Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Những chiến dịch quảng cáo nhà chờ xe buýt tương tác thông minh và thú vị

Quảng cáo nhà chờ xe buýt tương tác với những ý tưởng triển khai độc đáo đã giúp thu hẹp khoảng cách giữa thương hiệu và người tiêu dùng, tạo ra những khoảnh khắc kết nối, giao lưu thú vị.

Còn gì thích thú hơn những chiến dịch quảng cáo nhà chờ xe buýt sáng tạo có sự tham gia của người tiêu dùng để tạo nên những màn tương tác đầy cảm xúc và lan toả được thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải.

Trong bài viết này hãy cùng Unique OOH tìm hiểu cách triển khai quảng cáo nhà chờ xe buýt tương tác và khám phá một số chiến dịch quảng cáo độc đáo.

Quảng cáo nhà chờ xe buýt tương tác được triển khai như thế nào?

Quảng cáo nhà chờ xe buýt được xếp vào kênh quảng cáo ngoài trời tầm thấp, triển khai bằng cách đặt ấn phẩm quảng cáo tại những vị trí đắc địa của trạm dừng xe buýt nhắm mục tiêu đến hành khách và những người lưu thông trên đường phố.

Quảng cáo nhà chờ xe buýt tương tác là các hoạt động tương tác với người tiêu dùng ngay tại nhà chờ, thông qua việc lướt chạm trên màn hình cảm ứng, tham gia các trò chơi thú vị hoặc trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ...

quảng cáo nhà chờ xe buýt tương tác

Quảng cáo tương tác tại nhà chờ xe buýt thu hút sự tham gia của người tiêu dùng

Các chiến dịch quảng cáo tương tác tại nhà chờ xe buýt thường diễn ra ở những con phố đông đúc, nhộn nhịp với lưu lượng người qua lại cao, hoặc những khu vực gần với các địa điểm công cộng như trường học, trung tâm thương mại..., nhưng quan trọng nhất là phải có không gian thoáng rộng để triển khai chiến dịch.

Những công nghệ được ứng dụng trong các chiến dịch quảng cáo nhà chờ xe buýt tương tác

Trên thế giới, quảng cáo tương tác tại nhà chờ xe buýt hiện nay phát triển khá mạnh mẽ, trong đó nổi bật nhất là tập đoàn JCDecaux – đơn vị làm nên những chiến dịch quảng cáo nhà chờ xe buýt tương tác sáng tạo, độc đáo.

Khám phá những case study thú vị về quảng cáo nhà chờ xe buýt tương tác, Unique OOH nhận ra các chiến dịch này thường sử dụng một số công nghệ như:

Tích hợp màn hình kỹ thuật số (DOOH)

Màn hình quảng cáo kỹ thuật số (DOOH) tại nhà chờ xe buýt được trang bị các công nghệ hiện đại như phát sóng quảng cáo dưới dạng hình ảnh, video chuyển động, đôi khi còn có thể phát ra âm thanh để gia tăng khả năng tương tác. Ngoài ra, một số màn hình còn có tính năng cảm ứng, tăng tương tác giữa khách hàng và thương hiệu.

Ví dụ như chiến dịch quảng cáo tương tác tại nhà chờ xe buýt của trang web tình nguyện Frivillig.no. Frivillig.no gắn các màn hình tương tác vào nhà chờ xe buýt, người chờ xe có thể nói chuyện với cụ già trên màn hình và nhận một tách cà phê thơm ngon. Chiến dịch của Frivillig.no khuyến khích mọi người quan tâm hơn đến người cao tuổi, dành thời gian nói chuyện với họ vì người già thường cô đơn và rất cần được lắng nghe.

Nhà chờ xe buýt tích hợp màn hình kỹ thuật số (DOOH)

Công nghệ nhận diện khuôn mặt, phát hiện chuyển động

Một số nhà chờ xe buýt được tích hợp thêm công nghệ AI giúp nhận diện khuôn mặt hay phát hiện chuyển động của con người để hiển thị các nội dung tuỳ vào đối tượng xem cũng như tạo ra những thông điệp cập nhật theo thời gian thực.

