Agency World W9+10/2022: Character agency nổi tiếng gia nhập Việt Nam, Starcom bổ nhiệm cùng lúc 5 nữ lãnh đạo

Agency Minto có ảnh hưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực Character Marketing công bố gia nhập thị trường quảng cáo Việt. Starcom bổ nhiệm đồng loạt 5 nữ lãnh đạo, tiếp nối truyền thống lãnh đạo là nữ của Starcom kể từ lúc thành lập. Và nhiều tin tức nổi bật khác được cập nhật trong Agency World tuần 9+10/2022.

* Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

Tin nổi bật

“Lay’s Crispy Subtitles” và “Heineken Juke Music in can” lần lượt là 2 chiến dịch mang về nhiều giải thưởng lớn cho Happiness Saigon Leo Burnett tại Spikes Asia 2022. Cụ thể mỗi chiến dịch đạt được những giải thưởng danh giá như sau:

Happiness Saigon với chiến dịch “Lay’s Crispy Subtitles”:

  • Giải Bronze hạng mục Brand Experience & Activation
  • Giải Gold hạng mục Digital Craft
  • Giải Bronze hạng mục Digital Craft
  • Giải Silver hạng mục Direct
  • Giải Bronze hạng mục Media

Leo Burnett với chiến dịch “Heineken Juke Music in a can”:

  • Giải Bronze hạng mục Mobile

Không những vậy, Happiness Saigon còn mang về giải thưởng Vietnam’s Agency of The Year. Anh Sơn Nguyễn – Partner/Business & Operations tại Happiness Saigon, chia sẻ: “Niềm vinh hạnh mà chúng tôi nhận được cũng là sự công nhận dành cho toàn thể cộng đồng sáng tạo tại Việt Nam – những người đã và đang thúc đẩy sự tiến bộ cho cả nước”.

Đội ngũ Happiness Saigon cùng giải thưởng danh giá
Nguồn: Branding In Asia

Sau hơn 11 năm hoạt động với những ảnh hưởng nhất định trong lĩnh vực Marketing linh vật thương hiệu (Character Marketing) tại Nhật Bản, Trung Quốc và Thái Lan, tháng 1 vừa qua, Minto vừa công bố quyết định chính thức gia nhập thị trường truyền thông quảng cáo Việt Nam. Bước đi này khẳng định niềm tin của Minto về tiềm năng của thị trường Marketing Việt Nam nói chung, và lĩnh vực Character Marketing nói riêng.

Nguồn: Minto

Cannes Lions 2022 công bố trao giải St.Mark cho bà Colleen DeCourcy. Đây là giải thưởng vinh danh những nhà lãnh đạo có cống hiến nổi bật cho ngành sáng tạo trong suốt sự nghiệp. Bà DeCourcy gia nhập agency W+K với tư cách là Global Executive Creative Director vào năm 2013 và nghỉ hưu vào năm 2021. Dưới sự lãnh đạo của bà, W+K giành được 149 giải thưởng tại Cannes Lions, tiêu biểu là 5 giải Grand Prix với những chiến dịch tiêu biểu như “Nothing Beats a Londoner” và “You Can’t Stop Us” của Nike… Các chuyên gia đánh giá đây là kỷ nguyên thành công nhất của W+K. Song song nhận giải thưởng cao quý, bà DeCourcy cũng được thông báo là Chủ tịch Ban giám khảo hạng mục Glass: The Lion for Change.

Bà Colleen DeCourcy
Nguồn: Best Media Info

Tin vắn

AnyMind Group công bố ra mắt nền tảng thương mại đối thoại (Conversational Commerce) có tên AnyChat. Với AnyChat, các doanh nghiệp e-Commerce và D2C sẽ dễ dàng hơn trong việc quản lý và triển khai các cuộc hội thoại với khách hàng theo thời gian thực, hỗ trợ thanh toán và thiết kế kịch bản trò chuyện với khách hàng cuối. Ngoài ra, nền tảng cũng hỗ trợ lưu trữ, phân tích và tối ưu dữ liệu từ các cuộc hội thoại với khách hàng và đồng bộ thông tin với các nền tảng tiếp thị và quản lý hậu cần của AnyMind Group. AnyChat hiện tại đang được liên kết với LINE và sẽ kết nối với các nền tảng tin nhắn khác trong tương lai.

