Marketer Ngo Thai Hoang Tuan
Ngo Thai Hoang Tuan

Mobile Marketing Expert @ VIETGUYS

Be - Tự Hào Ứng Dụng Gọi Xe Việt

Sự thật mất lòng. Đến thời điểm hiện tại, sau hơn 3 năm được đưa vào hoạt động, phát triển, ứng dụng Be vẫn chưa thể là đối thủ cạnh tranh cân sức so với các ứng dụng cung cấp dịch vụ vận chuyển, giao hàng đến từ khu vực như Grab hay Gojek. Tuy nhiên, có được một phần của thị trường và xây đắp tiềm năng phát triển lâu dài vẫn là định hướng mà nhà Be Group đang hướng tới. Be Group cam kết tập trung mạnh mẽ vào việc phát triển công nghệ cho ngành vận tải Việt Nam, với mục tiêu liên kết các doanh nghiệp trong nước, và xây dựng Be trở thành thương hiệu quốc gia với niềm tự hào “Người Việt làm cho Người Việt”.

Thị Trường Ứng Dụng Đặt Xe Phân Hóa Rõ Rệt Sau Covid-19

Là thử thách lớn với đa phần doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động tại Việt Nam, Covid-19 lướt qua, kéo theo làn sóng mạnh mẽ, đánh sập mọi pháo đài tưởng chừng “too big to fail” không chỉ riêng thị trường nội địa mà còn ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, trong giai đoạn 18 tháng vừa qua, ở một phương diện tích cực, Grab, Gojek và Be có sự tiến bộ nhanh chóng trong việc chinh phục người tiêu dùng Việt Nam. Nói không ngoa, sau Covid-19, Grab, Gojek và Be chiếm 94,67% thị trường người tiêu dùng có nhu cầu đặt xe trực tuyến tại Việt Nam, tháng 3 năm 2022.

**Theo các nguồn tin khác, tổng thị phần của Grab, Gojek và Be đạt 99% thị trường ở thời điểm hiện tại - số liệu dự đoán của Statista 2020**

Theo ghi nhận từ cục quản lý thị trường, 2.4 tỷ USD là doanh thu bề mặt trong năm 2021 và với tốc độ tăng trưởng bình quân 33,4% mỗi năm kể từ 2015, thị trường đặt xe trực tuyến (ride-hailing) trong nước là miếng bánh hấp dẫn với mọi nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đến nay, thị trường 97.34 triệu dân vẫn là một trong những mục tiêu hàng đầu mà các doanh nghiệp nước ngoài thèm khát chinh phục. Riêng ở các tỉnh và thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh và khu vực công nghiệp hóa - thành phố vệ tinh lân cận,.. Ước tính 24.81 triệu dân - là khu vực mà dịch vụ của 3 thương hiệu Grab, Gojek và Be đang phủ sóng hiệu quả.

Theo bộ GTVT, hiện nay Việt Nam có 67.000 xe taxi và 90.000 xe dịch vụ đã đăng ký hoạt động và được phép kinh doanh dưới hình thức cung cấp dịch vụ gọi xe trực tuyến. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương công bố, sau 7 năm hình thành và phát triển, thị trường dịch vụ gọi xe trực tuyến Việt Nam đã có sự bùng nổ với hơn 20 nền tảng khác nhau ra đời và cạnh tranh gay gắt với dịch vụ đa dạng hơn và quy mô thị trường lớn hơn nhiều với mức tăng trưởng cao thứ 2 chỉ sau thị trường TMĐT bán lẻ.

Mặc dù đối đầu với sức ảnh hưởng Covid-19, nhiều thời điểm buộc phải gián đoạn hoạt động, tuy nhiên các doanh nghiệp phát triển ứng dụng đặt xe hàng đầu tại Việt Nam đã có nhiều nỗ lực đáng khen ngợi, dám thay đổi và linh hoạt dịch vụ nhằm mang lại tiện ích kịp thời và hiệu quả. Nhờ những nỗ lực này, Grab, Gojek và Be đã mở rộng kinh doanh nhanh chóng, bổ sung các dịch vụ cần thiết nhằm tối ưu khâu vận hành trong lúc nền kinh tế chung gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh những chiến dịch thích ứng với hoàn cảnh Covid-19 của Grab, Gojek, Be triển khai dịch vụ “đi chợ thay” và được đại đa số người tiêu dùng hưởng ứng tích cực. Đây cũng là bước ngoặt lớn dẫn đến “aha moment” và tạo thiện cảm tích cực trong lòng người dùng. Đến nay, cuộc đua trên thị trường dịch vụ gọi xe trực tuyến tại Việt Nam trong và sau Covid-19 càng khốc liệt hơn, không chỉ ganh đua về phí dịch vụ, mà còn cạnh tranh chất lượng, trải nghiệm người dùng trực tuyến và sự đa dạng hóa dịch vụ trên nền tảng mobile.

Ứng Dụng Be Từng Bước Đi Vào Lòng Người Tiêu Dùng Việt

Nửa cuối 2018, Uber quyết định rút khỏi thị trường Việt Nam và để lại thị phần của mình cho Grab - tương đương 20% cổ phần Grab thời điểm đó. Tháng 12, 2018, Be chính thức được đưa vào hoạt động, đón nhận nhiều sự ủng hộ bởi người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, sau thời gian ra mắt ngắn, ứng dụng này có dấu hiệu hụt hơi so với các đối thủ có quy mô áp đảo - Grab-Bike, GoViet.

Lúc bấy giờ, Grab sau khi có được thị phần Uber, họ ra sức chinh phục thị trường bằng tiềm lực tài chính lớn. Nhiều lợi ích cho người dùng, cạnh tranh khuyến mãi, chuyến đi ngắn miễn phí, hỗ trợ tài xế và nỗ lực đẩy mạnh nhiều chiến dịch truyền thông trên đa kênh. Cuộc đua khuyến mãi ngày càng trở nên gay gắt giữa Grab và GoViet. Thay vì tham cuộc đua, Be Group chọn một cách tiếp cận người dùng khác biệt.

Khởi đầu, Bebike và Becar lăn bánh tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Đến tháng 4, 2020, Be phủ sóng rộng hơn với 10 thành phố trên cả nước. Thêm một cột mốc mới, đến quý 2, 2021, Be hợp tác cùng Liên minh taxi Việt và hệ thống điều phối đặt xe trực tuyến EMDDI, thành công mở rộng kinh doanh đến 27 tỉnh thành trên cả nước.

Be Group chia sẻ, với chiến lược liên kết để mở rộng địa bàn, địa phương đầu tiên triển khai beTaxi trong tháng 3/2021 là Lâm Đồng, thông qua liên kết với Lado Taxi – công ty có hơn 500 xe taxi, lớn nhất thị trường này. 20 thị trường đầy tiềm năng khác Be dự kiến chinh phục là Bắc Ninh, Bình Định, Hải Dương, Huế, Cần Thơ… thậm chí cả khu vực hải đảo như Phú Quốc, Côn Đảo ngay trong năm 2021.

Giá cước Betaxi được thể hiện cố định ngay trên ứng dụng Be khi khách hàng đặt yêu cầu dịch vụ. Đây là giá cước đã bao gồm thuế nhưng chưa gồm phụ phí (cầu đường, bến bãi…). Thay vì trả tiền theo đồng hồ cố định, khách hàng sẽ trả tiền theo giá hiển thị trên ứng dụng Be và thêm các phụ phí phát sinh nếu có.

Thông qua việc liên kết hợp tác với Liên minh Taxi Việt và EMDDI, trong năm 2020, Be Group đã kết nối với các công ty taxi địa phương, đưa hơn 4000 taxi truyền thống lên nền tảng gọi xe công nghệ, tạo thế cạnh tranh công bằng trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe bốn bánh tại nhiều địa phương trên cả nước. Thậm chí, Becar là lựa chọn được ưa thích hơn với người dùng khi có nhu cầu đưa đón sân bay tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Sau một thời gian hạn hẹp về sự hiện diện hình bóng của các “bác tài” Becar và Bebike tại TP. Hồ Chí Minh, đến nay, Be đang có nhiều hoạt động chuyển biến tích cực và phát triển với tốc độ cao. Màu áo vàng xanh dường như phủ sóng dày hơn và dễ dàng bắt gặp hơn trên mọi tuyến đường từ trung tâm đến ngoại ô. Trái lại, từ trước đến nay, người tiêu dùng ở khu vực Hà Nội và các tính lân cận vẫn luôn có thiện cảm và dường như họ hài lòng hơn khi đặt Be, đi Be, dùng Be thay vì các ứng dụng ngoài nước như Grab, Gojek. Theo một khảo sát thực địa.

Tự Hào Ứng Dụng Gọi Xe Việt, Cho Người Việt, Vì Người Việt

Với tầm nhìn trở thành một phần không thể tách rời trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người Việt Nam và sứ mệnh trở thành doanh nghiệp tiên phong tạo ra những chuẩn mực mới về chất lượng, Be cam kết luôn đặt sự hài lòng của khách hàng là trọng tâm trong từng hành động dù là nhỏ nhất. Đến nay, Be Group tự hào là đơn vị Việt Nam vì cộng đồng; không ngừng đổi mới và tạo điều kiện phát triển kinh tế, dịch vụ và con người Việt Nam.




