Meltwater: 20 thống kê quan trọng về ngành PR trong năm 2022

Có một quy luật không bao giờ thay đổi đó chính là ngành quan hệ công chúng luôn không ngừng đổi mới. Các doanh nghiệp và thương hiệu luôn tìm ra các phương pháp mới để tăng độ phủ sóng trên các phương tiện truyền thông, và từ đó, gia tăng nhận diện thương hiệu và danh tiếng. Thành công hay thất bại của năm trước sẽ là tiền đề để doanh nghiệp xây dựng chiến lược mới hiệu quả hơn cho năm tiếp theo.

Thống kê ngành PR năm 2022 có gì đáng chú ý?

Các nhân viên truyền thông và các marketer có thể rút ra nhiều thông tin từ Thống kê ngành PR. Những dữ liệu này đem lại bức tranh rõ ràng hơn về tình hình thực tế của ngành, từ đó, dự đoán những thách thức có thể ảnh hưởng đến các chiến dịch PR. Quan trọng nhất, việc nắm rõ thống kê mới nhất về ngành PR có thể giúp bạn nhận ra những giá trị mà một chiến dịch PR bài bản có thể đem lại cho thương hiệu.

Việc kết hợp dữ liệu về ngành PR với các công cụ và dịch vụ quan hệ báo chí sẽ cho phép bạn thực thi những ý tưởng tốt hơn. Thông qua những dữ liệu này, marketer có thể nhận định những thuận lợi của các doanh nghiệp khác cũng như những trở ngại mà chính bạn đang gặp phải. Mục tiêu hàng đầu chính là điều chỉnh lại chiến lược để phù hợp với tình hình thực tế.

Lấy ví dụ về giai đoạn đầu của đại dịch, rất nhiều công ty đã áp dụng chủ đề quen thuộc “cùng đồng hành trong đại dịch”. Các chiến dịch PR lúc bấy giờ tập trung vào khía cạnh nhân đạo của một thương hiệu, không quá đào sâu vào tính chất thương mại thường thấy của một chiến dịch PR.

Đến năm 2021, thời điểm mà sự thấu cảm dần nhường chỗ cho tính tiện lợi và tập trung vào trải nghiệm khách hàng. Người tiêu dùng cũng để tâm đến trải nghiệm dịch vụ hơn là sự trung thành đối với một thương hiệu nhất định. Từ đó, dẫn đến việc họ dễ dàng thay đổi và tìm đến một thương hiệu mới phù hợp với nhu cầu của mình. Với việc chuỗi cung ứng có nhiều biến động và sự bình ổn cũng giảm thiểu, thói quen người dùng ít nhiều có sự thay đổi.

Vậy năm 2022 sẽ hứa hẹn những gì? Hãy cùng khám phá danh sách những thống kê PR mới cho năm 2022.

Thống kê tổng hợp về ngành PR

Đầu tiên, hãy cùng xem một số thống kê tổng hợp chung về ngành PR.

Ngành PR toàn cầu được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 10,2% trong năm 2021.

Các chuyên gia đã chỉ ra tính cần thiết của việc cơ cấu lại hệ thống và chiến lược truyền tải thông điệp do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Quỹ đạo tăng trưởng nhanh được dự đoán vẫn sẽ tiếp diễn vào năm 2022. Với tình hình đại dịch tiếp tục biến chuyển và nhịp sống hằng ngày đang dần trở lại bình thường, các công ty một lần nữa sẽ cần phải điều chỉnh thông điệp và hoạt động của mình cho phù hợp với thế giới hậu COVID-19.

Nguồn: USC Annenberg Center for Public Relations

59% các chuyên gia PR tin rằng công nghệ là chìa khoá thúc đẩy chuyển đổi.

Công nghệ có thể bổ trợ cho ngành quan hệ công chúng theo nhiều cách, bao gồm xác định các phương tiện truyền thông thích hợp nhất, liên hệ nhân sự phù hợp, và theo dõi lượt đề cập đến thương hiệu trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, công nghệ cũng giúp giảm thiểu khối lượng công việc cho các chuyên gia PR thông qua việc tự động cập nhật dữ liệu về lượt đề cập, phân tích các phản hồi, và đề xuất những việc cần làm tiếp theo.

