Marketer Brands Vietnam
Brands Vietnam

Community Admin @ Brands Vietnam

Brands Vietnam 2021 Review: Top 10 case-study được quan tâm nhất

Góp mặt trong top 10 case-study năm 2021 của Brands Vietnam là các thương hiệu từ nhiều ngành hàng, lĩnh vực khác nhau như Viettel, Heineken, GUTA, Maybelline New York... Điểm chung của họ là hướng tới thuyết phục đối tượng tiêu dùng mục tiêu mới, khó tính của thị trường – Young Millennials và Gen Z.

Lưu ý: Danh sách này được tổng hợp dựa trên dữ liệu của website Brands Vietnam và Google Analytics.

1. Viettel | Tết dễ dàng với ViettelPay

ViettelPay chào sân thị trường từ tháng 6/2018 và xây dựng nhận biết thương hiệu với nhóm người dùng mục tiêu thành công qua chiến dịch Tết 2019 “ViettelPay – Chuyển tiền trong một nốt nhạc”. Tuy nhiên, thói quen sử dụng tiền mặt của người tiêu dùng vẫn là một thử thách lớn với thương hiệu, khi có đến 90% các giao dịch hiện nay sử dụng tiền mặt, đặc biệt là tiền mặt giá trị nhỏ.

Do đó, dịp Tết 2020, ViettelPay cần nắm bắt tốt thời điểm cuối năm khi người tiêu dùng cởi mở hơn và tiêu dùng nhiều hơn bằng một chiến dịch truyền thông khác biệt, trong bối cảnh có nhiều sự cạnh tranh từ các đối thủ cùng ngành cũng như khác ngành.

Mời bạn đọc tham khảo chiến dịch của Viettel tại đây.

2. Heineken | Heineken Silver – Nhẹ êm mà Đậm chất: Màn chào sân “đốn tim” giới trẻ

Chiến dịch ra mắt sản phẩm mới Heineken Silver là một trong những “cú nổ” của thương hiệu trong năm 2019. Thương hiệu khéo léo kết hợp nhiều loại hoạt động có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến người tiêu dùng mục tiêu là thế hệ Millennials. Qua chiến dịch, Heineken hướng đến giải quyết 2 vấn đề: tình hình kinh doanh sụt giảm; được nhìn nhận là thương hiệu bia cao cấp làm hạn chế khả năng tiếp cận nhóm tiêu dùng mục tiêu.

Mời bạn đọc xem quá trình từ ý tưởng đến thực thi của Heineken tại đây.

3. L’Oréal Paris | Chính nữ – Vì bạn xứng đáng

Phụ nữ hiện đại ngày nay vẫn gặp phải nhiều rào cản về văn hoá hay định kiến cổ hủ. Chúng vô tình làm họ không tự tin trong việc theo đuổi đam mê, thể hiện cá tính hay quan điểm riêng, và đặc biệt là không dám trở thành nhân vật chính của cuộc đời mình.

Dựa trên insight đó, L’Oréal Paris triển khai chiến dịch “Chính nữ - Vì bạn xứng đáng” nhằm khẳng định người phụ nữ Việt xứng đáng nhận được nhiều tốt đẹp, được tự do lựa chọn cách sống, nói lên quan điểm cá nhân và theo đuổi đam mê của mình. Đặc biệt, họ không đóng vai phụ trong câu chuyện của bất kỳ ai, mà là nhân vật chính trong câu chuyện của chính mình.

Để tìm hiểu cách L’Oréal Paris triển khai hoạt động ra sao từ insight trên mời bạn đọc nhấp vào đây .

4. Unilever | Nâng tầm cuộc sống, vững vàng tương lai

25 năm kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam, Unilever liên tục cải thiện, nâng cao chất lượng các dòng sản phẩm, triển khai nhiều chương trình cộng đồng hữu ích như ‘P/S Bảo vệ Nụ cười Việt Nam’,‘Rửa tay bằng Xà phòng vì một Việt Nam khoẻ mạnh’,‘OMO dành tặng sân chơi cho trẻ em’,‘VIM Nhà vệ sinh sạch khuẩn’,‘Tài chính vi mô cho Phụ nữ nghèo’...

Các hoạt động thể hiện nỗ lực củng cố ý nghĩa thương hiệu, cải thiện chất lượng sản phẩm, thể hiện vai trò của doanh nghiệp với cộng đồng và môi trường. Tuy nhiên, người tiêu dùng đa phần chỉ biết đến các thương hiệu con mà chưa biết nhiều về thương hiệu Unilever. Do đó, nhân kỷ niệm 25 năm hoạt động, doanh nghiệp quyết định triển khai chiến dịch “Unilever – Nâng tầm cuộc sống, vững vàng tương lai” để củng cố hình ảnh thương hiệu mẹ, đánh dấu một chặng mới trên hành trình kinh doanh bền vững.

Cùng xem cách Unilever tiếp cận vấn đề và triển khai chiến dịch tại đây.

5. Strongbow | Taste The Chill Cider – Cứ chill thôi

Sau chiến dịch truyền thông gắn liền với MV “Bài này chill phết” do Min & Đen Vâu thể hiện năm 2019, Strongbow đã có được những bước đầu thành công trong việc xây dựng mức độ nhận biết thương hiệu của mình trong lòng người tiêu dùng, “chill phết” trở thành cụm từ quen thuộc của nhiều bạn trẻ thế hệ Young Millennials và Gen Z.

Tuy nhiên, mức độ Brand Consideration và tỷ lệ chuyển đổi vẫn còn thấp. Chưa kể, đại dịch COVID-19 cũng làm doanh thu của thương hiệu nước trái cây lên men này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vậy Strongbow đã làm gì để giải quyết những vấn đề này?

Hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời tại đây.

6. Morin | Case-study nổi bật về marketing dược phẩm: “Cuộc hành trình của Morin”

Marketing dược phẩm là một ngành có mức độ cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Trong khi đó, ngoài bảo chứng về chất lượng thì tính “unique”, sự độc đáo của Moringa Kid là không cao bởi ngoài thị trường đã xuất hiện quá nhiều sản phẩm giúp tăng cân cho trẻ em. Do đó, thương hiệu quyết định xây dựng thương hiệu cho nhân vật đại diện của sản phẩm trước, sau đó xây dựng kế hoạch truyền thông tổng thể qua các giai đoạn tiếp theo nhằm thúc đẩy, bùng nổ hiệu quả viral thương hiệu. Sau chiến dịch, doanh thu tổng của doanh nghiệp tăng khoảng 30%.

Thương hiệu đã triển khai chiến dịch thế nào để đạt được kết quả kinh doanh nổi bật như trên? Mời bạn đọc tham khảo tại đây.

7. P/S | Cuộc phiêu lưu của Vua Leo và những người bạn

Theo Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương, 85% trẻ em Việt Nam từ 6-8 tuổi bị sâu răng sữa là tác hại của việc trẻ lười chải răng 2 lần mỗi ngày. Bởi đối với trẻ nhỏ, đánh răng là một “cực hình”. Không chỉ vậy, các ông bố bà mẹ cũng có phần trách nhiệm khi 30% thú nhận thường bỏ qua việc đánh răng mỗi tối cho trẻ. Trước thực trạng này, P/S không thể “khoanh tay đứng nhìn”.

P/S triển khai chiến dịch “Cuộc phiêu lưu của vua Leo và những người bạn” với công nghệ AR làm trọng tâm để biến trẻ trở thành nhân vật chính trong câu chuyện. Từ đó chinh phục trẻ em cũng như lấy lòng các bậc phụ huynh nhờ thúc đẩy trẻ chủ động đánh răng.

Hãy cùng chúng tôi nhìn lại sự phá cách của chiến dịch tại đây.

8. GUTA | Thay chiếc áo mới cho thương hiệu cà phê đường phố Việt Nam

Ra đời vào năm 2016, GUTA chưa có hệ thống nhận diện tốt hay một câu chuyện thương hiệu đặc sắc để thu hút khách hàng, nên rất khó để tiếp cận người trẻ thuộc thế hệ Millennials và Gen Z. Điều này đặt ra cho chuỗi cà phê này một sự bối rối nhất định trong việc tìm cách giải quyết: thay đổi logo, làm mới toàn bộ hệ thống nhận diện hay xây dựng câu chuyện cốt lõi cho thương hiệu?

Sau quá trình nghiên cứu, studio M – N Associates cùng GUTA quyết định lựa chọn định hướng cho nhận diện thương hiệu mới sẽ không xuất phát từ cà phê, như cách tiếp cận truyền thống, mà bắt đầu câu chuyện từ một vật dụng quen thuộc của lề đường Việt Nam: chiếc ghế nhựa.

Mời bạn đọc xem GUTA đã thay lớp áo cũ kỹ của mình thế nào tại đây.

9. Maybelline New York | Mấy Bé Lì, chẳng sợ gì

“Lì” – một từ vừa thể hiện đúng tinh thần thương hiệu, tinh thần Gen Z và khác biệt của sản phẩm. Với cách chơi chữ bắt tai, “Mấy Bé Lì” vừa là tên gọi “shout out” cho Gen Lì vừa là cụm từ đơn giản gợi nhắc về thương hiệu.

Maybelline New York cùng Gen Z “sống trọn chất Lì” bằng việc mang đến những sản phẩm và mẹo trang điểm đơn giản để Gen Lì toả sáng theo cách riêng của mình và trao quyền cho mỗi cá nhân, khuyến khích họ tự tin làm điều đúng đắn, không sợ hãi định kiến: không chỉ “lì” mà còn “chẳng sợ gì”.

Cùng chúng tôi tìm hiểu cách tiếp cận Gen Z ngông nghênh, quyết liệt của Maybelline New York tại đây.

10. Johnnie Walker | Pháp Lam – Diageo Tết 2021: Văn hoá kết tinh tuyệt tác

Dòng chảy phương Đông huyền bí, hơi thở Tây phương hiện đại, từ xưa đến nay, câu chuyện kết hợp văn hoá Đông – Tây luôn là bài toán nan giải cho các thương hiệu quốc tế khi du nhập vào thị trường Việt Nam – đất nước có nền văn hoá lâu đời và tràn đầy niềm tự hào dân tộc.

Với chiến dịch Tết 2021, để có thể kế hợp văn hoá Đông – Tây vào cùng một sản phẩm một cách không hời hợt đòi hỏi sự hiểu biết sâu về cả sản phẩm và nghệ thuật truyền thống Việt từ nhiều góc độ khác nhau. Và XR21 với Pháp Lam là sự lựa chọn của Diageo. XR21 và Pháp Lam đều mang những giá trị quý hiếm liên quan đến hoàng gia, hình ảnh phượng hoàng trong văn hoá Đông – Tây cùng ý nghĩa biểu trưng mang đến may mắn và phú quý cho người sở hữu.

Mời bạn đọc tìm hiểu quá trình từ lên ý tưởng đến lúc John Walker & Sons XR™ 21 ra mắt tại đây.

Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam