Nielsen “bán mình” với giá 16 tỷ USD sau khi từ chối thương vụ 9 tỷ USD

Từ chối thương vụ 9 tỷ USD vì Nielsen cho rằng con số này không phản ánh đúng năng lực và giá trị của công ty.

Cuối tháng 3/2022, Nielsen chính thức về tay một nhóm các nhà đầu tư tư nhân dẫn đầu bởi Evergreen Coast Capital Corp. và Brookfield Business Partners. Thương vụ diễn ra ngay sau khi Nielsen được ngỏ lời mua bởi một nhóm đầu tư khác với mức giá 9 tỷ USD. Nhưng “gã khổng lồ” mảng đo lường truyền thông đã từ chối vì cho rằng con số 9 tỷ USD phần nào cho thấy bên mua “đánh giá thấp” công ty.

Đó có thể là do Nielsen bị khiếu nại vì các giải pháp đo lường thời gian khán giả xem trên các nền tảng streaming như Netflix, Hulu… Điều đó ít nhiều ảnh hưởng tới danh tiếng của Nielsen tại thị trường chủ lực Mỹ.

Nguồn: Alist Daily

Dù vậy, các chủ sở hữu mới tin rằng Nielsen sẽ tiếp tục là một đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong lĩnh vực đo lường truyền thông. Nielsen đang trong quá trình thử nghiệm hệ thống mới “Nielsen One” đo và theo dõi khán giả từ nền tảng truyền thống đến kỹ thuật số, và dự kiến ra mắt vào cuối năm 2022.

Ông Jeese Cohn, đại diện các nhà đầu tư mới cho biết: “Sau nhiều tháng nghiên cứu kỹ lưỡng, chúng tôi tin chắc rằng Nielsen sẽ tiếp tục là tiêu chuẩn “vàng” của ngành”. Một đại diện khác từ chủ sở hữu mới là ông Marc Steinberg nói: “Lần đầu đầu tư vào Nielsen là 4 năm trước, chúng tôi đã đánh giá cao nỗ lực liên tục cải tiến mình của Nielsen để phù hợp với sự chuyển đổi của thị trường. Và khoản đầu tư lần này của chúng tôi sẽ giúp Nielsen củng cố khả năng chuyển đổi tại thời điểm quan trọng này”.

Nguồn: NextTV

Thương vụ với Evergreen và Brookfield đánh dấu lần thứ 3 được mua lại của Nielsen và nỗ lực tái cấu trúc công ty. Hãy cùng điểm lại vài cột mốc quan trọng trong việc đơn giản hoá cấu trúc công ty của công ty đo lường này.

Công cuộc đơn giản hoá cấu trúc công ty của Nielsen

Nielsen từng sở hữu mảng kinh doanh Publication với các tạp chí giải trí nổi tiếng như The Hollywood Reporter và Billboard, hay website tin tức như Adweek... Nhưng vào đầu những năm 2000, Nielsen đã lần lượt bán lại chúng cho e5 Global Media. Đến năm 2007, Nielsen chính thức “buông bỏ” mảng Publication.

Hay gần nhất là vào tháng 11/2019, Nielsen công bố kế hoạch chia công ty thành 2 đơn vị kinh doanh chính là Nielsen Global Media và Nielsen Global Connect. Trong đó, Nielsen Global Connect chuyên cung cấp insight người tiêu dùng cho các doanh nghiệp bán lẻ, hàng tiêu dùng. Còn Nielsen Global Media cung cấp dịch vụ đo lường truyền thông truyền hình và kỹ thuật số.

Nguồn: Nielsen

Ông David Kenny – Giám đốc Điều hành của Nielsen nói: “Quyết định tách 2 mảng dịch vụ thành công ty độc lập là cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển chiến lược của chúng tôi. Nhờ vậy, mỗi công ty sẽ có thể phục vụ tốt nhất các nhu cầu cụ thể của khách hàng. Hơn nữa, chúng tôi còn có thể thúc đẩy quá trình ra quyết định một cách nhanh chóng và các sáng kiến quan trọng nhằm tăng tốc cải tiến hiệu suất của mỗi doanh nghiệp”.

Tuy nhiên sau đó 1 năm, Nielsen quyết định bán mảng Global Connect cho một nhà đầu tư có tên Advent International với giá 2,7 tỷ USD. Theo đó, kế hoạch phân tách công ty thành 2 đơn vị kinh doanh của Nielsen bị dỡ bỏ. Và công ty tập trung hoàn toàn năng lực của mình vào mảng đo lường truyền thông. Thương vụ bán Global Connect hoàn thành vào tháng 3/2021 và thương hiệu cũng được tái định vị với tên gọi mới là NielsenIQ.

Nguồn: BIIA

Giám đốc Điều hành Nielsen là ông Kenny cho biết: “Đây là khoảng thời gian nhiều biến động của Nielsen. Chúng tôi đã thiết kế lại các sản phẩm, mô hình kinh doanh của mình. Từ đó, Nielsen có thể cung cấp tốt hơn các giải pháp mà khách hàng cần trong hệ sinh thái truyền thông toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng. Giờ đây, chúng tôi tập trung cung cấp 3 giải pháp thiết yếu gồm Audience Measurement, Audience Outcomes và Gracenote Content Service. Ba giải pháp này được xây dựng với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp thông qua việc tận dụng một nền tảng truyền thông duy nhất để theo dõi, đo lường ‘dấu chân’ kỹ thuật số trên toàn cầu”.

Hiện tại Nielsen hoạt động ở Việt Nam với mảng Global Connect, và đã được đổi tên thành NielsenIQ vào năm 2021 theo tuyên bố của công ty mẹ.

Theo Thảo Nguyên/ Brands Vietnam
*Nguồn: Tổng hợp