PR được xếp vào danh mục 10 công việc áp lực nhất.

Đại dịch là một trong những nguyên nhân khiến PR trở thành một trong những công việc căng thẳng nhất. Các chuyên gia PR đảm nhận trọng trách phải truyền tải thông tin thích hợp đến với đúng người vào đúng thời điểm mà không được mắc sai lầm. Những vấn đề như gián đoạn chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu công nhân đã vượt tầm kiểm soát của nhiều công ty. Thêm vào đó, điều kiện bất ổn của đại dịch đã khiến các thương hiệu ít có khả năng phục hồi từ những dư luận xấu, dẫn đến áp lực gia tăng khi những chuyên gia PR giờ đây phải chính xác và hiệu quả hơn bao giờ hết.

Thống kê ngành PR về mảng nội dung và lập kế hoạch

9 trong số 10 chuyên gia PR gặp khó khăn với việc sản xuất nội dung.

Dễ dàng nhận thấy, khó khăn này đến từ quỹ thời gian hạn hẹp, thiếu nhân lực cũng như thiếu kỹ năng. Một chiến dịch PR thành công là chiến dịch có thể tạo được sức ảnh hưởng và truyền tải thông điệp mạnh mẽ đến khách hàng. Thế nhưng, 33% các chuyên gia PR cho biết các công cụ phân tích & quản lý chiến dịch thiếu chất lượng đã gây cản trở tới việc đánh giá hiệu suất thật sự của chiến dịch.

Thông cáo báo chí vẫn là dạng nội dung đáng tin cậy nhất khi làm truyền thông.

Khán giả đang dần đánh mất niềm tin vào báo chí cũng như các trang tin thường nhật. Tuy nhiên, thông cáo báo chí lại là ngoại lệ. Theo như những dữ liệu khảo sát từ Cision, 42% người tin rằng thông cáo báo chí là dạng nội dung đáng tin cậy nhất. Xếp sau đó lần lượt là tin từ phát ngôn viên (29%) và dữ liệu từ website công ty (21%).

77% chuyên gia MarComm tin rằng content marketing cần được ưu tiên hàng đầu.

Công việc của các chuyên gia PR đã trở nên đa dạng hơn bao giờ hết. Trước đây, công việc chính của họ vẫn là thu hút sự chú ý của báo giới. Hiện nay, công việc đó còn bao gồm SEO, thiết kế đường dẫn trang web và influencer marketing.

Nguồn: USC Annenberg Center for Public Relations

Thống kê về pitching/đấu thầu trong ngành PR

Thứ Năm là thời điểm “vàng” để gửi thông cáo báo chí.

Dữ liệu cho thấy rằng các thông cáo báo chí được gửi đi vào Thứ Năm trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn. Tỷ lệ mở (open rate) trung bình là 27%, xếp trên vị trí tiếp theo là Thứ Ba với 19%.

Hơn 73% nhà báo chuộng thông cáo báo chí trực tuyến.

Đây là điều quan trọng mà các chuyên gia PR cần phải biết vì nó nhấn mạnh tầm quan trọng của nền tảng kỹ thuật số. Thông cáo báo chí trực tuyến thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả tiền (organic traffic) đến trang web của bạn, giúp tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.

94% chuyên gia PR công nhận rằng email 1:1 là cách tốt nhất để thu hút các nhà báo.

Email 1:1 giúp xây dựng tương tác gần gũi, đo lường hiệu quả giao tiếp và chia sẻ tập tin một cách dễ dàng.

85% các chuyên gia PR cho rằng buổi sáng là thời điểm tốt nhất để gửi một bản pitching, điều này nhận được sự đồng tình từ 64% các nhà báo.

Kiểm tra email vào buổi sáng là công việc hằng ngày của nhiều nhà báo, khối lượng công việc trong ngày thường cao và họ không có thời gian cho việc này.

Thống kê các công cụ PR

93% chuyên gia PR tin rằng influencer marketing là công cụ thiết yếu trong quan hệ công chúng ngày nay.

Chiến lược PR khá mới mẻ với sự góp mặt của những người có sức ảnh hưởng có thể giúp thương hiệu tiếp cận nhóm đối tượng mục tiêu trong khi tối ưu hoá chi phí. Những người có sức ảnh hưởng có tác động đáng kể đến việc ra quyết định của người dùng, và có thể giúp xây dựng niềm tin vào công ty hoặc thương hiệu.

93% các chuyên gia PR theo dõi các nhà báo trên Twitter.

Twitter vẫn là một nền tảng hiệu quả trong việc xây dựng mối quan hệ với báo giới. Tuy nhiên, cần chú ý rằng các nhà báo sử dụng Twitter như là công cụ để nghiên cứu. Khi giao tiếp và bàn về công việc, các nhà báo vẫn ưu tiên trao đổi qua email.

Email vẫn là công cụ hàng đầu được 98% các chuyên gia PR ưa chuộng.

Lượt sử dụng email vượt trội hơn nhiều so với tài liệu văn bản và dữ liệu báo chí. Chỉ 10% chuyên gia PR sử dụng CRM, trong khi 60% sử dụng bảng tính spreadsheets.

17% chuyên gia PR không sử dụng bất kỳ loại phần mềm PR chuyên dụng nào.

Ngân sách và thiếu chuyên môn về các công nghệ PR sẵn có là những nguyên nhân dẫn đến việc công cụ PR ít được sử dụng.

Thống kê ngân sách PR

100 công ty truyền thông hàng đầu có ngân sách PR giảm 13%. Giảm ngân sách cho chiến dịch có thể góp phần gây ra áp lực lớn cho các chuyên gia PR.

Các agency chiếm ngân sách PR cao nhất. Các dự án liên quan đến báo chí thường chiếm ngân sách PR cao thứ hai.

86% chuyên gia PR tin rằng doanh thu thuần của công ty sẽ tăng trong năm tới. Tuy nhiên, chỉ một nửa số chuyên gia PR tin rằng ngân sách PR của họ cũng sẽ tăng theo.

Nguồn: USC Annenberg Center for Public Relations

Thống kê về ảnh hưởng và đo lường của ngành PR

Trung bình, các chuyên gia PR chỉ đo lường 5 số liệu.

Phần lớn chuyên gia PR đo lường dựa trên số lượng tin bài. Các chỉ số phổ biến khác bao gồm chỉ số tiếp cận (reach), lưu lượng truy cập trang web (traffic) cũng như lượt chia sẻ (share) và nhắc đến (mention) trên mạng xã hội.

Hơn một nửa đội ngũ PR tổ chức họp hàng ngày hoặc hàng tuần.

Một xu hướng mới đó là liên tục cập nhật tình hình hiện tại cũng như những nỗ lực PR của một công ty.

Chỉ 1 trong số 5 chuyên gia PR tham gia vào việc phát triển chiến lược tiếp thị tổng thể của công ty.

Điều này khiến phần lớn các chuyên gia PR không thể đóng góp nhiều thông tin để tối ưu hoá hoạt động PR của công ty trên các nền tảng kỹ thuật số.

Những dự đoán cho năm 2022 dựa trên tổng quan về thống kê PR

Trước tiên, vai trò của chuyên gia PR sẽ tiếp tục phát triển và trở nên đa năng hơn. Điều đó thể hiện qua khía cạnh sáng tạo nội dung mở rộng và influencer marketing.

Kế đến, các kênh mới nổi như podcast sẽ là một cách để kết nối với người dùng trên quy mô lớn. Các định dạng mới đem lại cơ hội để tạo dựng niềm tin cho thương hiệu và gặp gỡ người dùng mọi lúc mọi nơi.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, khi tình hình đại dịch thuyên giảm, những cách thức liên lạc trước đây sẽ dần quay trở lại. Điều này có thể sẽ bao gồm sự trở lại của các sự kiện trực tiếp và các hoạt động xây dựng mạng lưới quan hệ (networking). Tuy nhiên, nhiều người sẽ không thể từ bỏ những thói quen được xây dựng trong thời đại dịch. Điều này đem lại nhiều sự lựa chọn hơn cho các chiến dịch PR trong tương lai.

Trên đây là những số liệu thống kê về PR mà EloQ Communication lược dịch từ Meltwater, hy vọng có thể cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích cho các marketer.

* Nguồn: Meltwater