Chị Phạm Nhã Uyên – BGK Young Marketers: Nhìn từ hành trình 10 năm, đâu là điểm khác biệt của các bài dự thi qua mỗi mùa?

Young Marketers được biết đến là một sân chơi đầy thách thức và sôi động để tìm kiếm các thế hệ marketers tài năng tương lai. Trong hành trình tìm kiếm những tài năng mới, các vị ban giám khảo đóng vai trò vô cùng quan trọng và cũng là người chứng kiến sự thay đổi, tiến bộ của các thế hệ thí sinh.

Brands Vietnam đã có buổi phỏng vấn cùng chị Phạm Nhã Uyên – former Head of Marketing, Coca-Cola Indochina; General Manager, Provence Vietnam để nghe những chia sẻ về cảm nhận của chị trong gần 10 năm đi cùng cuộc thi Young Marketers.

* Được biết chị đã đồng hành với Young Marketers qua 5 mùa thi ở vị trí giám khảo tại vòng chung kết, điều chị ấn tượng nhất qua các mùa là gì?

Nhìn lại những mùa tôi tham gia Young Marketers với vai trò người hướng dẫn, giám khảo vòng loại, bán kết và chung kết thì hành trình cùng cuộc thi có lẽ đã kéo dài hơn 5 mùa. Thời gian gắn bó càng dài, những kỷ niệm và ấn tượng càng nhiều. Trong đó, ấn tượng sâu sắc và xuyên suốt nhất có lẽ là về đề thi và các bạn thí sinh.

Chị Phạm Nhã Uyên

Trước nhất là sự ấn tượng với đề thi, đề bài mỗi năm đều mang tính đánh đố và đủ thú vị để thí sinh hào hứng đi tìm lời giải cho những nút thắt trong đề. Chắc các bạn cũng biết, đề thi năm nay là một bước đổi mới khi đề cập đến các vấn đề mang tính thời sự cao, là nỗi trăn trở của thế hệ trẻ. Sự thay đổi này đòi hỏi các bạn thí sinh ngoài kiến thức ngành cần có sự quan tâm, tinh thần trách nhiệm với các vấn đề được đề cập trong đề.

Một nhân tố đặc biệt không ngừng làm tôi ấn tượng qua mỗi mùa là các bạn thí sinh. Bên cạnh chất lượng, vốn là điểm sáng của Young Marketers, điều tôi thấy hay nhất chính là sự đa dạng, nhiều màu sắc của các bạn. Đối tượng tham gia Young Marketers không chỉ là các bạn sinh viên năm nhất thuộc nhiều trường Đại học với các ngành học khác nhau mà còn có các bạn đã đi làm. Chính sự đa dạng này đã tạo nên những bài dự thi với những góc nhìn, giải pháp đa chiều, thú vị và không trùng lặp. Niềm đam mê Marketing của các bạn luôn làm tôi ngạc nhiên. Tôi vẫn nhớ có một bạn đã tham gia thi 5 lần với quyết tâm trở thành một Eliter.

Ngoài ra, tôi cũng ấn tượng với sự cam kết của các thành viên trong ban tổ chức. Xuất phát từ mong muốn làm mới, nâng cấp cuộc thi, tôi tin họ đã nỗ lực rất nhiều để biến Young Marketers thành một sân chơi tốt hơn, hấp dẫn hơn và đáng chờ đợi hơn qua các mùa.

* Những sự kiện, kỷ niệm hay cột mốc đáng nhớ mà chị đã trải qua trong quá trình tham gia Young Marketers?

Để chọn một cột mốc hay kỉ niệm sẽ hơi khó vì mỗi lần tham gia Young Marketers đều là một trải nghiệm đặc biệt và duy nhất. Để trả lời câu hỏi này tôi nghĩ bản thân sẽ nói về cảm nhận của mình sau gần một thập kỷ đồng hành.

Nhìn lại hành trình gần 10 năm qua, tôi đã thật sự cảm nhận được thành quả từ cuộc thi. Đến thời điểm hiện tại, thông qua các mối quan hệ của mình, tôi đã gặp, tiếp xúc với nhiều bạn bước ra từ Young Marketers và trở thành một marketer chuyên nghiệp, thành công. Gần đây, khi tham gia workshop cho Young Marketers mùa 10, tôi có ngồi chung với các bạn Young Marketers khoá đầu tiên, cùng chia sẻ kinh nghiệm và trải nghiệm của mình cho những bạn thí sinh mới. Nghe các bạn trải lòng về cuộc thi, biết được con đường sự nghiệp và thành công của các bạn, đó là cảm giác rất thật về kết quả tích cực mà cuộc thi mang lại cho những bạn trẻ thật sự tâm huyết và đam mê với nghề.

* Đề bài của Young Marketers năm nay nhắc đến những vấn đề mang tính thời sự đã len lỏi rất sâu vào từng ngóc ngách của cộng đồng. Chị có thể chia sẻ nhận định của mình về đề thi năm nay?

Nếu hỏi về nhận định thì chắc hẳn chúng ta đều có cùng một cảm nhận: đề thi năm nay rất khó và rất nhiều. Đây là năm đầu tiên Young Marketers có cách ra đề mới mẻ như vậy. Các bạn sẽ có cơ hội thể hiện rõ những điểm mạnh và tố chất của một người làm marketing có trách nhiệm qua giải pháp cho mỗi câu hỏi. Tất nhiên để “gỡ” hết ba nút thắt này sẽ tốn nhiều công sức hơn so với giải một đề bài bình thường vì ba câu hỏi này tương đối độc lập. Vì vậy, chỉ khi các bạn thật sự nghiêm túc, muốn đi lâu dài với nghề và quyết tâm trở thành thế hệ marketer có trách nhiệm thì các bạn mới có đủ động lực để tập trung đầu tư cho bài làm của mình và giải quyết sâu sát các vấn đề được đặt ra.

Đối với đề bài này, chúng ta có thể thấy tính thời sự thể hiện rất rõ khi đề cập ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến mọi mặt của đời sống. Đồng thời, ba câu hỏi của đề bài cũng rất nhất quán với chủ đề Compassion (sự thấu cảm) của năm nay. Đề thi không mang tính thương mại mà tập trung hướng đến việc tìm ra giải pháp cho các vấn đề xã hội. Vì vậy, sự thấu cảm là một yếu tố khá quan trọng. Đây chính là chìa khoá có thể giúp các bạn tìm ra được những hướng đi thú vị cho bài làm của mình.

Có lẽ nội dung đề bài mới lạ, mang tính thử thách cao là yếu tố chính thu hút khá nhiều các bạn thí sinh tham gia trong năm nay. Theo thông tin tôi nhận được, tổng cộng có 1085 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó có 812 bạn hiện là sinh viên, 273 bạn đang hoạt động trong ngành. Một lần nữa, chúng ta thấy được sự đa dạng, đa sắc màu của các bạn thí sinh đến từ 174 công ty, 86 trường đại học và 14 quốc gia.

Vì là một dạng đề lạ và khó nên ban tổ chức đã thực hiện khá nhiều pre-activities nhằm cung cấp thêm thông tin, giải đáp thắc mắc, giúp các bạn chuẩn bị tốt hơn. Tôi thấy rất vui khi chuỗi hoạt động này nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của không chỉ các bạn tham gia cuộc thi mà từ rất nhiều bạn trẻ đam mê lĩnh vực marketing và mong muốn trở thành thế hệ marketer có trách nhiệm hơn.

* Chị có thể chia sẻ cụ thể hơn về các hoạt động hỗ trợ các bạn thí sinh trước hạn nộp bài vòng loại?

