Mobile App Deep linking là gì? Những điều bạn cần biết về deep linking

Nếu bạn là một nhà phát triển app (app developer) hoặc marketer làm việc trong lĩnh vực mobile, bạn có thể đã nghe đến thuật ngữ "deep linking". Nhưng deep linking là gì và làm thế nào bạn có thể tận dụng các deep linking cho mobile app hoặc game của mình một cách hiệu quả?

Deep linking giúp khởi chạy app và mở landing page cụ thể trong app khi người dùng nhấp vào link (liên kết) trên trang web hoặc app khác.

Deep linking có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Dưới đây là một số cách điển hình mà một số app developer sử dụng deep linking:

  1. Một đoạn trích của bài hát trên Facebook đưa người dùng đến trang bài hát trong ứng dụng âm nhạc. Ví dụ như link này (https://open.spotify.com/track/3suUyj7jumc7N0sxNfsdPe?si=4d2a3eff3feb45d9). Nếu bạn nhấp vào link này thì bạn sẽ được chuyển hướng trực tiếp đến một bài hát trong ứng dụng Spotify.

  2. Hướng người dùng từ một phiếu mua hàng đặc biệt trên trang web của bạn đến nơi họ có thể đổi phiếu mua hàng đó trong app.

  3. Bắt đầu sử dụng app cho người dùng mới đến từ link giới thiệu của bạn bè.

Các loại deep link phổ biến hiện nay

Có hai loại deep linking khác nhau dựa theo chức năng:

1. Deep link cổ điển - Sau khi click vào link, liên kết sẽ đưa người dùng đến một vị trí đã chọn trong app. App phải được cài đặt trên thiết bị của người dùng thì mới có thể hoạt động. (Ví dụ như việc click vào link eBay đưa bạn đến danh sách trong app nơi bạn có thể đặt giá thầu)

2. Deep link ghép nối (Deferred deep linking)- Sau khi click vào link, công nghệ sẽ nhận ra thiết bị chưa có app và chuyển tiếp người dùng đến App Store hoặc Google Play Store (tùy thuộc vào thiết bị họ đang sử dụng) hoặc đến trang web nếu được nhấp trên máy tính để bàn. Sau khi app được cài đặt và khởi chạy, deep link sẽ đưa người dùng đến vị trí thích hợp trong app và cách thức hoạt động sẽ giống như deep link cổ điển.

6 cách sử dụng deep link của mobile app

Chiến dịch marketing

Một app tin tức thể thao sẽ chạy một chiến dịch nhắm mục tiêu (targeting) đến những người hâm mộ bóng đá. Sau khi nhấp vào quảng cáo và cài đặt app, ứng dụng sẽ tùy chỉnh trải nghiệm cho người dùng mới bằng cách chọn trước danh mục tin tức bóng đá. Đối với người hâm mộ bóng rổ, app sẽ cung cấp, đưa ra gợi ý các giải đấu bóng rổ được chọn trước,...

Quảng cáo với influencer

Các influencer trên YouTube khi chơi game của bạn có thể đặt một deep link được cá nhân hóa trong phần mô tả video của họ. Liên kết duy nhất này đưa những người theo dõi họ đến app store để tiến hành cài đặt ứng dụng và sau khi mở game, influencer sẽ nhận được tiền thưởng.

Offline, sử dụng QR code

Ví dụ như bạn có thể sử dụng mã QR trên tờ rơi để thu hút người dùng mới vào câu lạc bộ hoặc app khách hàng thân thiết của bạn. Những người có tờ rơi chỉ cần quét mã QR bằng máy ảnh của họ là có thể đến ngay trang đăng ký.

Chia sẻ game

Người chơi có thể chia sẻ các game mới yêu thích của họ bằng cách sử dụng link chia sẻ ẩn ID. Người chơi mới và người chơi hiện tại sử dụng link để có thể kiếm được một số lợi ích bổ sung trong game.

E-commerce

Khách hàng đặt hàng trong online shop của bạn sẽ nhận được xác nhận qua SMS sau khi họ mua hàng. Khi họ nhấp vào link, người dùng sẽ được dẫn đến mobile app, nơi họ có thể theo dõi trạng thái đơn hàng một cách dễ dàng.

Quảng cáo chéo trên app

Một cách dễ dàng để thực hiện quảng cáo chéo game của bạn là đặt một deep link cho một game mới trong trò chơi hiện tại của bạn. Khi người chơi nhấp vào link, liên kết sẽ đưa họ trực tiếp đến app store, nơi họ có thể dễ dàng tải xuống game mới.

Bắt đầu với deep linking như thế nào?

Hãy cân nhắc một điều rằng phát triển giải pháp deep linking của riêng bạn và đưa các liên kết đó vào app không phải là điều dễ dàng.

May mắn thay, công nghệ deep link có trong phần mềm dành cho mobile có thể giúp bạn thực hiện việc này dễ dàng hơn một chút. Mọi công cụ phân bổ mobile app (Appsflyer, Adjust, Kochava) đều có các công cụ deep link kèm theo, cũng như các công cụ chuyên biệt (Branch) và các công cụ phân tích mobile app như Firebase.

Do đó, điều quan trọng là bạn nên dành thời gian để tìm đọc tài liệu hướng dẫn về giải pháp phù hợp để hiểu cách thiết kế, triển khai và kiểm tra các deep link trước khi chúng thức áp dụng chúng.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,
AppROI Marketing Team.