Marketer Andy Vũ
Andy Vũ

Founder & CEO @ Hệ sinh thái BrandMarCom DigiMind Group

Thương hiệu ẩm thực cao cấp tìm đường chạm tới người tiêu dùng mọi đối tượng

Đội ngũ nhân viên Lion City được đào tạo bài bản, chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất trên bàn ăn nhằm mang lại trải nghiệm chất lượng cao cho khách hàng.

Biến động hậu Covid đã đưa đại đa số người tiêu dùng được tiếp cận gần hơn với ẩm thực cao cấp, đặc biệt với dòng sản phẩm mới của Lion City mang tên Ok-lah.

Những thay đổi lớn của các doanh nghiệp F&B sau đại dịch

“Đi đến phá sản”, “trên bờ vực phá sản” hay “nộp đơn phá sản” có lẽ là tình hình chung của nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trên toàn thế giới bởi ảnh hưởng nặng nề của Covid-19.

“Hệ miễn dịch” yếu khiến nhiều DN không thể chống chọi với đại dịch Covid.

“Hệ miễn dịch” yếu khiến nhiều DN không thể chống chọi với đại dịch Covid-19.

Và thị trường F&B không ngoại lệ, thậm chí đây còn là một trong những ngành nghề chịu thiệt hại nặng nề nhất do sự tấn công của dịch bệnh.

Để sinh tồn qua đại dịch, các nhà hàng buộc phải cắt giảm nhân sự, thu hẹp không gian quán nhằm giảm thiểu chi phí một cách tối đa.

Ngoài ra, một vài nhà hàng đã tái cấu trúc sản phẩm và dịch vụ để có thể tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn, gia tăng lợi nhuận mùa Covid-19.

Hai hướng đi trong việc tái cấu trúc menu:

Giảm danh mục menu và giá bán

Với những diễn biến phức tạp và các Chỉ thị phòng chống dịch Chính phủ ban hành, nhiều cửa hàng ăn uống đã lựa chọn phương thức giảm món ăn trong thực đơn của mình.

Điều này giúp nhà hàng nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như nhấn mạnh hơn vào Unique Selling Point (USP) của quán.

Thực tế cho thấy các thực đơn tràn lan món và sắp xếp không có tính khoa học sẽ gây mất thiện cảm với khách hàng.

Đặc biệt, trải qua thời gian dịch bệnh, nhu cầu ăn uống, dinh dưỡng của thực khách cũng khắt khe hơn nên việc chú trọng vào các món chính là điều nên làm.

Tái cấu trúc menu là hướng đi phù hợp cho các doanh nghiệp F&B sau đại dịch.

Tái cấu trúc menu là hướng đi phù hợp cho các doanh nghiệp F&B sau đại dịch.

Ngoài ra, thu nhập của mọi người đều bị ảnh hưởng ít nhiều bởi dịch bệnh Covid-19, do đó giảm giá bán là một kế hoạch phù hợp cho doanh nghiệp F&B để “dẫn dụ” khách hàng sau nhiều tháng ngày vắng bóng khách.

Tăng đối tượng người dùng, chương trình ưu đãi và tiếp thị online, bếp trên mây

Như đề cập phía trên, giảm giá thành là bước đi hợp lý cho các nhà hàng hậu Covid-19 bởi sự hấp dẫn chiêu thức này đối với thực khách sau thời gian tạm hoãn hoạt động là khá lớn.

Nhưng không những vậy, đây cũng là chiến lược giúp các doanh nghiệp F&B có cơ hội tiếp cận sâu rộng hơn tới nhiều đối tượng phân khúc khách hàng, từ bình dân đến cao cấp.

Bên cạnh, việc tung ra các chương trình khuyến mại tại thời điểm sau Covid-19 là một nước đi hợp lý.

Chương trình khuyến mại như thanh nam châm có sức hút lớn đối với hầu hết người tiêu dùng.

Chương trình khuyến mại như thanh nam châm có sức hút lớn đối với hầu hết người tiêu dùng.

Tài chính là một trong những nỗi lo lớn nhất của mọi người, đặc biệt khi Covid-19 ập tới, vậy nên đưa ra nhiều chương trình khuyến mại vừa giúp doanh nghiệp tăng lượng khách và doanh thu vừa nâng cao hình ảnh thương hiệu.

Hơn nữa dịch bệnh đã làm thay đổi thói quen mua sắm, ăn uống của người tiêu dùng: từ trực tiếp sang trực tuyến.

Theo khảo sát của Nielsen Vietnam, trong thời điểm dịch Covid -19, chỉ nói riêng về lĩnh vực đặt đồ ăn online, thống kê của Nielsen cho thấy có đến 62% khách hàng Việt Nam cho rằng muốn mua đồ về nhà ăn.

Chính vì vậy, doanh nghiệp F&B nên đẩy mạnh và hoàn thiện mảng tiếp thị online - một vũ khí chiến lược truyền thông hiệu quả.

Hay như Bếp trên mây (Cloud Kitchen) là mô hình nhà hàng chỉ giao nhận mà không tiếp nhận bất kỳ một thực khách nào đến thưởng thức tại chỗ.

Mô hình Bếp trên mây của Grab.Mô hình Bếp trên mây của Grab.

Cuộc sống “bình thường mới” đã chứng kiến khả năng bắt kịp các xu thế của nền kinh tế chia sẻ rất nhanh tại Việt Nam và đây là cũng là thị trường đầy hứa hẹn cho bếp trên mây.

Và ở Việt Nam, Lion City - một nhà hàng fusion giữa “Restaurant” và “Cafe” đã bắt đầu chuyển đổi mô hình kinh doanh sang hướng phục vụ bán mang đi, đẩy mạnh nền tảng trực tuyến và ứng dụng bếp trên mây vào nhà hàng.

Một cơ hội mới được mở ra với người dùng khi Lion City phát triển dòng sản phẩm mới

Lion City là hệ thống nhà hàng Singapore với tầm nhìn mang ẩm thực Singapore vươn ra thế giới. Lion City từng sở hữu các cửa hàng đặt tại vị trí đắc địa của 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh.

null

15 năm một hành trình

15 năm về trước, “Bộ tứ hoàn hảo” bao gồm 4 món Cháo ếch, Cua sốt ớt, Cà ri đầu cá, Sốt Sambal chính thức ra mắt và làm rạng danh tên tuổi Lion City từ thời bấy đến nay.

Đây là 4 món danh bất hư truyền của Lion City, là bản sắc hương vị ẩm thực Singapore và là kết tinh từ những đôi bàn tay khéo léo của những đầu bếp giàu kinh nghiệm đến từ Singapore và Thái Lan.

Món cháo ếch tạo nên tên tuổi nhà hàng Lion City.Món cháo ếch tạo nên tên tuổi nhà hàng Lion City.

Cùng với niềm đam mê tạo nên những ý tưởng mới mẻ và độc đáo, ông Harry Ang - nhà sáng lập Lion City đã tạo ra hoàn hảo món Cua sốt ớt và Cháo ếch truyền thống Singapore và giành giải quán quân Iron Chef Việt Nam 2012.

Cua sốt ớt trứ danh đạt giải quán quân cuộc thi Iron Chef Việt Nam.

Món cua sốt ớt trứ danh từng đạt giải quán quân cuộc thi Iron Chef Việt Nam.

Và nhắc tới Lion City mà không nhắc tới chất lượng thượng hạng quả là một thiếu sót lớn.

“Đối với chúng tôi, chất lượng luôn là thứ ưu tiên hàng đầu khi kinh doanh. Bạn sẽ rất khó để kinh doanh nếu lúc nào cũng đặt lợi nhuận cá nhân lên đầu”, đại diện Lion City chia sẻ.

Từ nguyên liệu cho đến từng công đoạn nấu ăn đều rất tỉ mỉ và chuẩn chỉ, tất cả đều tạo nên chất lượng cao cấp của Lion City.

Điển hình như món thịt bò Hida nằm trong top 3 loại thịt bò ngon nhất tại Nhật Bản.

Giống bò mới này được sản xuất chủ yếu cung cấp cho thị trường nội địa vì số lượng rất hạn chế.

Hiện nay Nhật Bản chỉ xuất khẩu loại thịt bò nổi tiếng này của họ đến một vài nước trên thế giới nên không phải người tiêu dùng nào cũng có cơ hội được thưởng thức loại thực phẩm thượng hạng này.

