AppROI Marketing: Black Friday 2021 dần trở thành sự kiện lớn nhất đối với mobile app

Các mobile marketer đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng bùng nổ của ngành trong năm qua. COVID-19 và sự giãn cách xã hội đã khiến người tiêu dùng trên toàn cầu sử dụng các trang web và ứng dụng e-Commerce với mức tăng kỷ lục.

Theo eMarketer, tổng doanh thu e-Commerce đối với các app trong năm 2020 đã tăng 28%, đạt 2,7 nghìn tỉ USD và chiếm gần 65% doanh số e-Commerce bán lẻ trên thế giới. Khi chuyển đổi số dần tăng tốc trong suốt cả năm, sự tăng trưởng của e-Commerce đã đạt đến đỉnh điểm vào thời gian diễn ra Black Friday, kéo theo tỷ lệ tăng trưởng của số lượt cài đặt app lớn và tăng doanh thu cho ứng dụng.

Sự tăng trưởng của thị trường mobile app mà chúng ta đã chứng kiến ​​vào năm trước vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Theo báo cáo liên quan đến e-Commerce app marketing của Appsflyer, từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay, lượt cài đặt ứng dụng e-Commerce đã tăng hơn 48% so với cùng thời điểm năm ngoái, và doanh thu từ người tiêu dùng cao hơn 55% so với năm 2020. Trong khi đó, mobile marketer đã chi 5,4 tỉ USD cho quảng cáo cài đặt ứng dụng trong 6 tháng từ tháng 10/2020 đến tháng 3/2021, mục đích là cố gắng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trong một thị trường đã bão hoà.

Năm 2020 mở ra một thế giới hoàn toàn mới cho những người tiêu dùng ưu tiên sử dụng mobile app. Trên thực tế, toàn bộ cơ sở thị trường mobile app trước mùa lễ về lượt cài đặt ứng dụng và doanh thu đã tăng lên tương ứng hoặc thậm chí vượt qua mùa lễ năm 2020. Bất chấp những thách thức mà các marketer đang đối mặt như việc giảm dần dữ liệu do những thay đổi đáng kể trong iOS 14+ mang lại, giai đoạn này đã cho thấy một xu hướng mới cho một ngày Black Friday kỷ lục khác mà chúng tôi sẽ minh chứng trong bài viết này.

Hoạt động sử dụng mobile app ứng dụng trên quy mô toàn cầu

Các nhà phân tích trong ngành dự báo doanh số thương mại di động năm nay sẽ đạt 3,2 nghìn tỉ USD, từ Black Friday đến Cyber Monday (Thứ Hai Điện Tử) và mùa mua sắm trong các ngày nghỉ lễ khác, thúc đẩy phần lớn hoạt động e-Commerce. Các xu hướng ứng dụng sau đây tại Mỹ, Anh và Brazil đã phần nào cho thấy mức độ tăng trưởng trên toàn cầu.

Mỹ ghi nhận sự gia tăng lớn trong chi tiêu của người tiêu dùng vào ngày Black Friday

Xu hướng chuẩn hoá được tính bằng cách chia tỷ lệ của mỗi tháng/ngày cho tất cả các chuyển đổi trong khung thời gian được đo lường, trong số các ứng dụng có tối thiểu 3.000 lượt cài đặt mỗi tháng.

Những phát hiện chính:

  • Tổng số lượt cài đặt ứng dụng tăng 40% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lượt cài đặt không phải trả tiền giảm 6% (tháng 11/2020 so với tháng 11/2019).
  • Black Friday năm 2020 ghi nhận số lượt cài đặt ứng dụng không phải trả tiền tăng 43%, trong khi chi tiêu của người tiêu dùng tăng 143% (so với hoạt động từ 3 ngày thứ Sáu trước đó).
  • Từ tháng 1/2020 đến tháng 4/2021, CPI đã tăng 122%, tăng từ 13,81 USD lên 30,74 USD.