Nguồn: AnyChat

Starcom (agency trực thuộc Publicis) đang trong công cuộc mở rộng quy mô agency thông qua thay đổi cách tiếp cận thị trường, đầu tư vào chuyển đổi số, xây dựng môi trường làm việc đa dạng, hoà nhập, và hệ thống hoá lại sản phẩm/ dịch vụ. Để hiện thực hoá sự đổi mới này, Starcom bổ nhiệm đồng loạt 5 nữ lãnh đạo vào đội ngũ lãnh đạo của agency tại Mỹ. Cụ thể, bà Maureen Glure với vai trò Chief Client Officer, bà Gina Jacobson vào vị trí Chief Growth Officer, bà Kim Einan với vai trò Head of U.S Strategy, bà Karla Knecht vào vai trò Chief Operating Officer, bà Diane Harrison với vị trí Chief Talent Officer. Việc bổ nhiệm này tiếp tục truyền thống lãnh đạo là nữ của agency. Được biết tại Starcom, nữ giới chiếm đến 70% cấp quản lý.

Số liệu

Báo cáo Digital Trend 2022: APAC in Focus của Adobe ghi nhận các doanh nghiệp trong khu vực đang nỗ lực vượt qua các thị trường khác về đầu tư trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, Adobe nhận thấy các kỹ năng quan trọng và khoảng cách năng lực là 2 yếu tố có thể kìm hãm họ hiện thực hoá mục tiêu trên. Một vài dữ liệu nổi bật trích từ báo cáo như: 77% doanh nghiệp APAC có lượng khách hàng mới tăng đột biến thông qua các kênh kỹ thuật số và 77% nhận thấy hành trình khách hàng có sự đổi mới. Nhưng chỉ có 25% doanh nghiệp tin rằng họ đủ khả năng đào sâu insight của làn sóng khách hàng sử dụng kỹ thuật số mới này. Theo đó, 50% doanh nghiệp cho biết yếu tố lớn nhất kìm hãm họ là kỹ năng và năng lực kỹ thuật số. Và 55% doanh nghiệp cho rằng đầu tư và sản phẩm/ dịch vụ cùng khả năng quản lý dự án sẽ là chìa khoá thúc đẩy năng suất, giúp họ mang đến trải nghiệm như mong đợi của khách hàng.

Agency Review

Thay đổi nhân sự

Publicis Groupe bổ nhiệm ông Ajay Thrivikraman làm Giám đốc Sáng tạo khu vực Đông Nam Á. Trong vai trò mới, ông Thrivikraman được kỳ vọng “giúp đội ngũ sáng tạo thấu hiểu tinh thần của sự sáng tạo hiện đại và tạo dấu ấn trên thị trường, đưa Publicis Groupe thành người dẫn đầu về sáng tạo tại Đông Nam Á”. Trước đó, ông Thrivikraman nổi tiếng với vai trò Chief Creative Officer và chuyên trách công việc sáng tạo cho 2 thương hiệu lớn là P&G và Tiger Beer. Các chiến dịch có sự tham gia của ông được vinh danh tại nhiều giải thưởng lớn như Cannes Lions, Spikes Asia, Adfest và D&AD. Ông còn được vinh danh là Nhân vật Sáng tạo của năm tại APAC tại giải thưởng Agency of The Year 2018 do Campaign APAC tổ chức.

Ogilvy chỉ định ông Mick McCabe làm Giám đốc Chiến lược toàn cầu. Ông McCabe sẽ chịu trách nhiệm về sản phẩm chiến lược của công ty tại 131 văn phòng ở 92 quốc gia. Được biết trước đó, ông từng giữ nhiều vai trò lãnh đạo khác nhau tại Publicis Groupe và gần đây nhất là giữ cương vị Giám đốc Chiến lược tại Publicis Worldwide.

Diageo bổ nhiệm ông Wilson Del Socorro làm Corporate Relations Director khu vực APAC. Ông sẽ dẫn dắt đội ngũ tối ưu các mối quan hệ khách hàng cũng như nỗ lực xây dựng và duy trì tính bền vững cho công ty. Ông đã đồng hành cùng Diageo gần 10 năm tại 2 thị trường chính là Châu Á và Anh. Trước khi gia nhập Diageo, ông từng làm việc tại KPMG Úc.