Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Hưởng ứng ngày Trái Đất, cùng quảng cáo ngoài trời góp sức bảo vệ môi trường

Trong những năm gần đây, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề về biến đổi khí hậu, các thương hiệu cũng ngày càng có trách nhiệm hơn trong việc giảm thiểu tác động đến môi trường.

Hoà chung xu hướng đó, quảng cáo ngoài trời đang hướng đến tính bền vững bằng cách tăng cường sử dụng các vật liệu tái chế và truyền tải nhiều hơn các thông điệp bảo vệ hành tinh xanh.

1. Green Marketing lên ngôi, OOH góp sức trong những chiến dịch xanh

Khi Green Marketing lên ngôi, sự phát triển bền vững không đơn thuần là một xu hướng mà ngày càng có nhiều công ty biến nó thành một phần cốt lõi trong chiến lược tiếp thị. Với việc người tiêu dùng toàn cầu tích cực quan tâm đến các vấn đề môi trường, các thương hiệu có cơ hội kết nối với khách hàng của họ trong một mối quan tâm chung. Điều này không chỉ giúp ích cho môi trường mà còn tạo được hình ảnh tích cực cho thương hiệu.

Trong một nghiên cứu toàn cầu gần đây của Nielsen, có hơn 81% người tham gia khảo sát cảm thấy các công ty nên nỗ lực hơn trong việc cải thiện môi trường và tuyên bố rằng họ sẵn sàng ủng hộ các thương hiệu thể hiện cam kết thực sự đối với vấn đề về môi trường. Thế hệ Millennials và Gen Z là những người trả lời với tỷ lệ phần trăm cao nhất khi được hỏi về tầm quan trọng của sự phát triển bền vững.

quảng cáo nhà chờ xe buýt sáng tạo

McDonald’s là thương hiệu được yêu mến vì thường xuyên triển khai các chiến dịch tiếp thị xanh bảo vệ môi trường và hệ sinh thái

Các thương hiệu ngày càng quan tâm hơn tới việc áp dụng các phương pháp sản xuất để tạo ra những sản phẩm thân thiện với tự nhiên, bên cạnh đó các công ty cũng muốn cho người tiêu dùng biết về những nỗ lực mà họ đã thực hiện. Do đó quảng cáo ngoài trời được sử dụng để truyền tải những thông điệp có tính lan toả mạnh mẽ.

Không chỉ các thương hiệu đang nỗ lực chống biến đổi khí hậu mà chính ngành công nghiệp OOH cũng đang nỗ lực trong việc giảm lượng phát thải và tạo ra nhiều tính năng thân thiện với môi trường hơn.

Movia – một công ty quảng cáo OOH, đã bắt tay với công ty Trees for the Future và Highway of Heroes để trồng cây xanh cho mỗi chiến dịch quảng cáo nhằm bù đắp lại lượng khí carbon đã thải ra môi trường. Cho đến nay, Movia đã trồng được 55.000 cây và đang hướng tới mục tiêu trồng được 1 triệu cây xanh. Đây chỉ là một trong nhiều ví dụ về một công ty quảng cáo OOH đang nỗ lực thúc đẩy tính bền vững và chung tay cứu lấy môi trường.

Quảng cáo ngoài trời nỗ lực trong việc bảo vệ môi trường

Movia Media cam kết rằng mỗi khi xe tải quảng cáo chạy trên đường, một cây xanh sẽ được trồng mới

2. Các chiến dịch quảng cáo ngoài trời truyền cảm hứng bảo vệ môi trường

Thông điệp sống xanh từ OOH trong những ngày kỷ niệm môi trường

Trong một năm có rất nhiều ngày kỷ niệm môi trường, như Ngày Đất ngập nước Thế giới (2/2), Ngày Rừng Thế giới (21/3), Ngày Nước Thế giới (22/3), Ngày Khí tượng Thế giới (23/3), Giờ Trái Đất (31/3), Ngày Trái Đất (22/4), Ngày Môi trường Thế giới (5/6), Ngày Đại dương Thế giới (6/6), Ngày Người tiêu dùng xanh (28/9)... Vào các dịp này, mạng lưới các công ty OOH trên thế giới thường khởi xướng các chiến dịch OOH truyền tải thông điệp kêu gọi mọi người cùng chung tay hành động.

Các tổ chức môi trường cũng đang gia tăng sử dụng quảng cáo ngoài trời để nâng cao nhận thức và tác động đến công chúng, OOH với các ý tưởng sáng tạo đã giúp thông điệp trở nên sống động và dễ dàng được đón nhận hơn.

