Marketing Psychology: Áp dụng 20 tâm lý học tiếp thị thuyết phục trong Marketing

Tâm lý học tiếp thị có thể là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ, giúp bạn đưa các chiến dịch Marketing lên một tầm cao mới, từ xây dựng thương hiệu đến phân tích hành vi của người mua.

Dưới đây là 20 hiệu ứng tâm lý ảnh hưởng đến hành vi mua của khách hàng. Áp dụng ngay những hiểu biết sâu sắc về tâm lý này để tối ưu hóa các chiến dịch, quảng cáo và nội dung, nhằm thúc đẩy hành vi mua hàng

Loss Aversion (Không thích mất mát)

Hầu hết mọi người thích tránh mất một thứ gì đó thay vì có được nó. Sự chán ghét mất mát có liên quan đến FOMO (Fear of Missing Out) và Lý thuyết về sự khan hiếm và khẩn cấp.

Scarcity and Urgency (Sự khan hiếm và khẩn cấp)

Mọi người có xu hướng đặt nhiều giá trị hơn vào những thứ được cho là khan hiếm hơn là dễ dàng tiếp cận. Tương tự như vậy, việc tạo ra sự khẩn cấp cùng với sự khan hiếm có thể dẫn đến FOMO khi khách hàng sợ bỏ lỡ một món hời tốt.

Clustering (Phân cụm)

Mọi người có không gian trí nhớ ngắn hạn hạn chế, họ có xu hướng nhóm những thứ tương tự lại với nhau. Khi thiết kế trang web của bạn, hãy nhóm các yếu tố tương tự trên đó bằng cách đặt chúng gần nhau hơn, sử dụng danh sách,..

Social Proof (Bằng chứng xã hội)

Sử dụng bằng chứng xã hội có thể giúp bạn tăng sự tin tưởng vào sản phẩm bằng cách để những khách hàng khác xác nhận giá trị của những sản phẩm này. Bằng chứng xã hội có thể được sử dụng dưới các hình thức khác nhau trên trang web của bạn, phương tiện truyền thông xã hội,...

Social Identity Theory (Lý thuyết bản sắc xã hội)

Ý thức về bản thân của một người được xác định bởi thành viên nhóm của họ. Bằng cách chia mọi người thành các bộ lạc, bạn có thể tăng lòng trung thành với bộ tộc của họ và tăng “sự phân biệt đối xử” với các bộ lạc khác (hay còn gọi là kẻ thù). Điều này đặc biệt quan trọng đối với sự trung thành với thương hiệu.

Reciprocity Principle (Nguyên tắc có đi có lại)

Nguyên tắc này giả định rằng khi một thương hiệu làm điều gì đó tốt cho khách hàng, khách hàng sẽ có nhiều khả năng đáp lại sự ưu ái và thậm chí gia tăng sự hợp tác.

Frequency Illusion (Hiện tượng ảo giác tần số)

Hiện tượng này cho thấy rằng sau khi bạn gặp một thứ gì đó lần đầu tiên, bạn đột nhiên bắt đầu nhìn thấy nó ở khắp mọi nơi. Yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến điều này là sự chú ý có chọn lọc - khi bạn bị thu hút bởi một thứ gì đó mới, bạn bắt đầu để ý đến nó. Thứ hai là thành kiến ​​xác nhận chỉ củng cố niềm tin của bạn rằng điều gì đó đã trở nên phổ biến chỉ sau một đêm.

Selective Perception (Nhận thức có chọn lọc)

Lý thuyết này nói rằng khách hàng xử lý thông tin dựa trên những gì phù hợp nhất với nhu cầu và lợi ích của họ. Cách hiệu quả nhất là tiến hành nghiên cứu, khảo sát và thử nghiệm A / B sâu rộng để hiểu đầy đủ về lối sống, nhu cầu và sở thích của khách hàng.

