Cách chọn Framework đa nền tảng tốt nhất cho Mobile App

Mobile app thực sự có thể làm bất cứ điều gì theo yêu cầu của bạn. Bắt đầu từ việc tìm kiếm tên một bài hát với Shazam đến việc tìm kiếm chính những người thân yêu của mình với Tinder, các app đã tự làm cho mình trở nên thông minh đến mức sự phụ thuộc của chúng ta vào app không ngừng tăng lên mỗi ngày.

Tuy nhiên, bạn đã bao giờ tự hỏi về một thực tế là nếu những app này chỉ có thể chạy trên thiết bị Android chứ không phải trên iOS thì sẽ như thế nào. Hoặc trong điều kiện thực tế hơn, điều gì sẽ xảy ra nếu các app này không có hỗ trợ đa nền tảng? Vì vậy, để giải quyết vấn đề này, phát triển app đa nền tảng chính là câu trả lời. Ngay cả các nhà phát triển app ngày nay cũng sử dụng trình giả lập điển hình để chạy và thử nghiệm các app họ đang phát triển cho nền tảng mà họ không sở hữu.

Nếu không có sự hỗ trợ đa nền tảng cho hầu hết các app hàng ngày bạn đang sử dụng, sẽ có một mối lo ngại nghiêm trọng về cuộc chiến giữa các nền tảng iOS và Android. Theo thống kê, người dùng Android có thể lựa chọn giữa 2,56 triệu app có sẵn trên PlayStore. Trong khi Apple App Store chỉ có một bộ sưu tập 1,85 triệu app iOS. Những con số không phải là mối quan tâm hàng đầu ở đây, vì tất cả các app đều trải qua một vài cuộc kiểm tra chất lượng trước khi chúng được xuất hiện trên các App Store tương ứng.

Bài viết dưới đây sẽ thảo luận một số yếu tố dẫn đến việc chọn khung phát triển app (Mobile App Framework) đa nền tảng tốt nhất cho hầu hết các nhà phát triển mobile app năm 2021.

Bắt đầu với phát triển Mobile App đa nền tảng

Nếu bạn là người cần bắt đầu phát triển mobile app đa nền tảng, bài viết này chắc chắn dành cho bạn. Nếu bạn vẫn chưa biết về framework tốt nhất để làm việc, bạn chắc chắn nên đọc bài viết này.

Bài viết này chính xác dành cho:

  • Người mới muốn bắt đầu phát triển mobile app và tìm hiểu những điều liên quan.

  • Một nhà phát triển chuyên nghiệp sử dụng một khung phát triển mobile app duy nhất và muốn chuyển sang một khung đa nền tảng.

  • Một thành viên trong nhóm dự án phát triển app, người cần hiểu những điều cơ bản về khung phát triển app đa nền tảng và truyền đạt điều tương tự cho nhóm phát triển.

Một số khung phát triển app hiện nay

Nhắc đến một số framework phát triển app đã được sử dụng, những cái tên như Ionic, Xamarin, Native apps, React Native và Flutter đã khá nổi tiếng. Tuy nhiên, những framework sau này rất phổ biến và chủ yếu được sử dụng để phát triển app trong thời gian gần đây. Trước tiên bạn cần hiểu sự khác biệt giữa Hybrid và Native app cũng như nên chọn nền tảng nào để phát triển các app cụ thể.

Native hay Hybrid App

Câu trả lời ngắn gọn và đơn giản cho câu hỏi này là sử dụng Native app thay vì Hybrid nếu có thể.

Ưu điểm

Việc phát triển các app trên khuôn khổ gốc (native) luôn cung cấp cho app tính độc lập cao hơn và mức độ kiểm soát tốt hơn. Ví dụ, Facebook, người tạo ra các framework React và React Native đã phải viết lại toàn bộ code cho app Messenger để có tính năng mạnh mẽ hơn với Native App React.

Ngoài ra, với sự phát triển của Native App React, các nhà phát triển có quyền tự do thêm các tính năng mới tuy phức tạp nhưng vẫn cải thiện hiệu suất của một app cụ thể. Cộng đồng nhà phát triển React native cũng đã lớn mạnh hơn với những cải tiến liên tục được hình thành mỗi ngày.

Khuyết điểm

Bất lợi lớn nhất với các native app là các kỹ năng và tài nguyên cần thiết để phát triển các loại app như vậy luôn ở mức cao hơn. Do đó, thuê một nhà phát triển app React có thể là một giải pháp hữu ích cho vấn đề liên quan.

