Sensor Tower: Doanh thu từ app trên toàn cầu cán mốc 34 tỉ USD trong quý III/2021

Dữ liệu sơ bộ của Sensor Tower Store Intelligence tiết lộ mức chi tiêu của người tiêu dùng trên toàn thế giới và lượt cài đặt mobile app lần đầu tiên cán mốc 33,6 tỉ USD và 35,7 tỉ USD trên App Store và Google Play trong quý III/2021.

Thị trường mobile đã tiếp tục phát triển ngay trong giai đoạn đại dịch hoành hành, mặc dù tốc độ tăng trưởng hàng năm đã chậm lại kể từ khi có sự tăng nhẹ trong việc cài đặt và chi tiêu cho app vào quý II/2020 khi COVID-19 bắt đầu. Trong quý này, chi tiêu của người dùng đã tăng 15,1% so với mức 29,2 tỉ USD trong quý III/2020, khoảng một nửa so với mức tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu và tổng lượt download mobile app trên toàn thế giới

Tổng chi tiêu của người tiêu dùng đối với in-app purchase, app premium và đăng ký dài hạn (subscriptions) đã tăng 15,1% so với cùng kỳ, từ 29,2 tỉ USD lên tới 33,6 tỉ USD, nối tiếp mức tăng trưởng trong nửa đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020. Tăng trưởng được thúc đẩy chủ yếu bởi Google Play, doanh nghiệp này cũng đã ghi nhận ​​chi tiêu của người tiêu dùng tăng 18,6% so với cùng kỳ, từ 10,2 tỉ USD lên tới 12,1 tỉ USD.

Mặc dù App Store của Apple có mức tăng trưởng khiêm tốn hơn, nhưng số liệu cũng đã cho thấy ​​mức chi tiêu của người tiêu dùng cao hơn những năm trước với doanh thu tăng 13,2%, từ 19 tỉ USD lên 21,5 tỉ USD. Như trong các giai đoạn trước, người tiêu dùng đã chi tiêu cho thị trường của Apple nhiều hơn khoảng 1,8 lần so với của Google.

Bên cạnh đó, TikTok tiếp tục dẫn đầu đường đua khi là ứng dụng có thu nhập cao nhất trên cả hai cửa hàng ứng dụng trên toàn cầu trong quý III/2021. Chi tiêu của người tiêu dùng trong ứng dụng này, bao gồm Douyin trên iOS ở Trung Quốc, đã tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi Tik Tok là ứng dụng có doanh thu cao nhất nói chung và trên App Store, Google One lại là ứng dụng có thu nhập cao nhất trên Google Play.

App đọc truyện tranh Piccoma đã leo lên vị trí thứ 2 với doanh thu tăng 130% so với cùng kỳ năm ngoái, theo sau là YouTube, với mức chi tiêu của người tiêu dùng tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Google One và Disney + lần lượt lọt vào top 5 ứng dụng và chiếm giữ vị trí thứ 4 và thứ 5.

Trên cả hai cửa hàng ứng dụng, lượt cài đặt giảm 1,9%, từ 36,4 tỷ xuống còn 35,7 tỷ trong quý III/2021. Không giống như trong nửa đầu năm 2021, khi Google Play cũng như App Store của Apple đã ghi nhận tăng trưởng chỉ trong nửa đầu năm nay, thị trường của Google đã ghi nhận chỉ số Y/Y đối với việc cài đặt app có xu hướng tăng, có lẽ do các thiết bị Android ngày càng phổ biến hơn tại nhiều khu vực trên thế giới dù vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi COVID-19. Tuy nhiên, khi sang quý III, vaccine trở nên phổ biến rộng rãi hơn, xu hướng đó rất có thể đã bắt đầu trở nên bình thường hoá.

Theo ước tính của Sensor Tower, số lượt cài đặt ứng dụng lần đầu trong quý III/2021 đã giảm 1,2% trên App Store của Apple, từ 8,2 tỉ xuống còn 8,1 tỉ USD. Thị trường của Google cũng giảm 2,1% so với cùng kỳ, từ 28,2 tỉ xuống 27,6 tỉ USD.

TikTok của ByteDance gần đây đã vượt qua 3 tỷ lượt cài đặt trên toàn cầu, trở thành ứng dụng “không thuộc Facebook” đầu tiên làm được điều này. Minh chứng cho sự thành công liên tục này, TikTok đã đứng đầu bảng xếp hạng có nhiều lượt cài đặt nhất trên cả hai cửa hàng trong quý III/2021 với mức tăng trưởng khoảng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Phần còn lại của top 5 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất thuộc về Facebook, với Instagram và Facebook xếp ở vị trí thứ 2 và 3, còn WhatsApp và Messenger lần lượt ở vị trí thứ 4 và 5.