Option Reduction (Giảm tùy chọn)

Bằng cách giảm các tùy chọn bạn cung cấp cho khách hàng, bạn giúp họ dễ dàng đưa ra lựa chọn hơn, dẫn đến nhiều doanh số và chuyển đổi hơn.

Fitt’s Law (Định luật Fitt)

Mô hình này liên quan đến UX và chuyển động của chuột. Theo đó, càng dễ dàng hoàn thành một hành động trên trang web, thì bạn càng nhận được nhiều chuyển đổi và bán hàng.

Priming (Mồi)

Việc tiếp xúc với một kích thích ảnh hưởng đến cách một người phản ứng với kích thích tiếp theo. Nó có thể giúp bạn hướng dẫn khách hàng và khuyến khích họ thực hiện các hành động nhất định hoặc đưa ra các lựa chọn cụ thể.

Anchoring (Neo)

Mọi người đưa ra quyết định dựa trên phần thông tin đầu tiên mà họ nhận được. Giá ban đầu bạn đặt là giá cố định trong khi giá hiển thị (chiết khấu, giảm giá, v.v.) là những gì mọi người sẽ coi là một món hời tốt ngay cả khi nó không có trong thực tế.

Nudge Theory (Lý thuyết Nudge)

Khuyến khích mọi người đưa ra “lựa chọn đúng” một cách tinh tế bằng cách hướng dẫn một chút quá trình ra quyết định và hành động của họ. Hầu hết thời gian, những chi tiết nhỏ này không gây chú ý cho khách hàng, nhưng chúng cũng có thể được thể hiện rõ ràng và trực tiếp hơn.

Verbatim Effect (Hiệu ứng nguyên văn)

Mọi người có nhiều khả năng nhớ ý tưởng chung về điều gì đó họ đã nghe hơn là các chi tiết cụ thể của nó. Đây là lý do tại sao nó rất quan trọng để có một tiêu đề tốt thể hiện điểm chính của bài viết của bạn.

Information-Gap Theory (Lý thuyết khoảng cách thông tin)

Khi ai đó có khoảng cách về kiến ​​thức về một chủ đề cụ thể mà họ quan tâm, họ sẽ hành động để tìm hiểu những gì họ muốn biết.

Pratfall Effect (Hiệu ứng Pratfall)

Hiệu ứng này giả định rằng khi những nhân vật có thẩm quyền mắc sai lầm và sau đó tự nhận mình là kẻ dưới quyền hoặc sử dụng sai sót của họ theo một cách nào đó, thì sức hấp dẫn của họ sẽ tăng lên trong mắt khán giả.

Price Sensitivity (Độ nhạy cảm về giá)

Kỹ thuật này tính đến giá của đối thủ cạnh tranh và phản ứng của các phân khúc đối tượng khác nhau đối với các mức giá khác nhau để điều chỉnh giá của riêng bạn.

Decoy Effect (Hiệu ứng mồi nhử)

Kỹ thuật này bao gồm việc đưa thêm một điểm giá để khuyến khích khách hàng chọn phương án đắt nhất. Nó có thể là một kỹ thuật đặc biệt hiệu quả khi được sử dụng trên các trang đích với một số tùy chọn hạn chế.

Foot-in-the-Door Technique (Kỹ thuật bước chân vào cửa)

Kỹ thuật này liên quan đến việc bắt đầu từ việc nhỏ để đạt được điều gì đó lớn hơn. Ví dụ: khi bạn cung cấp bản dùng thử miễn phí, những khách hàng bắt đầu từ đó sẽ có nhiều khả năng mua tùy chọn trả phí của bạn hơn.

Color Psychology (Tâm lý màu sắc)

Sử dụng màu sắc để làm nổi bật các yếu tố nhất định trên trang web sẽ làm cho chúng trở nên đáng nhớ hơn. Tương tự như vậy, việc sử dụng những cái tên lạ mắt cho màu sắc sẽ làm cho những màu này trở nên hấp dẫn hơn (ví dụ: “mocha” thay vì “nâu cà phê”).

Nguồn: Ori Marketing Agency