Agency World W42+43/2021: Vượt WPP, Publicis Groupe thành tập đoàn giá trị nhất, MMA Smarties APAC công bố shortlist

Publicis Groupe vượt mặt hai đối thủ lớn là Omnicom và WPP để trở thành tập đoàn quảng cáo có giá trị nhất toàn cầu. Essence đảm nhiệm mua media cho hầu hết danh mục thương hiệu và sản phẩm của Deutsche Bank. Nhiều agency Việt với chiến dịch nổi bật góp mặt trong MMA Smarties APAC 2021 Shortlist. Cùng các sự kiện thú vị khác được cập nhật trong Agency World tuần 42+43/2021.

* Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

Tin tức nổi bật

Bứt phá trong giai đoạn đại dịch, Publicis Groupe vượt mặt hai đối thủ lớn là Omnicom và WPP để trở thành tập đoàn quảng cáo có giá trị nhất toàn cầu.

Vào quý III/2021, giá trị vốn hoá thị trường của Publicis Groupe tăng lên đáng kể và đạt 16,3 tỉ USD. Trong khi đó, giá trị này của Omnicom, WPP lần lượt là 15,1 tỉ USD và 15,4 tỉ USD.

Ông Ian Whittaker – Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành của Liberty Sky Advisors nhận xét: “Việc mua lại Epsilon và Sapient là nước đi đúng đắn của Publicis Groupe. Điều này đã giúp doanh thu công ty vượt qua kỳ vọng trong nhiều quý liên tiếp”.

Nielsen công bố định vị thương hiệu mới. Theo bà Jamie Moldafsky – Giám đốc Tiếp thị, Truyền thông Nielsen, việc tái cấu trúc thương hiệu đánh dấu sự đổi mới của Nielsen từ trong ra ngoài với một chiến lược tập trung vào khán giả toàn cầu trong môi trường truyền thông đang thay đổi nhanh chóng. Logo mới thể hiện sự vui tươi, tích cực với thiết kế hiện đại hơn, ngụ ý những insights sẽ được mở ra bởi dữ liệu của Nielsen và sự phát triển liên tục trong truyền thông. Ý nghĩa thương hiệu (Brand Purpose) của Nielsen cũng được đổi mới: Powering a Better Media Future for All People.

Cùng điểm qua một số agency Việt có chiến dịch nổi bật góp mặt trong MMA Smarties APAC 2021 Shortlist:

  • Hạng mục Brand Awareness / Experience, hạng mục Cross Channel Integration: TBWAGroup Vietnam với chiến dịch ‘Chính nữ’ (L’Oréal Paris).
  • Hạng mục Gaming / Gamification & E-Sports: Mindshare Việt Nam với chiến dịch ‘Hijacking Live Game with Real-Time Prediction’ (Clear Men).
  • Hạng mục Mobile App (includes e-Commerce Solutions): Mindshare Việt Nam với chiến dịch ‘Talking Man-to-Man: A Passion to Sales Story’ (Clear Men).
  • Hạng mục Social Media Marketing: Ogilvy Việt Nam với chiến dịch ‘Cook Your Difference To Spice Up Tet’ (Maggi).
  • Hạng mục Best use of Branded Content: Mindshare Việt Nam với Pepsi X Rapviet – ‘The Hip To The Hop Launch’ (Pepsi Zero Calories).

Số liệu

Các tập đoàn agency lớn đều ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ trong quý III/2021.

Nguồn: VideoWeek

Kết quả kinh doanh của Omnicom đang dần trở lại mức trước đại dịch. Doanh thu hữu cơ trong quý III/2021 đạt 3,4 tỉ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu quý III/2019 là 3,2 tỉ USD. Tính theo khu vực, tăng trưởng hữu cơ (organic growth) tại Châu Âu là 641 triệu USD, APAC là 458,3 triệu USD, còn Bắc Mỹ là 116,6 triệu USD.

Publicis Groupe công bố doanh thu thuần quý III/2021 là khoảng 3,04 tỷ USD. Mức tăng trưởng hữu cơ trong quý 3 tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2020, và cao hơn quý III/2019 đến 5%. Theo khu vực, tăng trưởng hữu ghi nhận được tại Mỹ là +10,9%, Châu Âu là +10% và Châu Á là +12.5%.

