổi bật của thương hiệu trong tháng là chuỗi minigame “Rực lửa sân nhà – Đón quà thả ga” dự đoán kết quả giữa Việt Nam – Australia, khuấy động tinh thần bóng đá của cổ động viên.

Strongbow tiếp tục được nhắc đến nhiều với chỉ số cảm xúc tích cực trong các bài đăng review Strongbow hoặc review đồ ăn từ các hot fanpage, các group giải trí như “Ở nhà vui thấy bà” hay “Chuyện của Hà Nội”. Các bài đăng nổi bật là “Bạn đã thử hết các vị của Strongbow”, “Strongbow vị nào ngon nhất?”, “Thử ngay 1001 món ăn vặt ngã 6 xem có ngon như lời đồn hay không?”...

Bia Sài Gòn tục góp mặt trong top 5 YMI nhờ vào lượng thảo luận lớn (hơn 130.000 thảo luận) và tích cực trong tháng 9 khi đã triển khai chiến dịch CSR “Góp Triệu Ngôi Sao – Đi Lên Cùng Nhau”. Đây là chiến dịch hỗ trợ tiểu thương được Bia Saigon tham gia triển khai nhằm động viên nhau vững vàng vượt qua đại dịch. Sự tham gia của các KOLs như Quỳnh Anh Shyn, Jun Phạm, Anh Bạn Thân, hot fanpage như Sài Gòn Của Tôi… cũng tạo nên “làn sóng” tích cực, thu hút người dùng tham gia và lan toả tác động của chiến dịch. Bên cạnh đó, Bia Sài Gòn đã hợp tác cùng FPT để tài trợ phát sóng những trận đấu của Việt Nam Vòng loại thứ 3 World Cup hay chia sẻ bài đăng cỗ vũ tinh thần đội tuyển và chuỗi minigame dự đoán tỉ số.

Top thương hiệu ngành bia:

2. Các chỉ số toàn ngành sữa – nhóm sữa nước

Ngành sữa nước trong tháng 9/2021 ghi nhận hơn 430.000 thảo luận, tiếp tục tăng trưởng hơn 22% tổng thảo luận so với tháng trước. Triển khai các hoạt động sôi nổi, các thương hiệu ngành sữa nước tiếp tục ghi nhận hàng loạt thảo luận tích cực và ủng hộ từ người dùng MXH.

Trong tháng 9/2021, Milo đã đồng hành cùng Kenh14 triển khai cuộc thi “Giờ giải lao năng động” thu hút các mẹ tham gia thử thách cùng con sau giờ học online căng thẳng. Bên cạnh đó, Milo tiếp tục ghi nhận luồng thảo luận lớn và tích cực khi xuất hiện trong các bài đăng như “Một chiếc Milo trao tay”, “Nếu anh không phiền mua giúp em... Milo” ,“Ai đó mua cho em một hộp Milo”... trong các hot fanpage hoặc các group giải trí tuổi teen như Trường Người Ta, Chill with me, Thổ Dân Cục Súc.

Vinamilk tiếp tục chiến dịch vì cộng đồng trong tháng “Vùng Xanh Hy Vọng – Bạn khoẻ mạnh, Việt Nam khoẻ mạnh”, trong đó Vinamilk sẽ đóng góp 1 triệu ly sữa cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch. Cụ thể, với mỗi hashtag #VungXanhHyVong #BanKhoeManhVietNamKhoeManh #VinamilkViVietNamKhoeManh, Vinamilk đóng góp 100 ly sữa cho trẻ em. Bên cạnh mục đích góp sữa, chiến dịch đẩy mạnh chia sẻ thông tin hữu ích, thiết thực giúp phòng chống dịch và nâng cao sức khoẻ của người dân được truyền tải thông qua các kênh truyền thông của VTV Digital và Vinamilk. Nổi bật như chuỗi video clip “Khi nhà có F”; livestream “Vùng xanh hy vọng” hay podcast “Ơi! Nghe nè!”. Những nội dung này thu hút lượng lớn tương tác chia sẻ và giúp thúc đẩy lan toả chiến dịch. Một yếu tố khác giúp chiến dịch lan toả là các fanpage Đoàn Thanh Niên ở địa phương đồng loạt chia sẻ về chương trình để thu hút người tham gia chiến dịch.

