Agency World 2021: Top 10 “tin nóng” trong năm

Hãy cùng điểm lại những sự kiện nổi bật của thế giới agency trong năm 2021: Màn “lột xác” có 1-0-2 của Mindshare, một năm “ăn nên làm ra” của WPP, sự ra đi của những huyền thoại ngành quảng cáo…

* Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

Công cuộc “lột xác” đáng chú ý

Mindshare “chẻ đôi” thương hiệu

Tháng 12/2021, Mindshare tiến hành tái nhận diện thương hiệu thông qua việc tách hai từ “mind” và “share” trong tên của mình. Bộ nhận diện thương hiệu mới gồm 3 yếu tố chính: logo chính thức với màu và font chữ mới; tên thương hiệu được tách thành 2 từ riêng biệt “mind” và “share” và “giới thiệu các nội dung, video, hình ảnh giới thiệu ở khoảng trống giữa 2 từ để kể một câu chuyện cụ thể”; đường viền bao quanh logo và nội dung.

Nguồn: Mindshare

MediaCom: Thay đổi đầu tiên dưới sự lãnh đạo của CEO mới

MediaCom, media agency thuộc mạng lưới GroupM, công bố định vị mới gọi là “See the bigger picture” (Nhìn thấy bức tranh toàn cảnh hơn), bổ sung vào câu châm ngôn đã có từ năm 2004 là “People first, better results” (Con người đi trước, kết quả theo sau). Định vị mới hứa hẹn sẽ cung cấp cho khách hàng của agency này góc nhìn toàn diện về hiệu quả marketing đối với kết quả kinh doanh, từ các mục tiêu ngắn hạn cho đến xây dựng thương hiệu dài hạn. Bên cạnh đó, chữ MediaCom trên logo cũng được thay đổi từ định dạng in hoa sang viết thường, sử dụng phông hiện đại và tròn trịa hơn, song màu hồng chủ đạo vẫn được giữ nguyên. Đây là sự thay đổi bước ngoặt đầu tiên của ông Nick Lawson, CEO toàn cầu mới được bổ nhiệm, kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 7/2020.

Nguồn: Mediacom

Thương vụ M&A lớn

Sự thoái lui của MullenLowe tại khu vực APAC

Tháng 6/2021, Interpublic Group (IPG) bán phần lớn cổ phần của 303 MullenLowe Australia và một phần nhỏ của Mediahub Worldwide APAC cho Attivo Group. Đây là một tập đoàn mới được thành lập năm 2020 với tư cách là công ty mẹ của Harvey Cameron và Farrimond, hai agency có bề dày thành tích 25 năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông marketing tại New Zealand. Thoả thuận này sẽ làm tăng gấp đôi quy mô kinh doanh của Attivo. Theo dự kiến, 303 MullenLowe và Mediahub sẽ giữ nguyên thương hiệu hiện tại, đồng thời khai thác nguồn lực mới từ Attivo. Động thái này một lần nữa cho thấy sự thoái lui của MullenLowe tại khu vực APAC, tập đoàn mẹ đã giảm tỉ lệ nắm giữ cổ phần của agency này tại một số thị trường như Indonesia, Việt Nam, Malaysia và Philippines.

Nguồn: Campaign Asia

Publicis “cắn” vào miếng bánh truyền thông bán lẻ

Tháng 7/2021, Publicis thâu tóm CitrusAd, một nền tảng truyền thông bán lẻ hỗ trợ các thương hiệu hàng tiêu dùng tối ưu hoá vị trí quảng cáo trên các trang thương mại điện tử. Thời gian tới, nền tảng sẽ hoạt động như một đơn vị độc lập trực thuộc Epsilon, và được tích hợp giải pháp định danh ID CORE từ data marketing agency này. Nhờ đó, các nhà quảng cáo có thể kết nối các hoạt động của họ trên trang TMĐT của nhà bán lẻ với các hoạt động bên ngoài trang mà không cần dựa vào cookie, đồng thời họ sẽ được khai thác vào dữ liệu của nhà bán lẻ phục vụ cho các chiến dịch trên trang. Động thái này sẽ giúp Publicis “cắn” vào miếng bánh truyền thông bán lẻ, với giá trị hiện nay đạt 30 triệu USD.

Nguồn: Adweek

Những cuộc pitching gay cấn

Một năm “toả sáng” của WPP khi thắng gói thầu lớn từ Unilever, Coca-Cola

Vào tháng 9/2021, WPP thắng gói thầu truyền thông lớn nhất năm của Unilever. Agency đương nhiệm Mindshare vẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động truyền thông cho 6 thị trường chủ lực: Bắc Mỹ, Anh, Ấn Độ, Indonesia, và Trung Quốc. Theo Comvergence, Unilever đã chốt ngân sách hơn 3 tỉ USD cho lần pitch này, khiến nó trở thành đợt pitch truyền thông lớn nhất năm. Gói pitch không bao gồm Mỹ Latinh hoặc Trung Quốc. Mindshare đã thắng được thị trường Trung Quốc từ tay Omnicom vào năm ngoái. Publicis, Dentsu, Accenture Interactive được ghi nhận tham gia đợt pitch này nhưng không giành được hợp đồng. Mặc dù vào tháng 3/2021, Publicis đã thắng đợt pitch cho hạng mục quảng cáo bán lẻ với ngân sách 30 triệu USD từ Unilever.

