Marketer Lê Minh Hiếu
Lê Minh Hiếu

Content Editor @ Brands Vietnam

Michael Page Vietnam: Cơ hội việc làm trong lĩnh vực kỹ thuật giảm 45%, chủ yếu do lệnh phong toả quý III/2021

Theo dữ liệu về cơ hội việc làm được chia sẻ bởi các chuyên gia tuyển dụng toàn cầu của Michael Page Vietnam, số lượng việc làm trong quý III năm 2021 so với quý II chịu tác động trực tiếp của lệnh phong toả của Chính phủ do đại dịch trong quý III vừa qua.

Các vị trí việc làm mới được mở ra phần lớn do sự sụt giảm trong lĩnh vực kỹ thuật (giảm 45%) và nhân sự (giảm 31%).

Ông Mark Donnelly, Tổng Giám đốc của Michael Page Vietnam nhận xét: “Với các quy định phong toả của Chính phủ, nhiều cơ sở sản xuất đã phải tạm thời đóng cửa tại Việt Nam. Nhân sự kỹ thuật là bộ phận quan trọng trong ngành này và do phần lớn GDP của Việt Nam nằm trong lĩnh vực sản xuất cần nhiều lao động nên các công ty trong ngành này không thể hoạt động trong suốt 3-4 tháng vừa qua”.

Mặc dù các nhà máy sản xuất này hiện đã hoạt động trở lại với triển vọng lạc quan hơn nhưng cơ hội việc làm trong lĩnh vực công nghệ vẫn được coi là ít bị ảnh hưởng nhất so với các lĩnh vực khác. Ông Mark Donnelly nói thêm: “Xu hướng làm việc từ xa ngày càng phát triển hơn và rõ ràng yêu cầu việc áp dụng công nghệ và chuyển đổi số hơn. Chúng ta có thể nhận thấy điều này ở nhiều lĩnh vực then chốt tại Việt Nam chẳng hạn như mảng giáo dục, bất động sản và nhóm hàng tiêu dùng nhanh”.

Ông Mark Donnelly, Tổng Giám đốc Michael Page Vietnam

Khi niềm tin đã trở lại Việt Nam sau lệnh phong toả do đại dịch, hoạt động tuyển dụng đầy lạc quan trong lĩnh vực công nghệ hứa hẹn sẽ tiếp tục duy trì ở các lĩnh vực khác. Điều này sẽ được thúc đẩy bởi nhiều công ty đang tiến hành các dự án chuyển đổi quy mô lớn và các dòng vốn đổ vào các công ty khởi nghiệp. Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư phát triển phần mềm và phân tích dữ liệu sẽ tăng cao vì họ đóng vai trò then chốt tại các tổ chức này.

Ông Mark Donnelly nhận xét: “Trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ của Việt Nam, có nhiều đối thủ cạnh tranh đang gia nhập thị trường từ khắp nơi trên thế giới và Đông Nam Á. Họ cung cấp nhiều dịch vụ thương mại điện tử như ngân hàng, giáo dục, ví điện tử hoặc giao nhận. Ngoài các kỹ năng công nghệ cần thiết để triển khai các hoạt động trực tuyến này, các chuyên gia quản lý ở Việt Nam cũng cần có tố chất lãnh đạo và khả năng thiết lập doanh nghiệp ở thị trường nội địa. Phần lớn nhóm lãnh đạo này đặt ra mục tiêu tăng khả năng tiếp cận, tạo cầu nối giữa các dịch vụ công nghệ mới đến với số đông người dùng, hoặc các tiện ích thiết yếu này vẫn được cung cấp trên diện rộng trong trường hợp có một đợt phong toả khác”.

TCBC
* Nguồn: Michael Page Vietnam