Spikes Asia: Giải mã chiến dịch ‘Free Period’ cùng đại diện DDB Mudra Group

Tiếp tục chuỗi bài viết chia sẻ về những chiến dịch nổi bật, bài viết lần này là cuộc trò chuyện cùng với ông Rahul Mathew, CCO tại DDB Mudra Group về ‘Free Period’ – chiến dịch đoạt giải Grand Prix hạng mục Creative Strategy Spike.

Stayfree – một thương hiệu sản phẩm vệ sinh phụ nữ của Mỹ – đã không ngừng đấu tranh để bình thường hoá chu kỳ kinh nguyệt suốt một thập kỷ qua. Tuy nhiên tại Ấn Độ, thay vì được thảo luận một cách cởi mở, kinh nguyệt bị xem là một chủ đề nhạy cảm và cấm kỵ.

Để giải quyết một điều cấm kỵ, chúng tôi đã nhắc đến một điều cấm kỵ khác – mại dâm. Mặc dù là nơi có số lượng người lao động tình dục lớn nhất thế giới, nhưng giống như chu kỳ kinh nguyệt, đây được xem là điều xấu hổ và bị kỳ thị ở đất nước này.

Với insight những người phụ nữ lao động tình dục thường trông ngóng kỳ kinh của họ, vì đó là khoảng thời gian duy nhất họ không bị ép phải làm việc, chúng tôi đã tạo ra một câu chuyện về sự tiến bộ. Bằng cách biến 3 ngày trong kỳ kinh nguyệt của họ thành 3 ngày học một kỹ năng mới, có thể kinh doanh. Điều này không chỉ giúp họ thoát khỏi công việc hiện tại, mà còn chứng minh rằng những ngày hành kinh không có gì phải bị kỳ thị như họ vẫn nghĩ.

Nguồn: bestmediainfo

* Ông có thể chia sẻ lý do vì sao team quyết định mang chiến dịch ‘Free Period’ tham gia hạng mục Creative Strategy Spike?

Điểm mạnh thực sự của chiến dịch này nằm ở insight. Vì vậy, Creative Strategy là một hạng mục phù hợp. Với sự tham gia đông đảo của các vị giám khảo có tầm ảnh hưởng khắp Châu Á, Spikes thực sự là một nơi lý tưởng để lan toả các giá trị trong chiến dịch sáng tạo của chúng tôi.

* Mỗi đội ngũ đều có cách lên ý tưởng chiến dịch riêng của mình. Trong chiến dịch ‘Free Period’, ý tưởng đã được hình thành như thế nào, thưa ông?

‘Free Period’ là một ví dụ điển hình về cách bạn có thể đóng góp như thế nào cho xã hội. Insight đến từ một giám đốc nghệ thuật. Nhưng mọi người đều đã góp sức rất nhiều khi triển khai chiến dịch, từ làm việc với các tổ chức phi chính phủ để thiết kế chương trình đào tạo đến giảng dạy một số tiết học.

Nguồn: dandad

* Là chiến dịch đoạt giải Grand Prix hạng mục Creative Strategy Spike, ‘Free Period’ đã giải bài toán thương hiệu/ thách thức kinh doanh như thế nào? Có phải tư duy đột phá và thay đổi cách giải quyết vấn đề giúp tạo ra một chiến lược sáng tạo hấp dẫn, thưa ông?

Điểm mạnh thực sự của ý tưởng nằm ở insight – những cô gái hành nghề mại dâm thường mong chờ kỳ kinh của họ, bởi đó là khoảng thời gian duy nhất họ không bị ép phải làm việc.

Với một thương hiệu luôn tìm cách tạo nên những câu chuyện có sức ảnh hưởng xoay quanh vấn đề kinh nguyệt, thì đây là cơ hội để Stayfree có thể tạo tác động mạnh mẽ.

Đây cũng là lần hiếm hoi mà lý do tồn tại của thương hiệu trùng khớp với mục đích mà họ luôn theo đuổi. Điều này làm cho chiến dịch dù mang một chút sự khiêu khích nhưng vẫn rất phù hợp với thương hiệu.

Nguồn: Spikes Asia

* “Một khi xem sáng tạo là hiệu quả và làm việc hiệu quả là sáng tạo, chúng ta có thể tạo ra nhiều tác động tích cực đến mọi người, thương hiệu và thế giới”. Ông nghĩ gì về quan điểm này, thưa ông?

DDB tin rằng sáng tạo là nguồn lực mạnh mẽ nhất. Điều này đã truyền cảm hứng cho định vị Unexpected Works của công ty – nếu chúng tôi làm nên những chiến dịch bất ngờ cho khách hàng, nó sẽ mang đến những kết quả vượt mong đợi của họ.

* Ông có thể chia sẻ về một chiến dịch nổi bật gần đây của DDB thể hiện triết lý: Sáng tạo là yếu tố cốt lõi nhưng được thúc đẩy bởi hiệu quả tiếp thị?

Nhân Ngày Quốc tế Người khuyết tật, thay vì chỉ thể hiện sự ủng hộ, chúng tôi đặt câu hỏi về món ăn phổ biến nhất tại McDonald’s – bánh mì kẹp thịt. Sau các cuộc phỏng vấn, chúng tôi nhận ra rằng việc thưởng thức món ăn này là một nhiệm vụ khá khó khăn và đôi khi xấu hổ đối với những người hạn chế khả năng di chuyển chi trên.

Vì vậy, chúng tôi đã làm việc với các tổ chức phi chính phủ và các chuyên gia để tạo ra một thiết kế bao bì đặc biệt cho bánh mì kẹp thịt, mang tên EatQual. Một thiết kế đơn giản giúp giữ món ăn thẳng đứng, có thể dễ dàng cầm bằng một tay.

Nguồn: McDonald's India

Sự cải tiến này giúp thương hiệu nhận được đánh giá cao không chỉ trong cộng đồng, mà còn giới chuyên môn. Nó cũng giúp thương hiệu thu hút tệp khách hàng mới – những người có khả năng di chuyển chi trên hạn chế.

Bạn là một strategist, planner hay marketer đang thắc mắc như thế nào là một chiến dịch truyền thông sáng tạo và hiệu quả? Tải xuống Spikes Asia Effectiveness Compilation để được khơi nguồn cảm hứng từ những tài năng khắp APAC.

Spikes Asia Awards là giải thưởng tôn vinh những chiến dịch truyền thông sáng tạo và hiệu quả hàng đầu tại khu vực APAC. Đăng ký nhận tài liệu hướng dẫn tham dự tại đây.