Interpublic Group cũng chứng kiến một quý 3 tăng trưởng hữu cơ vững chắc. IPG công bố doanh thu thuần quý III/2021 tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 2,26 tỉ USD. Trong đó, Mỹ chiếm khoảng 65%. So với năm trước, tăng trưởng hữu cơ của IPG tại Mỹ Latinh là 20,3%, APAC là 17,4%, Anh là 13,3%, và Châu Âu là 11,8%.

WPP có một quý III/2021 tăng trưởng mạnh mẽ so với năm 2020 và 2019. Doanh thu thuần trong quý III là khoảng 3,5 tỉ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại từng thị trường, mức tăng trưởng doanh thu thuần tại Bắc Mỹ là 12,2%, Anh là 16,6%, Tây Âu là 21,5%, một nhóm gồm APAC, Mỹ Latinh, Châu Phi và Trung Đông là 15,6%.

Tin vắn

Red Havas tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động ra các thị trường Tây Ban Nha, Đức, Trung Quốc, Ý và Pháp. Ông James Wright – Giám đốc Điều hành toàn cầu của Red Havas, cho biết: “Việc mở rộng giúp chúng tôi có vị thế tốt hơn trong việc cung cấp dịch vụ PR và truyền thông đến client của mình ở bất cứ đâu và ở khắp mọi nơi”. Ngoài ra, bộ phận PR của Havas Health & You và Havas Creative cũng được tích hợp vào Red Havas.

Nguồn: lbbonline

Vero ra mắt 3 đội ngũ tư vấn truyền thông về Tiêu dùng, Công nghệ & Tổ chức chuyên biệt (gồm tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức phi chính phủ, hiệp hội và các tổ chức khác). Ông Quang Đỗ – IMC Account Director tại Vero Việt Nam cho biết: “So với những chuyên gia tư vấn nhiều ngành nghề khác nhau, chúng tôi tin rằng một đội ngũ tư vấn IMC được chuyên môn hoá cho từng nhóm ngành cụ thể sẽ mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng”.

Nguồn: Vero

Agency Review

AOR

Deutsche Bank bổ nhiệm Essence làm agency truyền thông toàn cầu kể từ tháng 1/2022. Đây là lần đầu tiên một agency duy nhất được trao quyền mua media trên mọi nền tảng và phương tiện truyền thông cho hầu hết danh mục thương hiệu và sản phẩm của Deutsche Bank.

Nguồn: Ledger Insights

Dutch Lady chỉ định PHD vai trò agency truyền thông tại Malaysia. Theo đó, PHD sẽ đảm nhiệm lập kế hoạch và mua media cho các thương hiệu gồm Dutch Lady và Friso. Đại diện hãng sữa cho biết lựa chọn PHD vì khả năng ứng dụng công nghệ vào lập kế hoạch truyền thông tốt. Quan hệ hợp tác chính thức có hiệu lực từ tháng 1/2022.

Nguồn: Marketing Magazine Asia

Dentsu thắng thầu truyền thông của Nestlé Indonesia. Dentsu sẽ chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động truyền thông cho mọi thương hiệu thuộc Nestlé Indonesia. Để phục vụ cho quan hệ hợp tác, Dentsu thành lập một nhóm chuyên biệt tập hợp các khả năng gồm truyền thông, quảng cáo và quản lý trải nghiệm khách hàng.

Thay đổi nhân sự

Ông Joe Braithwaite – Cựu lãnh đạo BBDO, được Google chỉ định lãnh đạo nhóm Creative Works tại Đông Nam Á. Creative Works thuộc bộ phận sales toàn cầu của Google. Đội ngũ sẽ hợp tác với các thương hiệu, đối tác để khám phá khả năng sáng tạo của các nền tảng công nghệ. Ông Braithwaite đã làm việc tại Omnicom trong 13 năm. Trong đó, ông giữ vai trò Tổng Giám đốc của BBDO và creative agency Proximity trong vòng 8 năm rưỡi.

Nguồn: Campaign Asia

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp