Agency World W11-13/2022: WPP cùng Reddit phát triển giải pháp Social Commerce, Publicis Việt Nam thay đổi loạt lãnh đạo

Tham gia vào dự án giải pháp Social Commerce của Reddit còn có sự góp mặt của Omnicom Media Group, Tinuiti và IPG Mediabrands. Publicis Việt Nam thay đổi loạt lãnh đạo chủ chốt trong công ty, chủ yếu là thăng chức nội bộ. Và nhiều tin tức hấp dẫn khác được cập nhật trong Agency World tuần 11-13/2022.

* Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

Tin nổi bật

Giữa tháng 3/2022, WARC công bố WARC Ranking 2022, tổng hợp kết quả từ các lễ trao giải quan trọng trong khu vực và trên toàn cầu diẽn ra vào năm 2021. WARC Rankings gồm Creative 100, Media 100, và Effective 100. Đây là 3 BXH các chiến dịch và agency được trao nhiều giải thưởng cao nhất cho sự sáng tạo, ý tưởng truyền thông, và tính hiểu quả cao trong chiến lược marketing.

Nổi bật là WPP dẫn đầu hạng mục Holding Companies trong 2 BXH Creative 100 & Effective 100, và hạng 2 trong BXH Media 100.

*Nguồn: WPP

Bên cạnh đó, Media 100 còn ghi nhận các agency Việt cùng chiến dịch nổi bật như sau:

  • Chiến dịch

- Hạng 23: Chiến dịch How Vietnam Contained COVID-19 của Lifebuoy | Mindshare Hồ Chí Minh

- Hạng 66: Chiến dịch Get Supercharged at 2pm của Beroca | MediaCom Hồ Chí Minh

- Hạng 90: Chiến dịch Every Prayer Starts with a Clean Pair of Hands của Lifebuoy | Mindshare Hồ Chí Minh

  • Agency

- Hạng 9: Mindshare

- Hạng 30: MediaCom

Tin vắn

WPP cùng Reddit phát triển giải pháp Social Commerce giúp thương hiệu tận dụng hiệu quả sức mua của cộng đồng người dùng online. Giải pháp sẽ được xây dựng dựa trên chiến lược thương mại của Reddit kết hợp với insight mới cùng những năng lực cần thiết khác từ mạng lưới agency của WPP. Theo đó, WPP sẽ được cấp quyền truy cập sớm vào nền tảng giải pháp; từ đó, cả hai có thể cùng phát triển sản phẩm cho tập khách hàng chung. Được biết ngoài WPP, dự án này còn có sự góp mặt của Omnicom Media Group, TinuitiIPG Mediabrands.

*Nguồn: Reddit

Hakuhodo DY Holdings thông báo hợp tác với GrabAds nhằm hỗ trợ khách hàng khai thác sức mạnh của tiếp thị đa kênh thông qua các giải pháp của Grab. Cả hai có kế hoạch phát triển các chiến dịch O2O sáng tạo và có ý nghĩa nhằm thu hút người tiêu dùng ở Đông Nam Á tốt hơn. Quan hệ hợp tác cho phép khách hàng của Hakuhodo tận dụng first-party data của GrabAds để thấu hiểu thị hiếu, hành vi của NTD tại thị trường Đông Nam Á.

Nguồn: Grab

Số liệu

Theo We are social, tính đến tháng 2/2022, tổng chi tiêu quảng cáo tại Việt Nam là 812,9 triệu USD, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm trước. Chi tiêu quảng cáo cho Search, banner, video, classified đều tăng. Riêng mức đầu tư vào Search Ads tăng mạnh nhất với +40,8% và đạt 360,9 triệu USD. Báo cáo còn chỉ ra phần trăm chi tiêu programmatic ads chiếm đến 97,3%% tổng chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số, con số này là 54,6% đối với chi tiêu quảng cáo mạng xã hội.

