Marketer Tám Quảng Cáo
Tám Quảng Cáo

Chuyên gia “chặt chém” quảng cáo

Apple Watch đánh vào nỗi sợ để bán hàng, liệu có đáng?

TVC Apple Watch series 7 khiến nhiều người gồm cả tôi bàng hoàng “nhẹ” khi đưa vấn đề sinh tử vào quảng cáo để làm bật lên tính năng “emergency call” tự động của dòng smartwatch mới.

Dòng tweet trên của một người bạn đã khiến tôi không khỏi tò mò và tìm xem ngay đoạn quảng cáo. Tôi phát hiện không chỉ riêng người bạn đó, mà nhiều người cũng chia sẻ sự khó chịu khi xem.

Chuyện là đúng ngày 1/1/2022, Apple tung ra TVC có tên “911” để quảng bá chiếc smartwatch series 7. Đầu năm mới, TVC mang bầu không khí u ám của Apple Watch đã làm dân tình không khỏi há hốc miệng. Xuyên suốt đoạn quảng cáo dài khoảng 1 phút là 3 cuộc trò chuyện qua điện thoại giữa tổng đài viên 911 và người bị nạn: Người sắp chết đuối trong một chiếc ô tô bị chìm, người bị ngã và gãy chân ở nơi cách xa trung tâm, và người chèo thuyền bị cuốn ra biển. Giọng nói run rẩy cùng hiệu ứng âm thanh căng thẳng, u ám càng gia tăng độ ám ảnh người xem.

Chỉ khi đến gần cuối video, tôi mới thở phào nhẹ nhõm khi thấy dòng chữ: “With the help of their watch, Jason, Jim and Amanda were rescued in minutes”. Một phút cuộc đời tôi vừa trôi qua trong lo sợ và quên mất là đang xem quảng cáo Apple Watch.

Tôi thầm mừng vì kết thúc có hậu nhưng lấn cấn với cách truyền tải thông điệp có phần “tàn bạo” của Apple: Nếu không có Apple Watch, thì họ có thể đã “ngủm” rồi. Chẳng phải Apple đang muốn người xem tưởng tượng ra cảnh họ rơi vào tình trạng tương tự mà không có sự trợ giúp nào, để rồi “đi tong” sao? Trái lại, tôi cũng tự hỏi chuyện gì sẽ xảy ra nếu họ không mang đồng hồ hay đồng hồ hết pin ngay lúc gặp nạn?

Chẳng lẽ Apple không còn cách truyền đạt nào khác để quảng bá cho chiếc series 7 ngoài việc hù doạ người xem?

Một phần tôi bị “dội ngược” bởi TVC 911 là do sự ấn tượng sâu sắc với các quảng cáo lạc quan, tích cực trước đó của Apple Watch nói riêng, và Apple nói chung. Có thể kể đến cách tiếp cận nhẹ nhàng nhưng không kém phần độc đáo của TVC “Hello Sunshine” quảng cáo dòng series 6. Không cần đe doạ ai, hay dùng âm nhạc rùng rợn, không khí âm u, “Hello Sunshine” vẫn có sức hút riêng khi làm bật lên được cả thiết kế trẻ trung, hiện đại và các tính năng có 1-0-2 của series 6.

Hơn nữa từ lâu, các tính năng liên quan đến tình huống khẩn cấp và sức khoẻ của người dùng là đặc trưng của sản phẩm Apple Watch. Chẳng hạn, một trong những tính năng làm nên tên tuổi của Apple Watch (và hiện chưa thương hiệu nào có thể soán ngôi) là khả năng phát hiện dấu hiệu rung tâm nhĩ, dẫn đến đột quỵ. Có không ít câu chuyện “thoát nạn” nhờ tính năng này trong thực tế được người dùng chia sẻ. Thành ra, tôi nghĩ rằng việc quảng bá series 7 theo chiều hướng tiêu cực có lẽ là không cần thiết.

Tôi tự nhủ rằng đây chỉ là thử nghiệm cách khai thác nội dung quảng cáo mới của Apple mà thôi. Bởi lẽ người dùng chúng tôi đang sống trong thế giới đầy lo lắng, sợ hãi rồi và chúng tôi không cần thêm nội dung quảng cáo như vậy nữa.