Anh: Tổng lượt cài đặt ứng dụng tăng vọt

Những phát hiện chính:

  • Tổng số lượt cài đặt ứng dụng tăng 153% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lượt cài đặt không phải trả tiền tăng 82% (tháng 11/2020 so với tháng 11/2019).
  • Black Friday năm 2020 chứng kiến số lượt cài đặt ứng dụng không phải trả tiền tăng 23%, trong khi chi tiêu của người tiêu dùng tăng 35% (so với hoạt động từ 3 ngày thứ Sáu trước đó).
  • Từ tháng 1/2020 đến tháng 4/2021, CPI đã tăng 275%, tăng từ 3,74 USD lên 18,09 USD.

Brazil: Số lượt cài đặt và chi tiêu vào Black Friday tăng vọt

Những phát hiện chính:

  • Tổng số lượt cài đặt ứng dụng tăng 63% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lượt cài đặt không phải trả tiền tăng 66% (tháng 11/2020 so với tháng 11/2019).
  • Black Friday năm 2020 ghi nhận số lượt cài đặt ứng dụng không phải trả tiền tăng 229%, trong khi chi tiêu của người tiêu dùng tăng 793% (so với hoạt động từ 3 ngày thứ Sáu trước đó).
  • Từ tháng 1/2020 đến tháng 4/2021, CPI tăng 170%, tăng từ 1,01 USD lên 3,12 USD.

Triển vọng Black Friday năm 2021: Những gì app marketer có thể mong đợi trong mùa lễ này

Dựa trên các xu hướng mà chúng ta đã thấy trong 18 tháng qua, triển vọng kinh tế của Black Friday và mùa mua sắm tiếp theo là vô cùng hứa hẹn. Không chỉ tỷ lệ cài đặt ứng dụng dự kiến sẽ tăng mà số tiền mà người tiêu dùng đang chi cho các ứng dụng e-Commerce cũng sẽ tăng lên.

Deloitte ước tính tổng doanh số e-Commerce sẽ tăng tới 15% so với kỳ nghỉ năm ngoái. “Chúng tôi dự đoán chi tiêu của người tiêu dùng sẽ tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ sắp tới”, Nhà dự báo kinh tế Mỹ Daniel Bachman của Deloitte cho biết, “Hơn nữa, doanh số e-Commerce sẽ tiếp tục tăng bởi người tiêu dùng đang thể hiện một xu hướng liên tục và ổn định đối với việc mua hàng trực tuyến trên tất cả các danh mục sản phẩm”.

Mặc dù hầu hết các hạn chế về khoảng cách xã hội đã được dỡ bỏ vào năm 2021 và mọi người đã thích nghi với việc sống cùng với virus và các biến thể của nó, việc mua sắm cũng đang được kỹ thuật số hoá và trong tương lai cũng sẽ không bao giờ trở lại như cũ.

Có rất nhiều dữ liệu để xác định tính thực tiễn của kết luận này. Một cuộc khảo sát của Deloitte trên 2.000 người dùng smartphone tuổi teen và người lớn ở Mỹ cho thấy 70% cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng smartphone như hiện tại ngay cả trong thời kỳ sau đại dịch.

Trong khi môi trường kinh tế tổng thể đang có lợi với các mobile marketer, một thành phần quan trọng vẫn cần được xem xét là chi phí truyền thông đang tăng lên. Mobile marketer sẽ cần phải điều chỉnh ngân sách quảng cáo của họ cho phù hợp, vì CPI cao hơn sẽ ảnh hưởng đến khả năng mua hàng trên quy mô lớn. Marketer không thể điều chỉnh ngân sách của họ vì CPI tăng, sẽ bị thị trường bỏ lại với số lượt cài đặt ứng dụng ít hơn nhiều. Đây là cái giá phải trả của sự tăng trưởng phi mã: Một thị trường cạnh tranh cao, với vô số nhà bán lẻ trực tuyến đang chiến đấu để giành được càng nhiều tiền từ e-Commerce càng tốt.

Những điều không chắc chắn ở phía trước: Tác động của việc giảm bớt dữ liệu người dùng iOS

Theo phát hiện của McKinsey, chúng ta biết rằng đại dịch đã tăng đáng kể các nỗ lực chuyển đổi số – mất từ 3 đến 7 năm đối với một số doanh nghiệp – nhưng vẫn còn nhiều điều không chắc chắn ở phía trước, đặc biệt là ở các thị trường iOS đang thống trị như Mỹ và Anh.

Bất chấp sự tăng trưởng mà chúng ta đang thấy của ứng dụng trên toàn cầu, mobile marketer – những người chịu trách nhiệm tăng tỷ lệ cài đặt và sử dụng ứng dụng hiện đang gặp phải trở ngại lớn trong mùa lễ này: giảm dữ liệu người dùng trên iOS. Với việc mất hầu hết dữ liệu từ người dùng iOS do framework theo dõi ứng dụng (ATT) của Apple triển khai trong iOS 14.5+, mobile marketer giờ đây phải dựa vào dữ liệu tổng hợp để cung cấp thông tin cho các chiến dịch và chiến lược app marketing của họ.

Rất khó để nói chính xác các bản cập nhật iOS mới nhất của Apple sẽ tác động như thế nào đến mùa mua sắm. Các báo cáo ngành, bao gồm cả báo cáo của Appsflyer, đều nói rõ rằng hoạt động e-Commerce có khả năng tăng vọt trong quý IV năm nay. Nhưng việc mất dữ liệu cấp người dùng có thể khiến marketer phải thắt chặt ngân sách cho đến khi toàn ngành có thể thích ứng với việc sử dụng dữ liệu cấp tổng hợp mới.

Bên cạnh dữ liệu LTV và khả năng nhắm mục tiêu trở nên hạn chế hơn, việc mất dữ liệu cấp người dùng (hoặc IDFA, mã định danh của Apple) sẽ có tác động lớn đến marketing có trả tiền trong iOS – phương thức vốn phụ thuộc vào IDFA. Do đó, các nỗ lực remarketing sẽ càng trở nên khó mở rộng quy mô. Thay vào đó, sẽ hiệu quả hơn khi mobile marketer tập trung vào các tài sản và kênh truyền thông thuộc sở hữu của mình, tận dụng thông điệp trong ứng dụng, notification và email để thu hút lại người tiêu dùng trong giai đoạn cao điểm.

Để tăng số lượng người dùng iOS đồng ý chia sẻ toàn bộ dữ liệu chi tiết và tăng khả năng tương tác lại trên iOS, các nhà mobile marketer cần tối đa hoá tỷ lệ chọn tham gia ATT bằng cách xem xét thời điểm và cách hiển thị lời nhắc ATT sao cho tối ưu hoá trải nghiệm tổng thể và xây dựng lòng tin với người sử dụng.

Trên thực tế, chúng tôi nhận thấy rằng khi khảo sát những người dùng thấy lời nhắc trên app, 40% chấp nhận cho ứng dụng theo dõi. Tỷ lệ chấp nhận ATT cao hơn giữa các ứng dụng e-Commerce đồng nghĩa với việc tỷ lệ thu thập IDFA cao hơn, do đó sẽ cho phép đo lường và tối ưu hoá tốt hơn, chính xác hơn, như chúng ta đã cùng chứng minh trong bài phân tích này.

Sự dễ dàng và thuận tiện của e-Commerce khá hấp dẫn đối với người tiêu dùng so với việc quay trở lại hành vi mua sắm trước năm 2020 của họ. Như dữ liệu trên đã chứng minh, mobile marketing đã chứng kiến sự gia tăng tỷ lệ sử dụng mobile app, với lượt cài đặt và chi tiêu trong ứng dụng tăng trưởng đáng kể trong năm nay. Chìa khoá thành công cho bạn là xây dựng trải nghiệm người dùng ưu tiên cho các thiết bị di động để thúc đẩy tương tác và cuối cùng là doanh số bán hàng. Đối với marketer, điều này có nghĩa là cần đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ từ web app sang mobile app.

* Nguồn: Appsflyer