Marketer Ngo Thai Hoang Tuan
Ngo Thai Hoang Tuan

Mobile Marketing Expert @ VIETGUYS

Coolmate vượt qua thử thách Shark Tank, kết hợp cùng Insider đối mặt đại dịch COVID-19

Tháng 5/2021, trong tập 1 của Shark Tank Việt Nam mùa 4, Coolmate đã có vòng gọi vốn ngoạn mục và trở thành màn thẩm định thành công nhanh nhất trong lịch sử chương trình, khi Shark Nguyễn Hoà Bình nhanh chóng quẹt thẻ đặt cọc ngay trên sóng truyền hình.

Chỉ 5 phút sau khi phát sóng, website của hãng đã thu hút gần 3 ngàn lượt truy cập và được bàn luận rất nhiều trên các kênh Social Media. Người ta tò mò rằng, điều gì ở hãng thời trang tưởng như không có gì đặc biệt này, lại khiến Shark Bình – vốn cực kỳ khắt khe trong việc đánh giá startup lại không chần chừ chốt deal 500.000 USD vào Coolmate như vậy?

1. Khởi đầu từ sự tối giản thời trang

Thành lập từ tháng 2/2019, local brand Coolmate mang sứ mệnh cung cấp các sản phẩm may mặc dành cho nam giới, 100% sản xuất tại Việt Nam và phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng thông qua các nền tảng thương mại điện tử. Được hình thành trong thời đại cách mạng 4.0, hãng thời trang này đã cung cấp một giải pháp hữu ích, áp dụng sức mạnh của công nghệ vào thời trang giúp nam giới có thể mua sắm tiện lợi hơn, tiết kiệm hơn.

Nếu lướt qua danh mục sản phẩm của Coolmate, thay vì hướng tới tính độc đáo, bạn sẽ bắt gặp những sản phẩm tối giản và cơ bản như áo thun, quần short, đồ lót, tất (vớ) dành cho nam với các màu cơ bản như trắng, đen, xám phù hợp với cánh mày râu ở nhiều độ tuổi, nhiều nhu cầu. Tuy nhiên, đây cũng là điểm đắt giá trong chiến lược của Coolmate. Đại đa số nam giới Việt thường hướng tới thời trang đơn giản, gọn gàng, chất lượng tốt, sử dụng được trong nhiều hoàn cảnh. Coolmate đã nắm bắt tâm lý này.

Sự tiện dụng mà Coolmate mang lại còn đến từ những set đồ được sắp xếp chỉnh chu. Chỉ bằng vài cú click chuột, người dùng sẽ có một tủ đồ đầy đủ trong suốt những ngày bận rộn mà không phải cân nhắc mua từng món đồ hay kết hợp như thế nào. Đó cũng là lý do Coolmate dù mới thành lập năm 2019 nhưng luôn nằm trong top những hãng thời trang nam được ưa chuộng tại các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada.

Mỗi mặt hàng của hãng đều cán mốc từ 4.000 đến 10.000 sản phẩm bán ra. Về phản ứng của người dùng sản phẩm, startup này cũng nhận về các đánh giá tích cực từ khách hàng và nhận 4.9/5* đánh giá trên Shopee.

2. Mô hình Subscription – Coolmate chọn khách hàng là trọng tâm của chiến lược phát triển

Coolmate là một trong những doanh nghiệp thời trang tại Việt Nam chuyển dịch thành công từ việc lấy hàng hoá sang lấy khách hàng làm trọng tâm cho mô hình kinh doanh của mình. Nếu khi xưa, nhãn hàng thường tiếp cận khách hàng theo hình thức sản xuất một mặt hàng, đưa về các kênh phân phối và cung cấp tới cho người tiêu dùng thì với mô hình kinh doanh mới này, khách hàng nằm ở vị trí trung tâm.

Thực tế, mô hình này đã xuất hiện từ lâu và có 2 casestudy thành công trên thế giới là Spotify và Netflix. Coolmate cũng đã làm được điều tương tự khi bên cạnh chiến lược bán lẻ từng món đồ, điểm mới của thương hiệu nằm ở việc cung cấp những “tủ đồ định kỳ” Cool Sub với giá chỉ từ 229.000 đồng.

Người dùng chỉ cần đăng ký một lần và định kỳ theo gói, các hộp đồ với những sản phẩm mới nhất của Coolmate sẽ được ship tận nơi mà không tốn thời gian chọn lựa, đăng ký. Nếu thương hiệu tạo ra được cơ sở người dùng lớn, mô hình có thể tạo doanh thu định kỳ và thậm chí có thể giữ được nguồn thu từ những khách hàng không có thời gian để huỷ đăng ký dịch vụ của công ty – một nhóm khách hàng đáng quý đang hiện hữu trong tập khách hàng của Spotify và Netflix. Những thành công mà Coolmate đạt được cho đến nay là một minh chứng trực quan cho tính hiệu quả của mô hình kinh doanh này.

3. Coolmate chọn giải pháp công nghệ là vũ khí chiến lược tăng trưởng 400%

Với tiêu chí khách hàng là trọng tâm của chiến lược phát triển, Coolmate áp dụng sức mạnh của công nghệ như một thứ “vũ khí hạt nhân” vào việc thiết kế và truyền tải những trải nghiệm mua sắm cá nhân hoá cho nam giới một cách tiện lợi hơn, hiệu quả hơn. Mua sắm hiện đại cần đi kèm với trải nghiệm mua sắm thông minh và nền tảng CDxP của Insider có thể đem đến cho khách hàng của Coolmate điều đó. Việc thấu hiểu người dùng, tương tác và giữ chân họ là điều tối quan trọng.

Đọc chi tiết case study tại: https://bit.ly/3o8wc5r

Hiện nay có rất nhiều nền tảng mạng xã hội để Coolmate có thể thực hiện các chiến dịch quảng cáo của mình một cách thuận lợi vì các trang mạng đã có sẵn tệp dữ liệu người dùng đa dạng. Tuy nhiên, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, Coolmate chú trọng đến việc thu thập và hợp nhất dữ liệu người dùng của riêng mình tại cùng một chỗ, từ đó xử lý dữ liệu để lắng nghe và giao tiếp ngay lập tức với khách hàng hiệu quả hơn bằng các kênh tương tác của mình – Website và Email.

Ở khía cạnh Website, từ chia sẻ trong casestudy với Insider, Coolmate triển khai giải pháp websuite và thực hiện các mẫu pop-up đa dạng nhằm thông báo hoặc thu thập thêm thông tin người dùng thông qua các sự kiện sắp diễn ra như bộ sưu tập mới, chương trình sale. Mỗi người dùng đều có sở thích, nhu cầu riêng biệt, để tránh người dùng cảm thấy bị làm phiền bởi những thông tin không liên quan, Coolmate đã tận dụng khả năng phân khúc số liệu của Insider để chia người dùng thành từng nhóm khác nhau từ đó truyền tải những thông điệp cá nhân hoá.

Ngoài ra, tính năng InStory cũng được Coolmate tận dụng cùng khả năng cá nhân hoá nhằm tạo các câu chuyện để giới thiệu sản phẩm, ưu đãi vào phút cuối, câu chuyện của khách hàng, nhật ký du lịch, tóm tắt tin tức và hơn thế nữa.

Khi người dùng không còn trên trang, Coolmate đã tận dụng khả năng cá nhân hoá của tính năng Email từ Insider. Như chia sẻ, Coolmate còn sử dụng email tự động cho những chương trình khuyến mãi, các sự kiện lớn đến toàn bộ người dùng truy cập vào website giúp tránh lãng phí nguồn lực Marketing. Chính những giải pháp công nghệ hiệu quả này đã mang lại kết quả vượt trội với 400% tăng trưởng doanh thu đến giữa 2021.

4. Bước đột phá ứng dụng công nghệ vào thời trang

Trải qua nhiều vòng gọi vốn và thể hiện được sức sống mãnh liệt sau đại dịch COVID-19, Coolmate đã gây bất ngờ khi công bố đặt cược 1/2 vốn đầu tư cho áo khoác New Normal, tuyên bố diệt 99,99% Sars-CoV-2 trên bề mặt áo trong vòng 30 phút. Theo đại diện của Coolmate, sản phẩm mới của họ ứng dụng dụng công nghệ HeiQ ViroBlock – một công nghệ sở hữu bởi HeiQ Thuỵ Sĩ. Về nguyên lý hoạt động của công nghệ này, đầu tiên, bạc phát ra các ion bạc để tiêu diệt virus trên bề mặt vải.

Giống như nam châm, bạc tích điện dương, virus tích điện âm, tấn công virus bằng các ion bạc. Vesicle đóng vai trò như một thành phần xúc tác, làm suy yếu nhanh chóng lớp màng bảo vệ của virus, sau đó các ion bạc có thể tấn công trực tiếp vào lõi của virus và tiêu diệt chúng. Ngoài ra, chiếc áo này cũng được phát triển với tấm chắn trên mũ có thể tháo rời, chất lượng vải và thiết kế đa năng tiện dụng, vẫn đi đúng với tiêu chí tối giản nhưng hiệu quả của các sản phẩm trước đây.

Bên cạnh đó, nhãn hàng cũng đồng thời đưa ra khuyến nghị rằng sản phẩm này không có tác dụng chẩn đoán, ngăn ngừa, chữa trị bệnh COVID-19. Đây là một sản phẩm hữu ích và có nhiều tiềm năng gây tiếng vang trong hoàn cảnh nước ta đang bình thường hoá cuộc sống, cảnh giác với mọi nguồn lây như hiện nay và các mặt hàng liên quan đến sức khoẻ đều được đặt lên hàng đầu. Mới ra mắt chưa lâu nhưng chiếc áo khoác diệt virus này vẫn đang được nhiều người chú ý và bàn luận với mức giá hợp lý cho một chiếc áo thu đông và thêm tính năng như quảng cáo. Tuy nhiên, về chất lượng sẽ cần nhiều thời gian để kiểm chứng.

Coolmate từ khi ra mắt đã ghi điểm nhờ việc thay vì những form mẫu trả lời khách hàng một cách khô khan và rập khuôn, đội ngũ chăm sóc khách hàng khá tích cực tương tác và tư vấn trực tiếp cho khách hàng ngay trên website và các kênh bán hàng khác. Bên cạnh đó, nhãn hàng này cũng tạo ra những chương trình ý nghĩa dành cho cộng đồng như lì xì đỏ cho “Quỹ cơm có thịt” hay “Care & Share: For A Better Childhood”.

Hàng tháng, Coolmate đã trích ra 10% doanh thu từ tất cả các sản phẩm trong danh mục “Care & Share” để đóng góp vào quỹ giúp đỡ những em nhỏ gặp hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh những chiến lược mở rộng thị trường, phát triển quy mô, Coolmate vẫn luôn hướng đến một giá trị đẹp nhất. Chính là cộng đồng người Việt. Một công ty của Việt Nam, sản phẩm sản xuất 100% Việt Nam và những chương trình thiện nguyện ý nghĩa cho các em nhỏ khó khăn vì tương lai của đất nước. Những giá trị cốt lõi này chắc chắn sẽ giúp Coolmate tiến xa hơn trong chặng đường sắp tới.

Hy vọng nội dung trên đã mang đến thông tin hữu ích với mọi người.