Quảng cáo ngoài trời nỗ lực trong việc bảo vệ môi trường

Thông điệp từ World Wildlife Day: “Duy trì tất cả sự sống trên Trái Đất” trong Ngày Bảo vệ động vật hoang dã thế giới

Bảng quảng cáo tận dụng bóng mặt trời để cảnh báo sự nóng lên toàn cầu

Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF – World Wildlife Fund) đã sử dụng bóng mặt trời một cách khéo léo nhằm truyền tải thực trạng: biến đổi khí hậu làm gia tăng mực nước biển ở các đại dương. Vào năm 2019, mực nước biển toàn cầu trung bình cao hơn năm 1993 tới 3,4 inch, và mỗi năm vẫn cứ tăng dần.

Khi Mặt Trời mọc và lặn, sự chuyển động của bóng trên bảng quảng cáo chứng tỏ mực nước biển đang dâng lên như thế nào. Billboard này đã được tạo ra từ cách đây nhiều năm, nhưng vẫn được áp dụng cho tới ngày nay. Chiến dịch này là một ví dụ tiếp thị du kích thông minh sử dụng chính môi trường để truyền tải thông điệp trực quan đến người xem.

Quảng cáo ngoài trời nỗ lực trong việc bảo vệ môi trường

Ý tưởng thông minh của WWF khi sử dụng Billboard quảng cáo để làm nổi bật vấn đề của môi trường

Bảng quảng cáo được làm từ 1.500kg rác thải của Corona

Thương hiệu bia Corona hợp tác với tổ chức Parley for the Oceans triển khai chiến dịch OOH nâng cao nhận thức về ô nhiễm nhựa trên biển. Trong tuần lễ kỷ niệm Ngày Đại dương Thế giới, Corona đã lắp đặt một bảng quảng cáo 3D táo bạo ở Melbourne, London, Santiago, Bogota, Santa Domingo và Lima. Phần sóng nhô ra phía trước biển quảng cáo được làm từ 1.500kg rác thải, tương đương với khối lượng rác xả vào các đại dương mỗi ngày tại Australia.

Bảng quảng cáo còn có sự xuất hiện của diễn viên người Úc Chris Hemsworth đang lướt sóng với thông điệp “Bạn muốn đến từ đâu?” và “Đây là sống?”. Rác dùng cho bảng quảng cáo được Corona thu gom từ đường phố và bãi biển gần đó. Chiến dịch không chỉ là nỗ lực dọn sạch đường phố, bãi biển của Corona mà còn làm nổi bật một thực trạng rằng những bãi biển đẹp như thiên đường đang ngày càng trở nên khan hiếm hơn do lượng rác thải xả ra quá nhiều.

Quảng cáo ngoài trời nỗ lực trong việc bảo vệ môi trường

Tác phẩm quảng cáo ngoài trời được làm từ rác thải của Corona

Bảng quảng cáo sử dụng chất liệu mực in từ khí thải ô nhiễm

Chiến dịch toàn cầu của Tiger Beer hợp tác với Air Ink đã giành được giải Gold Lion tại Cannes 2017 nhờ tác phẩm nghệ thuật gây chú ý về việc sử dụng chất liệu khí thải ô nhiễm thay thế cho mực in. Các nghệ sĩ đã tạo ra một bức tranh vẽ thành phố New York bằng loại mực kể trên. Tác phẩm đã được trưng bày tại các thành phố có tỉ lệ ô nhiễm không khí cao như London, Berlin, Singapore và New York...

Chiến dịch đã sử dựng bảng quảng cáo đường phố để nhấn mạnh một sự thật gây sốc rằng lượng CO2 trong khí quyển rất cao và chúng đang tác động đến đời sống người dân hàng ngày, hàng giờ.

Quảng cáo ngoài trời nỗ lực trong việc bảo vệ môi trường

Tác phẩm nghệ thuật sử dụng chất liệu ô nhiễm không khí thay thế cho mực in

3. OOH giảm tiêu thụ điện, nhiên liệu và tái tạo năng lượng

Ngày nay, năng lượng tái tạo đang trở nên quan trọng và được ứng dụng nhiều hơn trong đời sống. Nhiều công ty sản xuất năng lượng đã hợp tác với các đơn vị OOH để sử dụng quảng cáo ngoài trời tạo ra những thông điệp quan trọng hướng đến công chúng. Đồng thời OOH cũng có thể được sử dụng để tạo ra nguồn năng lượng quý giá phục vụ cho đời sống.

Billboard của PG&E sử dụng năng lượng từ pin mặt trời

PG&E đã lắp đặt 20 tấm pin năng lượng mặt trời lên một billboard quảng cáo, nguồn năng lượng này có thể tạo ra 3,4 kWh điện, đủ để thắp sáng bảng quảng cáo vào ban đêm. Điều này giúp tiết kiệm đáng kể nguồn điện sinh hoạt của quốc gia.