Chiến dịch “Eye Tracking” của Amnesty International (Tổ chức ân xá quốc tế) được triển khai tại một nhà chờ xe buýt ở Đức là một ví dụ thú vị khi sử dụng công nghệ AI. Màn hình quảng cáo kỹ thuật số tại nhà chờ xe buýt được lắp đặt một camera ở phía trên để phát hiện ai đang nhìn vào màn hình, khi không ai nhìn thấy, màn hình hiển thị cảnh bạo lực gia đình (một người đàn ông đang đánh vợ), nhưng khi có người nhìn vào màn hình, cảnh tượng lại là sự hoà hợp giữa hai vợ chồng. Thông qua chiến dịch, Tổ chức ân xá quốc tế đã cho thấy tính hai mặt của bạo lực gia đình, nó thường xảy ra đằng sau những cánh cửa đóng kín mà ít ai phát hiện ra.

Công nghệ AI giúp nhận diện gương mặt và phát hiện chuyển động

Công nghệ thực tế ảo tăng cường AR

Nhờ công nghệ AR (thực tế ảo tăng cường), quảng cáo nhà chờ xe buýt tương tác đã được nâng lên tầm cao mới, thu hút người xem cũng như được viral mạnh mẽ trên xã hội. Lấy ví dụ như “Pepsi Max Unbelievable” đã trở thành chiến dịch kinh điển khi nhắc đến quảng cáo nhà chờ xe buýt tương tác bằng công nghệ AR.

Công nghệ AR được tích hợp vào màn hình quảng cáo tại nhà chờ xe buýt để hiển thị những cảnh kinh dị viễn tưởng như phi thuyền của người ngoài hành tinh, quái vật, con hổ hung dữ... Điều đặc biệt là những hình ảnh này hiển thị sống động và chân thực như những gì diễn ra bên kia con phố qua một lớp kính trong suốt.

Những người có mặt tại nhà chờ xe buýt đã vô cùng ngạc nhiên, họ còn chạy ra sau màn hình để xem có gì hay không. Ý tưởng này đã khiến mọi người thích thú, nhiều người còn quay phim, chụp hình lại và hào hứng chia sẻ lên mạng xã hội.

Chiến dịch “Pepsi Max Unbelievable” sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường AR

Quảng cáo nhà chờ xe buýt tương tác mang đến những chiến dịch OOH độc đáo, thú vị

Ưu điểm của quảng cáo nhà chờ xe buýt tương tác chính là thu hút sự chú ý, trải nghiệm của người tiêu dùng và sự viral mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Giống như chiến dịch “Pepsi Max Unbelievable” kể trên đã thu về hơn 8 triệu lượt xem trên YouTube, trong đó 3 triệu lượt xem đạt được chỉ sau 5 ngày, cùng với mức độ lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới, tiếp cận tới 385 triệu người. Đồng thời doanh số bán hàng của Pepsi đã tăng lên tới 35% so với cùng kỳ năm trước trong tháng chiến dịch hoạt động. “Pepsi Max Unbelievable” cũng đã được công nhận với hơn 20 giải thưởng, trong đó có một Giải Đồng hạng mục Outdoor tại Cannes Lions.

quảng cáo nhà chờ xe buýt tương tác

Chiến dịch quảng cáo tương tác tại nhà chờ xe buýt “Pepsi Max Unbelievable” thu về thành công vang dội

Quảng cáo nhà chờ xe buýt tương tác không chỉ truyền đi hình ảnh, thông điệp của nhãn hàng một cách sáng tạo, độc đáo, hấp dẫn mà còn khiến hình ảnh thương hiệu in sâu hơn vào tâm trí của người tiêu dùng, đồng thời được viral mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, và hiệu quả cao nhất chính là gia tăng doanh thu bán hàng cho thương hiệu.

