SocialPeta: Thị trường giấc ngủ trị giá hàng nghìn tỉ USD và đang được khai phá

Với quy mô ngày càng lớn của thị trường chăm sóc sức khoẻ và số lượng người dùng mắc chứng mất ngủ ngày càng nhiều, nền kinh tế giấc ngủ hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ.

Gần đây, trên các phương tiện truyền thông xuất hiện nhiều tin tức tiêu cực với những người hay hoạt động về đêm. Vào ngày Quốc tế Giấc ngủ, tất cả các phương tiện truyền thông đều lên tiếng về việc mất ngủ là một căn bệnh và tất cả chúng ta đều rất đau đầu với nó.

Nguồn: travel-impact-newswire

Kinh tế giấc ngủ trỗi dậy

Theo số liệu thống kê, có trên 50% người Nhật bị mất ngủ, tức là cứ 2 người Nhật thì có 1 người mắc phải chứng mất ngủ. Đây là con số lớn hơn nhiều so với các nước phát triển.

Mất ngủ ngày càng trở nên phổ biến ở các thành phố và quốc gia phát triển, kéo theo những cơ hội kinh doanh liên quan tới giấc ngủ. Thị trường này tại Mỹ đã vượt mốc 100 tỉ USD và trở nên phổ biến nhất trong ngành chăm sóc sức khoẻ, thu hút nhiều công ty tham gia thị trường. Có đến 30% trong 100 sản phẩm sức khoẻ và thể dục bán chạy nhất tại Mỹ là các ứng dụng dành cho giấc ngủ. Và nền kinh tế giấc ngủ toàn cầu cũng đang bùng nổ.

Các dịch vụ tương tự của ứng dụng giấc ngủ

Dựa vào thời điểm và lý do sử dụng, các ứng dụng giấc ngủ có thể được chia thành 4 loại: trước khi ngủ, trong khi ngủ, theo dõi giấc ngủ và hỗ trợ giấc ngủ. SocialPeta đã chọn ra các ứng dụng về giấc ngủ trong số hàng ngàn ứng dụng và nhận thấy rằng những ứng dụng giấc ngủ đều tương đối giống nhau hoặc cung cấp dịch vụ giống nhau.

Trước hết, các tính năng đơn giản. Hầu hết các ứng dụng về giấc ngủ đều cung cấp dịch theo dõi giấc ngủ, phân tích kiểu ngủ của người dùng bằng cách ghi âm. Tuy nhiên, bị giới hạn bởi các thiết bị, dữ liệu thường không đủ. Thêm vào đó, những ứng dụng này chỉ là thiết bị ghi âm với các công nghệ và chức năng đơn giản, do đó tỷ lệ giữ chân người dùng còn khá thấp.

Nhưng một số nhà phát triển đã cải thiện ứng dụng của họ từ cả phần cứng và phần mềm. Ví dụ, tận dụng các thiết bị đeo thông minh, như Apple Watch, các thiết bị theo dõi hoạt động cơ thể hoặc các thiết bị tự phát triển (ví dụ: Fibit), đồng thời theo dõi nồng độ oxy trong máu và huyết áp để phân tích chất lượng giấc ngủ. Các ứng dụng đó đã tạo ra sự khác biệt so với phần còn lại bằng cách kết hợp sức mạnh của phần cứng và phần mềm.

Một số ứng dụng giấc ngủ nên cài đặt trên các thiết bị đeo thông minh

Thứ 2 là về nội dung tương đồng. Khoảng 70% ứng dụng hỗ trợ giấc ngủ được sử dụng trước khi ngủ. Chúng chỉ giúp người dùng dễ chìm vào giấc ngủ bằng những bản nhạc và âm thanh du dương, tạo ra một môi trường yên bình cho một giấc ngủ thoải mái. Loại dịch vụ này thường phải cạnh tranh người dùng với nhiều nền tảng phát nhạc miễn phí và các nền tảng phát video ngắn. Các trình phát nhạc trực tuyến ASMRR của TikTok và Twitch là ví dụ điển hình. Họ cung cấp các video về tiếng kêu và âm thanh nhẹ nhàng cho người dùng thưởng thức. Tài khoản ASMR phổ biến nhất có hơn 2 triệu người đăng ký. Hơn nữa, hầu hết mọi người thích sử dụng các nền tảng mà họ quen thuộc để “mát xa tâm trí”.

Với mục đích tránh phải cạnh tranh trực tiếp với các nền tảng giải trí toàn cầu (Twitch, YouTube, Spotify...), các ứng dụng dành cho giấc ngủ đã thêm nhiều dịch vụ hơn để cải thiện giá trị của nội dụng, chẳng hạn như giao diện trả phí, các khoá thiền định phải trả phí và các giá trị gia tăng khác, hoạt động tuỳ chỉnh và đăng ký thành viên trả phí.

Trên đây là biểu đồ về quảng cáo của các ứng dụng giấc ngủ dựa trên số liệu từ mô-đun APP Intelligense của SocialPeta. Calm, nằm trong top 3 là một ứng dụng thiền nổi tiếng, trong khi Blue Sleep xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng của Google Play, là một ứng dụng mua sắm trực tuyến chủ yếu bán các thiết bị dành cho giấc ngủ.

Chia sẻ trong cộng đồng cũng đóng một vai trò quan trọng trong quảng cáo ứng dụng. Mọi người có thể chia sẻ dữ liệu về giấc ngủ và trò chuyện vui vẻ về giấc ngủ với bạn bè hoặc giới thiệu ứng dụng lên các nền tảng mạng xã hội. Việc chia sẻ dữ liệu của người dùng một cách tự nhiên như số bước hàng ngày sẽ thu hút nhiều người dùng tiềm năng hơn. Do đó, việc thúc đẩy giao tiếp xã hội về giấc ngủ và thành lập các cộng đồng về giấc ngủ đã làm tăng đáng kể lợi nhuận của các ứng dụng loại này.

Sau khi nghiên cứu nhiều ứng dụng giấc ngủ, không khó nhận ra rằng thị trường ứng dụng giấc ngủ rất tiềm năng, nhưng có 3 vấn đề cần phải giải quyết trước khi thu được lợi nhuận: Các tính năng tương tự cao, dịch vụ giống nhau và trùng lặp của người dùng mục tiêu. Có thể mất khá nhiều thời gian để tìm ra các tính năng sáng tạo. Điều mà các nhà phát triển có thể chắc chắn đạt được lúc này là cải thiện tính quảng cáo và tối ưu hoá quảng cáo. Tóm lại, có những mẹo quảng cáo bằng cách sử dụng công cụ phân tích quảng cáo của SocialPeta.

Những kiểu quảng cáo điển hình của ứng dụng giấc ngủ

1. Sử dụng biểu tượng cảm xúc hiệu quả

Theo quy luật 3 giây của sự chú ý, các bản quảng cáo ngắn thường hoạt động tốt hơn các bản quảng cáo dài trong việc thu hút sự chú ý của người dùng. Đó là một cách rất thông minh và thuận lợi để sử dụng các biểu tượng cảm xúc thay thế cho lời nói. Và 😴 là một biểu tượng cảm xúc được sử dụng nhiều nhất. Ngủ, sức khoẻ và căng thẳng là từ được sử dụng thường xuyên nhất.

2. Tạo bầu không khí

Ngoài việc truyền tải thông tin đến người dùng, một người sáng tạo quảng cáo cũng cần phải tạo một bầu không khí tích cực bằng cách đưa ra 2 tình huống trái ngược nhau. Ví dụ, livestream bán hàng thường tạo ra bầu không khí rằng có lợi nhuận khi mua hàng hoá và sẽ bỏ lỡ nếu bạn không mua nó. Điều này cũng vẫn đúng với các ứng dụng giấc ngủ

Để quảng cáo cho tính năng theo dõi giấc ngủ, những tiếng ồn khó chịu có thể được nghe thấy khi ngủ là một trong những vấn đề nghiêm trọng, tạo ra một tình trạng khẩn cấp để mọi người giải quyết vấn đề này sớm. Khi quảng cáo thuốc hỗ trợ giấc ngủ, một trường hợp có thể áp dụng đó là kết hợp người mẫu nam đẹp trai và người mẫu nữ xinh gái cùng âm nhạc êm ái, tạo ra một bầu không khí nhẹ nhàng và ấm cúng.

Sự đối lập về bầu không khí được các nhà phát triển ứng dụng sử dụng để thu hút nhiều người dùng. Các quảng cáo hoạt động với hai vai trò là tạo ra sự lo lắng và giải quyết sự lo âu, tận dụng triệt để chứng mất ngủ và thay đổi cảm xúc của người dùng.

Với quy mô ngày càng lớn của thị trường chăm sóc sức khoẻ và số lượng người dùng mắc chứng mất ngủ ngày càng nhiều, nền kinh tế giấc ngủ hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ.

Để biết thêm thông tin, bạn có thể truy cập link: www.socialpeta.com

* Nguồn: Marketing SocialPeta