Cười ra nước mắt 😂 : Biểu tượng cảm xúc được sử dụng nhiều nhất năm 2021

92% người dùng trực tuyến trên thế giới sử dụng biểu tượng cảm xúc (emoji) – nhưng đâu là biểu tượng được ưa chuộng nhất?

Bài viết lược dịch từ The Most Frequently Used Emoji of 2021 của tác giả Jennifer Daniel, Unicode Emoji Subcommittee Chair.

Theo dữ liệu của Unicode Consortium, tổ chức phi lợi nhuận chịu trách nhiệm số hoá các ngôn ngữ trên thế giới, 😂 (Tears of Joy) chiếm hơn 5% tổng số biểu tượng cảm xúc được sử dụng, đứng vị trí thứ hai là ❤️. 10 biểu tượng cảm xúc được sử dụng nhiều nhất trên toàn thế giới lần lượt là 😂 ❤️ 🤣 👍 😭 🙏 😘 🥰 😍 😊. Phần lớn các emoji trong top 10 thể hiện cảm xúc tích cực và không khác nhiều so với lần cuối cùng dữ liệu này được công bố vào năm 2019.

Cũng theo dữ liệu trên, top 100 emoji hàng đầu chiếm 82% tổng số lượt chia sẻ biểu tượng cảm xúc, trong khi có đến 3.663 biểu tượng cảm xúc.

Đâu là biểu tượng cảm xúc được sử dụng thường xuyên nhất?

Các biểu tượng cảm xúc trong danh mục phụ thường được sử dụng phổ biến khi chúng mang tính đại diện và sử dụng được trong nhiều tình huống khác nhau. Ví dụ, trong danh mục quần áo, biểu tượng vương miện 👑 được sử dụng nhiều nhất, trong khi các biểu tượng ít có thể sử dụng theo nghĩa bóng như túi clutch 👝, áo khoác phòng thí nghiệm 🥼 và giày bệt 🥿 lại ít được đoái hoài đến.

Điều này cũng tương tự ở các danh mục ít phổ biến:

  • 🚀 Tàu tên lửa (Rocket Ship) trong danh mục Vận tải – Hàng không (Transport – Air) là biểu tượng của sự tiến bộ và dự đoán cho những thay đổi lớn.
  • 💪 Bắp tay (Flexed Biceps) là biểu tượng đứng đầu của danh mục Bộ phận cơ thể (Body – Parts) (danh mục này không bao gồm tay), thường được sử dụng để biểu thị sức mạnh, thành công, vượt qua một cuộc đấu tranh, tập thể dục, khoe khoang hoặc xắn tay áo lên để tiêm vaccine.
  • 💐 Bó hoa (Bouquet) thuộc danh mục Hoa và thực vật (Plant – Flower) dùng trong các dịp lễ kỷ niệm, chúc mừng và các mối quan hệ khác nhau (bình thường hoặc lãng mạn).
  • 🦋 Bướm (Butterfly) là biểu tượng phổ biến nhất trong danh mục Động vật – Sâu bọ (Animal – Bug) đại diện cho sự thay đổi, vẻ đẹp và sự biến đổi.
  • 🤸 Người nhào lộn (Person Doing Cartwheel) dù không phải là môn thể thao phổ biến nhất trên thế giới nhưng đây là emoji được sử dụng nhiều nhất trong danh mục Con người – Thể thao (Person – Sport), biểu thị cho hạnh phúc và niềm vui.

Nguồn: Getty Images

Các danh mục phổ biến:

  • Mặt cười (Face – Smiling) 😀 😃 😄 😁 😆 😅 🤣 ​​😂 🙂 🙃 😉 😊 😇 và bàn tay. Đây cũng là những biểu tượng luôn có khả năng nằm trong top 100 hoặc 200 biểu tượng cảm xúc được sử dụng thường xuyên nhất.
  • Hoa – Thực vật (Plant – Flower) 💐 🌹 🥀 🌺 🌷 🌸 💮 🏵️ 🌻 🌼 loại biểu tượng này không nhiều nhưng lại thống trị danh mục Động vật & Tự nhiên (Animal & Nature). Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy “chất lượng hơn số lượng”, đặc biệt là khi emoji có sức hấp dẫn rộng rãi.
  • Cảm xúc (Emotion)💋 💌 💘 💝 💖 💗 💓 💞 💕 💟 ❣ 💔 ❤ 🧡 💛 💚 💙 💜 🖤💢 💥 💥 💫 💦 💣 💬 👁️‍🗨️ 🗨 🗯 💭 💤 sẽ tiếp tục được ưa chuộng, đặc biệt là nếu chỉ gồm những trái tim. Có lẽ đây là thời điểm thích hợp để Unicode Emoji Subcommittee chia danh mục này thành hai loại.

Danh mục ít phổ biến nhất là quốc kỳ, mặc dù đó là bộ sưu tập lớn nhất với 258 biểu tượng.

Từ những dữ liệu trên có thể rút ra rằng, thay vì mã hoá các khái niệm cụ thể (như quốc kì) hãy tập trung vào các khái niệm mang tính toàn cầu.

Những chuyển biến của năm 2021 so với năm 2019

Top 10 các biểu tượng cảm xúc được sử dụng nhiều nhất năm 2021 khá giống với thứ hạng của chúng vào năm 2019:

  • 2019: 😂 ❤️ 😍 🤣 😊 🙏 💕 😭 😘 👍
  • 2021: 😂 ❤️ 🤣 👍 😭 🙏 😘 🥰 😍 😊

Cụ thể, biểu tượng 💕 không còn nằm trong top 10 và biểu tượng thay thế là 🥰 , trước đó biểu tượng này đứng ở vị trí thứ 16.

Nguồn: The Verge

Top 200 có những thay đổi lớn hơn, những biểu tượng có bước nhảy vọt cao nhất là 🎂 (từ vị trí 113 lên vị trí 25), 🎈 (từ hạng 139 lên hạng 48) và 🥺 (từ 97 lên 14). Tương tự những biểu tượng được bổ sung vào năm 2018, biểu tượng khuôn mặt khẩn cầu 🥺 đã có ​​sự thay đổi lớn về thứ hạng vào năm 2021.

Trong bối cảnh tiếp tục sống chung với COVID-19, biểu tượng cảm xúc liên quan đến sức khoẻ được sử dụng thường xuyên hơn, nhưng chỉ có 🥵 và 🥴 lọt vào top 100 của bảng xếp hạng năm 2021. Biểu tượng 😷 cũng tăng từ hạng 186 lên 156 trong khi 🦠 chỉ vừa lọt vào top 500.

Điều này phản ánh số lượng emoji khổng lồ mà người dùng trực tuyến đã sử dụng trong các tình huống khác nhau, cũng như sự đa dạng về chức năng của các biểu tượng cảm xúc: đại dịch toàn cầu đã thay đổi cách con người sống và làm việc, nhưng không ảnh hưởng nhiều đến cách họ thể hiện bản thân trên môi trường trực tuyến.

Unicode Emoji Subcommittee đang cập nhật Unicode Standard với nhiều tiêu chí khác nhau, một trong số đó là tần suất sử dụng biểu tượng cảm xúc. Tổ chức này đã công khai dữ liệu và bạn có thể tải ở đây. Nó bao gồm bảng xếp hạng các biểu tượng cảm xúc được sử dụng nhiều nhất trong năm 2019, 2021.

Lưu ý rằng, thứ hạng của các biểu tượng cảm xúc mới thêm vào không hẳn là thứ hạng thực sự vì dữ liệu chỉ bao gồm các biểu tượng cảm xúc đã được sử dụng công khai trong ít nhất một năm.

Theo Mai Trâm / Brands Vietnam
* Nguồn: Unicode