Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin thị trường bất động sản tháng 12

Sau thời gian các tỉnh thành nới lỏng giãn cách xã hội, thị trường bất động sản (BĐS) bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng tích cực, nhu cầu tìm kiếm mua bán BĐS cũng dần tăng cao.

Theo các chuyên gia, thị trường địa ốc đã có dấu hiệu tích cực, còn hơn 1 tháng để thị trường lấy lại những gì đã mất do dịch bệnh. Theo đó, các doanh nghiệp BĐS đang chạy đua với doanh số cuối năm, môi giới tăng tốc tìm kiếm khách hàng, các sàn giao dịch cũng rộn ràng hoạt động ở giai đoạn này, đặc biệt, một số khu vực đang ghi nhận tình trạng giá tăng đột biến cục bộ, theo tuần.

Chính vì vậy, khác biệt so với bản tin ngành bất động sản định kỳ các tháng trước, bản tin thị trường bất động sản tháng 12 Reputa đem đến cho khách hàng những nội dung mới, đa dạng hơn nhằm đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Đất thổ cư đang là loại hình có lượt thảo luận nổi bật trong tháng 11

Cùng với lượng quan tâm khá lớn, thị trường bất động sản tại khu vực Bắc, Trung, Nam đều biến động tốt, mặt bằng giá tăng. Đặc biệt, loại hình đất thổ cư đang có lượt tổng quan thảo luận nổi bật tại cả 3 khu vực Hà Nội, Bắc Ninh và Hải Phòng. Loại hình này sôi động tại Hà Nội từ khi dịch COVID-19 diễn ra, mức độ quan tâm tại Hà Nội cho đất thổ cư tăng 29% so với tháng trước, Hải Phòng lượng quan tâm tuy giảm 12% so với tháng trước nhưng người quan tâm và lượng cầu liên quan loại hình này rất tốt tại cả 3 khu vực.

Tổng quan thảo luận trong tháng 11/2021 theo top 3 khu vực

Trong tháng 11, thị trường tích cực cả nguồn cung lẫn sức cầu ở hầu hết các phân khúc. Nguồn cung tăng mạnh so với tháng đầu tiên nới giãn cách (tháng 10/2021), nhưng so với cùng kỳ năm ngoái còn khiêm tốn. Tại các trang báo chí uy tín như Cafef, VnExpress, Báo Xây dựng... những nội dung xoay quanh các dự án mới tiếp tục thu hút lượt tìm kiếm, bàn luận với những nội dung tiêu biểu như dự án khu đô thị, nhà ở và phương án quy hoạch...

Top tin nổi bật trên báo chí

Đặc biệt, riêng tại khu vực TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh vệ tinh phía Nam như: Kiên Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu... đang là khu vực bất động sản trọng tâm với 64,84% (TP.HCM), 18,26% (Hà Nội) nhu cầu quan tâm. Đặc biệt, nhu cầu biệt thự, căn hộ đang được quan tâm mạnh mẽ, với mức 62% quan tâm biệt thự và 15% quan tâm căn hộ. Ngoài ra, khu vực trung tâm thành phố ngày càng khan hiếm quỹ đất, giá tăng cao, sự xuất hiện của các đô thị vệ tinh ở các vùng ven được phát triển bởi các tập đoàn lớn cũng dẫn tâm lý người mua đổ về đây vừa để đầu tư, vừa để tích luỹ và đón đầu thời điểm đô thị hoá trong vài năm tới. Xu hướng dịch chuyển ra các tỉnh lân cận TP.HCM sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong những tháng tiếp theo.

Khu vực & Loại hình bất động sản trọng tâm

Top 3 website batdongsan.com.vn, alonhadat.com.vn, sosanhnha.com đang có lượt quan tâm nhiều nhất tại thị trường bất động sản

Có thể thấy, trong bảng danh sách top 10 website theo các chỉ số đo lường được thống kê bởi Hệ thống Social Listening – Reputa, tại top 10 website bất động sản có lượng truy cập nhiều nhất, batdongsan.com.vn đang giữ vị trí dẫn đầu với 4.650.000 lượt truy cập với hàng loạt các thông tin về thị trường bất động sản tổng quan, cùng các tin tức bất động sản nhiều giá trị cho các nhà đầu tư, tiếp đến là alonnhadat.com.vn với 1.770.000 và xếp thứ 3 là sosanhnha.com với 1.270.000 lượt truy cập. Tách biệt về lượt truy cập của batdongsan.com.vn dẫn đầu vẫn còn khá lớn so với các website còn lại. Tuy vậy, 3 website alonhadat.com.vn, batdongsan.com.vn, sosanhnha.com đang lànhững website có lượng trang ghé thăm trung bình cao nhất và cũng là website có tỉ lệ thoát trang thấp nhất trong tháng vừa qua.

Top 10 Website Bất động sản theo các chỉ số đo lường

Sự dịch chuyển mức độ quan tâm theo từng nhóm người mua và người bán

Theo Batdongsan.com.vn, thế mạnh của bất động sản Việt Nam là nhu cầu về nhà ở, giao dịch mua bán trong dân vẫn rất lớn, không hề suy giảm vì dịch bệnh. Điển hình trên Social Media, các nội dung tìm kiếm, hỏi thông tin bao gồm (giá, địa điểm, giấy tờ pháp lý) và dịch vụ mua/ thuê/ đầu tư đang là hành vi chính của nhóm người mua bàn luận nhiều nhất chiếm 99,88% với 101.087 nội dung. Tại nhóm hành vi chính được nhóm người bán bàn luận, các nội dung liên quan bán/ cho thuê tự đăng cá nhân hoặc thông qua sàn giao dịch, ký gửi đang được trao đổi nhiều nhất chiếm 79% với 8.125.392 nội dung.

Hành vi nhóm người mua/ người bán bất động sản trên Social Media

Theo các chuyên gia kinh tế, các nhà đầu tư hiện đang có tâm lý chờ đợi giá bất động sản sẽ tốt hơn vào dịp cuối năm 2021 nhưng ngược lại, một số nhà đầu tư lại lo ngại giá bất động sản sẽ tăng sau dịp Tết Nguyên đán 2022. Thời gian qua, tuy số lượng người đã đổ đi xem bất động sản tăng cao nhưng giao dịch chưa đột biến. Thực tế cho thấy, sự khan hiếm của nguồn cung dự án BĐS mới đã khiến giá BĐS được đẩy lên, trong khi nhu cầu nhà ở thực của người dân vẫn cao, các dự án thứ cấp sắp bàn giao sẽ hút khách.

Trên đây là một số nội dung phân tích về thị trường bất động sản trong tháng 11 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Xem bản tin đầy đủ: tại đây.

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp, từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết: