Cần lưu ý gì khi kinh doanh trên mạng xã hội?

Danh sách tên mạng xã hội dài thêm hàng năm như Twitter, Facebook, Instagram, Pinterest, LinkedIn, TikTok… Mỗi platform phù hợp với những mục tiêu, chiến lược digital marketing khác nhau của thương hiệu. Thương hiệu cần hiểu cách thức hoạt động của từng platform mà tiếp cận đúng người, đúng thời điểm.

Ích lợi khi kinh doanh trên mạng xã hội

Có phần đông người tiêu dùng ngày nay thích chia sẻ những món hàng mà họ mua được, hỏi ý kiến của người khác, trao đổi với người bán hàng… Những hoạt động này hoàn toàn có thể thực hiện trên mạng xã hội.

Ngoài lượng người dùng lớn, mạng xã hội còn có ích lợi gì đối với hoạt động kinh doanh của thương hiệu?

Social Selling

Social selling là việc tích hợp mạng xã hội vào quá trình bán hàng; từ đó phát triển thương hiệu và tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn. Mục tiêu là tìm và xác định được persona của người mua, nhắm mục tiêu những người gần với persona đó trên mạng xã hội, rồi tiến hành chuyển đổi. Đây còn được xem là quá trình nghiên cứu, chọn lọc và tương tác với khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội.

Hiện diện trên mạng xã hội

Mạng xã hội giúp thương hiệu xây dựng danh tiếng, giành được sự chú ý từ người dùng đến sản phẩm, dịch vụ của mình. Một khi thành công thu hút một lượng khách hàng nhất định với sản phẩm, thương hiệu có thể lấy đó làm công cụ truyền thông cho sản phẩm và tiếp cận khách hàng mới. Để làm được, thương hiệu cần giao tiếp đúng người, đúng thời gian, đúng địa điểm.

Hơn nữa, nếu ngày càng nhiều người bàn về thương hiệu thì mức độ hiện diện của thương hiệu càng tăng. Lúc này, bài đăng của thương hiệu sẽ được chia sẻ bởi nhiều người hơn, và tiếp cận đến nhiều đối tượng mới hơn. Tuy nhiên, thương hiệu cần cẩn trọng trong việc chọn lựa nền tảng phù hợp để tránh lãng phí nguồn lực.

Nhích lại gần hơn với khách hàng

Mạng xã hội cho phép thương hiệu trao đổi thường xuyên với người tiêu dùng và khách hàng tiềm năng nhờ vào việc nhắm mục tiêu. Sau đó, thương hiệu có thể giải đáp thắc mắc, gửi lời cảm ơn, hoặc cập nhật tin tức… Nói chung, mạng xã hội là kênh lý tưởng giúp tạo cộng đồng khách hàng online cho thương hiệu.

Sau cùng, thương hiệu còn có thể quan sát chiến lược content, bán hàng… của đối thủ trên mạng xã hội.

Guideline: Kinh doanh trên mạng xã hội sao cho hiệu quả

Dưới đây, ông Thibault Herpin - Head of Content tại e-Commerce Nation gợi ý về người dùng mục tiêu, mục tiêu triển khai, thời gian hoạt động lý tưởng, công cụ, và lưu ý khi kinh doanh trên các mạng xã hội phổ biến ngày nay.

Facebook

Hàng tháng, có khoảng 3,5 tỷ người dùng hoạt động thường xuyên trên Facebook. Trong đó, Messenger có lượng người dùng đông đảo và đa dạng. Có hơn 1.3 tỷ người dùng Messenger, và hơn 40 triệu doanh nghiệp dùng Messenger cho việc giao tiếp nội bộ.

Instagram

Instagram được thành lập vào năm 2010 và được Facebook mua lại vào năm 2012. Mạng xã hội phổ biến trong giới trẻ với đặc trưng tập trung vào hình ảnh và video. Instagram có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Mỗi ngày, có khoảng 500 triệu Story được chia sẻ bởi người dùng.

Instagram không ngừng phát triển nhiều tính năng mới để thu hút và mang lại cơ hội giao tiếp cho cộng đồng của nó. Đây còn là cách Instagram cạnh tranh với những nền tảng “sinh sau đẻ muộn” nhưng phát triển nhanh chóng.

Twitter

Twitter là công ty truyền thông xã hội chuyên về truyền tải thông tin và viết blog “quy mô nhỏ”. Nghĩa là người dùng giao tiếp với giới hạn 280 ký tự. Mỗi tháng, Twitter ghi nhận 330 triệu người dùng. Mỗi giây, có hơn 6.000 tweet được đăng tải, tương ứng với 200 tỷ tweet trong 1 năm.

LinkedIn

LinkedIn hiện có khoảng 722 triệu thành viên, chủ yếu được dùng để làm nền tảng social selling và tuyển dụng.

YouTube

YouTube không hoàn toàn là mạng xã hội vì còn có thể được gọi là nền tảng video. YouTube là website được truy cập nhiều thứ 2 trên thế giới sau Google. Có hơn 2,1 tỷ người dùng truy cập YouTube mỗi tháng. Thêm vào đó, trung bình mỗi phút, tổng số giờ xem video trên nền tảng là 684.000 giờ.

TikTok

TikTok ra đời vào năm 2016 và nhanh chóng thể hiện sức hút mạnh mẽ của mình trên thị trường mạng xã hội. Tính đến quý II/2021, TikTok đã đạt được 1,36 tỷ lượt tải xuống. Có khoảng 83% người dùng hoạt động tích cực, thường xuyên đăng tải video trên nền tảng này.

Pinterest

Pinterest là nền tảng thú vị đối với các cửa hàng e-Commerce. Có 55% người dùng Pinterest dùng nền tảng này để mua sắm. Với tính trực quan cao, có thể nói Pinterest là nền tảng lý tưởng để thương hiệu giới thiệu sản phẩm. Mỗi tháng, Pinterest thu hút 454 triệu người dùng.

Snapchat

Snapchat thu hút 293 triệu người dùng thường xuyên mỗi ngày, và mỗi người trong số đó đã tạo hơn 5 tỷ snap.

Twitch

Mặc dù Twitch chủ yếu nhắm mục tiêu đến các game thủ nhưng nền tảng này vẫn thường xuyên bổ sung các danh mục mới để tiếp cận nhiều đối tượng hơn như doanh nghiệp, content creator, hay Influencer… Có thể nói, độ phổ biến của Twitch cao hơn các đối thủ là YouTube Gaming Live, Facebook. Năm 2021, người hâm mộ Twitch đã dành khoảng 24 tỷ giờ để xem các streamer, lượng người xem tăng 45% so với năm 2020.

Ngoài những kênh trên, thương hiệu có thể tham khảo phát triển content ở các kênh như ClubHouse, Tumblr, Flickr, We Heart It, Medium, Reddit…

Mạng xã hội cho phép thương hiệu tiếp cận nhiều khách hàng hơn và tăng khả năng hiển thị sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, thương hiệu đừng ôm đồm mà hãy đầu tư có chọn lọc vào những nền tảng phù hợp.

*Nguồn: e-Commerce Nation