TH True MILK tiếp tục ghi nhận luồng thảo luận lớn và tích cực nhờ vào việc xuất hiện trong các trong các bài đăng như “Đâu là loại sữa quốc dân”, “Sữa tiệt trùng loại nào ngon nhất”, “Nếu anh không phiền” hay “Đâu là loại sữa bạn uống mỗi ngày?”...

Dutch Lady xuất hiện trong các bài đăng được fanpages như “Tôi là người Sài Gòn”, “1 phút Sài Gòn” hồi niệm chia sẻ lại quảng cáo của nhãn hàng Cô Gái Hà Lan từ 20 năm trước. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng xuất hiện trong các thảo luận tự nhiên của người dùng như “Đâu là loại sữa quốc dân” hay “Đâu là loại sữa bạn uống mỗi ngày?”...

Top thương hiệu ngành sữa nước:

3. Các chỉ số toàn ngành sữa – nhóm sữa bột

Tích cực và sôi động hơn trong trong tháng 9/2021, tổng thảo luận của các thương hiệu đã ghi nhận hơn 520.000, tăng gần 82% so với tháng 8/2021. Trong đó, Enfa và NAN vẫn tiếp tục duy trì vị trí thứ 1 và thứ 2 trên bảng xếp hạng thương hiệu ngành sữa khi nắm giữ thị phần thảo luận lớn và ghi nhận lượng thảo luận tích cực về thương hiệu. 3 vị trí còn lại đã có nhiều thay đổi với Friso và Abbott GROW cùng tăng 2 bậc để lọt top 5 của YMI tháng 9/2021.

Trong tháng 9/2021, Enfa đã triển khai một số hoạt động nổi bật như triển khai minigame “Mẹ thông thái Enfa – Điền đúng nhận ngay quà” kết hợp giữa Enfa cùng Facebook Community “Hội những bà bầu không cô đơn”; đồng hành cùng loạt hot mom như Ổ của Yến, Vannie, Babykopo Home trong livestream hoặc video giải đáp hết thắc mắc của các mẹ liên quan đến chuyện nuôi con nhỏ mùa dịch...

NAN nổi bật khi triển khai chuỗi minigame “Chuẩn bị hành trang sức khoẻ, cho con sẵn sàng tựu trường”. Friso ra mắt MV “Cảm ơn con yêu” và chuỗi minigame nhá hàng ra mắt MV, trong đó Friso đồng hành các gia đình “Trà My Idol và bé Gia Hưng”, “Hana Giang Anh và bé Bắp”, “Gia Đình Cam Cam xinh” thu hút sự chú ý từ các mẹ.

Bên cạnh đó, các nhãn hàng sữa bột đều tích cực triển khai chuỗi minigame, chương trình toạ đàm trực tuyến, chương trình promotion kết hợp cùng các sàn TMĐT và các chuỗi bán lẻ như KidsPlaza.Vn, Concung.con, BiboMart… góp phần tạo nên sự sôi động của toàn ngành trong tháng 9/2021.

Top thương hiệu ngành sữa bột:

4. Các chỉ số toàn ngành thương mại điện tử

Hành vi mua sắm trực tuyến tiếp tục được thúc đẩy trong tháng 9/2021, theo dữ liệu ghi nhận từ Nền tảng SocialHeat, tổng thảo luận về các sàn TMĐT gia tăng “chóng mặt” với 32 triệu thảo luận. So với thời điểm trước dịch, tổng thảo luận đã gia tăng liên tục gần 400% thảo luận khi chỉ từ 7 triệu thảo luận (tháng 6/2021). Lượng thảo luận khổng lồ này không chỉ đến từ các chương trình “Săn sale 9.9” và quảng bá cho các chương trình “Săn sale 10.10” do các sàn TMĐT tổ chức, mà còn đến từ hoạt động promotion, truyền thông kết hợp giữa các thương hiệu và các sàn TMĐT. Đây là xu hướng mà hầu như mọi thương hiệu đều đang triển khai rầm rộ và hoạt động kết hợp cùng các fanpage TMĐT cũng ngày càng đa dạng hơn.

