Viettel Money: Tết an lành – Chia sẻ yêu thương

Tạo bùng nổ với chiến lược truyền thông ngay những ngày đầu năm mới, Viettel Money đã khơi dậy nguồn cảm hứng đón Tết, kiến tạo một cái Tết mới, một cuộc sống bình thường mới. Đồng hành cùng Viettel Money, Novaon Digital đã làm thế nào để “thắp sáng” Tết truyền thống?

Phần 1: Bối cảnh

Theo báo cáo Vietnam Fintech Report 2021, thị trường công nghệ tài chính Việt Nam có nhiều bước phát triển. Số lượng các công ty Fintech đang hoạt động tại Việt Nam đã tăng gấp đôi từ năm 2016 đến năm 2020. Khi cuộc chiến giành người dùng ở lĩnh vực Fintech – Digital Banking đang diễn ra khốc liệt, “tân binh” Viettel Money lúc này mới ở giai đoạn pre-growth và vấp phải nhiều thách thức từ các đối thủ cạnh tranh. Đối diện với những thách thức đó, Viettel Money cần tìm thời điểm phù hợp để tạo sức bật và khẳng định vị thế trên thị trường.

Bên cạnh đó, sang năm 2022, năm ảnh hưởng COVID-19 lần thứ 3, các hoạt động đón Tết truyền thống của người Việt Nam như: mua sắm, mừng tuổi, sum họp không thể diễn ra bình thường do giãn cách xã hội. Những hoạt động giải trí bị hạn chế, phong tục tập quán của dân tộc bỗng phai mờ. Nhận thấy điều này, Viettel Money nắm bắt thời điểm đầu năm và triển khai chiến dịch truyền thông khác biệt với thông điệp: “Tết an lành – Chia sẻ yêu thương”. Chiến dịch mang sứ mệnh thắp nguồn cảm hứng đón một cái Tết “bình thường mới” cho người dân Việt Nam, từ đó xây dựng nhận biết thương hiệu với nhóm người dùng mục tiêu.

Phần 2: Mục tiêu

Mục tiêu hướng tới người dùng: Lan toả những thông điệp tích cực tới cộng đồng thông qua việc thắp lại cảm hứng đón Tết “chuẩn bình thường mới”.

Mục tiêu kinh doanh:

  • Ra mắt và định vị thương hiệu hệ sinh thái tài chính số Viettel Money.
  • Kích thích mối quan tâm, hành vi tìm hiểu về giải pháp thanh toán Viettel Money.
  • Tăng cường thu hút người dùng mới – Duy trì tương tác với người dùng cũ.

Phần 3: Insight khách hàng mục tiêu

Tết là thời điểm được mong chờ nhất năm của người Việt Nam. Trải qua đến năm thứ 3 bị ảnh hưởng bởi dịch, họ khát khao chia sẻ yêu thương, tận hưởng Tết an lành, đủ đầy bất kể trong giai đoạn giãn cách.

Viettel Money xác định đối tượng truyền thông của chiến dịch là những người trẻ nhạy bén với công nghệ, sử dụng thành thạo và ưa thích trải nghiệm các ứng dụng trên nền tảng số.

  • Về insight: Dễ nhận thấy họ khao khát được tận hưởng phong vị Tết cổ truyền khi chưa có dịch, được chia sẻ tình yêu thương tới bạn bè, người thân dưới bất kể hình thức.
  • Về mặt địa lý: Họ đang phân bổ ở cả khu vực thành thị và nông thôn – nơi Internet chưa tiếp cận hoàn toàn.

This image has an empty alt attribute; its file name is 900x9001-2.jpg

Phần 4: Ý tưởng lớn

viettel-money-big-idea

Thấu hiểu những mong mỏi của người dân Việt Nam, Viettel Money mong muốn thắp lại nguồn cảm hứng đón Tết, kiến tạo một cái Tết, một cuộc sống bình thường mới với thông điệp: “Tết an lành – Chia sẻ yêu thương”.

Tết Nhâm Dần 2022, Viettel Money sẽ cùng mọi người tìm lại những giá trị về văn hoá và tinh thần trong dịp Tết cổ truyền. Viettel Money giúp người dân gửi gắm những hy vọng về một mùa Tết an lành, khởi đầu cho một năm mới may mắn, đầy hy vọng.

Phần 5: Hoạt động thực thi

Viettel Money triển khai chiến dịch truyền thông đa kênh, với key hook là series video review cùng chiến lược influencer và các hoạt động game “Lì xì Yêu Thương”, “Dũng sĩ Hổ Vàng” với hình ảnh chú hổ – biểu tượng của năm Nhâm Dần 2022, để khơi gợi sự quan tâm từ người dùng, từ đó, tăng lượng người dùng thử và gắn kết với Viettel Money.

