Logo YouTube, lịch sử và ý nghĩa thú vị của nền tảng phát video từ 2005

Logo YouTube là biểu tượng quen thuộc với người dùng internet Việt Nam. Nền tảng phát video trực tuyến này cũng giúp rất nhiều người trẻ thành công. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về logo YouTube và câu chuyện thành lập thú vị.

Tháng 3/2010, YouTube lần đầu ra mắt chức năng truyền hình trực tiếp (livestream) miễn phí, bao gồm 60 trận đấu của giải Indian Cricket Premier League. Vào ngày 31/3/2010 YouTube công bố một giao diện website hoàn toàn mới với mục tiêu đơn giản hoá trải nghiệm của người dùng, giúp người dùng tăng thời lượng xem video và truy cập xem các video khác.

Theo thống kê, người Việt Nam xem YouTube nhiều nhất Châu Á với 25 triệu người kết nối các thiết bị với mạng để xem YouTube.

Nguồn: Businessinsider

Câu chuyện hình thành YouTube

YouTube được thành lập vào năm 2005, bởi 3 cựu nhân viên của PayPal gồm Steve Chen, Chad Hurley Jawed Karim. Điều thú vị là YouTube vốn được lập ra với ý tưởng là một website hỗ trợ việc hẹn hò, nhắm vào phân khúc khách hàng rất hẹp – những người muốn tìm kiếm bạn đời. Họ sẽ đăng tải video lên website thay vì hình ảnh như những mạng xã hội khác.

Ý tưởng ban đầu khá tuyệt vời, tuy nhiên sau khi công bố website, những nhà sáng lập nhận ra tiềm năng lớn hơn rất nhiều so với một website hẹn hò. YouTube có khả năng trở thành một website video trực tuyến không giới hạn nội dung với hàng triệu người dùng và nhà sáng tạo video tiềm năng.

Từ đây YouTube tập trung vào tầm nhìn khác lớn hơn, trở thành một website chia sẻ video, thay vì chỉ đơn giản là những video hẹn hò ban đầu. Điều này đã thay đổi môi trường internet.

Steve Chen, Chad Hurley và Jawed Karim (từ trái sang)
Nguồn: pinimg

Bước ngoặt khi Google mua lại YouTube

Vào ngày 9/9/2006, Google công bố rằng họ đã hoàn tất thủ tục mua lại YouTube với giá 1,65 tỉ USD bằng cổ phiếu của Google, hợp đồng này có hiệu lực vào ngày 13/11/2006. Việc Google mua lại YouTube đã tạo ra một cú hích lớn với thị trường là các website chia sẻ video.

YouTube suýt chút nữa đã thuộc về Yahoo chứ không phải Google, cuối cùng Google đồng ý với giá cao hơn Yahoo, thương vụ Google mua YouTube được ký vào ban đêm tại bãi giữ xe, ngay trước thời điểm sáng ngày mai Yahoo có cuộc họp chốt mua lại với YouTube.

Ý nghĩa tên thương hiệu YouTube

Thuật ngữ Tube trong tên thương hiệu YouTube liên quan đến ống tia cực âm (Cathode Ray Tube), được sử dụng trong các tivi với màn hình công nghệ cũ.

Phương pháp thiết kế logo YouTube

Logo YouTube được thiết kế với phương pháp thiết kế Pictorial Marks, thể hiện một biểu tượng trực quan, dễ hình dung, logo cũng đã trải qua nhiều thay đổi theo thời gian. Một biểu tượng màu đỏ với hình tam giác tượng trưng cho nút play.

Nguồn: Quora

Logo YouTube 2005-2011

Logo YouTube đầu tiên được công bố vào năm 2005, do nhà sáng lập YouTube Chad Hurley thiết kế, với 3 màu đen – trắng – đỏ, tên You và Tube được tách riêng, Tube là màu trắng được đặt trên một viền màu đỏ như hình dạng của chiếc TV, logo có sử dụng gradient màu trắng để tạo khối.

Logo YouTube 2011 – 2013

Tại phiên bản điều chỉnh đầu tiên, logo YouTube đã được làm sậm màu hơn, bóng gradient trên màu đỏ đã được loại bỏ, chữ Tube được làm nổi khối với phần chân. Logo YouTube này đã trở nên nghiêm túc hơn và được hiệu chỉnh tinh tế.

Logo YouTube 2013 – 2015

Vào năm 2013, bảng màu logo YouTube lại được điều chỉnh sáng hơn, logo đã dần chuyển sang flat design, tại phiên bản mới này, bóng đỏ dưới chữ Tube đã được làm đơn giản đem lại cảm giác chắc chắn và thanh lịch.

Logo YouTube 2015 – 2017

YouTube lại một lần nữa thay đổi logo tối hơn, bố cục, kiểu chữ không bị ảnh hưởng, có những điều chỉnh kỹ lưỡng hơn tại phông chữ đem lại sự nghiêm túc.

Logo YouTube 2017 – Nay

Đây là mẫu logo YouTube mà chúng ta thấy ngày nay, tại phiên bản này khối màu đỏ đã được đứng tách biệt và thêm biểu tượng nút play, tên thương hiệu You và Tube đã được chuyển đồng màu đen.

* Nguồn: Vũ Digital