Để thịt bò Hida luôn đạt chất lượng thượng hạng, đích thân ông Harry Ang đã bay sang Nhật và tham gia đấu giá để chọn những miếng thịt tươi nhất, và phải tách ra những phần thịt ngon nhất của bò Hida, đóng thùng mang về Việt Nam.

Để thịt bò Hida luôn đạt chất lượng thượng hạng, đích thân ông Harry Ang đã bay sang Nhật và tham gia đấu giá để chọn những miếng thịt tươi nhất, và phải tách ra những phần thịt ngon nhất của bò Hida, đóng thùng mang về Việt Nam.

Song song với chất lượng hạng là phân khúc khách hàng của Lion City cũng tầm trung trở lên.

Trước 2021, Lion City chủ yếu tập trung vào phân khúc khách hàng trung và cao cấp. Riêng đối với thương hiệu Lion City Exclusive chuyên dành cho đối tượng cao cấp muốn nâng tầm trải nghiệm chất lượng dịch vụ ăn uống.

Bên trong nhà hàng Lion City Exclusive.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bên trong nhà hàng Lion City Exclusive. (Ảnh chụp trước đại dịch).

Tuy nhiên, đại dịch Covid đã tạo ra nhiều biến số không lường khiến Lion City phải chuyển đổi mô hình kinh doanh, tăng giảm một vài yếu tố để có thể trụ vững giữa “tâm bão”.

Điều này cũng giúp Lion City thể hiện rõ ràng và sâu sắc khía cạnh thích ứng linh hoạt của mình khi khó khăn ập tới.

Sự hồi sinh sau đại dịch - Linh hoạt thích ứng

Thời điểm hậu đại dịch, Lion City quyết định thích ứng thời cuộc bằng việc triển khai mô hình kinh doanh “bình dân mới”, một thương hiệu tiếp cận đại đa số người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn so với tệp khách hàng ban đầu.

“Trong nguy có cơ” khi Covid-19 cũng là thời điểm thích hợp để Lion City có thể điều chỉnh lại menu của mình.

Thương hiệu này có thể giữ lại những món ăn đặc trưng thu hút nhiều thực khách, song song phát triển những món mới. Lion City sẽ bổ sung ẩm thực đường phố Singapore như một phần đặc biệt trong thực đơn.

Ngoài ra, mọi sáng tạo ngẫu hứng trong ẩm thực sẽ được nhà hàng thêm vào phần bonus của menu, được gọi là “Menu 2” hoặc “Menu mới được thử nghiệm 2 tuần trước”.

Quan trọng hơn, menu của Lion City sẽ tập trung các món được chế biến từ ếch bởi ếch là món thịt ngon và chứa nhiều dinh dưỡng, không cholesterol, không béo và có lợi cho xương.

Ếch được coi là nguyên liệu chủ đạo của Lion City bởi dinh dưỡng mà thực phẩm này mang lại.

Ếch được coi là nguyên liệu chủ đạo của Lion City bởi dinh dưỡng mà thực phẩm này mang lại.

Vốn nổi tiếng với món cháo ếch, nhà hàng Lion City sẽ khiến nó trở nên vừa túi tiền với mọi người hơn.

Bên cạnh đấy, Lion City tiếp tục cho ra mắt món bánh mì ếch với 2 lựa chọn hương vị là ếch truyền thống và ếch sa tế Singapore.

Đây chính là sự sáng tạo đặc biệt lấy cảm hứng từ đặc sản của Lion City, giúp mọi người có sức khỏe tốt hơn bởi Covid vẫn đang hiện hữu trong cuộc sống.

Món bánh mì ếch 2 hương vị được lấy cảm hứng từ đặc sản của Lion City.

Món bánh mì ếch là sự kết hợp 2 hương vị Việt Nam và Singapore được lấy cảm hứng từ đặc sản của Lion City, hứa hẹn sẽ trở thành món ăn độc đáo được nhiều người đón nhận.

Do đó, “Chúng tôi đã mang đến cho khách hàng bữa ăn được làm từ loại thịt tốt nhất đi kèm một mức giá tốt nhất”, đại diện Lion City cho biết.

Cơ hội cho đại đa số mọi người đến với ẩm thực cao cấp

Sau đại dịch, Lion City vẫn kiên quyết với quyết định lựa chọn phân khúc người tiêu dùng ở tầng lớp thấp.