This image has an empty alt attribute; its file name is 900x90032.jpg

Hoạt động: Game on app “Dũng sĩ Hổ Vàng

  • Thời gian diễn ra: 25/01-31/03/2022
  • Thông điệp: Cùng Viettel Money thắp sáng hy vọng hồi phục, đẩy lùi COVID-19.
  • Nội dung:
    • Truyền thông duy trì bằng các hoạt động remarketing.
    • Tựa game “Dũng sĩ Hổ Vàng”: Người chơi hoá thân thành Hổ Vàng tiêu diệt trùm COVID-19, sau mỗi màn chơi, họ sẽ được thưởng các mảnh ghép. Sau khi sưu tập đủ bộ mảnh theo các chủ đề ngày Tết, người chơi sẽ nhận được quà là tiền di động giá trị lớn. Trong quá trình chơi game, sẽ có sao rơi ra khi bắn quái vật COVID-19, số sao người chơi thu thập được sẽ được sử dụng để xếp hạng. Trong trường hợp số sao thu thập được bằng nhau, người chơi nào thu thập được số sao muộn hơn sẽ được xếp thứ hạng cao hơn.

Hoạt động: Game on app “Lì xì Yêu thương”

  • Thời gian diễn ra: 01/02-15/02/2022
  • Thông điệp: Chia sẻ may mắn tài lộc đến mọi người.
  • Nội dung:
    • Trong giai đoạn này, Viettel Money tiếp tục triển khai truyền thông đa kênh, đẩy mạnh TVC, series review video và mobile game nhằm mang lại trải nghiệm thực tế cho người dùng.
    • Với game “Lì xì Yêu thương”, đối tượng tham gia là toàn bộ thuê bao Viettel Money (bao gồm cả các thuê bao đăng ký mới từ thời điểm triển khai chương trình).
    • Viettel Money dành tặng hàng trăm nghìn lì xì may mắn có giá trị từ 3.333đ đến 9.999.999đ để khách hàng gửi tặng người thân, bạn bè đầu xuân.
    • Khách hàng có thể dễ dàng thu thập lì xì của Viettel Money khi: Truy cập ứng dụng hàng ngày và thực hiện giao dịch nạp tiền/ chuyển tiền/ nạp điện thoại trên Viettel Money. Đặc biệt, khi khách hàng gửi lì xì, cả người tặng và người nhận đồng thời có cơ hội nhận quà đến 9.999.999đ.

Các hoạt động truyền thông triển khai trên từng kênh

This image has an empty alt attribute; its file name is 900x9002-2.jpg

1. TVC

Để tiếp cận được đa dạng tệp khách hàng trên toàn quốc, Viettel Money triển khai TVC với thông điệp “Viettel Money – Kiến tạo cuộc sống mới” trên các kênh truyền hình phổ biến như VTV, THVL (Truyền hình Vĩnh Long). Đặc biệt, TVC được chiếu vào những khung giờ vàng quan trọng như đêm giao thừa, đặc biệt được chiếu liền trước và sau thời điểm phát sóng chương trình Táo Quân chào đón năm mới 2022.

TVC nhấn mạnh tính năng linh hoạt của giải pháp Viettel Money như thanh toán khi đi mua sắm, chuyển khoản liên ngân hàng, mua sắm trực tuyến... Khách hàng có thể thanh toán trên nhiều nền tảng, bằng Viettel Money, trình duyệt web, hay bằng chiếc điện thoại “đen trắng” với tài khoản tiền di động... từ thành thị tới nông thôn.

Bên cạnh đó, kể từ sau giai đoạn 3, thương hiệu truyền thông duy trì với thông điệp “Kiến tạo cuộc sống mới” trên sóng truyền hình quốc gia VTV. TVC tiếp tục nhấn mạnh sứ mệnh thúc đẩy chuyển tiền, mua bán không tiền mặt, và phổ cập tài chính số, đa dịch vụ số trên di động – Viettel Money mang tầm nhìn trở thành hạt nhân tài chính số, thúc đẩy nền kinh tế số và toàn xã hội số phát triển.

2. Game on app

Xuyên suốt trước và sau Tết Nhâm Dần 2022, Viettel Money triển khai 2 game on app “Lì xì Yêu thương”, “Dũng sĩ Hổ Vàng” trên ứng dụng nhằm gắn kết cộng đồng, thu hút khách hàng cài đặt, chơi game, nhận quà, trải nghiệm thực tế. Từ đó, tăng mức độ yêu thích thương hiệu.

Thương hiệu tận dụng hình ảnh Hổ Vàng trong bộ áo dài đỏ truyền thống quen thuộc cùng các hoạt tiết trong game đều lấy chất liệu dân gian, đậm nét dân tộc: Đồng xu vàng, hoa đào, hoa mai, bánh chưng, gà luộc...

3. Social Media

Facebook & TikTok: Video review & Game on app

Trên kênh Facebook & TikTok, chiến lược truyền thông kết hợp cùng các KOLs/Influencers tập trung vào triển khai các hoạt động quay video review và thúc đẩy kêu gọi tham gia 2 tựa game on app: “Lì xì Yêu thương”, “Dũng sĩ Hổ Vàng”.

Các hoạt động triển khai bao gồm:

  • Quay video lồng ghép giải pháp Viettel Money
  • Tạo những tình huống sáng tạo trong đời sống, làm nổi bật game Tết của Viettel Money “Dũng sĩ Hổ Vàng” hoặc “Lì xì Yêu thương” – Viettel Money xuất hiện tối thiểu 10s nhìn hiểu được rõ nội dung.
  • Lồng ghép các tính năng khác của Viettel Money như chia hoá đơn, thanh toán điện nước nhưng phần lớn thời gian review cho chương trình “Dũng sĩ Hổ Vàng” & “Lì xì Yêu thương”.
  • Viettel Money phát huy lợi ích, giá trị sử dụng, giới thiệu chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
  • Kèm hashtag: #ViettelMoney #TetAnLanh #ChiaSeYeuThuong #HoVang

Trên các hot group tương tác đề xuất có lượt người tham gia tối thiểu 20.000, tập trung trong các nội dung truyền thông tạo các thông tin trao đổi, kêu gọi tham gia game, tương tác... Ngoài ra, còn tạo ra các chủ đề thảo luận như: Tết này làm gì?, Lì xì nhanh chóng?, Bố mẹ cho tiền ngày Tết?, Mừng tuổi không giới hạn?, Khuyến mãi ra sao?...

4. PR

Trong chiến dịch truyền thông: “Tết an lành, chia sẻ yêu thương”, các trang báo điện tử như: Báo Lao Động, Báo Tuổi Trẻ, Báo Dân Trí, Báo Nhân Dân, Báo CafeF... đóng vai trò kết nối và đưa thông tin đến người đọc để tăng độ phủ của thông điệp và hình ảnh thương hiệu. Nội dung được khai thác xoay quanh việc “educate” tính năng ứng dụng, PR cho các hoạt động trong giai đoạn: TVC “Viettel Money – Kiến tạo cuộc sống mới”, 2 tựa game “Dũng sĩ Hổ Vàng” & “Lì xì Yêu thương”.

5. Sponsorship

Bên cạnh đó, Viettel Money thực hiện hoạt động tài trợ (Sponsorship) cho chương trình “Làng Vui” phát sóng trên VTV3. Trong chương trình, thương hiệu tài trợ tại hạng mục trao thưởng. Giải pháp của Viettel Money cũng được nhắc tới trong các đoạn phát biểu của MC dẫn chương trình, logo của Viettel Money được đính trên áo mỗi người chơi cũng được xuất hiện xuyên suốt thời gian phát sóng.

6. Out of Home

Viettel Money muốn tăng độ lan truyền của chiến dịch, nên cũng triển khai LCD clip tại các điểm giao dịch lớn của Viettel nói chung như: Viettel Store, Viettel Telecom, Viettel Post... Thời điểm Tết cũng là lúc người dân có nhu cầu vận chuyển hàng hoá cao, thanh toán, mua sắm, chuyển tiền tại các quầy giao dịch. Điều đó góp phần giúp OOH có thể đem lại hiệu quả tốt nhất.

7. POSM

Viettel Money có sử dụng các vật dụng bao gồm: các poster, hộp, gian hàng, tờ rơi, tủ kệ, dangler (dây treo sản phẩm quảng cáo) hỗ trợ cho việc bán hàng tại địa điểm bán lẻ, tạp hoá, đại lý để góp phần nhận diện thương hiệu.


Với hình ảnh đồng bộ với bộ nhận diện sản phẩm giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu và gây ấn tượng về sự chuyên nghiệp và tin cậy của thương hiệu Viettel Money với khách hàng.

Phần 7: Kết quả

Kết quả chiến dịch.

Trên social: Tổng các kênh truyền thông chiến dịch đạt: 94 triệu lượt tiếp cận, đạt 230% so với kế hoạch (41,1 triệu)

  • Engagement rate: Tổng tương tác đạt 20,6 triệu tương tác. Tỉ lệ tương tác /tiếp cận đạt 21,7%, đạt mức cao so với tỉ lệ trung bình trên thị trường ~10%.
  • Discussion: So với 2021, sắc thái thảo luận tích cực có sự chuyển biến tốt tăng 20,6%.

Kết luận

Thành tựu lớn nhất của Viettel Money đó chính là giúp người dân gửi gắm những hy vọng về một Tết an lành, khởi đầu cho một năm mới may mắn với những ước vọng mạnh mẽ hơn, cùng nhau sẵn sàng kiến tạo cuộc sống mới cho năm 2022.

This image has an empty alt attribute; its file name is 1024x200-1-1.jpg