Đổi mới sáng tạo mở không còn là trào lưu trên con đường đến thành công

Hiện nay, hoạt động đổi mới sáng tạo (ĐMST) đang chuyển dịch theo chiều hướng mở với nhiều thành phần tham gia và tương tác ngày càng mạnh mẽ. Với cơ chế hoạt động này, “Đổi mới sáng tạo mở” sẽ là chìa khóa cho các doanh nghiệp để cùng nhau chuyển mình, phát triển và xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST vững mạnh trong tương lai.

Tầm quan trọng của Đổi mới sáng mở trong thời đại ngày nay

“Đổi mới sáng tạo mở” là một mô hình ĐMST mới, kết hợp sử dụng các nguồn lực bên trong và bên ngoài một cách chiến lược, từ đó đưa có thể thúc đẩy đổi mới sáng tạo nội bộ đồng thời mở rộng thị trường thông qua nhiều con đường khác nhau.

Trước đây, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ĐMST là hệ sinh thái đóng với thành phần trung tâm là các doanh nghiệp lớn. Bước vào giai đoạn chuyển đổi số, tốc độ thay đổi công nghệ nhanh chóng dẫn đến việc doanh nghiệp không thể kiểm soát quy mô công nghệ; việc đầu tư chi phí cho nghiên cứu và phát triển quá lớn, vượt ngoài khả năng đáp ứng của doanh nghiệp. Vì vậy, nếu chỉ sử dụng năng lực sáng tạo của nguồn lực nội bộ sẽ không đủ để các doanh nghiệp theo kịp với các nhu cầu của khách hàng và thị trường. Trước sự thay đổi nhanh chóng trong nền kinh tế số, các hoạt động đổi mới sáng tạo (ĐMST) đang chuyển dịch theo chiều hướng mở với nhiều thành phần tham gia và tương tác ngày càng mạnh mẽ. Lúc này, các thành phần tham gia hệ sinh thái ĐMST mở tập hợp, tương tác qua lại, chia sẻ nguồn lực và cùng đóng góp để đồng kiến tạo và phát triển.

Sự chuyển dịch của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong nền kinh tế số

Có thể thấy, mô hình đổi mới sáng tạo mở có nhiều lợi thế hơn so với việc đổi mới sáng tạo theo các phương thức truyền thống về nâng cao nguồn nhân lực, gia tăng năng suất, thúc đẩy tốc độ đổi mới và đảm bảo tỷ lệ thành công cao tới 80%. Do đó, việc ứng dụng đổi mới sáng tạo mở giúp đẩy nhanh quá trình hình thành các sản phẩm có khả năng thương mại hóa sớm, nhờ vào việc kết hợp với các cơ hội từ bên ngoài. Với cơ chế hoạt động này, “Đổi mới sáng tạo mở” sẽ là chìa khoá cho các doanh nghiệp để cùng nhau chuyển mình, phát triển và xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST vững mạnh trong tương lai.

Hiện trạng về xu hướng ĐMST mở và hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam

Bảng xếp hạng Hệ sinh thái khởi nghiệp 2021 được công bố bởi StartupBlink - Trung tâm nghiên cứu khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo toàn cầu cho thấy Việt Nam tiếp tục duy trì thứ hạng thứ 59/100 quốc gia. Theo Báo cáo thường niên của ESP Capital và Cento Ventures, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ ba về tính năng động của hệ sinh thái khởi nghiệp trong số 6 quốc gia lớn nhất ASEAN, chỉ sau Indonesia và Singapore. Từ những con số nổi bật trên, có thể thấy Việt Nam có một hệ sinh thái khởi nghiệp đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ và ngày càng khẳng định vị trí trên bản đồ khởi nghiệp thế giới với mức độ tăng trưởng ấn tượng.

Tuy nhiên, Đổi mới sáng tạo mở còn là một khái niệm mới và xa lạ với cộng đồng doanh nghiệp và hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam. Thực tế hiện nay, các doanh nghiệp lớn hơn chủ yếu tìm các nguồn đổi mới sáng tạo mở bằng một trong những phương pháp cơ bản nhất - Cuộc thi khởi nghiệp (Challenge Contest). Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa Doanh nghiệp và Công ty Start-up ở mức tích hợp sâu còn chưa phổ biến. Một phần lý do là do thiếu thông tin giúp các bên có thể hiểu và tiếp cận với nhau và còn là vì những yêu cầu về vốn và cam kết của doanh nghiệp ở phía sau.