Sau đó vào tháng 11/2021, WPP giành được gói thầu Global Marketing Network Partner của Coca-Cola. WPP đảm nhận quản lý mảng truyền thông và sáng tạo cho toàn bộ danh mục thương hiệu của Coca-Cola ở hơn 200 quốc gia. Theo Ad Age, các tên tuổi lớn như Publicis Groupe, IPG, Dentsu, Accenture Interactive… cũng tham gia đấu thầu, và Publicis Groupe tiến vào vòng chung kết “đối đầu” với WPP.

Nguồn: Marketing Trips

Publicis Groupe đồng hành cùng Meta trong hành trình vào metaverse

Sau đợt đánh giá dài 7 tháng, Spark Foundry (agency trực thuộc Publicis Groupe) chính thức trở thành media agency của Meta. Spark Foundry đảm nhận vai trò xây dựng thông điệp, văn hoá doanh nghiệp cho Meta. Cụ thể, agency sẽ chịu trách nhiệm lãnh đạo tư tưởng chiến lược, đổi mới phương tiện truyền thông, lập kế hoạch truyền thông đa kênh của Meta. Bên cạnh Publicis Groupe, agency tham gia đấu thầu đều là các “ông lớn” như WPP, Dentsu, Havas. Tuy nhiên, WPP – agency đương nhiệm vai trò này trong vòng 7 năm qua, thông báo rút lui vào tháng 7.

Nguồn: RGB

Những cuộc chia ly bất ngờ

Một năm “sóng gió” của CPB

Sau khi mất account Domino vào tay WorkInProgress vào năm 2020, CPB liên tiếp chứng kiến sự ra đi của các client quan trọng. Tháng 3/2021, hãng xe Infiniti chuyển giao account sáng tạo toàn cầu của thương hiệu cho Publicis Groupe sau 8 tháng pitch ròng rã. CPB đã nắm giữ account này kể từ năm 2014. Trong cùng tháng 6/2021, CDP tiếp tục “nói lời chia tay” với Hotels.com sau 8 năm hợp tác, và hãng thời trang Fruit of the Loom sau gần 1 thập kỷ.

Nguồn: Adweek

KFC và McDonald’s lần lượt chia tay agency gắn bó lâu năm

KFC chính thức “chia tay” advertising agency Wieden+Kennedy sau 7 năm đồng hành. Theo đó các agency lọt vào vòng agency review cuối gồm WPP, IPG và Publicis. Cụ thể, agency Arnold (Havas Group), FCB và MullenLowe (IPG), Johannes Leonardo và FIG (WPP) cạnh tranh đảm nhận mảng creative của KFC. Trong khi đó, Wavemaker (WPP), Spark Foundry (Publicis Groupe) và UM (IPG) đang chiến đấu giành lấy gói thầu ad-buying cho KFC.

McDonald’s chuyển giao account mua và lập kế hoạch truyền thông tại thị trường Mỹ cho Starcom (agency thuộc Publicis Group). Omnicom là agency đảm nhiệm account này trong suốt gần 2 thập kỷ qua. Theo Ad Age, động thái này phản ánh tham vọng lấn sâu hơn vào digital marketing của McDonald’s. Theo đó, chuỗi thức ăn nhanh có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ vào việc tiếp thị, truyền thông qua NFT và metaverse.

Sự ra đi của những “huyền thoại”

Vào đầu tháng 10/2021, ngành truyền thông, quảng cáo sáng tạo nói lời từ biệt với ông David Kennedy – Đồng sáng lập agency Widen+Kennedy, và ông John McGarry – Đồng sáng lập agency Dentsu McGarryBowen.

Ông John McGarry (trái) và ông David Kennedy

Ông Kenney được biết đến là người sáng tạo nên slogan “Just Do It” của Nike, vận dụng kỹ thuật quay shaky-camera phổ biến ngày nay cho quảng cáo của Honda vào những năm 1980… Ông Kennedy còn được vinh danh trong Hall of Fame của Art Director Club (New York), Hall of Fame của One Club, Advertising Hall of Fame…

Ông McGarry nổi tiếng với khả năng dẫn dắt agency khi tập trung vào hoạt động sáng tạo dựa trên kết quả, vững chắc về mặt chiến lược, chú trọng giá trị cốt lõi hơn là kiểu cách. Nhờ đó mà Dentsu McGarryBowen nhận được sự tin tưởng từ nhiều thương hiệu lớn như JP Morgan Chase, Disney, Kraft, Chevron, Marriott, Pfizer, Crayola, United Airlines, Sears Roebuck & Co. và P&G.

Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp