Đưa tinh hoa Việt lan toả thế giới

Sự tinh tế không chỉ được xử lý qua đôi bàn tay của người nghệ nhân mà còn thể hiện ở việc kết nối, truyền tải qua khối óc đầy sáng tạo của những người làm quan hệ công chúng và truyền thông. Và VNPR Awards 2021 đã giao thoa những tinh hoa ấy khi dùng hình ảnh biểu trưng là hoa giấy thủ công truyền thống, để tôn vinh sức cống hiến, sáng tạo và niềm tự hào dân tộc và ghi nhận sự xuất sắc của người làm nghề.

  1. Sứ giả văn hóa trong thời kỳ hội nhập

Ở bất kỳ vị trí nào, chúng ta cũng đều có thể là một sứ giả văn hóa. Chỉ cần là người Việt Nam, mong muốn đưa văn hóa nước nhà ra với thế giới, hội nhập bằng chính những giá trị truyền thống nội tại đầy tiềm năng, thì lúc ấy ta cũng đã là một sứ giả văn hóa mang hình ảnh đất nước quảng bá đi khắp năm châu.

Với bề dày lịch sử hàng nghìn năm cùng 54 dân tộc anh em, có thể nói nền văn hóa nước ta cực kỳ đa dạng và phong phú, đặc biệt là những bộ môn nghệ thuật thủ công, mỹ nghệ, những làng nghề truyền thống tồn tại hàng trăm năm. Nhờ sự tỉ mẩn, khéo léo cộng với tinh thần tôn trọng giá trị nguyên bản và lòng tự hào dân tộc, những người nghệ nhân đã truyền tải những thông điệp cực kỳ tinh tế qua những sản phẩm mang hồn dân tộc khiến bạn bè tế nể phục.

Hiểu được những giá trị tuyệt vời này, các sản phẩm của Maypaperflower đã kế thừa và phát triển những tinh hoa của dân tộc từ làng nghề truyền thống làm hoa giấy Thanh Tiên hơn 300 năm tuổi tại Cố đô Huế, để mang văn hóa truyền thống đi xa hơn biên giới, lan tỏa đến những vùng đất xa xôi trên bản đồ thế giới.

Hay những con người đang chuyên tâm trên hành trình lan tỏa giá trị nhân văn và nét đẹp dân tộc thông qua các chiến dịch truyền thông ra quốc tế, những người làm nghề quan hệ công chúng và truyền thông (QHCC&TT) của Việt Nam, bản thân họ là những sứ giả văn hóa đích thực.

Những người làm nghề QHCC&TT cần một tư duy nhạy bén để có thể cập nhật xu thế của thế giới, tuy nhiên vẫn phải giữ được nét văn hóa riêng biệt để tạo được điểm nhấn. Tương tự như vậy, những làng nghề truyền thống có thay hình đổi dạng hay sáng tạo đến đâu để ghi dấu trên thị trường quốc tế thì vẫn phải giữ được những giá trị tinh hoa cốt lõi từ những sản phẩm thủ công tỉ mỉ, tinh tế và dày công tạo nên.

2. Những người làm nghề “tinh tế”

Tinh nghĩa là đã lọc hết tạp chất để chỉ còn lại phần tinh túy nhất. Tế nghĩa là nhỏ, mịn, kỹ, cặn kẽ. Tinh tế nghĩa là tỉ mỉ, kỹ lưỡng, cặn kẽ, nhỏ, tinh vi. Người tinh tế là người nhạy cảm, tế nhị, có khả năng đi sâu vào những chi tiết rất nhỏ, rất sâu sắc và vì vậy họ thường làm vui lòng người khác bởi nắm bắt và thấu hiểu được tâm lý người đối diện.

Và những người thợ thủ công là những người tinh tế trong công việc, bằng cách dùng sự tỉ mỉ từ đôi bàn tay để tạo nên những tuyệt tác có tính nghệ thuật và thẩm mỹ cao. Chính điều này đã thổi hồn vào từng tác phẩm, mang lại dấu ấn hoàn toàn riêng biệt.

