Google Update Link Spam: Giải pháp và Cách xử lý hiệu quả #2022

Hi anhem, chắc mọi người cũng “khổ sở” với Google Update Spam Link gần tháng nay từ hôm 18/11.

E có theo dõi với check các dự án bên em để tìm ra hướng xử lý. Sau khi check cũng như hứa mọi người về hỗ trợ phạt tác vụ thủ công. E đã gửi tin nhắn cho toàn bộ khách hàng trong 2 tháng gần nhất để hỗ trợ và trong các tuần tiếp theo sẽ tiếp tục nhắn tin với hỗ trợ tiếp.

Trong bài này e sẽ chia sẻ về một số nhận định CÁ NHÂN về đợt thuật toán update này kèm theo cách fix và phương pháp đi link kiểu mới cho mọi người.

1. Các trường hợp bị google trảm spam link

– Textlink báo.

– Textlink Gov.

– Textlink website

– Site 301

– Build link GOV, EDU, Link Bệnh Viện

+ Link GOV, Edu, Bệnh Viện dạng hỏi đáp

+ Link Gov, Edu các website dạng subdomain

– Social Entity

– Mua bán Guest Post

– Sử dụng hệ thống PBN

2. Chi tiết từng loại backlink

– Textlink báo. E đo lường tỷ lệ 20 site đi trong 2 tháng trở lại đều bị google gửi mail tác vụ thủ công 1 phần. Các trường hợp textlink báo thì hầu như đều build Anchortext (từ khóa chính xác, từ khóa brand trùng với key) và 100% link dofollow.

E giải thích thêm: nhiều anh em chọn tên miền đẹp ví dụ như: Cây Cảnh Hà Nội – domain caycanhhanoi.net chẳng hạn, vì khi build từ khóa brand trùng với key chính ở đây là Cây Cảnh Hà Nội cũng bị phạt rất nặng.

Website đặt textlink báo

Website đặt textlink báo

– Site 301: Em gặp 4 trường hợp anh em 301 site A sang site B đều bị. Các site 301 đều do sai kỹ thuật, có điểm chung là site B mới tinh chưa làm gì đã được 301 từ site A sang hoặc site A bị google phạt anh em 301 sang thì site B phạt theo.

– Textlink website: Dạng mua bán đặt textlink footer or widget trên site. Đặc điểm chung khi em check 20 dự án anh em gửi đều dính dạng này, đặt full site nhiều bài không đúng chủ đề. Or chỉ có nhóm danh mục trùng với chủ đề nhưng đặt textlink full site, backlink trả về rất nhiều.

– Textlink Gov. Dạng các GOV cho đặt textlink, thường đều đặt ẩn với các nội dung không cùng chủ đề. Đo lường 5 site đều bị bao gồm khách bên e cũng như anh em khác gửi. Sau đợt update vừa rồi thì cả 5 site build dạng link gov dạng textlink đều có dấu hiệu từ khóa tụt.

Site đẩy textlink gov, tụt thảm hại sau khi google update

Site đẩy textlink gov, tụt thảm hại sau khi google update

– Build link GOV, EDU, Link Bệnh Viện

+ Trường hợp làm Edu, GOV, Bệnh Viện dạng hỏi đáp anh em làm dụng đều bị. Check các dự án mọi người nội dung spam, cùng 1 chủ đề, 1 bài out quá nhiều link về trang chủ, link social, link guest post, báo… Nhất các site bệnh viện, vì trùng nhau 1 dải ip, anh em nào build site bệnh viện hỏi đáp đều bị hết đợt này. Cái này mọi người tự kiểm chứng giúp em, em xin phép không nêu ra ở đây.

+ Các site subdomain GOV or Edu đăng nhiều bài viết: Ở phần này e có check 20 dự án làm link subdomain gov thì có 5 dự án anh em gửi e check đi link các site sudomain gov visit rất ngon thì không ảnh hưởng gì, vì các dạng subdomain gov làm khá chất lượng có visit.

Vậy nên: dạng subdomain này anh em chú ý khi đăng, chỉ đăng những site subdomain gov, edu đang có nhiều visit. Còn đăng bài ở site mới dựng edu gov mà out nhiều link và không có visit thì tỷ lệ bị phạt rất là cao.

+ Các site GOV or Edu or Bệnh Viện dạng Guest Post: Trường hợp này bao ngon, e sợ anh em nhầm lẫn với dạng hỏi đáp hay dạng subdomain.

Dạng site GOV hỏi đáp.

Dạng site GOV hỏi đáp.

– Social Entity: Tỷ lệ bị ít nhưng có bị. E có gửi tin nhắn cho 200 khách hàng làm entity bên e trong 2 tháng qua. Nếu chỉ làm mỗi social Entity mà chưa làm bất kể link nào thì không bị gì cả. Nhưng có mấy anh em làm bên khác inbox gửi site mới làm entity không cũng bị thì e check có vài vấn đề như: Dính ip, spam link khi làm, làm trùng thông tin, không đầy đủ N.A.P, google quét vẫn bị dính như thường.

– Mua bán Guest Post: Trong đợt check vừa rồi, có 1 dự án khách bên e gửi trong 2 tháng mua 200tr chỉ có phang guest post báo, guest post website link về liên tục trong 2 tháng. Trường hợp này check xong e nhận định:

+ Bài viết mua link: 100 bài thì bài nào out 2 link, có bài out 3 link về cùng 1 website

+ Nội dung buildlink: Chủ đề giống nhau rất nhiều, trùng lặp form. Ví dụ viết bài top 5 sản phẩm máy rửa chén ABCD. Thì các bài mua gp bài nào cũng giống nhau form chỉ khác nhau nội dung không trùng lặp.

+ Mật độ Anchortext quá nhiều: Các site bị google phạt e check có đến 50% → 90% mọi người đặt link từ khóa chính.

+ Với trường hợp này thì google quét cái là biết mua link rồi, bị phạt không phải bàn cãi.

Site chuyên mua guest post

Site chuyên mua guest post

– Sử dụng hệ thống Vệ tinh: E có check được 02 site của anh em mua link cùng hệ thống, bị dính ip trùng nhau. Các site hệ thống này trỏ link sang nhau , khi google quét 1 site bị thì cả hệ thống e tin chắc cũng bị theo và site mua link cũng dính theo.

Vẫn còn nghi ngờ 1 số thông tin chưa kiểm chứng:

– Mua guest post các site auto content: Không có dữ liệu nên chưa kiểm chứng được.

– Các site dùng tool bắn link: Thực tế việc bắn link còn tùy thuộc trình độ cũng như kỹ thuật, có anh Việt Anh (vietadsonline.com) bắn nát cả site còn không google gửi mail. Nhưng có anh em lạm dụng vs không biết dùng tool bắn link tool bị google gửi thư về. Để kết luận bắn tool bị phạt thì hơi khó, e cần thêm dữ liệu chưa đầy đủ nên e không chắc chắn được.

– Site mới tinh cũng gửi mail báo tác vụ: E có liên hệ lại các anh em báo site mới nhưng chưa nhận được phản hồi nên chưa check được. Em có hơn chục site mới chưa build 1 link nào và cũng chưa nhận được mail tác vụ thủ công nào nên anh em nào có site mới mà bị thì gửi em check mới.

– Tool index: Trường hợp này e đang check kỹ, vì hiện tại 1 số tool trên thị trường có nhiều cơ chế index khác nhau, e cũng không tiện nói ra. Trường hợp này hẹn anh em cuối tháng e đưa dữ liệu sẽ khả thi hơn. Anh em trong giai đoạn này hạn chế dùng các tool add index backlink.

3. Các giải pháp xử lý tác vụ thủ công

– Anh em nào làm với bên e sẽ được bên e hỗ trợ check site và xử lý. Những anh em nào tự build vs mua link thì nên kiểm tra lại xem site mình dính trong trường hợp nào trong các trường hợp bên trên.

Trước khi xử lý tác vụ, thì anh em lưu ý:

+ Các site nào mà không nhận được mail tác vụ thủ công thì anh em cứ làm bình thường nhưng kiểm soát về chất lượng backlink.

+ Các site nào mà gửi mail tác vụ thủ công mà từ khóa hay visit web không bị tụt mà còn tăng thì không phải lo lắng gì nhiều. Cứ tiếp tục triển khai và kiểm soát backlink không chất lượng. Còn trên site build link dạng nào như dạng trên thì gỡ link or disavow link kém chất lượng là được.

+ Các site nào bị gửi mail tác vụ mà từ khóa tụt, visit giảm thì nên check với xử lý ngay.

Về phương án xử lý thì em làm như sau:

3.1 Xử lý backlink gỡ tác vụ thủ công

– Textlink báo: Anh em không nên gỡ ra, vì thực tế anh em có gỡ ra hay disavow thì phải vài tuần hay đến cả tháng google mới quét lại. Nên trường hợp này tốt hơn hết là liên hệ đặt link từ Dofollow sang thành Nofollow và thêm thẻ rel=”sponsored”. Lý do, các site đặt thẻ nofollow không truyền sức mạnh, chỉ truyền sự liên quan và thuật toán google sẽ không đánh giá hay phạt site.

– Textlink Gov: Dạng này anh em có thể liên hệ chuyển link do sang link no được. Nhưng các link gov không có cơ chế lọc bài viết cùng chủ đề mà là textlink ẩn vs textlink full site nên theo em thì tốt hơn hết là tạm thời gỡ và theo dõi thêm.

– Textlink website: Dạng này cũng giống như textlink gov, nếu site cùng chủ đề anh em đặt vị text vị trí Menu ( Danh mục) là đẹp nhất, or chỉ đặt textlink nhóm bài viết cùng chủ đề. Nên chuyển link do sang link no nếu full site.

– Site 301: Trường hợp site 301 mà site kỹ thuật, mọi người nên gỡ ra nhé. Dạng này a Đặng Lê Nam (Giaiphapseo.com) chia sẻ nhiều phương pháp 301 từ site PBN về MoneySite. Anh em nào cần hướng dẫn thì liên hệ a Đặng Lê Nam. Còn viết bài chi tiết e xin hẹn buổi khác hướng dẫn mọi người.

Website 301 từ website khác về, tụt sml sau đợt thuật toán vừa rồi.

Website 301 từ website khác về, tụt sml sau đợt thuật toán vừa rồi.

– Build link GOV, EDU, Link Bệnh Viện

+ Link GOV, Edu, Bệnh Viện dạng hỏi đáp: Trường hợp này disavow link thôi mọi người. Google đã trảm link loại này, nên hiện tại google đã cho các site hỏi đáp vào blacklist nên mọi người đi là sẽ bị phạt.

+ Link Gov, Edu các website dạng subdomain: trường hợp này anh em có thể tận dụng, làm vẫn ngon. Nên tự xây các site subdomain GOV, Edu.. có traffic rồi mới dẫn link về. Các site mà không có traffic thì tốt nhất không nên sử dụng, nhất là anh em nào mua link cần chú ý.

– Social Entity: Rất nhiều anh em nhầm lẫn giữa Google Entity vs Social Entity. Em không giải thích nhiều về khái niệm. Nhưng về làm social entity thì mọi người cần chú ý nhiều hơn: Thông tin N.A.P phải đầy đủ, chăm sóc kỹ các social, ví dụ như bên e đến google site còn làm giao diện cho khách trông khác bọt hoàn toàn.

Ngoài ra: cần chú ý nhiều hơn đến:

+ Địa chỉ IP build vì nhiều bên làm dịch vụ không thay đổi ip máy tính build nhiều dự án, rất dễ dính footprint.

+ Khi làm stacking social thì chỉ nên kết nối 4 → 7 social chính, kết nối lần lượt theo hình wheel, hạn chế spam kết nối quá nhiều social.