Theo đuổi sứ mệnh này, Be đã coi người dùng là yếu tố cốt lõi để cải thiện dịch vụ và trau chuốt đến từng chi tiết nhằm tạo ra những trải nghiệm khách hàng tinh tế nhất, chạm đúng đến nhu cầu của người dùng. Từ cuối năm 2018, Be đã bắt tay cùng Insider CDxP - Nền tảng quản lý dữ liệu và xây dựng hành trình người dùng để có thêm cánh tay đắc lực trong việc hoàn thiện hồ sơ người dùng và truyền tải những trải nghiệm siêu cá nhân hóa đa kênh.


.

Đồng hành cùng Be như đối tác chiến lược, Insider cam kết giải quyết 2 bài toán lớn. Thứ nhất là tăng mức tương tác với người dùng ứng dụng và thứ hai, dẫn dắt và nuôi dưỡng người dùng trở thành khách hàng thân thiết với Be.


Thứ nhất, để tối ưu mức tương tác với người dùng ứng dụng be, Insider CDxP đã đấu nối cùng hệ thống CRM có sẵn để khai thác dữ liệu người dùng. Kết hợp khả năng Segmentation (Phân khúc người dùng) để chia người dùng thành nhiều nhóm đối tượng nhỏ với nhu cầu sử dụng khác nhau. Không chỉ vậy, để tăng sự hấp dẫn và kích thích người dùng tương tác, các template có sẵn như Automation Push (Push tự động), Survey (Phiếu khảo sát), Spinning Wheel (Vòng quay may mắn)... cùng với các thông điệp cá nhân hóa để truyền tải đến người dùng những lời nhắc nhở, những khuyến mãi đặc biệt hoặc khảo sát ý kiến khách hàng đúng nhu cầu, đúng thời điểm.




Thứ hai, nhằm dẫn dắt và nuôi dưỡng người dùng thành khách hàng thân thiết và trung thành, Insider kết hợp cùng Be xây dựng bản đồ hành trình người dùng kết hợp cùng các thuật toán Segmentation (phân khúc người dùng), Next best channel (lựa chọn kênh tương tác tối ưu nhất), Send time optimized (tối ưu hóa thời gian gửi), A/B test,... để tiếp cận người dùng một cách tinh tế với từng thông điệp cá nhân hóa và thời gian phù hợp, không "dội bom" thông báo đến người dùng. Và với những nhóm đối tượng khác nhau như người dùng mới hay người dùng mới đều có những User Journey riêng với thông điệp khác nhau.


Ví dụ, một buổi sáng thức dậy, Tuấn nhận thông báo từ Be: “Hãy thức dậy và bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng nào!!!” thú vị đấy chứ!

Ảnh từ anh Jack!

Từ đó, yếu tố con người được đặt lên hàng đầu. Việc kết hợp với nền tảng công nghệ nhằm tăng trải nghiệm người dùng không chỉ là nỗ lực phát triển của Be mà đó còn là minh chứng cho sứ mệnh mà Be đã đặt ra từ đầu. Cho người Việt, vì người Việt, mang đến dịch vụ và chất lượng tốt nhất cho người Việt.

Chi tiết case study Be ứng dụng công nghệ để xây dựng hành trình người dùng, mọi người đọc thêm tại: https://bit.ly/3E965Bv

***


Trên con đường phát triển của Be, chắc chắn sẽ còn nhiều chông gai và thử thách. Đặc biệt là ở thời điểm hiện tại, việc ảnh hưởng bởi giá xăng dầu tăng cao khiến tốc độ phát triển của mọi nền tảng ứng dụng cung cấp dịch vụ vận chuyển gặp trở ngại. Tuy nhiên, khác biệt với việc áp dụng nhiều mức thuế, phí và cước dịch vụ tương tự như Grab, Gojek, Be Group quyết định giảm chiết khấu 10% đối với các bác tài Becar và đồng thời giữ nguyên mức giá dịch vụ với người tiêu dùng. Đây có thể được xem là hành động đẹp. Có thể nói, một lần nữa, Be có bước tiến đầy ngạo nghễ và thêm một bước tiến tích cực hơn, thân thương hơn trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Be là niềm tự hào Ứng Dụng Gọi Xe Việt.


Hy vọng nội dung mang đến thông tin hữu ích với mọi người.

Xin chân thành cảm ơn,

Ngo Thai Hoang Tuan