Chuỗi hoạt động có 2 hướng tiếp cận: tiếp cận theo các vấn đề xã hộitiếp cận về các kiến thức marketing. Với chủ đề về các vấn đề xã hội, ban tổ chức có Young Marketers Talk – chuỗi sự kiện về các vấn đề xã hội liên quan đến cuộc thi. Các buổi nói chuyện này sẽ giúp các bạn có những thông tin nền, góc nhìn từ các chuyên gia về các vấn đề được đề cập trong đề bài. Chuỗi sự kiện gồm 3 buổi nói chuyện về các chủ đề: “Từ lăng nhục đến thấu cảm”, “Thấu hiểu bản thân, tự mình chữa lành” và “Người lao động yếu thế và vấn đề việc làm”.

Tiếp đến là chuỗi 3 sự kiện đào tạo kiến thức nền tảng về marketing – Young Marketers Booster, 2 buổi hội thảo để trao đổi và hỏi đáp trực tiếp với hội đồng đánh giá của cuộc thi. Đến thời điểm này các sự kiện đều nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người tham dự. Tôi nghĩ các con số sau khá thú vị để chia sẻ, cụ thể:

  • Session 1 – “Define and understand objectives”: 373 đăng ký
  • Session 2 – “Find and activate insights”: 442 đăng ký
  • Session 3 – “Build single minded message and communications framework”: 603 đăng ký
  • Buổi đối thoại “Ask Everything About Young Marketers & Elite Program”: 364 đăng ký
  • Buổi đối thoại “How to Impress the Jury Chair” dành riêng cho những thí sinh dự thi Young Marketers 10: 642 đăng ký

* Theo đánh giá của chị, các thế hệ thí sinh có sự thay đổi như thế nào qua các mùa? Điểm khác biệt lớn nhất giữa các bài dự thi qua các mùa là gì?

Để nói về sự thay đổi thì khá khó để tôi nói một cách rõ ràng vì mỗi năm các bạn đều sáng tạo theo các kiểu khác nhau và luôn khiến hội đồng đánh giá bất ngờ với những giải pháp của mình. Một điểm tiến bộ có thể thấy rõ nhất là sự chuẩn bị của các bạn cho cuộc thi ngày càng chỉn chu hơn. Tôi được biết có bạn đã tự tìm các anh chị đi trước trao đổi thêm về chuyên môn, kiến thức ngành. Ngoài ra, các bạn cũng chịu khó tự trang bị cho mình một số framework để giải bài.

Có lẽ quá trình tự trang bị này giúp các bạn trở nên tự tin, chủ động hơn. Như trong Young Marketers mùa 10 năm nay, số lượng các bạn đăng ký tham gia các pre-activities rất đông. Các thí sinh cũng chủ động đặt câu hỏi và tự tin trao đổi với các diễn giả. Đó là một tín hiệu tốt.

* Kỳ vọng của chị với phần thể hiện của các thí sinh trong mùa thứ 10?

Đối với mùa 10, sau khi trải qua một giai đoạn khá khó khăn do COVID-19, tôi hy vọng các bạn sẽ thật sự “cảm” được đề bài, có trăn trở và mong muốn giải quyết được các vấn đề này trong cuộc sống của bản thân và mọi người xung quanh.

Chúng ta cùng kỳ vọng sẽ được nhìn thấy những bài dự thi thật “Bold” (ấn tượng), thể hiện sự hiểu biết sâu về vấn đề cũng như có góc nhìn và hướng giải quyết khác biệt. Vì đề bài xuất phát từ những trăn trở về các vấn đề thực sự diễn ra ngoài xã hội nên tôi mong các thí sinh hãy “đào” ra được insight xuất phát từ sự thấu cảm, không phụ thuộc quá nhiều vào các framework cứng nhắc.

Mùa thi năm nay cũng đã được chuẩn bị rất chu đáo với một chuỗi các pre-sessions do các anh chị chuyên gia chia sẻ nên hy vọng các bạn đã được chuẩn bị kỹ càng trước khi “lâm trận”. Chúc các bạn thật nhiều may mắn và tự tin để chinh phục đề thi và chiến thắng bản thân mình.

* Cảm ơn chị vì những chia sẻ trên!