Một ví dụ điển hình cho những tinh tế trong tác phẩm thủ công có thể kể tới đó chính là sự kế thừa làng nghề truyền thống làm hoa giấy Thanh Tiên hơn 300 năm tuổi tạo nên cơ sở gia công Maypaperflower cùng nhãn hiệu sở hữu cùng tên được thành lập vào năm 2019 tại Cố đô Huế.

Chị Phan Ngọc Hiếu – Founder Maypaperflower – cùng các nghệ nhân thủ công làm hoa giấy nhà Maypaperflower luôn cố gắng để làm ra những sản phẩm có chứa yếu tố mỹ thuật đương đại, theo phương pháp mới biến những giá trị cũ trở nên gần gũi với cuộc sống hiện đại hơn. Maypaperflower luôn coi trọng chất lượng của những bông hoa mình làm ra, tỉ mỉ, cẩn thận trong từng công đoạn. Đồng thời, các sản phẩm tranh - hoa giấy được làm từ các nguyên liệu thân thiện với môi trường phần nào tiết kiệm năng lượng, tài nguyên và hướng đến lối sống hài hòa, tôn trọng thiên nhiên, thân thiện với môi trường để mọi người có một "ngôi nhà chung" tươi đẹp, an toàn, bền vững.

Không chỉ những người làm nghề liên quan tới đôi bàn tay mới cần tới sự tinh tế, sự tinh tế còn thể hiện ở trong chuyện giao tiếp, kết nối giữa người với người, như nghề QHCC&TT. Không dùng bàn tay để tạo nên những sản phẩm tinh túy, những người làm nghề QHCC&TT dùng sức sáng tạo, chỉn chu và chuyên nghiệp để tạo nên những thông điệp ý nghĩa, điều đó đáng được trân trọng không kém gì sự tỉ mỉ trong thao tác của các nghệ nhân. Sự tinh tế này còn thể hiện ở các yếu tố:

- Khéo léo xử lý các điểm chạm cảm tính và lý tính giữa người và người.

- Đưa ra những chiến lược truyền thông phù hợp, giúp kết nối, dẫn dắt cảm xúc tự nhiên tới đối tượng mục tiêu.

- Giám sát, đánh giá và điều chỉnh chiến lược, công cụ, hoạt động theo từng giai đoạn để đạt được kế hoạch đề ra.

Cũng chính từ đó, những người làm nghề QHCC&TT tại Việt Nam như các thành viên thuộc VNPR luôn nung nấu niềm tin về những điều tốt đẹp được lan tỏa thông qua những dự án truyền thông đóng góp cho xã hội, cộng đồng. Những thông điệp đó cũng được truyền tải một cách khéo léo thông qua biểu trưng của giải thưởng VNPR Awards 2021, bằng hình ảnh nghệ thuật dân gian.

VNPR Awards: Giải thưởng tôn vinh người đứng sau ánh hào quang

VNPR Awards không chỉ là một diễn đàn nghề nghiệp – nơi các cá nhân, đơn vị trong lĩnh vực QHCC & TT có cơ hội đánh giá lại hiệu quả của các chiến dịch đã thực hiện dưới lăng kính của những chuyên gia hàng đầu trong ngành, mà còn là dịp để chúng ta cùng tôn vinh, ghi nhận nỗ lực, đóng góp quan trọng của các cá nhân – những người làm nghề đầy lý tưởng và trách nhiệm đối với sự phát triển chung của ngành.

Biểu trưng dành cho VNPR Awards 2021 là hình ảnh hoa giấy thủ công, một hình ảnh là biểu tượng tôn vinh sức cống hiến, sáng tạo và niềm tự hào dân tộc Việt Nam, là sự hội tụ của văn hóa truyền thống - hiện đại nhằm vinh danh và ghi nhận sự xuất sắc của người làm nghề.

Như các “nghệ nhân”, tỉ mỉ xây dựng những chiến dịch truyền thông từ đôi bàn tay khéo léo, người làm nghề QHCCT & TT cũng thể hiện các ý tưởng độc đáo từ khối óc sáng tạo và đầy nhiệt huyết bằng những hoạt động cụ thể. Giải thưởng VNPR Awards là dịp để họ có cơ hội nhìn lại và công nhận thành quả của bản thân, phần nào thúc đẩy động lực tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn trong tương lai.

Xem thêm thông tin về VNPR Awards 2021 tại: https://prawards2021.vnpr.vn