Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Báo cáo hiệu quả chiến dịch Siêu Sale 11.11 của Tiki, Shopee, Lazada và Sendo

Cơn bão mua sắm ngày Độc thân (11.11) là phát súng khai màn cho chuỗi liên hoàn Siêu Sale mùa cuối năm của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) với những chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đại sứ thương hiệu nổi tiếng, các chương trình âm nhạc hoành tráng.

Tại chiến dịch Siêu Sale – ngày Lễ Độc thân 11/11 vừa qua, 4 sàn TMĐT Tiki, Shopee, Lazada, Sendo thắng lớn với những kỷ lục mới về số lượng mặt hàng bán ra, doanh thu, số lượng người truy cập tăng gấp nhiều lần so với các chiến dịch Siêu Sale trước. Điều này cho thấy, người tiêu dùng ngày càng quen với việc mua sắm online vì những tiện ích mà các sàn TMĐT đem lại (hình thức thanh toán đa dạng, nhiều ưu đãi hấp dẫn và tiện lợi...).

Cùng Reputa đánh giá và so sánh hiệu quả chiến dịch Siêu Sale 11.11 của top 4 sàn TMĐT Tiki, Shopee, Lazada và Sendo (thời gian từ ngày 13/10 đến hết ngày 15/11) qua lăng kính Social Listening.

1. Shopee dẫn đầu xu hướng thảo luận trên Social Media và Google Trends

Các sàn TMĐT cho biết, ngày Lễ Độc thân 11/11 năm nay đem lại nhiều kỷ lục mới cũng như bùng bổ với nhiều hoạt động nổi bật trên Social Media. Qua thống kê, Reputa nhận thấy các seller bán hàng với hình thức Affiliate rất phổ biến với sàn Shopee. Điều này tạo nên lượng thảo luận lớn về Shopee với nội dung đề cập đến chương trình sale thu hút hơn, tương tác cao hơn các trang TMĐT khác, vì seller sẽ sáng tạo trong cách viết bài để thu hút khách hàng mua hàng qua link, đặc biệt thông qua các hình thức quảng bá sản phẩm trên TikTok đang phổ biến như hiện nay.

Biểu đồ diễn biến thảo luận 4 chiến dịch Sale 11.11

Thông qua biểu đồ diễn biến thảo luận 4 chiến dịch Sale 11.11, có thể thấy Shopee đang dẫn đầu xu hướng thảo luận trên Google Trends với 100 lượt thảo luận và mạng xã hội với 4.301 lượt nhắc tới, vượt xa 3 sàn TMĐT còn lại với 1.486 (Lazada), 791 (Tiki), 138 (Sendo).

2. Ngành hàng Nhà cửa & Đời sống nhận được sự quan tâm từ người tiêu dùng

Với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn, nhiều nhà bán hàng địa phương tại top 4 sàn TMĐT ghi nhận mức tăng trưởng mạnh với lượng đơn hàng. Shopee với lượng đơn hàng tăng lên gấp 18 lần trong lần đầu tiên tham gia chương trình Siêu Sale 11.11, hơn 2 tỷ mặt hàng đã được bán ra trong suốt thời gian diễn ra lễ hội và phá vỡ kỷ lục được thiết lập vào năm 2020. Sàn TMĐT Lazada, doanh thu và số đơn đặt hàng trên toàn sàn tăng gấp 2 lần; số lượng thương hiệu, nhà bán hàng tham gia cũng tăng gấp 1,5 lần so năm 2020; doanh thu trên LazMall – hệ thống gian hàng chính hãng tăng gần gấp đôi. Doanh số bán hàngcủa Tiki tăng 9 lần, với số lượng đơn hàng tăng gấp nhiều lần, lượng khách hàng mua sắm tăng gấp 2 lần so với ngày thường.

Kết quả tích cực của dịp 11.11 năm nay một lần nữa cho thấy sự phục hồi kinh tế sau dịch, đồng thời thể hiện mức độ mua sắm của khách hàng đã trở lại và mạnh mẽ hơn. Theo thống kê tại Reputa, ngành hàng Nhà cửa & Đời sống đang dẫn đầu trong top các nội dung được người dùng thảo luận nhiều nhất trong chiến dịch Siêu Sale 11.11 do xu hướng chuyển dịch thói quen tiêu dùng thông thường sang nhóm sản phẩm thiết yếu, sức khoẻ cũng như nhu cầu chuẩn bị cho mùa mua sắm và mùa lễ hội cuối năm.

Biểu đồ thống kê ngành hàng Nhà cửa & Đời sống được người dùng thảo luận nhiều nhất trong top 4 sàn TMĐT chiến dịch Siêu Sale 11.11

3. Hiệu quả “Mega Sale Campaign” cùng các đại sứ thương hiệu của top 4 sàn TMĐT

Nhận thấy được tầm quan trọng của ngày Mega Sale trong việc mở đầu cho chuỗi liên hoàn sale mua sắm mùa cuối năm, top 4 ông lớn TMĐT đã chi rất mạnh tay cho hoạt động Marketing của mình ngày Mega Sale này với các chuỗi bài trên social đa dạng và dày đặc các kênh tiếp cận khách hàng.

“Mega Sale Campaign” được 4 sàn tập trung đẩy mạnh trên Fanpage

Trong hoạt động truyền thông 11.11, Shopee và Lazada bùng nổ với nhiều hoạt động truyền thông dày đặc và hướng tới nhiều thị trường đa dạng hơn. Shopee mở rộng tiếp cận với các tỉnh địa phương, nơi có hành vi online ít phổ biến nhưng tiềm năng mua sắm lớn bằng chương trình truyền hình TV, có thể kể đến TV Show “Sắc màu tương lai” với hàng loạt chương trình khuyến mãi được cập nhật trong thời điểm các tiết mục giải trí lên sóng.

Lazada cũng không hề kém cạnh trong cuộc đua truyền thông này khi là đơn vị bắt đầu hoạt động truyền thông sớm nhất cho cuộc đua mùa Mega Sale, bằng loạt clip quảng cáo với một điệu nhạc quen thuộc, hình ảnh bắt mắt của nhóm nhạc Hàn Quốc SEVENTEEN. Key message của clip “Lazada 11 tháng 11 sale” xuất hiện một cách dày đặc cùng tần suất xuất hiện quảng cáo khá cao tạo hiệu ứng tâm lý cho khách hàng mục tiêu rằng sẽ có một “đại hội mua sắm & giảm giá” vô cùng lớn sẽ xuất hiện vào ngày Siêu Sale 11.11.

Shopee, Lazada bùng nổ truyền thông 11.11 với đại sứ cùng Super Show

Vào thời điểm các hoạt động thể thao đang dần sôi động trở lại, Shopee lựa chọn đại sứ cho chiến dịch sale lớn lần này là Huấn luyện viên Park Hang Seo cùng hai ngôi sao cầu thủ Tiến Linh và Văn Thanh. Thông qua đại sứ thương hiệu, Shopee nhận được lượng phản ứng nhiều nhất trong top 4 sàn TMĐT với 120 nội dung thảo luận. Bên cạnh đó, Shopee khởi động hàng loạt thông điệp “Sale đậm thắng lớn 11.11” bằng chuỗi minigame liên tục trên fanpage từ 21/10/2021 trước và trong Siêu Sale. Giải thưởng minigame hấp dẫn: Nhận siêu voucher lên đến 3 triệu, trúng nhà Vinhomes... gây ấn tượng với người tham gia nhờ phần quà khủng.

Shopee tiếp tục thu hút đối tượng trẻ bằng Influencer mang tính toàn cầu: Nhóm nhạc NCT 127. Livestream Đêm hội Hàn Quốc – Giao lưu thần tượng của nhóm nhạc ngày 11/11 chính là hoạt động chủ chốt trong chiến dịch. Nhờ đó, Shopee hận được lượng phản ứng về đại sứ/KOLs nhiều nhất trong top 4 sàn, với 120 nội dung thảo luận.

Biểu đồ thống kê hiệu quả của đại sứ thương hiệu Shopee – HLV Park Hang Seo trong chiến dịch Siêu Sale 11.11

Bên cạnh những hoạt động truyền thông rầm rộ từ Shopee, Lazada, Sendo, động thái của Tiki có vẻ im ắng hơn khi bắt đầu hoạt động truyền thông trên social từ ngày 1/11. Có lẽ ông lớn này đang dồn sức cho chiến dịch sale đậm cuối năm, thay vì bung hết sức tại ngày Siêu Sale 11.11 đầy cạnh tranh này. Đại sứ thương hiệu được Tiki lựa chọn và công bố hợp tác cuối tháng 10/2021 – ca sĩ Hà Anh Tuấn là gương mặt chính trong chiến dịch Mega Sale lần này.

Một số minigame của Tiki triển khai trên social, với sự xuất hiện của đại sứ thương hiệu Hà Anh Tuấn nhận được sự hưởng ứng khá nhiệt tình như “Big game nhận xu – Rinh về 111 triệu” hay “Cùng Hà Anh Tuấn đếm ngược đến Siêu Sale, nhận 5 triệu xu siêu khủng”... Việc bắt tay cùng nam ca sĩ được cho là chiến lược làm tăng thêm nhận thức & hình ảnh thương hiệu Tiki, với các phẩm chất song hành nam ca sĩ: vượt trội, tận tâm, nhân văn, tích cực. Qua việc kết hợp trên, đại sứ thương hiệu của Tiki được Reputa thống kê là sàn có lượng thảo luận tích cực nhiều nhất trong top 4 sàn, ghi nhận 96 nội dung thảo luận về “Đại sứ/KOLs”.

Biểu đồ thống kê hiệu quả của Đại sứ thương hiệu Tiki – Hà Anh Tuấn trong chiến dịch Siêu Sale 11.11

Ngoài ra, Tiki còn triển khai chiến lược Influencer Marketing trên những nền tảng mạng xã hội tập trung đông đảo khách hàng mục tiêu của đợt Mega Sale như: Facebook, YouTube và TikTok. Mục tiêu của hoạt động này là làm tăng mức độ nhận diện chiến dịch 11.11 của Tiki trên social media và thúc đẩy doanh số các mặt hàng về sàn. Các Influencer được Tiki lựa chọn kết nối sẽ lên kịch bản và làm clip review mặt hàng, sản phẩm nhất định đem đến doanh thu và số đơn đặt hàng trên toàn sàn tăng gần gấp 2 lần; số lượng thương hiệu, nhà bán hàng tham gia trong lễ hội mua sắm lần này cũng tăng gấp 1,5 lần so với năm ngoái.

4. Kết luận

Cùng nhìn lại các nhóm nội dung được thảo luận nhiều nhất trong khoảng thời gian từ ngày 13/10 đến hết ngày 15/11 của 4 thương hiệu: Tiki, Shopee, Lazada và Sendo ở bảng kết luận dưới đây. Dễ nhận thấy, để thu hút khách hàng mua sắm sản phẩm qua kênh của mình, các sàn TMĐT đã tận dụng ngày Quốc tế độc thân 11.11 và sử dụng đa dạng các chiến lược truyền thông tiếp cận khách hàng mục tiêu, kết hợp với đại sứ thương hiệu có sức ảnh hưởng lớn, tạo nên sự lan toả vượt trội và đem lại những kỷ lục bất ngờ.

Mùa mua sắm cuối năm này mới chỉ vừa bắt đầu, cùng chờ xem Tiki, Shopee, Lazada, Sendo sẽ có những chiến lược bứt phá nào trong những đợt Siêu Sale cuối năm 2021.

Trên đây là một số nội dung trải nghiệm khách hàng trên thị trường về chiến dịch Siêu Sale 11.11 của Top 4 sàn TMĐT dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được đo lường bởi Reputa.

Xem chi tiết báo cáo và download: tại đây.

Dữ liệu được Reputa sử dụng dựa trên các từ khoá chính và từ khoá biến thể liên quan đến top 4 đơn vị trong ngành thương mại điện tử. Reputa xử lý dữ liệu từ các nguồn báo chí, trang tin điện tử, mạng xã hội (Facebook, YouTube), blog cá nhân sử dụng Tiếng Việt.

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết