Marketer Hà Anh
Hà Anh

Công ty CP Truyền thông Giác quan Thứ Sáu – SIXTH SENSE MEDIA

Thời gian lý tưởng cho một chiến dịch quảng cáo ngoài trời là bao lâu?

Quảng cáo ngoài trời được biết đến là phương thức xây dựng thương hiệu hiệu quả nhưng cần mang tính dài hạn. Vậy dài hạn là bao lâu? Triển khai quảng cáo trong 1 tháng, 6 tháng hay 12 tháng thì sẽ hiệu quả hơn? Cùng xem bài phân tích dưới đây nhé.

Quảng cáo ngoài trời dài hạn có thể gây nhàm chán

Theo lý thuyết, quảng cáo ngoài trời là loại hình quảng cáo “mưa dầm thấm lâu”. Nghĩa là người tiêu dùng sẽ bắt gặp quảng cáo liên tục, lặp đi lặp lại nhiều lần mỗi ngày trên đường họ đi học, đi làm, đi chơi, dạo phố… Từ đó hình ảnh sản phẩm, thương hiệu sẽ tác động, in sâu vào tâm trí của họ.

Nhưng khi bạn cung cấp quảng cáo một cách quá liên tục sẽ không tránh khỏi việc gây nhàm chán. Nó khiến khách hàng bỏ qua và không muốn chú ý nữa. Cụ thể, nếu cung cấp nội dung quảng cáo chất lượng thấp trong thời gian quá dài sẽ làm người xem cảm thấy mệt mỏi, thậm chí là chán ghét thương hiệu.

Nếu sự nhàm chán này kéo dài, tác động lên nhiều người sẽ dẫn đến sự suy giảm mạnh về ROI của chiến dịch.

Nên triển khai quảng cáo ngoài trời trong bao lâu là tốt nhất?

Nhìn vào biểu đồ trên, bạn có thể thấy rõ mức độ chú ý của khách hàng dành cho quảng cáo ngoài trời tăng cao nhất ở tuần thứ 8 và giảm đi nhanh chóng ở tuần thứ 12. Đây là hậu quả khi bạn duy trì một nội dung quảng cáo quá lâu, gây mất hứng thú trong việc tiếp nhận.

Hiện nay, ngày càng nhiều đơn vị sử dụng quảng cáo ngoài trời theo cách “lướt sóng”. Chiến dịch của họ có thể chỉ diễn ra trong khoảng 1 tháng nhưng ấn tượng để lại là vô cùng lớn. Vậy bí quyết là gì?

Bí quyết để quảng cáo ngoài trời không nhàm chán khi triển khai dài hạn

Quảng cáo ngoài trời cũng như tất cả các hình thức quảng cáo khác luôn cần có sự cập nhật, thay đổi, làm mới mình để không trở nên buồn tẻ trong mắt khách hàng. Một số bí quyết khi triển khai quảng cáo ngoài trời bạn cần nhớ chính là:

  • Cập nhật hình ảnh và duy trì màu sắc nổi bật cho các quảng cáo được hiển thị.
  • Điều chỉnh nội dung truyền tải trên phương tiện quảng cáo OOH phù hợp với thói quen và sở thích của khán giả.
  • Lập kế hoạch quảng cáo chiến lược cho từng thời điểm, xây dựng các quảng cáo đặc biệt chỉ xuất hiện vào những thời điểm trọng tâm doanh nghiệp xác định.
  • Xoay vòng quảng cáo thường xuyên để khán giả thấy các quảng cáo khác nhau, tránh nhàm chán.
  • Giám sát các chiến dịch để ngăn chặn, có biện pháp khắc phục ngay khi có dấu hiệu khách hàng đã không mấy mặn mà với quảng cáo.

Nên triển khai quảng cáo ngoài trời trong bao lâu là tốt nhất?

Làm thế nào để quảng cáo ngoài trời có thể thật sự thu hút khách hàng?

Sẽ chẳng có một mốc thời gian cụ thể nào để chắc chắn cho một chiến dịch quảng cáo ngoài trời thành công. Như đã nói ở trên, đôi khi chiến dịch ngắn hạn lại có hiệu quả vượt trội hơn so với chiến dịch diễn ra cả năm trời. Điều quan trọng vẫn là tính phù hợp với từng doanh nghiệp, từng loại hình sản phẩm, dịch vụ và mục đích của từng chiến dịch.

Dưới đây, chúng tôi xin được gợi ý cho bạn một số lưu ý quan trọng để triển khai quảng cáo OOH sao cho hiệu quả như sau:

1. Thời điểm triển khai quảng cáo ngoài trời

Khi chạy một chiến dịch quảng cáo OOH, bạn phải tính đến chi phí sản xuất và thời gian lắp đặt. Điều này có nghĩa là bạn cần dự đoán thời điểm mà quảng cáo có thể trở nên nhàm chán với khách hàng và lên kế hoạch làm mới chúng trước thời gian đó.

Bạn có thể tận dụng dữ liệu lịch sử để hiểu các hành vi của thị trường mục tiêu. Ví dụ: xem khi nào hiệu quả của các chiến dịch trước đây bắt đầu giảm sút và lên kế hoạch phù hợp hơn cho lần này.

2. Tìm vị trí quảng cáo ngoài trời phù hợp

Số lượng, vị trí và mức độ phù hợp của thị trường ảnh hưởng đến tần suất mà đối tượng mục tiêu nhìn thấy quảng cáo của bạn. Nếu quảng cáo của bạn xuất hiện ở các vị trí trong khu vực mà đối tượng mục tiêu của bạn đi qua hàng ngày, việc tiếp cận liên tục và đổi mới khi cần thiết sẽ làm thương hiệu của bạn in sâu vào tâm trí khách hàng.

Tuỳ hình thức, tuỳ chiến dịch mà số lần thay đổi nội dung sẽ khác nhau. Ví dụ với các hãng phim, họ thường giới thiệu về bộ phim ngắn hạn trong 1 tháng. Còn nếu là các ngân hàng sử dụng billboard với maquette đơn giản với mục tiêu gia tăng nhận diện thương hiệu thì có thể duy trì 6 tháng – 1 năm.

3. Chất lượng của quảng cáo ngoài trời

Để tận dụng tối đa chiến dịch quảng cáo OOH, điều quan trọng là phải duy trì hình ảnh thương hiệu nhất quán khi bạn nâng cấp chiến dịch. Không giống như các nền tảng trực tuyến, nơi các thương hiệu có nhiều thời gian hơn để thực hiện các thay đổi, quảng cáo OOH phải được nhận biết trong tích tắc.

Hãy xác định các chỉ số hiệu suất chính (KPI) dựa trên mục tiêu chiến dịch và sử dụng phân tích dữ liệu để đảm bảo rằng bạn đang đạt được sự cân bằng phù hợp giữa hiệu suất và khả năng sáng tạo.

Nên triển khai quảng cáo ngoài trời trong bao lâu là tốt nhất?

4. Hình thức quảng cáo OOH

Định dạng và kích thước quảng cáo OOH sẽ có ảnh hưởng lớn đến mức độ chú ý của khán giả đối với thông điệp. Ví dụ: Nếu khán giả nhìn chằm chằm vào một quảng cáo trong vài phút trong khi họ chờ xe buýt, họ có thể cảm thấy nhàm chán với quảng cáo sớm hơn so với khi họ chỉ nhìn thoáng qua cảnh tường trong vài giây khi lái xe.

5. Xem xét về sự bão hoà của thị trường

Nếu một quảng cáo OOH được đặt cùng với các quảng cáo khác, sự cạnh tranh về không gian có thể chuyển hướng sự chú ý và làm giảm hiệu quả của quảng cáo. Do đó, bạn có thể cần chạy quảng cáo lâu hơn để đạt được mức độ hiển thị mong muốn. Ngoài ra, hãy xem xét bối cảnh để đạt được mức độ chú ý lý tưởng của khán giả. Ví dụ như lựa chọn hình thức và thời điểm quảng cáo mà khách hàng sẽ không bị phân tâm.

6. Giữ chân khách hàng

Thu thập dữ liệu và đo lường mức độ khán giả lưu giữ thông điệp quảng cáo từ các chiến dịch OOH của bạn. Ví dụ: Ở một khu vực đông đúc, nơi có nhiều thứ cạnh tranh để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, tỷ lệ giữ chân người dùng có thể thấp hơn và bạn có thể cần chạy quảng cáo lâu hơn.

Mặt khác, nếu quảng cáo của bạn chiếm ưu thế về không gian và thu hút sự chú ý ngay lập tức, thì nên có kế hoạch thay đổi nội dung quảng cáo phù hợp, tránh sự nhàm chán.

Để tìm ra khoảng thời gian lý tưởng nhất triển khai quảng cáo ngoài trời, không có cách nào tốt hơn là thử nghiệm, quan sát và đo lường hiệu quả. Bởi lẽ chỉ khi đi vào thực tế, bạn mới có thể nhận ra những bất cập, sự thiết sót của một bản kế hoạch “đẹp như mơ” trên giấy tờ.

* Nguồn: Thảo Vũ (Sixth Sense Media)