Marketer Lê Minh Hiếu
Lê Minh Hiếu

Content Editor @ Brands Vietnam

IBM: Hành vi mua sắm của người tiêu dùng sẽ thúc đẩy thay đổi ngành trên toàn cầu và Việt Nam

“Người tiêu dùng ngày càng có hứng thú với tính bền vững và hành trình mua sắm được chia nhỏ trên nhiều điểm chạm bao gồm online, vật lý và thiết bị di động” – đó là một trong những kết luận của nghiên cứu gần đây từ Viện IBM về giá trị doanh nghiệp (IBV) và Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia.

Nghiên cứu “Consumers want it all” đã khảo sát hơn 19.000 người tiêu dùng tại 28 quốc gia về thói quen mua sắm, tiêu dùng, các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn thương hiệu và sản phẩm, cũng như mức độ sẵn sàng thay đổi hành vi dựa trên các giá trị và niềm tin cá nhân.

Mặc dù báo cáo này áp dụng cho các mặt hàng đóng gói (CPGs), bản báo cáo cũng đề cập thông tin chi tiết liên quan đến ngành thực phẩm và đồ uống. Nhìn chung, báo cáo có hai điểm chính:

1. Hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi

Sự kết hợp các kênh vật lý và online trong hành trình mua sắm có xu hướng tăng, khi người tiêu dùng thừa nhận thói quen ra ngoài mua sắm là không cần thiết trong đại dịch COVID-19. Các nhà bán lẻ phải nhanh nhạy hơn để đáp ứng nhu cầu khách hàng ở bất kỳ đâu và tích hợp trải nghiệm kỹ thuật số với trải nghiệm tại cửa hàng.

  • 72% đáp viên nói rằng họ xem cửa hàng như một trong những phương thức mua hàng chính/là phương thức mua hàng chính của họ.
  • Những lý do phổ biến cho hành vi mua tại cửa hàng bao gồm trực tiếp cảm nhận sản phẩm trước khi mua (50%), tự tay chọn sản phẩm (47%) và nhận sản phẩm ngay lập tức (43%).
  • 27% người được hỏi cho biết họ lựa chọn phương pháp mua sắm kết hợp, và người tiêu dùng Gen Z có khả năng trở thành “người mua sắm lai” cao hơn so với các nhóm tuổi khác.

2. Tính bền vững ngày càng trở nên quan trọng đối với các quyết định mua hàng và tình yêu thương hiệu kể từ năm 2020

  • Người tiêu dùng mua sắm có mục đích, lựa chọn sản phẩm/ thương hiệu dựa trên tính bền vững. Theo khảo sát, đây hiện là phân khúc có số người tiêu dùng lớn nhất (44%).
  • 62% người được hỏi sẵn sàng thay đổi thói quen mua hàng để giảm tác động đến môi trường – tăng so với mức 57% của 2 năm trước.
  • Một nửa số người được hỏi nói rằng họ sẵn sàng trả phí bảo hiểm cho sự bền vững – mức phí bảo hiểm trung bình là 70%. Con số này cao gấp đôi so với mức phí bảo hiểm từ năm 2020.
  • Tuy nhiên, có một khoảng cách giữa ý định và hành động. Chỉ 31% người được hỏi đã mua các sản phẩm bền vững trong lần mua gần đây nhất của họ.

Phạm Thị Thu Diệp, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Công nghệ của IBM Việt Nam chia sẻ: “Ở Việt Nam, đại dịch chắc chắn đã thúc đẩy nhiều hoạt động online, khuyến khích việc áp dụng thương mại điện tử và các kênh mua hàng trực tuyến. Những nỗ lực hoạt động đa kênh vẫn đóng vai trò quan trọng. Mặt khác, những hoạt động không dựa trên hệ thống dữ liệu chính xác, không cập nhật thường xuyên sẽ gặp bất lợi. Các nhà bán lẻ cần phải thay đổi cách tiếp cận của họ và hiểu được công nghệ như AI, đám mây lai và blockchain có thể giúp xác định nhu cầu thực tế sẽ như thế nào. Liệu họ có sẵn chuỗi cung ứng chính xác để đáp ứng nhu cầu đó hay không, ngay cả khi nhu cầu thay đổi liên tục”.

Theo ông Luq Niazi, Giám đốc Điều hành Toàn cầu của IBM Consumer Industries: “Cuộc khảo sát cho thấy trong năm ngoái, mặc dù vẫn còn khoảng cách giữa ý định và hành động của họ do thiếu thông tin trong quá trình mua hàng, tính bền vững ngày càng trở nên quan trọng đối với người tiêu dùng. Các thương hiệu bán lẻ ngày càng phải cung cấp những hoạt động và lựa chọn bền vững trong từng bước trải nghiệm của khách hàng. Đồng thời, phương thức mua sắm kết hợp đã xuất hiện trong hầu hết các danh mục. Đặc biệt với hàng gia dụng và quần áo, trong khi các cửa hàng tiếp tục đóng vai trò chủ đạo, mua sắm kết hợp cũng đang phát triển trong các danh mục này. Tác động của COVID-19 đến trải nghiệm của IBM với khách hàng cho thấy nhiều thương hiệu bán lẻ đang tiếp tục nhanh chóng chuyển đổi hoạt động, trải nghiệm khách hàng và chuỗi cung ứng với các công nghệ như AI, đám mây lai và blockchain để đáp ứng sở thích của khách hàng”.

Ông Mark Mathews, Phó Chủ tịch Phát triển nghiên cứu và phân tích ngành tại Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia cho rằng: “Trong khi nhiều người tiêu dùng vẫn đặt niềm tin cao vào trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng truyền thống, họ cũng mong đợi sự linh hoạt trong việc xây dựng hành trình mua sắm của riêng mình dựa theo các hành vi phổ biến ở độ tuổi của mình, các công cụ có sẵn và danh mục sản phẩm mà họ đang tìm kiếm để mua hàng. Cách tiếp cận ‘kết hợp’ này là một sự thay đổi cơ bản trong hành vi của người tiêu dùng”.

Xem báo cáo đầy đủ tại đây.

Giới thiệu về Viện giá trị kinh doanh của IBM

Viện IBM về giá trị doanh nghiệp (IBV) cung cấp những hiểu biết kinh doanh đáng tin cậy từ vị trí của IBM tại nơi giao thoa giữa công nghệ và kinh doanh, kết hợp chuyên môn từ các nhà tư tưởng trong ngành, các học giả hàng đầu và các chuyên gia về dữ liệu hiệu suất và nghiên cứu toàn cầu. Danh mục lĩnh vực chủ đạo của IBV bao gồm nghiên cứu sâu, đo điểm chuẩn và so sánh hiệu suất, cũng như trực quan hoá dữ liệu để hỗ trợ việc đưa ra quyết định kinh doanh giữa các khu vực, ngành và công nghệ.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập: www.ibm.com/ibv