Tuy nhiên, nhà phát triển làm việc với các loại app này phải thông thạo một số ngôn ngữ phát triển app. Ngoài ra, các nhà phát triển app iOS cần có một máy Mac phù hợp để phát triển các app cho nền tảng tương thích. Do đó, các nhà phát triển thường quyết định xây dựng các app Android ở giai đoạn đầu.

Hiểu sự khác biệt

Trước khi bạn hiểu được sự khác biệt giữa Hybrid và Native app, trước tiên bạn cần hiểu các yêu cầu của dự án.

  • Nếu bạn đang tìm cách phát triển một app yêu cầu xử lý dữ liệu phức tạp và sẽ tận dụng hết tiềm năng của smartphone, thì việc sử dụng Native app sẽ là giải pháp tốt nhất cho bạn.

  • Nếu bạn có đủ nguồn lực để đầu tư vào hai nhà phát triển khác nhau làm việc cho hai nền tảng khác nhau tương ứng, thì việc sử dụng Native app cũng là giải pháp tốt nhất.

  • Nếu bạn không đủ khả năng để phát triển một app cho cả hai nền tảng cùng một lúc, thì một lần nữa, phát triển một Native app sẽ là một điều tuyệt vời nên làm.

  • Nếu bạn muốn app của mình hướng đến dữ liệu hơn, thì việc sử dụng Hybrid app sẽ là điều nên làm.

Tóm lại, nếu bạn có đủ ngân sách đầu tư cho việc phát triển app, thì không có gì để lựa chọn ngoài Native. Các Native app luôn có nhiều điểm mạnh hơn và điều đó khiến khoản đầu tư rất xứng đáng.

Flutter hay React Native - Đâu là App Framework đa nền tảng tốt nhất?

Phần này sẽ thảo luận về ưu và nhược điểm của hai khung phát triển mobile app đa nền tảng tốt nhất hiện đang có đó là Flutter và React Native.

Flutter

Flutter là một khung phát triển mobile app đa nền tảng đáng kinh ngạc đến từ gã khổng lồ công nghệ Google và đồng thời là mã nguồn mở được nhiều app developer tận dụng.

Ưu điểm

  • Có lẽ không có khung phát triển hybrid app nào khác có thể đánh bại hiệu suất của các app được phát triển trên Flutter. Flutter luôn có thể đảm bảo tạo ra những app hiệu suất cao.

  • Tính năng hot-reload của Flutter cho phép nhà phát triển áp dụng ngay các thay đổi được làm thành mã của app bằng cách vận hành code gần như ngay lập tức. Do đó, điều này làm tăng đáng kể năng suất của nhà phát triển.

  • Khả năng tương thích ngược là một ưu điểm khác mà Flutter có thể xem là người đứng đầu.

Khuyết điểm

  • Có ít các gói của bên thứ ba để hỗ trợ các app đa nền tảng từ Flutter.

  • Sự tự do và linh hoạt khi viết code trên Flutter ít hơn so với React Native.

React Native

React Native đến từ Facebook và nổi tiếng là khung phát triển mobile app đa nền tảng tốt nhất hiện nay.

Ưu điểm

  • Đây là một công nghệ phổ biến với tất cả các nhà phát triển app. Vì vậy, sức mạnh của cộng đồng React Native là vô cùng lớn.

  • Có rất nhiều thư viện của bên thứ ba và các gói hỗ trợ React Native để các nhà phát triển có lợi thế dẫn đầu.

  • Không yêu cầu đào tạo lại đối với nhà phát triển đã có kinh nghiệm làm việc với React Native.

Khuyết điểm

  • Sự phụ thuộc vào thư viện của bên thứ ba ở mức cao hơn.

  • Vì React Native chạy trên JavaScript nên có hiệu suất kém hơn so với kiến trúc C và C ++ của Flutter.

Đến đây chắc hẳn bạn sẽ nhận ra rằng rất khó để cạnh tranh với các app được phát triển trên React Native. Các nhà phát triển sẽ có toàn quyền kiểm soát và có sự linh hoạt cao độ theo ý của họ khi phát triển app trên React Native. Trong khi đó, Flutter là ứng cử viên mới nhất trong cuộc chơi và đang phát triển một cách nhanh chóng. Do đó, chọn khung tốt nhất theo yêu cầu dự án của bạn sẽ là điều đúng đắn cần làm để có thể xây dựng app thành công.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,
AppROI Marketing Team.