Tuy nhiên, những công nghệ tiên tiến kể trên đã góp phần làm tăng thêm chi phí cho các chiến dịch quảng cáo nhà chờ xe buýt tương tác, nhưng bù lại mức độ giao tiếp với khách hàng tăng lên, đồng thời ROI cũng cao hơn trên tổng ngân sách đã bỏ ra cho chiến dịch.

quảng cáo nhà chờ xe buýt tương tác

Chiến dịch quảng cáo nhà chờ xe buýt tương tác của Thuỷ cung Monterey khiến việc chờ đợi xe buýt trở nên thú vị hơn rất nhiều

Khám phá các chiến dịch quảng cáo trạm dừng xe buýt tương tác thú vị

“Giữ cho truyền thống luôn cười” – bảng quảng cáo thực tế tăng cường đầu tiên ở Đà Nẵng

Chiến dịch quảng cáo nhà chờ xe buýt tương tác được thực hiện để quảng bá cho Triển lãm Văn hoá Nghệ thuật nhằm tôn vinh các làng nghề và nghệ nhân làm nghề của Đà Nẵng – Quảng Nam. Bạn có thể quét mã QR trên bảng quảng cáo để tải về ứng dụng, sau đó quét hình ảnh các nghệ nhân, trên màn hình sẽ hiện ra nụ cười và một số thông tin về nghệ nhân.

“Giữ cho truyền thống luôn cười” – Chiến dịch quảng cáo nhà chờ xe buýt thực tế tăng cường đầu tiên ở Đà Nẵng

BBC Earth mang động vật đến đường phố Oslo (Na Uy)

Nhân dịp BBC Earth xuất hiện tại Na Uy, chiến dịch quảng cáo tương tác tại nhà chờ xe buýt đã được triển khai để thu hút sự chú ý của mọi người. Ba nhà chờ xe buýt ở Oslo đã được tích hợp thêm công nghệ AR để hiển thị sự xuất hiện bất ngờ của các loài động vật hoang dã như rắn, chim cánh cụt, sư tử, gấu trắng...

Nhà chờ xe buýt tương tác của BBC Earth mang động vật đến đường phố Oslo (Na Uy)

Nhà chờ xe buýt phát kem chống nắng miễn phí

Viện Ung thư NSW, JCDecaux, UM và Soap Creative đã hợp tác để tạo ra chiến dịch quảng cáo nhà chờ xe buýt tương tác trên đường phố Úc. Các nhà chờ xe buýt tại Sydney được cải tạo với lớp bọc chống lại tia U, bảo vệ làn da cho mọi người. Ngoài ra còn kèm theo một máy gắp kem chống nắng, người đi đường hào hứng tham gia trò chơi để nhận được phần quà là những tuýp kem chống nắng miễn phí.

Thông qua chiến dịch Viện Ung thư NSW muốn nhắn nhủ mọi người về tầm quan trọng của việc bảo vệ làn da vào mỗi mùa hè, và thường xuyên sử dụng kem chống nắng để chống lại tác động của tia UV độc hại.

Nhà chờ xe buýt phát kem chống nắng miễn phí cho mọi người

Trạm tương tác tại nhà chờ xe buýt của Reebok

Để quảng cáo cho mẫu giày chạy bộ ZPump Fusion 2.5 mới ra mắt, Reebok tổ chức một cuộc thi chạy ngay tại một nhà chờ xe buýt ở Tsim Sha Tsui, Hồng Kông. Những người tham gia thử thách chỉ cần nhấn nút trên nhà chờ và chạy thật nhanh để có cơ hội nhận được một đôi ZPump Fusion 2.5 miễn phí.

Nhà chờ xe buýt tương tác của Reebok tại Hồng Kông

Nhà chờ xe buýt thơm mùi khoai nướng của McCain

Để quảng bá cho sản phẩm McCain Ready Baked Jackets vị khoai tây nướng và có thể ăn ngay sau khi quay trong lò nướng 5 phút, McCain đã hợp tác với JCDecaux, Hyperspace at Posterscope và công ty sáng tạo BMB tạo ra một chiến dịch quảng cáo nhà chờ xe buýt tương tác thú vị trên đường phố, thu hút qua cả khứu giác và xúc giác.

McCain đã cho lắp đặt các tác phẩm điêu khắc khoai tây bằng sợi thuỷ tinh 3D tạo cảm giác nóng bỏng khi chạm vào. Người đi đường chỉ cần chạm vào một nút trên bảng quảng cáo sẽ khiến củ khoai nóng lên, đồng thời toả ra mùi thơm của khoai nướng y như thật. Chiến dịch xuất hiện tại 10 trạm dừng xe buýt trên khắp nước Anh, đồng thời phát phiếu giảm giá cho những ai tham gia tương tác với quảng cáo.

