6 chỉ số User Acquisition cần biết để theo dõi và tối ưu hoá chiến dịch Marketing

Với hơn 4 triệu ứng dụng trong các app store hàng đầu, Developer và User Acquisition Manager cần phải có một kế hoạch chắc chắn để thu hút người dùng.

Bản kế hoạch đó có thể được xây dựng chặt chẽ, kết hợp hài hoà giữa kênh không phải trả phí và kênh trả phí một cách có chiến lược. Nhưng cho dù bản kế hoạch có hiệu quả và thông minh đến đâu thì vẫn luôn có những điểm cần cải thiện. Đó cũng là lý do những phương pháp tối ưu hoá chiến dịch ra đời. Nhưng để tối ưu hoá được chiến dịch của mình, bạn cần hiểu mục tiêu của mình là gì, đang muốn đạt được kết quả như thế nào, và sẽ đo lường kết quả bằng những chỉ số gì?

Bạn cần đặt ra những chỉ số KPI rõ ràng. KPI là những chỉ số mà bạn và những người đồng hành đã xác định là quan trọng nhất cho sự thành công của chiến dịch. Đây là những mục tiêu mà bạn phải tuân theo một cách cẩn thận, nhất quán để đảm bảo chiến dịch đạt được tất cả các mục tiêu đặt ra và tận dụng tối đa ngân sách. Mặc dù các chiến dịch User Acquisition (UA) khác nhau có thể có các KPI khác nhau, nhưng dưới đây là một số KPI phổ biến và hữu ích nhất.

Lợi tức trên chi tiêu quảng cáo

Lợi tức trên chi tiêu quảng cáo (Return On Assets – ROAS) thường được dùng để đo lường mức độ hiệu quả của chi tiêu chiến dịch. ROAS là số tiền bạn nhận lại cho mỗi USD chi tiêu cho quảng cáo. Để xác định ROAS, bạn cần chia tổng doanh thu kiếm được từ chiến dịch cho chi phí quảng cáo. Lý tưởng nhất là bạn chỉ cần chi tiêu ít nhất có thể nhưng vẫn đạt được kết quả tối đa, vì vậy ROAS cao là một xu hướng tốt. ROAS là một KPI quan trọng cần ghi nhớ khi bạn tối ưu hoá các chiến dịch.

ROAS là gì? Những cách tối ưu ROAS - Thủ Thuật Marketing

Chi phí chuyển đổi khách hàng

Chi phí chuyển đổi khách hàng (Customer Acquisition Cost – CAC) Bạn sẽ cần bỏ ra bao nhiêu tiền để có được người dùng mới cho ứng dụng hoặc trò chơi? CAC sẽ cho thấy tổng hợp doanh số bán hàng và chi phí của hoạt động đầu tư marketing vào việc thu hút khách hàng mới trong một khoảng thời gian nhất định. Chỉ số này rất hữu ích trong việc đưa ra các quyết định về ngân sách và tính toán lợi tức đầu tư (ROI).

Giá của mỗi lượt cài đặt

Với chiến dịch (Cost Per Install – CPI), nhà phát triển và UA Manager sẽ chỉ phải trả tiền cho quảng cáo khi ứng dụng của họ thực sự được cài đặt. Điều đó có nghĩa là ROI có thể được tính toán dễ dàng và chính xác hơn. Vì vậy, bạn có thể đặt giá mỗi lượt cài đặt phù hợp với mục tiêu chiến dịch của mình và tối ưu hoá đến con số đó hoặc thấp hơn giá trị đó. CPI rất giống với CPA (Cost Per Action), một mô hình được sử dụng rộng rãi trong digital marketing, tuy nhiên CPI chỉ dành riêng cho mobile app.

CPI có nhiều yếu tố phụ thuộc khác nhau, bao gồm cả vị trí địa lý và thiết bị (iOS hay Android). Bạn có thể tính toán CPI bằng cách chia chi tiêu quảng cáo cho số lượt cài đặt mới trong một khoảng thời gian nhất định.

Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng hoạt động hàng ngày

ARPDAU (Average Revenue Per Daily Active User) đo lường mức độ hiệu quả của các chiến lược kiếm tiền của bạn hàng ngày. ARPDAU cho biết người dùng đang hoạt động trên ứng dụng của bạn tạo ra bao nhiêu doanh thu cho bạn mỗi ngày từ nhiều nguồn, bao gồm quảng cáo, mua hàng trong ứng dụng và đăng ký. Mặc dù chỉ số này có thể không hữu ích đối với một ứng dụng mới ra mắt, nhưng lại trở nên quan trọng hơn nhiều trong vòng đời của ứng dụng. Vì các chiến dịch UA ngày càng tồn tại lâu dài, ARPDAU trở thành một công cụ quan trọng giúp bạn hiểu người dùng hơn. Khi có thông tin đó, bạn có thể nhắm mục tiêu đến những người dùng có đặc điểm tương đồng với họ. Khách hàng có doanh thu cao nhất của bạn đến từ đâu – network, ứng dụng, quảng cáo nào là phù hợp với họ? Khi biết được thông tin này, bạn có thể đầu tư nhiều hơn vào quảng cáo và các kênh để thu hút và tiếp cận được nhiều người dùng lâu dài.

Giá trị lâu dài

LTV – Lifetime Value đúng như tên gọi là một dự đoán về tỷ suất lợi nhuận bạn sẽ kiếm được từ người dùng trung bình của ứng dụng trong khoảng thời gian khi người dùng sử dụng ứng dụng của bạn. LTV được cho là KPI quan trọng nhất vì tính đến tất cả các yếu tố doanh thu.

Giống như ARPDAU, LTV là một chỉ số chỉ áp dụng được khi ứng dụng của bạn thực sự có được một cơ sở người dùng nhất định. Tuy nhiên, khi tìm ra LTV người dùng, bạn có thể đo lường nhiều thứ khác giúp tối ưu hoá các chiến dịch hiệu quả hơn. Có một số trường hợp chỉ số KPI này thực sự có giá trị:

  • Bạn có thể phân đoạn và nhắm mục tiêu người dùng có các thuộc tính tương tự như người dùng LTV của mình, sau khi có thể ước tính số tiền mà mỗi người dùng sẽ tạo ra theo thời gian.
  • Bạn cũng có thể đặt ngân sách chiến dịch chính xác hơn vì bạn sẽ có ý tưởng tốt hơn về số tiền có thể chi tiêu trong khi vẫn nhận thấy lợi tức đầu tư của mình.
  • Bạn sẽ biết thời điểm thích hợp để tạm dừng các chiến dịch UA, ít nhất là cho đến khi cập nhật ứng dụng hoặc trò chơi.

Công thức tính toán LTV thường được sử dụng:

LTV = ARPDAU x Thời gian tồn tại

Chỉ số tối ưu hoá cửa hàng ứng dụng – ASO

Tối ưu hoá cửa hàng ứng dụng ASO (App Store Optimization) là một yếu tố quan trọng trong việc chuyển đổi người dùng. Đây là những điều quan trọng nhất cần ghi nhớ về ASO:

  • Xếp hạng từ khoá: Các từ khoá quan trọng nhất sẽ hiển thị quảng cáo của bạn ở đâu trong danh sách ứng dụng? Nếu bạn muốn ứng dụng của mình được tìm thấy, bạn cần đảm bảo rằng tên app của bạn hiển thị trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm trên app store.
  • Số lượt xem để cài đặt: Số lần người dùng xem hoặc tương tác với thương hiệu của bạn trước khi cài đặt (một phép đo tốt về hiệu suất quảng cáo và thương hiệu).

  • Phân bổ cho nguồn cài đặt: Những kênh đã giới thiệu người dùng đến ứng dụng của bạn, dẫn đến cài đặt.

Khi bắt đầu tối ưu hoá các chiến dịch UA, bạn cần biết những chỉ số nào trong số này thực sự là KPI mà bạn theo đuổi. Khi đã có những chỉ số phù hợp cho riêng mình, bạn sẽ có thể điều chỉnh các thông số, chiến lược một cách hiệu quả để tận dụng tối đa hiệu suất chiến dịch của mình.

* Nguồn: App Lovin