Agency Review

AOR

KFC công bố chuyển giao account creative tại Mỹ từ Wieden+Kennedy sang MullenLowe. Theo đại diện KFC, MullenLowe được chọn làm đối tác mới của KFC nhờ định hướng truyền thông hiện đại, đặc biệt là sáng tạo nội dung mạng xã hội và truyền thông kỹ thuật số.

*Nguồn: Adweek

Sau đợt review kéo dài từ tháng 9/2021, ABInBev công bố giao account lập kế hoạch và mua truyền thông cho Publicis Media Dentsu. Trong đó, Publicis sẽ đảm nhiệm account ở các thị trường Mỹ, Mexico, Trung Mỹ, Nam Mỹ, châu Âu và châu Á. Còn Dentsu sẽ tiếp tục công việc của mình ở thị trường Canada và châu Phi. Được biết trước đó, WPP cũng góp mặt trong danh sách agency đảm nhận account này nhưng đã bị loại.

*Nguồn: Adweek

Lenovo bổ nhiệm Dentsu quản lý account truyền thông tại APAC của thương hiệu. Trong khi đó, Performics (agency trực thuộc Publicis Groupe) sẽ tiếp tục đảm nhận mảng kinh doanh paid media của Lenovo tại Trung Quốc và mảng kinh doanh e-Commerce trên toàn cầu của thương hiệu. Stagwell sẽ hỗ trợ Lenovo quản lý mảng truyền thông ở châu Âu, Trung Đông, châu Phi, Bắc Mỹ và Châu Mỹ Latinh.

Nguồn: Maretech APAC

Honda chỉ định Karmarama (agency trực thuộc Accenture Interactive) làm creative agency cho mảng kinh doanh ô tô của mình tại Anh. Sự kiện đánh dấu sự tiếp nối của mối quan hệ kéo dài 18 năm ròng của cả hai bên. Karmarama sẽ tiếp tục hỗ trợ Honda thực hiện các chiến dịch tiếp thị thương hiệu và các chiến dịch tạo nhu cầu (demand generate) ở đa kênh.

Thay đổi nhân sự

Publicis Việt Nam thay đổi loạt lãnh đạo chủ chốt trong công ty, chủ yếu là thăng chức nội bộ. Ông Lukasz Roszczyc từ chức CEO agency, và thay thế cho ông là bà Kate Bayona-Garcia. Còn ông Francois Goddet – CEO của Publicis Media tại Việt Nam, sẽ về lại trụ sở châu Âu vào giữa năm nay. Người kế nhiệm ông Goddet sẽ là ông Vineeth Dhruvan. Cũng trong đợt điều chỉnh nhân sự này, Publicis Groupe đề bạt ông Anish Kotian trở thành Managing Director of Creative Services. Ban quản lý này sẽ hoạt động dưới sự giám sát của bà Hoàng Thị Mai Hương – Chủ tịch Tập đoàn Publicis Groupe Việt Nam.

Bà Bayona-Garcia, ông Kotian, ông Dhruvan, bà Mai Hương
*Nguồn: Campaign Asia

GroupM bổ nhiệm bà Anita Munro làm Chief Investment Officer khu vực Đông Nam và Bắc của châu Á, cũng như Chủ tịch của Investment Council tại APAC. Bà từng giữ chức vụ tương tự tại Mindshare APAC, quản lý mảng đầu tư tại 16 văn phòng trong khu vực. Bà Munro cho biết: “Tôi vô cùng vinh hạnh khi là người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm vai trò Chủ tịch trong Investment Council. Đặc biệt là được tham gia vào tổ chức không ngừng nỗ lực nâng cao sự công bằng và đa dạng cho ngành công nghiệp quảng cáo, sáng tạo. Tôi mong muốn góp sức vào cuông cuộc tạo ra giá trị cho khách hàng trên toàn bộ chuỗi cung ứng truyền thông và thúc đẩy chúng tôi hướng tới một tương lai truyền thông bền vững và sôi động hơn”.

*Nguồn: Campaign Asia

Theo Thảo Nguyên/ Brands Vietnam
*Nguồn: Tổng hợp