Quảng cáo ngoài trời nỗ lực trong việc bảo vệ môi trường

Billboard năng lượng mặt trời của PG&E với thông điệp “Đây không phải là một bảng quảng cáo, đây là một nhà máy điện”

Billboard của Nedbank cung cấp điện cho một trường học ở Nam Phi

Nedbank, một ngân hàng ở Nam Phi, đã tạo ra một bảng quảng cáo sử dụng năng lượng Mặt Trời để cung cấp điện cho trường học. 10 tấm pin mặt trời lắp đặt trên bảng quảng cáo đã cung cấp đủ lượng điện cho nhà bếp và căn-tin của trường. Bảng quảng cáo “Power to the People” của Nedbank đã giành chiến thắng giải thưởng Grand Prix hạng mục Outdoor tại liên hoan sáng tạo Cannes Lions năm 2007 cho ý tưởng sử dụng năng lượng tuyệt vời.

Quảng cáo ngoài trời nỗ lực trong việc bảo vệ môi trường

Bảng quảng cáo của ngân hàng Nedbank cung cấp điện cho một trường học

Chất liệu sơn huỳnh quang giúp biển quảng cáo của McDonald’s tiết kiệm điện

McDonald’s đã hợp tác với Energy Upgrade California để tạo ra một bảng quảng cáo tiết kiệm năng lượng trên đường cao tốc Los Angeles. Những biển quảng cáo khổng lồ ở bên đường cao tốc tốn rất nhiều năng lượng để chiếu sáng suốt đêm. Vào Ngày Trái Đất, hệ thống đèn chiếu sáng đã bị tắt, nhưng nhờ chất liệu sơn huỳnh quang, bảng quảng cáo vẫn có thể phát sáng trong bóng tối và làm nổi bật thông điệp tiết kiệm điện.

Quảng cáo ngoài trời nỗ lực trong việc bảo vệ môi trường

Billboard quảng cáo của McDonald’s có thể phát sáng thông điệp vào ban đêm mà không cần điện năng

4. Sử dụng chất liệu tái chế hoặc tái sử dụng vật liệu từ biển quảng cáo

Biển quảng cáo thường sử dụng chất liệu bạt Hiflex, biển càng lớn thì càng sử dụng nhiều bạt Hiflex (chưa kể tới việc thay thế khi có sai sót hoặc thay maquette mới theo từng giai đoạn). Như vậy, mỗi khi dự án biển bảng kết thúc, sẽ có một lượng lớn bạt Hiflex bị thải ra môi trường và rất có thể sẽ thành rác thải.

Để hạn chế nguồn rác thải này, các nhà quảng cáo đã đưa ra 2 phương án: sử dụng chất liệu tái chế, hoặc tái sử dụng vật liệu từ bảng quảng cáo.

Nestlé sử dụng giấy tái chế trong các chiến dịch OOH tại Anh

Năm 2021, Nestlé đã trở thành thương hiệu đầu tiên tại Vương quốc Anh sử dụng 100% giấy tái chế cho các chiến dịch quảng cáo ngoài trời trên đường phố. Các loại giấy qua sử dụng sẽ được thu thập lại, loại bỏ mực in, sau đó được nghiền thành bột và tái chế thành một loại vật liệu mới dùng cho các biển quảng cáo. Trong quá trình tái chế không sử dụng hoá chất và mực in cũng từ nguồn gốc thực vật để đảm bảo thân thiện với môi trường.

Nestlé sử dụng giấy tái chế trong các chiến dịch quảng cáo ngoài trời tại Anh

Các biển quảng cáo sử dụng chất liệu giấy tái chế và mực in có nguồn gốc thực vật

Tái chế bạt quảng cáo thành các túi xách đựng hàng

Công ty đầu tư chứng khoán Alpha Inversione đã tái chế biển quảng cáo ngoài trời khổng lồ của mình thành 1.000 chiếc túi đeo tay và phát miễn phí cho người dân để họ sử dụng hằng ngày. Đây là nỗ lực nhằm cải thiện tình trạng ô nhiễm biển vì rác thải nhựa tại Cộng hòa Dominican (một quốc gia bên bờ vịnh Caribe, Bắc Mỹ).

tái chế biển quảng cáo ngoài trời thành những chiếc túi sử dụng hằng ngày

Dự án tái chế biển quảng cáo của Alpha Inversiones góp phần giảm thiểu thói quen sử dụng túi nhựa khi đi mua sắm của người dân

Tạm kết

Quảng cáo ngoài trời là phương thức phù hợp, hiệu quả để các thương hiệu và các tổ chức truyền tải thông điệp bền vững. Xu hướng tiếp thị xanh được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới và tác động mạnh mẽ đến người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp và nhà quảng cáo. Trong tương lai, phong trào môi trường từ “một xu hướng” sẽ được chuyển đổi thành “nghĩa vụ”, và khi ấy con người cần tham gia để duy trì một hành tinh khoẻ mạnh.

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique OOH