WARC: Ngân sách quảng cáo đang đổ về đâu?

Ba công ty gồm Alphabet, Meta và Amazon hiện đang chiếm hơn một nửa thị phần của thị trường quảng cáo, được dự đoán đạt giá trị 1 nghìn tỉ USD trong năm 2025.

Đây là phần thể hiện quan điểm của ông James Mcdonald, Director of Data, Intelligence and Forecasting tại WARC.

May mắn thay, dù trải qua đợt bùng phát dịch COVID-19 nhưng dịch bệnh không tác động quá nhiều lên các hoạt động thương mại quảng cáo trong năm. Sự phục hồi của ngành trong năm 2021 được ghi nhận là mạnh nhất trong bốn thập kỷ quan sát thị trường của WARC.

Tất cả các nhóm ngành sản phẩm được dự đoán sẽ đạt mức đầu tư trước đại dịch vào năm 2022, ngoại trừ 5 trên 19 lĩnh vực chính của WARC đã đạt được thành tựu này trong năm 2021.

Ngoài ra các chuyên gia cũng dự đoán rằng sẽ không có quá nhiều biến động trong năm nay. Dù sự xuất hiện của biến chủng Omicron gây hoang mang trong cộng đồng nhưung tỉ lệ phủ vaccine cao sẽ giảm nhu cầu giãn cách tại các nền kinh tế chính cũng như những tác động tiêu cực lên sự tăng trưởng của ngành quảng cáo.

Dự đoán tổng giá trị thị trường của Alphabelt, Amazon và Meta đạt mức hơn 1 nghìn tỉ USD vào năm 2025.

Bên cạnh những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề vẫn có những doanh nghiệp không bị ảnh hưởng quá lớn về mặt doanh thu. Amazon dự kiến sẽ khép lại năm 2021 với mảng kinh doanh quảng cáo đạt giá trị 12 tỉ USD. Doanh thu của Meta sẽ tăng 31 tỉ USD và Alphabet ghi nhận lợi nhuận chạm mức 59 tỉ USD từ các thương hiệu.

Ba công ty này có khả năng sẽ nắm một nửa thị trường quảng cáo vào năm 2023. Dự đoán bộ ba này sẽ thống trị thị trường khi tổng thị phần của họ tăng đáng kể vào năm 2025 với giá trị thị trường dự kiến đạt mức hơn 1 nghìn tỉ USD.

Bên cạnh đó, khảo sát thường niên Marketer’s Toolkit của WARC cho thấy 2 trên 3 marketer hiện đang ưu tiên thương mại điện tử hơn cả mạng xã hội và những nền tảng truyền thống.

E-commerce được dự đoán là sẽ tác nhân chính cho sự tăng trưởng của ngành quảng cáo đến năm 2023 và tạo nên những suy nghĩ mới về các hoạt động của ngành trong các năm tiếp theo. Đồng thời thương mại điện tử hiện đang là kênh nhận được nhiều ngân sách nhất.

Sự tăng trưởng của thương mại điện tử giúp mở rộng tiềm năng của công cụ tìm kiếm và mạng xã hội

Công cụ tìm kiếm và mạng xã hội đã từng là các hình thức quảng cáo online lớn nhất vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm nay, góp phần khiến tổng giá trị của thị trường quảng cáo đạt mức tăng cao nhất trong 4 thập kỉ quan sát của WARC (+23,8%). Cụ thể, mức tăng trưởng lần lượt dự kiến là 12,5% và 8,3% trong năm 2022 và 2023.

Giá trị của video online

Ngân sách cho các hoạt động online đã tăng mạnh sau khoảng thời gian gián đoạn bở đại dịch. Theo khảo sát Marketer’s Toolkit của WARC, sự quan tâm của các marketer với các kênh truyền thông online vẫn không có dấu hiệu suy giảm.

Video online và mạng xã hội là hai kênh dẫn đầu, podcast cũng là một “tân binh khủng long” khi dần thu hút chi tiêu cao hơn.

Tuy nhiên, khoản đầu tư vào các kênh truyền thống dự kiến sẽ không thay đổi khi tình hình dịch bệnh trở nên khá hơn. Khoảng 2 trên 5 marketer vẫn giữ kế hoạch chi tiêu cho OOH, TV và radio vào năm 2022.

Tất cả các ngành sản phẩm đều đặt mục tiêu đạt mức đầu tư cao nhất so với thời điểm trước dịch

Dữ liệu cho thấy hầu hết các ngành sản phẩm đều có thể phục hồi hoàn toàn trong năm nay. Tuy nhiên, giá trị các lĩnh vực như viễn thông và các tiện ích đạt mức 35 tỉ USD, cao hơn so với thời điểm trước dịch và được dự đoán là sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Các ngoại lệ đáng chú ý bao gồm ngành vận tải, du lịch. Dù hai ngành này vẫn dẫn đầu tăng trưởng với mức tăng 12,5 tỉ USD trong năm nay nhưng vẫn giảm gần 2,9 tỉ USD so với năm 2019.

Khi tiếp tục so sánh với năm 2019, một số ngành như sản phẩm vệ sinh cá nhân và mỹ phẩm, thuốc lá, thực phẩm và đồ uống có cồn cũng ghi nhận sự sụt giảm lần lượt là 1,2 tỉ USD; 378 triệu USD, 109 triệu USD và 78 triệu USD.

Đầu tư vào các hoạt động trực tuyến được nhận định là ngành tăng trưởng lớn nhất trong các ngành tăng trưởng nhanh vào năm sau. Kinh doanh và công nghiệp nặng là một trong số đó. Cụ thể, một lượng quảng cáo đáng kể cho ngành bất động sản và tuyển dụng là hai động lực chủ đạo giúp cải thiện “sức khoẻ” của nền kinh tế.

Bài viết được trích từ báo cáo WARC Marketer’s Toolkit 2022. Tham khảo chi tiết báo cáo tại đây.