Doanh thu và lượt tải xuống từ trò chơi di động trên toàn thế giới

Chi tiêu cho mobile game đã tăng 7,7% so với cùng kỳ, lên tới 22,4 tỉ USD trên toàn cầu trong quý III/2021, chủ yếu được thúc đẩy bởi thị trường của Google. Chi tiêu của người tiêu dùng trong mobile game trên App Store đã tăng 5,6%, từ 12,4 tỉ USD lên 13,1 tỉ USD, trong khi chi tiêu trên Google Play tăng 10,7% từ 8,4 tỉ USD lên 9,3 tỉ USD trong cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù chi tiêu của người tiêu dùng trong các app game tiếp tục tăng, nhưng mức tăng trưởng của danh mục này đã bắt đầu bình thường hoá. Mức tăng trưởng Y/Y trong quý III/2021 kéo theo mức tăng trưởng 17,9% trong nửa đầu năm 2021.

PUBG Mobile của Tencent, bao gồm cả Game For Peace được bản địa hoá tại Trung Quốc, duy trì vị trí đầu tiên của top các mobile game có doanh thu cao nhất trên toàn cầu sau khi vượt qua 5 tỉ USD thu nhập trọn đời trong quý I/2021. Trong quý III, chi tiêu của người tiêu dùng vào trò chơi này tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Honor of Kings của Tencent và hit đình đám Genshin Impact của miHoYo lần lượt đứng thứ 2 và thứ 3 trong số 5 game có doanh thu cao nhất. Honour of Kings đã ghi nhận ​​mức chi tiêu của người tiêu dùng giảm 5% so với cùng kỳ trong quý III/2021. Genshin Impact ra mắt cách đây một năm vào cuối quý III/2020 cũng đã tạo ra 2 tỉ USD từ khoản chi tiêu của người dùng trong năm đầu tiên.

Niantic của Pokémon Go và ROBLOX Corp ROBLOX vừa vặn lọt vào top 5. Chi tiêu của người dùng trong Pokémon Go đã giảm 8% cho với cùng kỳ năm ngoái và ROBLOX đã tăng trưởng 9% so với quý III/2021.

Số lượt cài đặt lần đầu của các mobile game cũng giảm so với cùng kỳ năm trước, giảm 3,5% từ 14,1 tỷ xuống 13,6 tỷ trên cả hai cửa hàng. Theo xu hướng của nửa đầu năm, App Store của Apple đã ghi nhận ​​sự sụt giảm đáng kể trong việc cài đặt ứng dụng khi giảm 8,7% từ 2,3 tỉ xuống 2,1 tỉ USD. Google Play cũng chứng kiến ​​sự sụt giảm trong việc cài đặt mobile game, giảm 2,5% từ 11,8 tỷ xuống 11,5 tỷ lượt tải xuống trong quý III/2021.

Cùng với việc mobile app game có doanh thu cao nhất trong quý III, PUBG Mobile cũng có nhiều lượt cài đặt nhất, tiếp theo là My Talking Angela 2 mới ra mắt của Outfit7 ở vị trí thứ 2. Subway Surfers của Sybo Games đã bất ngờ xuất hiện ở vị trí thứ 3 mặc dù ra mắt cách đây hơn 9 năm vào tháng 5/2012, có lẽ do bản cập nhật nội dung mới của Las Vegas World Tour 2021. Count Masters của Tap2Play và Battle royale Garena Free Fire của Garena lần lượt xếp ở vị trí thứ 4 và thứ 5.

Chi tiêu quảng cáo giữa các ứng dụng hàng đầu

Dữ liệu của Sensor Tower tiết lộ rằng 5 ứng dụng có doanh thu cao nhất trong quý III/2021 đã chi tiêu nhiều hơn cho quảng cáo kỹ thuật số trong quý vừa qua so với cùng kỳ năm trước, ngoại trừ Facebook. TikTok dẫn đầu nhóm, chi gần 23 triệu USD cho các quảng cáo kỹ thuật số, tập trung nhiều vào các nền tảng xã hội. Con số này tăng 113% so với mức chi cho digital ad mà doanh nghiệp này sử dụng trong quý III/2020 tương đương 10,8 triệu USD.

Mặc dù chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số của Facebook giảm so với cùng kỳ, nhưng Facebook vẫn chi tiêu nhiều thứ hai cho quảng cáo sau TikTok. Trong 3Q21, ứng dụng đã dành khoảng 6,3 triệu USD cho quảng cáo kỹ thuật số, một nửa của 12,6 triệu USD chi phí doanh nghiệp này đã sử dụng trong khoảng thời gian một năm trước.

Bước sang quý IV

Mặc dù đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra, nhưng thị trường mobile app đã trở nên bình thường hoá trong 3 quý vừa qua. Tuy nhiên, những diễn biến gần đây như kết quả của phiên toà Epic kiện Apple ở Mỹ và những thay đổi trong chính sách chơi game trên mobile app của Trung Quốc có thể ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường theo những cách không ai mong muốn. Một số xu hướng nổi lên vào năm 2020 chẳng hạn như việc tăng cường sử dụng mobile app thuộc danh mục Doanh nghiệp với sự gia tăng của nhu cầu làm việc từ xa, cũng đang tiếp tục tác động đến thị trường mobile hiện nay.

* Nguồn: Sensor Tower