“Tôi cho rằng nhiều người có việc làm, kinh doanh thua lỗ hoặc những người thu nhập thấp thì họ vẫn cần tận hưởng cuộc sống của mình”, đại diện Lion City giải thích.

“Đã đến lúc chúng tôi nên làm một thứ gì đó cho nhiều người hơn, vì vậy chúng tôi đã suy nghĩ đến việc ra mắt một thương hiệu mới trong thời gian vừa qua.”

Một trong những xu hướng tiếp thị mới nhất mà Lion City có thể áp dụng để hầu hết mọi người được thưởng thức ẩm thực thượng hạng là sự linh động và môi trường kỹ thuật số.

Lion City đã bắt tay vào trải nghiệm nhà bếp ảo với mục tiêu trở thành nhà hàng Singapore hàng đầu với giá cả các món ăn từ 100,000 đến 128,000 đồng.

Các món ăn sẽ được phục vụ mang đi và giao hàng, mức giá dự kiến sẽ rơi vào khoảng 100,000 đồng hoặc thấp hơn.

Lion City dự tính triển khai mô hình nhà bếp ảo nhằm tiếp cận tới nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Lion City dự tính triển khai mô hình nhà bếp ảo nhằm tiếp cận tới nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Hoặc đối với các khách hàng trung lưu và thượng lưu, Lion City dự định triển khai hình thức ưu đãi “mua 1 tặng 1” khi thực khách mua một suất ăn đắt nhất sẽ được tặng một suất tương tự.

Nhìn chung, để ứng biến với thời thế, Lion City đã thể hiện tốt năng lực thích ứng linh hoạt qua những bước tiến mới như chuyển đổi mô hình kinh doanh, tái cấu trúc menu, thu nhỏ và trang trí lại không gian nhà hàng,...

Đội ngũ nhân viên Lion City được đào tạo bài bản, chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất trên bàn ăn nhằm mang lại trải nghiệm chất lượng cao cho khách hàng.

Đội ngũ nhân viên Lion City được đào tạo bài bản, chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất trên bàn ăn nhằm mang lại trải nghiệm chất lượng cao cho khách hàng.

Đối với khách hàng từ những người có thu nhập thấp đến cao, Lion City vẫn luôn đặt chất lượng làm kim chỉ nam phục vụ các “thượng đế”.

Và cuối cùng, sức khỏe cả về vật chất lẫn tinh thần của khách hàng cũng được Lion City quan tâm khi luôn cải thiện menu để đưa tới những trải nghiệm đa dạng cho khách hàng mà vẫn giàu dinh dưỡng, nổi bật là các món ăn được chế biến từ ếch.

“Chúng tôi tạo ra những món này để mọi người vẫn có thể tận hưởng bữa ăn ngon, giàu dinh dưỡng với mức giá chấp nhận được trong thời kỳ mới”, Harry Ang chia sẻ.

Thục San - Trends Việt Nam

Theo kế hoạch, Lion City sẽ phát triển dòng sản phẩm mới lấy tên là Ok-lah, tập trung phân khúc phổ cập, giá cả dễ tiếp cận với đông đảo người tiêu dùng.

Danh mục sản phẩm mới của Ok-lah sắp ra mắt gồm: cơm, bánh mì kẹp ếch, cháo ếch, bánh kếp, bánh chấm cà ri…, nước sốt ớt.

Đặc biệt, cửa hàng Ok-lah sẽ ra mắt món mới đó là bánh mì ếch.

Bánh mỳ ếch theo đó sẽ pha trộn giữa ẩm thực Singapore và Việt Nam. Đây là đặc sản của nhà hàng, có thể giúp mọi người có sức khỏe tốt hơn bởi vì Covid-19 vẫn còn tồn tại nên chúng ta cần có một thể lực tốt.

Ngoài ra, thay vì đầu tư cho phần trang trí như trước đây, Ok-lah chỉ tập trung vào phần mang đi và giao hàng, chủ yếu xuất hiện trên các app ẩm thực như Now, Grab, Foody...Trong đó Ok-lah sẽ chú ý hơn về chất lượng, sự thuận tiện cũng như bắt mắt của bao bì.

Ok-lah sẽ mang lại cho khách hàng cơ hội tiếp cận với món ăn ngon đến từ “đảo quốc sư tử” vốn đắt đỏ và xa xỉ như trước đây.