Báo cáo đầu tiên về toàn cảnh hệ sinh thái khởi nghiệp Việt và thúc đẩy xu hướng ĐMST mở

Nắm bắt được thực trạng và xu hướng đó, Báo cáo “Toàn cảnh Đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2021” đã được triển khai xây dựng và phát hành bởi Nền tảng kết nối Đổi mới sáng tạo BambuUP, dưới sự bảo trợ của Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC). Đây là tài liệu đầu tiên và toàn diện nhất về một bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở với điểm nhấn là 11 lĩnh vực nổi bật: FMCG, Bán lẻ, Giáo dục, Tài chính, Chăm sóc sức khỏe, Martech & Salestech, Logistics & Chuỗi cung ứng, Phát triển bền vững, Nông nghiệp, Du lịch và Lữ hành, Blockchain & Crypto. Báo cáo ra đời được kỳ vọng truyền tải thông điệp về các xu hướng đổi mới sáng tạo mở tiềm năng, trở thành một công cụ hữu ích giúp các doanh nghiệp hoạch định chiến lược kinh doanh phù hợp bằng cách kết nối với các giải pháp đổi mới sáng tạo hiện có trên thị trường.

Vào ngày 13/1 tới đây, báo cáo sẽ chính thức được ra mắt tại sự kiện “Lễ công bố Báo cáo Toàn cảnh Đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2021 và Giới thiệu các Giải pháp ĐMST tiêu biểu”. Sự kiện sẽ diễn ra với 2 nội dung chính:

  • Họp báo phát hành chính thức báo cáo “Toàn cảnh Đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2021” với sự tham gia của các đối tác đến từ BambuUP và Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NSSC), các thành viên trong Ban Cố vấn và các đơn vị báo chí.

  • Innovation Showcase Day: Hoạt động giới thiệu các giải pháp đổi mới sáng tạo mở tiềm năng từ các startup Việt trong 4 lĩnh vực trọng điểm: Fintech, Agtech & Foodtech, Salestech & Martech và Healthcare, tạo cơ hội kết nối với giải pháp phù hợp cho sự chuyển mình, thích ứng và phát triển của doanh nghiệp.

Thông tin về thời gian diễn ra sự kiện:

  • THỜI GIAN: 9h00 ngày 13/01/2022.

  • HÌNH THỨC TỔ CHỨC: Trực tuyến trên nền tảng Zoom và phát trực tiếp trên Fanpage BambuUP.com

Đối tượng tham gia:

  • C-level và Manager của các doanh nghiệp SME, Startup.

  • Các chuyên gia đổi mới sáng tạo.

  • Bất cứ ai quan tâm đến các xu hướng đổi mới sáng tạo sẽ bùng nổ trong tương lai.

🔥 Theo dõi Lễ công bố Báo cáo tại: http://ldp.to/Report-Launchceremony

🔥 Đăng ký tham gia ngay Innovation Showcase Day tại https://showcase.bambuup.com/ để nắm bắt các giải pháp ĐMST mở đến từ các startup tiềm năng

Có thể nói, đổi mới sáng tạo mở là điều kiện bắt buộc để các doanh nghiệp có thể tăng mức độ cạnh tranh trên thị trường. Báo cáo ra đời đóng góp một tài liệu quý giá vào kho tàng kiến thức đổi mới sáng tạo mở Việt Nam.

🔥 Đăng ký nhận Báo cáo chính thức sớm nhất tại https://bambuup.com/ để tìm hiểu thêm các giải pháp đổi mới sáng tạo mở đầy tiềm năng của các startup Việt

-----

Bức tranh toàn cảnh hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam trong Báo cáo “Toàn cảnh Đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2021” được thể hiện qua các nội dung:

  1. Xu hướng đổi mới sáng tạo trong giai đoạn bình thường mới

  2. Tổng quan toàn cảnh hệ sinh thái khởi nghiệp thế giới

  3. Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

  4. Tổng quan bối cảnh và các xu hướng đổi mới sáng tạo chính ở 11 lĩnh vực

  5. Bản đồ các công ty khởi nghiệp Việt Nam ở các lĩnh vực còn lại

  6. Khảo sát các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam

  7. Hướng về tương lai

Về Nền tảng kết nối Đổi mới sáng tạo BambuUP, xem thêm tại:

Website: https://www.bambuup.com/vmm-logistics-supplychain

Fanpage: https://www.facebook.com/bambuupnetwork

LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/bambuup/

Email: [email protected]