Quả ngọt sau 1 thập kỉ hợp tác với Google - Essence (WPP) nhận hợp đồng tỉ USD không qua pitching

Ông lớn công nghệ đã hợp tác với agency Essence trong nhiều năm qua. Nhưng với mảng truyền thông offline, Omnicom Media Group là agency phụ trách chính trước khi phải bàn giao lại cho Essence.

Theo trang Campaign US, Google đã trao hợp đồng truyền thông toàn cầu trị giá tỉ USD cho Essence.

Sự hợp tác giữa Google và Essence trong lĩnh vực digital và đặt mua truyền thông tự động đã kéo dài hơn một thập kỷ qua. Trong hơn 10 năm, những hoạt động offline do Omincom Media Group (OMG) đảm nhiệm. PHD phụ trách các hoạt động kinh doanh tại thị trường Mỹ và OMD chịu trách nhiệm tại các thị trường còn lại trên phạm vi toàn cầu. Với phạm vi hoạt động dày đặc như trên, có thể thấy đây đều là những hợp đồng triệu USD.

Hiện tại, Essence đã phụ trách 80% hoạt động trên phạm vi toàn cầu. Hợp đồng mới giữa hai bên đã được tiếp tục mà không thông qua các quy trình pitching chính thức nào. Việc giao hầu như toàn bộ hoạt động cho một agency duy nhất thể hiện nỗ lực của Google trong việc tối giản hoá các đối tác agency của mình.

Theo báo cáo 10-K gửi cho công ty mẹ Alphabet gần đây, thương hiệu này đã chi 5,4 tỉ USD cho ngân sách quảng cáo và khuyến mãi trong năm 2020. Nhiều nguồn tin cho biết, giá trị của các hoạt động truyền thông nằm trong khoảng 2,5 tỉ USD.

Bà Lorraine Twohill, CMO của Google

“Như các client khác, chúng tôi cũng thường xuyên đánh giá các hoạt động của các agency đang hợp tác cùng mình. Omnicom đã và đang là một đối tác mạnh trong nhiều năm qua. Chúng tôi rất mong được tiếp tục hợp tác với họ thông qua những dịch vụ khác”,Lorraine Twohill, CMO của Google, chia sẻ với trang Campaign US.

Essence, agency chuyên về nền tảng số và tự động đang dần chuyển đổi định vị của mình sang các hoạt động đặt mua quảng cáo offline để tăng khả năng tiếp cận với các client toàn cầu. Việc thắng được hợp đồng trong mảng truyền thông offline của Google cũng là một phần của chiến lược chuyển đổi định vị đó.

Khi các mô hình tuyến tính trên nền tảng số ngày càng phổ biến, vị trí của Essence trong công ty mẹ GroupM, tập đoàn phụ trách việc đặt mua quảng cáo trực thuộc WPP, cũng ngày càng được nâng cao. Trong năm 2019, ông Christian Juhl – CEO của Essence – đã được bổ nhiệm làm CEO toàn cầu của GroupM.

Mối quan hệ hợp tác giữa Essence và Google là lý do chính để GroupM mua lại agency này vào năm 2015.

Google là một trong những client chi nhiều nhất cho các hoạt động truyền thông online và offline. Theo báo cáo doanh thu quý III của Google, năm 2020, gã khổng lồ công nghệ này đã tạm thời cắt giảm một nửa ngân sách marketing của mình do đại dịch. Dù vậy khoản ngân sách này đang bắt đầu tăng trở lại trong bối cảnh nền kinh tế dần được hồi phục.

Google là ông lớn công nghệ tiếp theo thay đổi danh sách agency hợp tác sau Meta (tên cũ là Facebook). Meta đã thay đổi agency phụ trách các hoạt động đặt mua quảng cáo từ Mindshare (GroupM) sang Spark Foundry (Publicis Groupe) sau một đợt pitching căng thẳng.

Google cũng là client toàn cầu tiếp theo giao các hoạt động kinh doanh cho một agency duy nhất. Sau sự thay đổi của Facebook, các client toàn cầu lớn khác như Mercedes Benz, Philips, Coca-Cola và Walgreens Boots Alliance cũng dần chuyển các hoạt động kinh doanh truyền thông và sáng tạo của mình về một agency duy nhất.

Theo trang eMarketer, những tên tuổi lớn như Google và Facebook đều là mơ ước của bất kì agency nào. Tuy nhiên để có thể đi cùng những ông trùm này, kể cả Amazon là việc rất khó vì họ là những cái tên đang nắm giữ 64% chi tiêu quảng cáo số tại Mỹ.

Hiện tại, GroupM và Omnicom Media Group đều từ chối bình luận về thông tin bổ nhiệm mới này.

Theo Thu Nga / Brands Vietnam
* Nguồn: Campaign Asia