– Mua bán Guest Post: Mua ở đâu cũng được, miễn site có visit. Mua nhiều site thì site phải khác nhau ip không dính cùng hệ thống. Mua guest post giờ anh em phải làm đa dạng nhiều hơn đừng bài nào cũng out 2 đến 2 đến 3 link về 1 site nữa.

+ Đa dạng về từ khóa build link. Trang chủ chiếm 50%, còn lại đa dạng các page cần SEO và các url khác. Mật độ anchortext nên đẩy đều: url trần, từ khóa không chính xác, từ khóa không liên quan, từ khóa ngách, từ khóa chính chỉ nên dưới 3% cho an toàn.

⇒ Một số dạng back link khác cũng cần phải check để Disavow link là các site đang trỏ link Dofollow về website của mình mà không cùng chủ đề bao gồm: các site trùng ip và các site không có visit ( kể cả site DR cao) , các site bị google phạt mất index…

3.2 Tối ưu onpage các bài bị tụt

Nói về tối ưu onpage thì e nghĩ sẽ phải có 1 bài chi tiết khác nhiều hơn nữa, vì nói qua sợ mọi người không hiệu với không đầy đủ. E xin phép nói vắn tắt về tối ưu onpage như này cho mọi người hiểu:

– Check các url bị tụt: dùng Ahref > Organic keywords > Movements để xem biến động từ khóa. Bài viết nào mà từ khóa bị tụt nhiều thì khả năng cao dính thuật toán spam link đợt vừa rồi.

– Check mật độ từ khóa: Giảm mật độ từ khóa chính xuống dưới 2%. Lý giải, vì anh em đã spam từ khóa chính nhiều nên khi gỡ link thì kèm theo giảm mật độ từ khóa.

– Check nội dung: Xem nội dung trả ra đúng nội dung người dùng mong muốn chưa. Lên lại outline bài viết làm sâu nội dung hướng tới khách hàng và bổ sung thêm các nội dung cần thiết.

– Check lại internallink:

Về điều hướng thì e chia sẻ anh em phương pháp e vẫn đang làm:

+ Đầu tiên: Anh em hiểu thế nào là điều hướng theo hành vi người dùng? Thực tế các site mới tinh thì làm gì có visit mà điều hướng theo user. Nên anh em bỏ qua tạm thời đi, chưa phải lúc để điều hướng theo hành vi khách hàng đâu.

+ Về mô hình mọi người lên google search sẽ ra, còn cách e làm như sau:

  • Giai đoạn 1 – 3 tháng đầu tiên: Điều hướng 1 cấu trúc nhất định ví dụ Silo.
  • Giai đoạn 2 – 3 tháng tiếp theo: Điều hướng lại toàn bộ site theo cấu trúc cluster, or nhóm chủ đề cốt lõi trên site.
  • Giai đoạn 3 – 3 tháng tiếp theo: Điều hướng lại tiếp nhưng lần này theo hành vi người dùng, theo user. Sử dụng các tool hotjar, analytics… Check xem user mong muốn gì.
  • Giai đoạn 3 – 3 tháng tiếp theo: Vẫn tiếp tục dùng tool để check xem các link điều hướng có visit click về không? Phần đặt text có rõ ràng, có ưu tiên màn hình first mobile, nội dung điều hướng có đúng khách mong muốn….

– Anh em nào muốn audit toàn site full thay vì từng url thì có thể tham khảo video cũng khá đầy đủ thông tin mà e Doãn Kiên SeoDo chia sẻ, nguồn link video cho anh em tham khảo:

4. Cách đi link hiệu quả trong đợt google update này

Thực tế đi link trong thời điểm này thì cũng chỉ tương đối, không thể an toàn 100% được. Vì cần phải có thêm thời gian test các site mới với các nguồn backlink thì e mới có dữ liệu tương đối nhưng e nghĩ sẽ hiệu quả nếu mọi người biết thời điểm tốt để build link.

4.1 Giai đoạn 1 – 3 tháng đầu tiên

+ Onpage bao gồm: Website (giao diện ngon, code ngon, load nhanh…), bài viết trên site min 50 bài, từ khóa phải nhận. Đầy đủ thông tin entity onsite ( chính sách bảo mật, giới thiệu, liên hệ, site bán hàng có chính sách vận chuyển… )

+ Offpage: Giai đoạn này chỉ nên làm Google Entity khi website làm tốt onpage ( Từ khóa nhận, Entity Onsite đầy đủ thông tin N.A.P) . Chia nhỏ số lượng làm bao không nên làm dồn dập, mỗi ngày 05 đến 10 link, liên tục trong 2 tháng và kết hợp chăm sóc social để đạt hiệu quả cao.

4.2 Giai đoạn 2 – 3 tháng tiếp theo từ tháng 4 → tháng 6

+ Onpage: Chọn nhóm chủ đề cốt lõi để điều hướng.

+ Offpage: Về data build link anh em nên chọn data chất lượng mà đi. Trước khi làm kế hoạch phải liên hệ trước các bên bán guest post để tìm data (Báo hay website) chất lượng. Về số lượng thì mỗi chủ đề sẽ có số lượng khác nhau, không có cụ thể số lượng. Có chủ đề 100 guest post, có chủ đề 40 guest post… E chỉ nói phương án đi link là mọi người hãy tính số lượng guest post rồi chia đều trong 3 tháng, chia theo từng tuần và ngày. Hạn chế dồn 1 lúc mua guest post về trong thời gian ngắn. Các bài mua guest post nên out link ra cả site cùng chủ đề, đa dạng anchortext và url trần chiếm trọng số cao nhất. E gửi mọi người bài viết này hướng dẫn mua guest post khá là hay, mọi người có thể tham khảo: https://vienit.org/guest-post-la-gi/ . Ngoài ra anh em có thể tìm thêm các nguồn data khác như: Wikipedia, xây dựng vệ tinh…

4.3 Giai đoạn 3 – 3 tháng tiếp theo từ tháng 7 → tháng 9

+ Onpage: Vẫn tiếp tục điều hướng, thời điểm này website đã có visti thì có thể sử dụng tool Hotjar, analytics… để theo dõi hành vi người dùng và điều hướng. Chưa kể chỉnh sửa nội dung sao cho hữu ích nhất.

+ Offpage: Giai đoạn này cần thúc đẩy từ khóa lên top google mọi người có thể đẩy phần textlink: textlink báo, textlink site cùng chủ đề…

  • Nên chia nhỏ và setup textlink dạng nofollow có thuộc tính rel=”sponsored”.
  • Mỗi chỉ tháng build textlink 20% → đến khi đạt 80% tổng số textlink thì 20% còn lại hãng build textlink setup sang dạng dofollow.
  • Vẫn tiếp tục duy trì mua link guest post, kể cả site chất lượng đã mua rồi thì có thể mua lại và nhờ họ internal link các bài lại với nhau.

⇒ Về cách build link cơ bản & kết hợp với điều chỉnh onpage website cho anh em tự làm chủ doanh nghiệp hay các website cá nhân có thể làm theo sao cho hiệu quả tốt nhất. Em không nói quá sâu vào các kỹ thuật khác như: Kéo User, Xây dựng vệ tinh, xây dựng PBN ( site vệ tinh vs PBN khác nhau hoàn toàn nhé, anh em đừng nhầm đoạn này) , trao đổi guest post….

5. Bonus thêm cho mọi người

Bonus 1: Hướng dẫn CÁCH DISAVOW BACKLINK BẨN

Bonus 2: Listdata disavow sau khi lọc TẠI ĐÂY

Anh em làm S.E.O có kinh nghiệm với làm nhiều năm rồi sẽ thấy đến thời điểm này làm SEO càng ngày càng khó. Hãy kết hợp SEO Online và làm mạnh Brand cả Online lần Offline để website luôn bền vững, hạn chế bị ảnh hưởng từ thuật toán Google. Chúc anh em sớm fix được tác vụ thủ công đợt vừa rồi.