Định danh điện tử – eKYC: Cuộc chạy đua chuyển đổi số của các ngân hàng Việt

“Việc thực hiện nhận biết khách hàng bằng phương thức điện tử (eKYC) trong thiết lập mối quan hệ lần đầu với khách hàng được coi ‘cửa ngõ’ để phát triển các mô hình ngân hàng số”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Kim Anh chia sẻ.

Ngày 5/3/2021, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cho phép áp dụng eKYC – định danh điện tử, cho việc đăng ký các tài khoản ngân hàng số mới. Với sự thay đổi này, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một tài khoản ngân hàng số phục vụ giao dịch online mà không cần phải đến trực tiếp các chi nhánh ngân hàng để đăng ký.

Nguồn: BankBuddy

Theo báo cáo Year in Search 2021 Việt Nam từ Google, tác động từ COVID-19 đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến thói quen sử dụng các dịch vụ trực tuyến tại Việt Nam:

  • 97% người dùng sử dụng các dịch vụ trực tuyến và 99% người trong số họ tiếp tục sử dụng các dịch vụ online này trong tương lai.
  • 81% nhà bán hàng kỹ thuật số tại Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp thanh toán điện tử.
  • Từ khoá “ngân hàng online” tăng 58%, “mở thẻ online” tăng 76% và “chuyển đổi kỹ thuật số” tăng 57%.
  • Các lượt tìm kiếm liên quan đến ví điện tử cũng tăng gấp 10 lần, phản ánh nhu cầu ngày càng tăng cao trên thị trường.

Ngân hàng số thực sự trở thành xu thế và việc định danh điện tử để mở một tài khoản ngân hàng số là bước đệm cho sự bùng nổ chuyển đổi số ở các ngân hàng Việt.

Digital Customer Experience (DCX) – Trải nghiệm số, yếu tố thu hút và giữ chân người dùng

Khi các giao dịch được “số hoá”, ưu tiên về trải nghiệm trên các nền tảng công nghệ – ở đây là các ứng dụng ngân hàng số, sẽ được đặt lên hàng đầu. Đơn vị nào tạo được một trải nghiệm liền mạch, dễ hiểu, dễ sử dụng đều có thể nhanh chóng trở thành ngân hàng số “quốc dân”.

eKYC là ví dụ cho thấy trải nghiệm số dễ dàng có thể tạo nên động lực phát triển cho ngành ngân hàng. Việc đăng ký tài khoản ngân hàng số dễ dàng qua định danh điện tử đã mang đến hơn 1,8 triệu lượt đăng ký eKYC mới chỉ trong vòng 7 tháng từ tháng 03/2021 đến tháng 10/2021.

Gần đây, ngân hàng số mới của ACB là ACB ONE cũng ra đời với mục tiêu tạo nên một trải nghiệm không giới hạn về cả thời gian và không gian, nơi khách hàng có thể chủ động trong mọi giao dịch và tận hưởng những dịch vụ tiện lợi, hoàn tiền…

Nguồn: ACB ONE

Với việc ngày càng nhiều các ngân hàng đang chuẩn bị cho các chiến dịch thu hút người dùng đến với ngân hàng số, yếu tố trải nghiệm sẽ đóng vai trò không nhỏ trong quá trình cạnh tranh và duy trì hoặc tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho thương hiệu.

Ngân hàng số – Xu hướng của hiện tại và tương lai

Có một điều chắc chắn là ngân hàng số sẽ chiếm xu thế chủ đạo trong hiện tại và ít nhất là vài năm nữa trong ngành ngân hàng, khi mà số lượng người quan tâm vẫn đang tiếp tục gia tăng nhanh chóng.

Bằng những giao dịch số nhanh chóng và tiện lợi, tốc độ lưu thông hàng hoá, dịch vụ cũng sẽ được nâng cao, đồng nghĩa với việc tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí. Song song đó, giao dịch số dễ dàng cũng đóng vai trò không nhỏ để thúc đẩy tăng trưởng cho thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam.

Nguồn: Envato

Về phía ngân hàng, họ tiết kiệm được lượng lớn nhân công, giảm được chi phí vận hành, đồng thời tăng cường tự động hoá, tăng tốc độ xử lý các giao dịch. Ngân hàng số cũng tạo điều kiện cho các ngân hàng nhanh chóng mở rộng, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh của thương hiệu.

Về phía nhà nước, việc thúc đẩy chuyển đổi số thông qua eKYC cũng giúp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của thị trường, bớt lệ thuộc vào tiền mặt. Nhà nước cũng có thể nắm bắt được các thông tin đầy đủ về các giao dịch một cách nhanh chóng và chính xác hơn.

Dù có cạnh tranh gay gắt ra sao, người tiêu dùng sẽ là người được hưởng lợi khi các ngân hàng số liên tục tung ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn. Các giao dịch số tiện lợi và nhanh chóng đang dần đóng vai trò không thể thiếu trong thời đại “bình thường mới”.

Đã đến lúc cần chuẩn bị nhiều hơn cho cuộc đua

Trong bối cảnh nhà nhà chuyển đổi số, người người đua nhau mở các tài khoản ngân hàng số mới, các ngân hàng cần phải vạch ra một chiến lược bài bản và hiệu quả. Khi các dịch vụ truyền thống vốn đem lại nguồn thu chính cho ngân hàng đang chững lại, dịch vụ ngân hàng số sẽ giải được bài toán tăng trưởng cho ngành ngân hàng trong vài năm tới đây.

Có nhiều cách khác nhau để thực hiện các chiến dịch app marketing cho các ngân hàng số từ ASO, marketing truyền thống, app rating… Tuy nhiên phần quan trọng nhất và là động lực chính cho các campaign eKYC là những kênh paid ads: Facebook, Google, Twitter, TikTok, Apple Search Ads, App network, Affiliate…

Tính theo độ phù hợp cho thị trường Việt Nam, ngoài Twitter là một kênh không mấy phổ biến, Chin Media phát hiện rằng Apple Search Ads là một kênh cho hiệu quả cao hơn so với các ads platform khác. Hiệu ứng từ các chiến dịch trả phí sẽ trực tiếp tác động tới sự gia tăng của app-install từ đó ảnh hưởng gián tiếp đến việc ranking ứng dụng trên các kết quả tìm kiếm. Quá trình tiếp xúc với ứng dụng cũng sẽ dẫn đến sự gia tăng của các review, app rating… từ đó phản ánh được những trải nghiệm thực tế của người dùng.

Nguồn: phiture

Một số lưu ý khi chạy chiến dịch chuyển đổi số ngân hàng trên các nền tảng phổ biến

Google

Hiển thị quảng cáo (dành cho tuỳ chọn app promotion):

  • Mạng tìm kiếm của Google
  • Mạng hiển thị của Google
  • Chợ ứng dụng CH Play
  • YouTube
  • Google Discovery

Facebook

Facebook và Instagram đều cung cấp quảng cáo cài đặt ứng dụng. Ở phần tối ưu mục tiêu chiến dịch sẽ có những lựa chọn:

  • App installs (tối đa lượt tải app)
  • App installs with App events (tối đa lượt tải app đồng thời tối đa khả năng hành động: như đăng ký eKYC, mua hàng…)
  • App events (tối đa tương tác với app: mua hàng, đăng ký eKYC, booking…)

Tuỳ theo mục tiêu đặt ra và các giai đoạn của campaign eKYC để chọn những mục tối ưu trên cho chiến dịch của bạn. Ví dụ, Phase 1 chiến dịch là awareness thì sẽ tối ưu app install.

TikTok

Nổi lên là một trong những mạng xã hội thu hút nhiều lượt tương tác của người dùng, đặc biệt là giới trẻ trong thời gian gần đây. TikTok sở hữu nhiều loại hình ads đa dạng, phù hợp cho những ý tưởng đột phá. Đương nhiên, TikTok cũng cho phép lựa chọn loại chiến dịch với mục tiêu tối đa lượt tải xuống hoặc tương tác với ứng dụng.

Apple Search Ads

Theo thực tế và kinh nghiệm từ Chin Media thì đây là một trong những kênh hiệu quả khi chạy eKYC. Bí quyết nằm ở giai đoạn phân tích dữ liệu để xác định 2 yếu tố:

  • Tệp audience khách hàng (dựa trên các pool sẵn có của apple về loại khách hàng, nhân khẩu học, vị trí)
  • Keywords: những từ khoá thường được mọi người sử dụng có liên quan đến ứng dụng ngân hàng số của bạn

Affiliate & App network

Đây sẽ là các kênh phụ trợ trong chiến dịch, trong khi các App network có thể đem lại hiệu quả lớn dựa trên độ phủ ở nhiều kênh khác nhau, Affiliate sẽ phụ thuộc rất nhiều vào mạng lưới tiếp thị liên kết mà bạn lựa chọn có phù hợp với ứng dụng hay không.

Sau tất cả, các ngân hàng có thể chạy chiến dịch marketing cho ngân hàng số của mình với team inhouse hoặc có thể liên kết với những đối tác giàu kinh nghiệm. Dù lựa chọn thế nào, trong thời gian tới, thị trường ngân số sẽ trở nên sôi động hơn với đa dạng các campaign để thu hút người dùng.

Chin Media là agency chuyên về hoạch định chiến lược và cung cấp các giải pháp Digital Marketing hàng đầu. Đặc biệt trong năm 2022 và 2021, Chin Media đã có những chiến dịch hết sức thành công và gây được nhiều tiếng vang lớn trong chuyển đổi số ngành ngân hàng.