Top thương hiệu ngành thương mại điện tử:

5. Các chỉ số toàn ngành ngân hàng

Ngành ngân hàng tháng 9/2021 nổi bật ghi nhận tổng thảo luận toàn ngành gần 600.000 thảo luận và gia tăng nhẹ so với tháng trước.

Nắm giữ hơn 35.000 thảo luận và đa số thảo luận tích cực đã giúp Sacombank dẫn đầu BXH thương hiệu trong tháng 9/2021. Trong đó hoạt động nổi bật như Sacombank triển khai livestream cùng minigame trên fanpage nghệ sĩ Xuân Bắc, ca sĩ Jun Phạm, quảng bá ứng dụng Sacombank Pay & tài khoản số đẹp. Song song đó, thương hiệu cũng được nhắc tới nhiều khi tham gia cuộc thi “App ngân hàng được yêu thích nhất 2021” và được yêu thích khi triển khai chương trình “ATM hiến máu cứu người” hỗ trợ cộng đồng.

Techcombank đã ghi nhận hơn 52.000 thảo luận trong tháng, trong đó nổi bật khi Techcombank triển khai các hoạt động như minigame chúc mừng sinh nhật 28 năm trên fanpage, đẩy mạnh chương trình truyền thông ưu đãi mở tài khoản/ thẻ trực tuyến và kết hợp cùng fanpage KOLs như MC Quyền Linh, Ninh Dương Lan Ngọc, Khoai Lang Thang, CafeF & các trang cộng đồng Hóng Hớt Showbiz…

Trong tháng 9/2021, MBBank ra mắt “Tài khoản thiện nguyện” – tài khoản phát hành miễn phí dành riêng cho cá nhân gây quỹ vì mục đích thiện nguyện; nhận được nhiều phản hồi tích cực và đánh giá cao từ cộng đồng.

Ngân hàng VPBank đã tổ chức mini game dự đoán tỷ số trên fanpage, thu hút nhiều người tham gia vào đầu tháng 9/2021; Triển khai loạt livestream giải đáp thắc mắc cho khách hàng, kết hợp minigame; Tương tác trên các bài dự thi cuộc thi VPBank Best Beauty, VPBank Best Talent trong chuỗi cuộc thi nội bộ…

ACB nổi bật trong tháng khi triển khai hoạt động “Giải ô chữ” nhằm quảng bá cuộc thi ACB Win; Triển khai minigame chụp màn hình nhằm quảng bá ứng dụng ACB Mobile App. Ngoài ra, dạng bài viết trao kiến thức cho khách hàng: cảnh báo 8 thủ đoạn lừa đảo & hướng dẫn cấp lại mật khẩu/ tên đăng nhập online được quan tâm. Các hoạt động giúp ACB nhận được phản hồi tích cực như hoạt động chia sẻ video “Gửi tặng yêu thương” – trao tặng quà Trung thu cho đội ngũ tuyến đầu chống dịch.

Top thương hiệu ngành ngân hàng:

6. Các chỉ số toàn ngành Bảo hiểm

Trong tháng 9/2021, các thương hiệu bảo hiểm nổi bật trên mạng xã hội, có lượng thảo luận lớn và tích cực là FWD và Manulife. Trong đó, FWD nổi bật khi triển khai chuỗi video livestream về đại dịch COVID-19 với 3 chủ đề: Sức khoẻ thể chất, Sức khoẻ tinh thần và Tài chính. Manulife cũng có hoạt động livestream với chủ đề về căng thẳng trong thời gian đại dịch trên fanpage của thương hiệu. .

Top thương hiệu ngành bảo hiểm:

Đón chờ cập nhật bảng xếp hạng YMI tháng 10/2021 cùng YouNet Media.