Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Pfizer phổ cập kiến thức y tế đến người dân vùng sâu vùng xa bằng buổi “trình diễn trên không” 

Mới đây, Pfizer đã sử dụng 1.000 thiết bị không người lái trong một buổi “trình diễn trên không” để phổ cập kiến thức y tế đến những người ở vùng sâu vùng xa tại Trung Quốc. Khác với những sự kiện y tế thông thường, màn trình diễn của Pfizer đã chuyển hoá những kiến thức y tế khô khan thành những câu chuyện và hình ảnh đầy màu sắc, dễ hiểu, dễ tiếp nhận.

Pfizer là một công ty dược phẩm đa quốc gia của Mỹ có trụ sở tại thành phố New York. Trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19, Pfizer là thương hiệu tiên phong trong việc sản xuất vắc-xin và các sản phẩm hỗ trợ điều trị.

Ngày nay, việc nắm vững các kiến thức và thông tin về y tế là rất quan trọng với mỗi người. Thế nhưng ngay cả khi sở hữu internet trong tầm tay, chúng ta vẫn phải đối mặt với hàng loạt thông tin y tế giả mạo mỗi ngày. Vậy thì những người dân sinh sống ở vùng sâu vùng xa, nơi mà dịch vụ y tế và giáo dục bị hạn chế thì việc phổ cập thông tin sẽ khó khăn đến thế nào? Thấu hiểu được điều này, Pfizer đã và đang nỗ lực không ngừng để đẩy lùi vấn nạn tin giả cũng như làm thế nào để trang bị kiến thức y tế cho những người dân sinh sống ở vùng xa xôi hẻo lánh.

Pfizer đã kết hợp với agency sáng tạo F5 Thượng Hải để tổ chức một buổi trình diễn ánh sáng bằng thiết bị bay không người lái (drone) tại Baimiao (một ngôi làng toạ lạc tại vùng núi hẻo lánh của Tây Xương, Tứ Xuyên, Trung Quốc, nơi sinh sống của tộc người Di). Vào lúc 7 giờ 30 tối theo giờ địa phương ngày 23/9/2021, 1.000 chiếc drone đã bay lên bầu trời đêm nơi đây để thực hiện một nhiệm vụ đặc biệt là chuyền tải những kiến thức y tế của Pfizer đến với người dân. Những người dân trong làng và những người sống cách xa hàng km đều có thể nhìn thấy những lời khuyên về sức khoẻ.

Pfizer tổ chức buổi biểu diễn bằng thiết bị bay không người lái để phổ cập kiến thức y tế cho người dân vùng sâu vùng xa

Trong khoảng 20 phút, các thiết bị bay không người lái đã xếp thành các hình dạng khác nhau trên bầu trời để chuyển tiếp 6 thông điệp y tế cơ bản: kiểm tra thai sản, tiêm phòng cho trẻ nhỏ, thường xuyên rửa tay, hạn chế bia rượu, đeo khẩu trang và chế độ ăn uống cân bằng. Kết hợp với đó là lời thuyết trình được đọc bằng bằng cả tiếng phổ thông và tiếng người Di để mọi người có thể nghe và hiểu được những hình ảnh đang trình chiếu.

Để bắt đầu chương trình, các drone xếp thành hình ảnh núi, mây và mặt trời, cùng với dòng chữ bằng tiếng Trung để tạo nền cho câu chuyện. Tiếp theo là hình ảnh 6 chiếc mũ theo phong cách truyền thống của người Di, tượng trưng cho từng thành viên trong gia đình.

Câu chuyện đầu tiên kể về một người mẹ đang mang thai, kèm theo một máy siêu âm được thêm vào sau đó để nói rằng phụ nữ nên kiểm tra thai sản từ 7 đến 11 lần trong suốt thai kỳ của họ.

Những hình ảnh tiếp theo bao gồm em bé được tiêm phòng, cô gái nhỏ rửa tay bằng xà phòng, hai chai rượu trên tay của cha được thay thế bằng ấm trà và phích nước, ông nội đeo khẩu trang để phòng bệnh đường hô hấp, các loại rau củ quả và cá được thêm vào danh sách nấu ăn của bà.

Drone Show của Pfizer phổ cập kiến thức y tế cho người dân vùng sâu vùng xa

Buổi trình diễn ánh sáng của Pfizer kể về những câu chuyện quen thuộc và lồng ghép vào đó là các kiến thức y tế

Vào cuối màn trình diễn, 1.000 chiếc drone xếp thành hình hai bàn tay nắm lấy nhau (trong đó một bàn tay mặc áo sơ mi và một bàn tay mặc chiếc áo được trang trí hoạ tiết đặc trưng của người Di), thể hiện quyết tâm của Pfizer nói riêng cũng như chính phủ nói chung về việc không bỏ sót bất kỳ ai trong việc chăm sóc sức khoẻ.

Pfizer thể hiện quyết tâm trong việc mang y tế đến gần hơn với mọi người

Các thiết bị bay không người lái cũng xếp thành hình logo theo chủ đề DNA của Pfizer cùng với dòng chữ “Khoa học sẽ luôn chiến thắng” với ngụ ý rằng Pfizer sẽ mang đến nhiều kiến ​​thức sức khoẻ hữu ích hơn trong tương lai. Và cuối cùng là một mã vạch khổng lồ xuất hiện trên bầu trời, mọi người có thể quét bằng điện thoại để truy cập website và biết thêm nhiều thông tin hơn.

Drone Show của Pfizer phổ cập kiến thức y tế cho người dân vùng sâu vùng xa

Thông điệp “khoa học sẽ luôn chiến thắng” được Pfizer truyền tải qua màn trình diễn bằng thiết bị bay không người lái

“Chúng tôi dự định tạo ra một chương trình có ý nghĩa truyền tải giá trị của sự bình đẳng về sức khoẻ”, Nina Yuan, Trưởng nhóm tuyển dụng của Pfizer China cho biết. “Chúng tôi muốn sử dụng công nghệ tiên tiến để tiếp cận những người sống ở những khu vực xa xôi nhất và giảm chênh lệch trong việc chăm sóc sức khoẻ”.

Khác với những sự kiện y tế thông thường, màn trình diễn của Pfizer đã chuyển hoá những kiến thức y tế khô khan thành những câu chuyện và hình ảnh đầy màu sắc, dễ hiểu, dễ tiếp nhận.

Drone Show của Pfizer phổ cập kiến thức y tế cho người dân vùng sâu vùng xa

Buổi biểu diễn kèm theo lời thuyết trình được đọc bằng bằng cả tiếng phổ thông và tiếng người Di để mọi người có thể nghe và hiểu được những hình ảnh

Là đơn vị được tin tưởng và giao trọng trách thực hiện dự án, agency sáng tạo F5 đã nghiên cứu văn hoá địa phương để tạo ra 6 nhân vật hoạt hình độc quyền được gọi chung là “The Jikes” (Jike là họ phổ biến nhất của người Di sinh sống tại Baimiao).

“Các nhân vật bao gồm ông, bà, cha, mẹ, cô bé và một đứa trẻ sơ sinh được thiết kế với thông điệp riêng phù hợp với lứa tuổi. Sau chương trình, các nhân vật có thể được sử dụng lại ở các định dạng và nền tảng khác nhau để kết hợp nhiều câu chuyện hơn cho các chiến dịch trong tương lai” – Hongyu Chen, Giám đốc Chiến lược tại F5 chia sẻ.

Bằng cách chọn thiết bị bay không người lái, Pfizer có thể tiếp cận không chỉ những người ở các thành phố lớn mà cả những người sống ở vùng sâu vùng xa. Chiến dịch không chỉ tiếp cận nhiều đối tượng hơn mà còn được thực hiện theo cách mà người dân địa phương chưa từng thấy trước đây.

Drone Show của Pfizer phổ cập kiến thức y tế cho người dân vùng sâu vùng xa

Chương trình phổ cập kiến thức y tế của Pfizer được diễn ra theo cách đặc biệt và chưa từng có trước đây

Không chỉ là phương tiện được sử dụng trong các chương trình biểu diễn ánh sáng, trong những năm gần đây, các thiết bị bay không người lái đã hỗ trợ cho các dự án y tế của Pfizer trên toàn thế giới, nhờ khả năng vận chuyển thuốc và vắc-xin đến các khu vực khó tiếp cận. Vào năm 2019, Pfizer đã hợp tác với Zipline (một công ty phân phối sản phẩm y tế) để thiết lập hệ thống phân phối sản phẩm y tế bằng thiết bị bay không người lái ở một số vùng nông thôn hẻo lánh nhất Ghana (Tây Phi).

Drone Show của Pfizer phổ cập kiến thức y tế cho người dân vùng sâu vùng xa

Thiết bị không người lái đang được sử dụng để gửi vắc-xin đến những vùng xa xôi trong cuộc chiến chống lại COVID-19

Adams Fan, Sáng lập và điều hành F5 Thượng Hải cho biết: “Chúng tôi rất biết ơn vì đã có thể giúp Pfizer truyền bá tinh thần đổi mới của họ đến những nơi xa xôi hẻo lánh như làng Baimiao. Chúng tôi luôn ngưỡng mộ việc sử dụng công nghệ sáng tạo của họ trong việc thúc đẩy ranh giới của dược phẩm sinh học, và vì vậy chúng tôi hy vọng rằng những gì chúng tôi đã cùng nhau tạo ra trong năm nay có thể thay đổi cuộc sống của mọi người trở nên tốt đẹp hơn”.

Từ góc độ xây dựng thương hiệu, Pfizer đã nghĩ đến hai mục tiêu cho chiến dịch: Làm thế nào để một thương hiệu toàn cầu có thể bản địa hoá ở Trung Quốc mà không đánh mất phương châm của riêng mình và tích hợp chiến lược quốc gia của Trung Quốc trong việc giải quyết một vấn đề xã hội? Và làm thế nào có thể truyền tải giá trị của Pfizer và những gì thương hiệu luôn cố gắng đạt được theo cách tốt hơn cho nhiều người hơn.

Trước khi thực hiện, Pfilzer cũng đã làm việc với ngành y tế địa phương để có được những lời khuyên và đảm bảo rằng những nội dung truyền tải là thực sự hữu ích với người dân nơi đây. Chương trình phổ cập y tế của Pfizer thực sự xuất phát từ nhu cầu của người dân địa phương. Chẳng hạn như tỉ lệ tiêm chủng cho người Di ở tỉnh Tứ Xuyên nói chung và những người ở vùng sâu vùng xa đang rất thấp trong khi tại nhiều khu vực khác vắc-xin đã được phủ rộng và gần như hoàn thành đủ số liều.

Đại diện Pfizer cho biết thêm chiến dịch này cũng nằm trong kế hoạch chiến lược “Trung Quốc mạnh khoẻ tầm nhìn năm 2030” được chính phủ phát động vào 2016, hướng tới mục tiêu giảm 30% tỉ lệ tử vong ở người trẻ tuổi.

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique OOH