Chiến dịch truyền thông sáng tạo này đã tiêu tốn 1,4 triệu bảng Anh. Các chuyên gia về mùi hương đã mất 3 tháng để nghiên cứu máy tạo ra mùi hương cho bảng quảng cáo.

McCain với nhà chờ xe buýt tương tác khơi dậy khướu giác và xúc giác của người đi đường

Vitamin Water và những bảng quảng cáo tại nhà chờ xe buýt có thể sạc được điện thoại

Vitamin Water đã hợp tác cùng Crispin Porter + Bogusky để khởi động một chiến dịch quảng cáo đầy sáng tạo. Tại các nhà chờ xe buýt trên khắp nước Mỹ, Vitamin Water đã lắp đặt cổng USB 5 volt vào bảng quảng cáo của họ, vì vậy hành khách có thể sạc điện thoại trong khi chờ phương tiện đi lại. Hiện tại, những quảng cáo về sạc điện thoại này có thể được tìm thấy ở Boston, Chicago, New York và Los Angeles.

Ý tưởng quảng cáo của Vitamin Water truyền đi thông điệp thức uống của họ có thể phục hồi năng lượng tức thời cho mọi người, cũng giống như bảng quảng cáo có thể sạc được năng lượng cho điện thoại.

Mặc dù mối liên hệ giữa đồ uống và điện thoại di động không quá gần gũi, nhưng chiến dịch truyền thông táo bạo này không chỉ cung cấp một dịch vụ thiết thực cho người đi đường mà còn thu hút sự chú ý đến sản phẩm. Lần tới khi sạc điện thoại tại bảng quảng cáo của Vitamin Water, bạn có thể chỉ cần mua đồ uống như một lời cảm ơn đến công ty.

quảng cáo nhà chờ xe buýt tương tác

Thức uống năng lượng Vitamin Water và những bảng quảng cáo tại nhà chờ xe buýt có thể sạc được điện thoại

Phòng chống dịch như Thổ Nhĩ Kỳ: Nhà chờ xe buyt doạ người đi đường khi họ không đeo khẩu trang

Để nâng cao ý thức phòng chống dịch COVID-19 cho người dân, Thổ Nhĩ Kỳ đã lắp đặt camera vào các nhà chờ xe buýt trên khắp đất nước. Các camera này có tích hợp với thuật toán AI nhận dạng khuôn mặt để phát hiện ra những ai không đeo khẩu trang.

Hình ảnh của họ sẽ xuất hiện trên một màn hình và khuôn mặt được thay thế bằng virus COVID-19. Virus chỉ mất đi khi người đó chịu đeo khẩu trang lên mặt.

Tình hình dịch bệnh vô cùng phức tạp, chính vì vậy mà Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang ở tất cả các nơi công cộng. Bất cứ ai không đeo khẩu trang có thể bị phạt 900 lira Thổ Nhĩ Kỳ (€ 95) ngay tại chỗ.

Chiến dịch quảng cáo nhà chờ xe buýt nhắc nhở người dân Thổ Nhĩ Kỳ đeo khẩu trang để chống dịch

Tạm kết

Qua những chiến dịch quảng cáo nhà chờ xe buýt tương tác thú vị trên có thể thấy rằng khả năng sáng tạo của các thương hiệu là vô hạn. Nhờ những ý tưởng tương tác hấp dẫn đã giúp cho chiến dịch truyền thông của nhãn hàng trở nên hấp dẫn, mang đến những trải nghiệm độc đáo cho người qua đường và được viral mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Hiện tại ở Việt Nam chưa có quá nhiều chiến dịch quảng cáo nhà chờ xe buýt tương tác. Hy vọng trong thời gian tới đây khi DOOH phát triển mạnh mẽ hơn, sự gia nhập của các công nghệ quảng cáo sáng tạo sẽ mang đến những chiến dịch hấp dẫn.

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique OOH