Một chút cảm nhận về nghề Content SEO của mình!!!

Một chút cảm nhận cá nhân về nghề Content SEO!!!

TP. Hồ Chí Minh, ngày 10/12/2021!!!

Chào các bạn, mình là Đức!!! Nhân lúc rảnh rỗi mình xin chia sẻ một chút về nghề Content SEO, đặc biệt là những cảm nhận của mình trong hơn 2 năm qua với nghề. Thật ra Content SEO không phải là chuyên ngành của mình, nhưng mà “Nghề chọn mình, chứ mình đâu có chọn... đi làm”! Nói giỡn thôi, mình cảm thấy hiện nay Content SEO là một ngành nghề khá HOT, nên với những cảm nhận riêng của bản thân thì mình xin chia sẻ một chút, hy vọng bài viết sau sẽ mang đến góc nhìn mới khi vào nghề cho những ai quan tâm!

(LƯU Ý NHA: Nội dung sau là chia sẻ cá nhân của mình, có thể sẽ không giống với bất cứ ai, mình chỉ chia sẻ những gì mình thấy, cảm nhận cũng như cảm xúc cá nhân. Có thể bạn sẽ thấy nó nhàm chán, nhưng mình cam kết nó sẽ thực tế nhất cho người quan tâm đến nghề Content SEO. Hy vọng không phải nhận cục gạch nào ^^)!

Mình bắt đầu công việc cho một Công ty Agency nhỏ từ cuối năm 2019, công việc chủ yếu là viết bài từ khoá chuẩn SEO đa lĩnh vực, mình tiếp xúc với kha khá các dự án với đủ mọi ngành nghề từ: Nội thất, điện thoại, giày dép, Laptop, thực phẩm chức năng, Website, Marketing, Spa, linh kiện,... Ban đầu phải nói là mình khá thích công việc, do nó có sự đa dạng cao, tiếp xúc nhiều lĩnh vực, tha hồ sáng tạo câu từ, thời gian vô tư thêm cả là môi trường làm việc thoải mái.

Cảm nhận công việc Content SEO của bản thân!

  • Mình gặp vấn đề với từ khoá dài!

Thế nhưng sau khoảng từ 3-4 tháng tiếp xúc, mình cảm nhận có vấn đề với từ khoá của các bài viết! Do Planner thường sử dụng các từ khoá dài nên mình gặp khó khi triển khai nó trong bài viết, vấn đề từ khoá dài mang lại lợi ích thế nào thì ai cũng hiểu, nhưng độ dài của nó thật sự ảnh hưởng đến văn phong của bài viết, làm nội dung bị sượng, thiếu tự nhiên, làm câu cú dài loằng ngoằng!

Nhưng vấn đề từ khoá dài thì không thể khắc phục, do đây là định hướng của Planner! Chưa hết là mình công nhận nó giúp tiếp cận nhiều đối tượng hơn là từ khoá ngắn, nhưng nếu không cẩn thận bài viết của ta sẽ thật sự khá khó đọc. Mình sẽ phân tích sâu hơn dưới đây!

  • Lo lắng thật sự cho chất lượng bài viết

Vấn đề từ khoá dài thật sự ảnh hưởng đến chất lượng bài viết, nếu ta không cẩn thận chèn vào các vị trí phù hợp, nó sẽ làm cho nội dung trở nên khó đọc. Bên mình sử dụng các từ khoá dài nhiều khi đến 7-8 từ, chưa kể là trong SEO còn yêu cầu phải in đậm! Không biết các bạn cảm thấy sao chứ mình khi nhìn vào bài viết có từ khoá dài ngoằng mà còn in đậm là hết muốn đọc rồi!

Việc chèn từ khoá dài vào bài viết nhiều khi cũng là một vấn đề khó khăn, do mình khá là muốn viết các câu văn trơn tru, từ khoá dài thì như một sự cản trở vậy đấy. Một số bài viết khó làm mình thật sự không biết nên chèn từ khoá thế nào cho hài hoà, tự nhiên.

  • Nhiều lúc thấy chán nản với công việc

Hầu như sau khi biết cách viết Content chuẩn SEO, những phần triển khai nội dung cho bài viết là do mình tự làm. Planner rất ít khi thể hiện sự định hướng với bài viết, chỉ đơn giản giao cho Content một tệp từ khoá, sau đó tự triển khai, ban đầu việc này mình thấy khá OK, nhưng khi đến giai đoạn muốn tăng chất lượng nội dung thì mình không biết phải làm sao!!

Đây có thể là do phong cách làm việc của công ty bên mình, nhưng có nhiều bài viết mình thật sự không biết viết thế nào. Dịch vụ, chia sẻ, giới thiệu, bán hàng,... hay kết hợp nhiều thứ. Mình có biết vài bên thì người lập từ khoá sẽ tự lên định hướng (dàn ý) cho Content, nhưng bên mình dường như Planner không có kinh nghiệm về Content, nên để nhân viên tự bơi, khi khách hàng yêu cầu hay thấy cần thì mới yêu cầu chỉnh sửa.

Một phần mình khá chán là do công việc hầu như chỉ là viết nội dung chuẩn SEO, đăng bài, tìm ảnh, tối ưu Web, đi Backlink. Đến lúc nhìn lại thì mình phải nói là ngán tận cổ lun (^^), ngày nào cũng lặp lại bấy nhiêu thứ, nhận từ khoá, lên GG tìm kiếm bài mẫu hay thông tin, sau đó viết lại, cứ thế… cứ thế!!!

=> Vấn đề chán nản này chỉ là cá nhân mình cảm thấy thế, mình cũng muốn chia sẻ các vấn đề khó khăn cho những bạn quan tâm Content SEO hiểu rõ thôi nhé! ^^

  • Băn khoăn về sự tiến bộ của bản thân

Mình cũng là Content SEO đầu tiên của công ty, nên hầu như mọi thứ phải bơi tự đầu, không có người hướng dẫn thực sự. Đôi khi nhìn lại, mình thật sự nghi hoặc về sự tiến bộ của bản thân trong hơn 1 năm qua. Nhiều người nói nên tự tìm hiểu, nhưng công việc chính hầu như đã chiếm hết thời gian, công việc quá dễ dàng đôi khi cũng làm nhiều người quên đi khả năng thật sự của họ!

Rồi dịch Covid đến!!!

Thời điểm này thì dịch Covid cũng đã lắng xuống phần nào tại TPHCM, công ty của mình cũng thật sự bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Thế nên mới có tâm trạng ngồi và gõ những dòng này! Hy vọng dịch mau hết sớm, để quay lại ngày tháng như trước!

Mình nghĩ giai đoạn WFH này cũng có khi là một bước ngoặt cho bản thân nhìn lại, có nhiều thời gian suy ngẫm hơn, tự tìm tòi học hỏi hơn, thoải mái hơn, không còn ngập lặng trong Deadline hay thậm chí là tìm kiếm một công việc mới thì sao!!!

Bài viết trên không phải để than trời, nhưng mình thấy nó cũng giống như than thân trách phận thật. Kakaka! Mình xin kết thúc những dòng chia sẻ về nghề Content SEO tại đây, nó có thể không giống như trường hợp của nhiều người, nên đừng ném đá nhé. Hơn thế nữa, mình sẽ rất biết ơn nếu ai đó có thể cho mình các lời khuyên từ bản thân mình bên dưới. Cảm ơn các bạn nhiều. ^^

TPHCM, 12:26 phút!

Đang ngồi gõ trước chiếc Laptop cùi bắp của bản thân và hy vọng về tương lai sáng sủa!!!