8 bước cần thực hiện trước khi bắt đầu phát triển mobile app (phần 2)

phần 1, chúng ta đã tìm hiểu 4 bước đầu tiên trong quá trình phát triển mobile app. Trong phần 2 này, hãy cùng AppROI tìm hiểu 4 bước còn lại để dễ dàng đạt được thành công khi app chính thức xuất hiện trên cửa hàng ứng dụng.

5. Xây dựng chiến lược app marketing và nỗ lực trước khi ra mắt

Nếu có một yếu tố nào đó ảnh hưởng lớn đến sự thành công của app, thì đó là sự chuẩn bị để marketing và khuếch đại app, bao gồm cả việc xây dựng thương hiệu, PR, nỗ lực trước khi ra mắt, tiếp cận hay chỉ đơn giản là sự hiện diện trên web.

Có thể nghĩ rằng còn quá sớm để tìm hiểu về app marketing trước khi bắt đầu phát triển. Tuy nhiên, nỗ lực sẽ xứng đáng về lâu dài nếu bắt đầu tạo tiếng vang về app trước khi ứng dụng đó có mặt trên các app store.

Đây là thời điểm thích hợp để bắt đầu với những điều sau:

  • Xác định thương hiệu: Tên, màu sắc, logo và sắc thái của nội dung sẽ giúp app khác biệt với hàng triệu app và doanh nghiệp còn lại như thế nào? Đảm bảo tính nhất quán của tất cả những thứ này trên app và tất cả các nền tảng khác.
  • Tìm các kênh phân phối: Đối tượng mục tiêu chủ yếu đi chơi ở đâu? Họ có dễ dàng tiếp cận thông qua mạng xã hội hoặc email hơn không? Họ thích video hay nội dung viết hơn? Họ đang dành bao nhiêu thời gian trên thiết bị di động của mình?
  • Tạo nội dung: Dựa trên câu trả lời ở điểm trước, nên biết khán giả khao khát nội dung nào và tiếp cận họ ở đâu. Bắt đầu vạch ra nội dung bằng văn bản hoặc video và chia sẻ trên các kênh đã chọn.
  • Bắt đầu tiếp cận: Những người nào là người có ảnh hưởng trong ngành, cả quy mô nhỏ và lớn? Cố gắng tiếp cận họ theo cách được cá nhân hoá và cung cấp cho họ nhiều giá trị để đưa app đến với người theo dõi của họ.

Bạn có thể tạo app landing page để thúc đẩy lượt cài đặt app và quảng cáo tất cả các tính năng. Ngay cả khi bạn chỉ có đúng tiêu đề app, thì việc xây dựng landing page cũng rất hữu ích. Thậm chí, bạn có thể lấy ý tưởng thiết kế đồ hoạ của app để tạo hình ảnh cho landing page. Tất cả những điều này sẽ cải thiện chiến lược app marketing.

Các bước này sẽ giúp quảng cáo dễ dàng hơn khi thời gian ra mắt đến gần và bạn sẽ có sẵn một cộng đồng để khởi chạy app một cách hiệu quả.

6. Lập kế hoạch App Store Optimization (ASO)

Nhiều bước bạn đã thực hiện cho đến nay, bao gồm nghiên cứu thị trường, mục đích của app và chiến lược marketing, phần lớn ảnh hưởng đến chiến lược tối ưu hoá app store (ASO). Đây là chìa khoá cho khả năng được khám phá trong app store; hơn 60% tất cả các app được tìm thấy thông qua organic search.

Quan trọng là phải tuân thủ các quy định và học hỏi từ các ví dụ tốt trên app store, đồng thời xem đây là cơ hội để app toả sáng với hình ảnh, tính năng và mục đích đặc biệt.

Mặc dù bạn sẽ không thể hoàn thành tất cả các mục tiêu ASO ngay, nhưng đây là thời điểm lý tưởng để bắt đầu phác thảo giao diện app store cuối cùng và đảm bảo việc phát triển tuân theo ý tưởng đó.

Các yếu tố chính để tối ưu hoá app store là:

  • Tên app: Phải dễ đánh vần, dễ phát âm, độc đáo và mang tính mô tả, phù hợp trong giới hạn độ dài (50 ký tự cho iOS, 30 cho Android)
  • Từ khoá: Phần này chỉ áp dụng cho Apple và đó là một không gian bổ sung để chỉ định các cụm từ tìm kiếm có liên quan thông qua meta data của app
  • Icon: sử dụng bảng màu rõ ràng, tránh sử dụng nhiều chi tiết nhỏ, chọn màu tương phản theo concept đơn giản, rõ ràng
  • Ảnh chụp màn hình: đảm bảo sử dụng tất cả 5 ảnh chụp màn hình, tận dụng văn bản phụ đề để kể một câu chuyện và nêu bật các lợi ích, bao gồm cả thiết kế app
  • Mô tả: tập trung vào ba dòng đầu tiên (trước liên kết “Thêm…”) để truyền đạt rõ ràng các điểm chính, sử dụng gạch đầu dòng và call-to-action
  • Preview video: video phải ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề, với thông điệp rõ ràng và phổ biến, hoạt động tốt ở bất kỳ quốc gia nào. Bạn cũng có thể tạo video YouTube cho ASO

Bạn cần có tài khoản kết nối app store và tài khoản nhà phát triển khác nhau để quản lý ASO. Những thứ như app icon và phản hồi của người dùng cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong cách thị trường app nhìn nhận dự án của bạn. Những người tận dụng sớm ASO có tác động lớn đến sự thành công lâu dài của app iOS và Android.

7. Hiểu rõ nguồn lực của mình

Lý tưởng nhất là bạn có thể thông báo trước ngày ra mắt để tạo tiếng vang xung quanh việc ra mắt và khiến mọi người hào hứng chờ đợi.

Để điều này xảy ra, bạn cần lưu ý về khung thời gian phát triển trước mắt. Theo báo cáo của Kinvey, hầu hết các doanh nghiệp cần từ 7 tháng đến hơn một năm để phát triển và triển khai một mobile app.

Đây là lý do tại sao bạn cần bắt đầu kết nối với các nhà phát triển và nhóm kỹ thuật càng sớm càng tốt. Điều này sẽ giúp hướng toàn bộ dự án hiệu quả hơn và phân bổ thời gian thích hợp cho các giai đoạn lập kế hoạch cũng như phát triển khác nhau, bao gồm:

  • Định nghĩa (các) trường hợp sử dụng
  • Mapping – Liên kết, lập bản đồ các chức năng cần thiết
  • Sản phẩm khả thi tối thiểu (Minimum Viable Product – MVP)
  • Wireframing
  • Lựa chọn nền tảng và ngôn ngữ lập trình
  • Coding
  • Thiết kế app
  • Phân tích app
  • Thử nghiệm

Bạn cũng nên nghĩ về cách tạo app: thuê một nhà phát triển app hay sử dụng trình tạo app?

Nguồn: tagalys

Những quyết định ban đầu trong quá trình tạo app sẽ có tác động đáng kể đến quá trình phát triển và kinh doanh app về sau. Với trình tạo app, không nhất thiết phải học cách phát triển iOS để tạo app iPhone hay học phát triển phần mềm cho các app Android.

Đây là thời điểm tốt nhất để xem xét lại ngân sách. Tuỳ thuộc vào độ phức tạp, tính năng, cơ sở hạ tầng và nhiều yếu tố khác của app, giá phát triển app đầy đủ có thể dao động từ dưới 10.000 USD cho các app iPad đơn giản đến ngân sách triệu USD cho một app phức tạp và đầy đủ thông số kỹ thuật hơn. Chi phí cũng sẽ khác nhau giữa các agency và nhà phát triển khác nhau dựa trên quy mô, kiến ​​thức chuyên môn, yêu cầu, thời hạn...

Một yếu tố tốn kém khác là sự hỗ trợ liên tục cho app. App sẽ yêu cầu giám sát liên tục, xem xét nhật ký sự cố, tối ưu hoá trải nghiệm người dùng dựa trên nhận xét và các bản cập nhật từ hệ điều hành.

Việc tìm hiểu sớm những tài nguyên cần thiết sẽ ngăn ngừa những rủi ro và sự chậm trễ trong quá trình thực hiện.

8. Đảm bảo các biện pháp bảo mật

Cuối cùng, cần có chính sách bảo mật trong trường hợp app thu thập bất kỳ thông tin nhạy cảm nào từ người dùng. Chính sách này cần đề cập đến thông tin nào đang được thu thập và được sử dụng như thế nào.

Rất nhiều nhà phát triển app quá tập trung vào ứng dụng và ý tưởng của app đến mức họ bỏ qua các tính năng bảo mật quan trọng. Nhưng bảo mật là một bước cần thiết bất cứ khi nào bạn tạo một app hoặc bắt đầu một dự án mới.

Lợi ích của việc thực hiện bước này sớm là có nhiều thời gian để tham khảo các tư vấn pháp lý cần thiết, cũng như lập kế hoạch và thực hiện các biện pháp bảo mật trong app.

Bảo mật cho app là một trong những điểm quan trọng và phải đảm bảo xây dựng sớm trong quá trình phát triển app. Dữ liệu của người dùng là tài sản quý giá nhất và nên đảm bảo rằng bạn có các quy trình để thu thập, xử lý và lưu trữ dữ liệu, cũng như quản lý mọi rủi ro bảo mật tiềm ẩn.

Nguồn: interempresas

Làm thế nào để bắt đầu một app? Không có câu trả lời duy nhất cho câu hỏi này.

Chỉ riêng ý tưởng app sẽ không đủ để bắt đầu. Cần thực hiện các bước quan trọng một cách sớm nhất có thể để đảm bảo thành công về lâu dài. Vì vậy, trước khi bắt đầu suy nghĩ về các tính năng và bản cập nhật app mới, hãy dành thời gian để tập trung vào cách người dùng tương tác với app. Hãy suy nghĩ về giao diện người dùng trên một native app được thiết kế tốt.

Làm cách nào để họ mua hàng trong app? Hãy nghĩ về việc lấy ý tưởng cho app và chuẩn bị sẵn sàng để ra mắt trên app store. Tất cả đều nên bắt đầu từ sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Sau khi thực hiện các bước chuẩn bị này, bạn sẽ sẵn sàng bắt tay vào phát triển app mà không bị phân tâm, giúp cho việc triển khai và khởi chạy app thành công.

* Nguồn: buildfire