Nghía Social W12/2022: Vieclam24h, Bảo tàng hải dương học - nhân tố mới của sân chơi social

Sân chơi social trong hai tuần thứ 11 và 12 của năm khá sôi động với những sự kiện giật gân, gây tranh cãi. Giữa sức nóng như vậy, các thương hiệu đã có những hướng tiếp cận như thế nào để cân bằng hai yếu tố hình ảnh thương hiệu và tính hợp thời? Hãy cùng Brands Vietnam nghía một vòng social xem có gì thú vị.

Baemin – bộ sưu tập sách duyên dáng từ nhà xuất bản nóng giòn

Vốn được cư dân mạng thường xuyên dành những lời khen có cánh cho mảng nội dung trên social, tuần này Baemin tiếp tục đốn tim người tiêu dùng với bộ “8 cuốn sách giúp bạn làm chủ bàn ăn”. Thực chất, việc parody lại các tựa sách, tựa bài hát không hẳn là hướng tiếp cận mới. Điểm khiến bài đăng nhận được sự ủng hộ của người theo dõi nằm ở những copy duyên dáng, có tính liên quan đến dịch vụ thương hiệu cung cấp. Mặt hình ảnh được đầu tư chỉn chu, giúp người xem dễ dàng liên tưởng đến những bìa sách được parody, sự xuất hiện của linh vật mèo mập cũng là một điểm cộng giúp Baemin tiếp tục củng cố nhận diện thương hiệu qua mỗi bài đăng trên social.

Momo kết đôi cùng Gojek

Vào ngày Valentine trắng, Momo cũng đã hoà vào dòng sự kiện, phát “cẩu lương” bằng thông báo chính thức “trong một mối quan hệ” với Gojek. Sự kiện thông báo mối quan hệ hợp tác giữa 2 bên đã được GenZ hoá để không trở thành một bài đăng khô khan, cứng nhắc, phù hợp với nền tảng social nơi người xem dễ mở lòng với những nội dung nhẹ nhàng và hài hước vừa đủ. Hướng tiếp cận này đã thành công giúp Momo và Gojek thu hút sự chú ý cũng như chiếm được thiện cảm của người dùng.

Be hiện đang trong “mối quan hệ mở”

Cùng ngày 14/3, dân mạng đã “dậy sóng” khi Momo và Gojek chính thức công khai “đang trong mối quan hệ” trên trang cá nhân của mình. Không đứng ngoài cơn sóng này, Be đã mạnh tay công khai đến tận 7 “anh người yêu” – những đối tác thanh toán hiện có trên nền tảng. Sự “đu” trend, đối đáp dí dỏm này đã nhận được mưa bình luận, tương tác nhiệt tình từ người theo dõi dù copy và thiết kế hình ảnh vô cùng đơn giản, không chơi chữ hay ẩn ý sâu xa.

Bảo tàng hải dương học – Sao La this và "Sao" la that

Trong không khí tất bật chuẩn bị cho Đại hội thể thao Đông Nam Á – SEAGAMES 31, bộ nhận diện thương hiệu của Đại hội và linh vật chú Sao La đã nhận được khá nhiều nhận xét “thẳng thắn” từ cư dân mạng. Từ đó, phong trào thiết kế lại bộ nhận diện và linh vật cho hội thao nở rộ. Tưởng chừng không có sợi dây liên kết nào giữa một sự kiện thể thao và một bảo tàng hải dương học, ban quản lý bảo tàng vẫn tìm được điểm tương đồng “nhẹ” để có thể hoà chung dòng sự kiện đang nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Sử dụng hiện tượng đồng âm trong tiếng Việt, fanpage Bảo tàng hải dương học cũng mở cuộc bình chọn linh vật “sao la” cho đại hội thể thao Ocean Games của mình. Nhân vật chính của cuộc bình chọn là những chú sao biển với những kiểu “la” khác nhau. Cách tận dụng hiện tượng đồng âm này đã thu hút và khiến cộng đồng người theo dõi fanpage khá thích thú, đảm bảo tính hợp thời mà vẫn không “lạc” khỏi chủ thể chính của bảo tàng – những loài sinh vật biển.

Việc Làm 24h – nỗ lực trẻ hoá sau lần thay đổi nhận diện thương hiệu

Vốn có lịch sử hoạt động khá lâu đời, Việc Làm 24h trước đây khá khiêm tốn trong sân chơi social. Những bài đăng chủ yếu được xây dựng chỉn chu, chuẩn mực và có phần nghiêm túc. Tuy nhiên, sau khi tiến hành thay đổi nhận diện thương hiệu toàn bộ, fanpage của thương hiệu này cũng dần được trẻ hoá để phù hợp với những thay đổi trong hành vi và mindset của nhóm người dùng mục tiêu. Thương hiệu đã lựa chọn hướng tiếp cận parody tên các bài hát hit trong cộng đồng giới trẻ như “See Tình”, “Gieo Quẻ”,… và tổng hợp thành một playlist dành riêng cho người dùng Việc Làm 24h. Playlist gồm các bài hát độc lạ như “See Việc”, “Gieo Việc”, “Không thể thất nghiệp suốt kiếp”. Lựa chọn khá an toàn và được thực hiện chỉn chu đã giúp thương hiệu nhẹ nhàng ghi điểm với người theo dõi.

Cake by VPBank “đánh liều” đu trend “anh em nương tựa”

Một scandal nóng thời gian gần đây có liên quan đến những từ khoá như “anh em nương tựa”, “anh em họ” nhận được sự quan tâm rất lớn từ người dùng mạng. Độ hot của scandal này kéo dài nhiều ngày và không có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng do tính tiêu cực nên sẽ hiếm có thương hiệu nào đủ “táo bạo” để đu theo “trend” này. Dù vậy, ngân hàng số Cake thuộc VPBank đã có hướng tiếp cận có thể xem là “tiệm cận” với scandal nương tựa đang làm mưa làm gió ở khắp các nền tảng. Bằng việc bẻ lái, biến cụm từ “anh em nương tựa” mang ý nghĩa tích cực và liên quan trực tiếp đến sản phẩm của ngân hàng, Cake vừa có thể hưởng ké sức nóng của scandal mà vẫn không ảnh hưởng nặng nề đến hình ảnh của thương hiệu.

Trên đây là một số bài đăng social thú vị của các thương hiệu và fanpage trong tuần 11-12/2022. Nếu bạn vô tình “nghía” được bài social độc đáo khác, hãy chia sẻ ở mục comment bên dưới nhé.

Thu Nga / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp