TenMax: Twitter ra mắt 3 format quảng cáo sáng tạo mới, YouTube tham gia thị trường podcast

Twitter ra mắt 3 format quảng cáo sáng tạo mới, YouTube tham gia thị trường podcast, Spotify mua lại 2 công ty và thúc đẩy kiếm tiền từ quảng cáo, Instagram xuất bản Hướng dẫn Tiếp thị cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ... cùng nhiều tin tức thú vị khác.

Tiêu điểm 1: Twitter ra mắt 3 format quảng cáo sáng tạo mới; Nút chỉnh sửa sắp được thêm cho người dùng?

Cuối năm 2021, nhà sáng lập Jack Dorsey tuyên bố sẽ lùi lại hậu trường và giao lại vị trí CEO cho Parag Dorsey, người từng là Giám đốc Công nghệ của tập đoàn.

Agrawal đang phải đối mặt với những thách thức lớn khi nhậm chức một quan chức mới. Xét cho cùng, so với các nền tảng xã hội như Facebook và TikTok, Twitter chậm hơn nhiều về tốc độ tăng trưởng người dùng hoặc doanh thu.

Tất cả đều hy vọng rằng những người lãnh đạo mới có thể dẫn dắt nhóm đến con đường phát triển. Trong tháng 4 này, Twitter lại mở ra một cú sốc lớn khác: Giám đốc Điều hành Tesla, Elon Musk, đã đầu tư mạnh, mua 9,2% cổ phần của Twitter và trở thành Giám đốc cá nhân lớn nhất Twitter, và dự kiến ​​trong tương lai, ông sẽ chuyển từ việc chỉ nắm giữ cổ phần sang một vai trò tích cực và quyền lực.

Không chỉ thay đổi hội đồng quản trị, Twitter cũng đang tích cực tung ra các định dạng quảng cáo và tính năng nền tảng mới nhằm nỗ lực tăng tốc bánh đà lợi nhuận.

Twitter Feed sắp trở nên thú vị hơn rất nhiều, với 3 định dạng quảng cáo mới. Đầu tiên là “Quảng cáo văn bản tương tác” (Interactive Text Ads), cho phép nhà quảng cáo thiết lập tối đa 3 cụm từ khoá trong tweet quảng cáo của họ và các cụm từ đã chọn sẽ được đánh dấu bằng các màu khác nhau để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng (có 10 màu để lựa chọn). Khi người dùng nhấp vào từ khoá được làm nổi bật, họ sẽ được dẫn đến trang web đích do nhà quảng cáo đặt.

Thứ hai là “Quảng cáo khám phá sản phẩm” ( Product Explorer Ads), sáng tạo và bắt mắt, sản phẩm quảng cáo sẽ được trình bày dưới dạng 3D, người xem có thể vuốt và xoay hình ảnh để khám phá các góc khác nhau của sản phẩm.

Cuối cùng, đó là “Quảng cáo bộ sưu tập” (Collection Ads), thuận tiện cho các nhà quảng cáo hiển thị nhiều loại sản phẩm dưới hình ảnh chính. Các quảng cáo trên có thể xem được trên máy tính, thiết bị iOS và Android; Twitter hiện đang thử nghiệm định dạng quảng cáo mới với một số nhà quảng cáo Hoa Kỳ.

Đối với nhà quảng cáo hẳn giao diện trông rất ấn tượng. Nhưng đối với người dùng, nó có thể làm cho feed của họ có cảm giác bị thương mại hoá, người dùng có thể sẽ mất một khoảng thời gian để làm quen giao diện mới mẻ này.

Nguồn: Twitter

Ngoài ra, chức năng “chỉnh sửa” mà người dùng Twitter xôn xao suốt nhiều năm qua cũng được cho là sẽ triển khai trong thời gian tới. Hiện tại Twitter không cung cấp tuỳ chọn chỉnh sửa tweet nào sau khi tweet được gửi đi. Nếu sai nội dung thì người dùng chỉ có thể xoá và đăng lại. Khi xoá đi rồi số lượt thích và chia sẻ tích luỹ của tweet gốc cũng sẽ biến mất, rất phiền phức cho người dùng. Ý định ban đầu của Twitter là tránh sự lan truyền của tin tức giả mạo hoặc sau khi dòng tweet được chia sẻ rộng rãi, nội dung có thể bị thay đổi hay xuyên tạc mà không để lại dấu vết.

Tuy nhiên, vào tháng 6/2021, Twitter đã cung cấp cho người đăng ký trả phí thông qua Twitter Blues “thời gian giới hạn” rút lại bài đăng, thực hiện quyền sửa đổi. Musk, người vừa trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất của Twitter trong tháng này, gần đây cũng đã đưa ra một cuộc bỏ phiếu để hỏi người dùng “liệu ​​họ có muốn Twitter có nút chỉnh sửa hay không”, điều này đã thu hút rất nhiều thảo luận và gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Tiêu điểm 2: Bản tin Podcast – YouTube tham gia thị trường podcast, thu hút creators; Spotify mua lại 2 công ty và thúc đẩy kiếm tiền từ quảng cáo

Spotify đã và đang tích cực duy trì vị trí dẫn đầu trong không gian podcast, mua lại 2 công ty podcast vào tháng 3 với nỗ lực giúp các nhà quảng cáo đặt nhiều quảng cáo hơn trên podcast của Spotify. Theo sát phía sau, YouTube không có kế hoạch từ bỏ thị trường kinh tế âm thanh với tiềm năng lớn này.

Sau khi ra mắt quảng cáo âm thanh thuần tuý vào cuối năm 2020, YouTube gần đây cho biết họ đang phát triển một trang khám phá dành riêng cho podcast trong ứng dụng chính để tích hợp nội dung âm thanh vào các dịch vụ nền tảng. Mặc dù YouTube chưa chính thức công bố các kế hoạch cụ thể của mình cho lĩnh vực podcast, nhưng họ đã thuê một chuyên gia podcast cấp cao làm giám đốc dự án vào năm ngoái, điều này cho thấy tham vọng phát triển của họ.

Nguồn: Podnews

Là một trong những nền tảng âm thanh và video hàng đầu thế giới, nhưng YouTube lại đang phát triển sâu rộng nội dung âm thanh thuần tuý. Nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng thực tế không phải vậy. Động thái này hoàn toàn phù hợp với tầm nhìn của YouTube về mục tiêu “xây dựng nền tảng sáng tạo toàn diện cho creators”, giúp người dùng nền tảng tiếp cận lượng khán giả lớn nhất có thể thông qua các loại nội dung đa dạng.

Trên thực tế, nhiều nhà sáng tạo video nổi tiếng trên YouTube cũng đã bắt đầu xây dựng các chương trình podcast của riêng họ; mặt khác, báo cáo năm 2020 chỉ ra rằng lượt nghe nhạc trên YouTube đã đạt mức cao nhất mọi thời đại và YouTube Music có tới 77 triệu người dùng trả phí, cho thấy tiềm năng kiếm tiền khổng lồ của nội dung âm thanh thuần tuý.

Không chỉ YouTube, nền tảng xã hội âm thanh và video ngắn phổ biến TikTok cũng đang cạnh tranh về thời lượng phân mảnh của người dùng thông qua âm thanh.

Vào ngày 4/4, TikTok đã ra mắt tuỳ chọn “Trình phát nền” (Background Player) cho video phát trực tiếp. Bằng cách bật tính năng này, người dùng có thể tiếp tục nghe nội dung âm thanh trực tiếp ngay cả khi họ thoát ứng dụng hoặc khoá màn hình.

TikTok ra mắt tính năng này để thể hiện sự quan tâm của mình đến Clubhouse và “cơn sốt” Podcast, đồng thời cho phép người dùng thưởng thức các hình thức đa dạng hơn về những gì nền tảng này cung cấp.

Nguồn: Social Media Today

Tiêu điểm 3: Instagram xuất bản Hướng dẫn Tiếp thị cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ; bổ sung các tính năng nhắn tin: trả lời nhanh, chia sẻ nhạc và giao diện hội thoại mới

Đầu tháng 4, Instagram và các thương hiệu cửa hàng thời trang, quần áo, sức khoẻ và sắc đẹp đã cùng nhau ra mắt hướng dẫn quản lý tài khoản doanh nghiệp để hướng dẫn các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ cách sử dụng các chức năng, hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức thương hiệu, xây dựng cộng đồng, tiếp tục truyền cảm hứng cho khách hàng “chốt đơn” và tăng hiệu suất...

Ngay cả khi Instagram đẩy nhanh quá trình phát triển các chức năng kinh doanh, ấn tượng của công chúng về sản phẩm vẫn ở mức “cộng đồng thuần tuý” và sự hiểu biết về các phương pháp kiếm tiền vẫn còn rất hạn chế. Hướng dẫn chính thức này giúp các thương hiệu nhỏ chuyển đổi chiến lược quản lý tài khoản kinh doanh của họ một cách hiệu quả, đồng thời hiện thực hoá mục tiêu phát triển dài hạn của Instagram là cải thiện tính thanh khoản, một mũi tên trúng hai đích.

Nguồn: Instagram

Mặt khác, trước sự phát triển của công ty mẹ Meta, việc cập nhật chức năng giao tiếp “Direct Message” (DM) đã trở thành một trong những trọng tâm của việc tối ưu hoá trải nghiệm Instagram. Mới đây, Instagram đã công bố một loạt chức năng mới. Ví dụ: chức năng “Trả lời trong khi duyệt feed” cho phép người dùng trả lời tin nhắn trực tiếp trên thanh thông báo. Ngoài ra còn có thao tác nhấn và giữ nút máy bay giấy để chọn người nhận chia sẻ bài đăng trong DM, tăng tốc độ hiệu quả của việc nhắn tin mà không làm gián đoạn trải nghiệm duyệt web của người dùng.

“Trạng thái trực tuyến” như phiên bản Messenger trên máy tính để bàn cũng được cập nhật trên đầu DM hay trả lời Story, bạn có thể biết những ai đang online vào lúc này và vì vậy Instagram có thể khuyến khích nhiều người dùng tham gia hơn. Trong box chat riêng, các chức năng như vote và chia sẻ âm nhạc được thêm vào để tối ưu hoá trải nghiệm tương tác, để người dùng cảm thấy hữu ích hơn và muốn sử dụng nó. Khi giao tiếp dần trở thành một trong những ứng dụng chính của Instagram, việc cập nhật chức năng DM không chỉ cải thiện hiệu quả mức độ gắn bó của người dùng mà còn giúp Meta nâng cao trải nghiệm nhắn tin.

Instagram chat upgrades

Nguồn: Instagram

Tiêu điểm 4: Tập trung vào việc xây dựng metaverse, Meta huỷ bỏ hội nghị nhà phát triển F8 2022, thêm tính năng họp hội thoại để nâng cao trải nghiệm Messenger

Hoạt động kinh doanh quảng đối mặt nhiều thách thức. Trọng tâm của Meta đã thay đổi, và các dịch vụ liên lạc đã trở thành một lĩnh vực yêu thích mới. Trong kỷ nguyên Web 2.0 trong thập kỷ qua, thuật toán và thu thập dữ liệu hành vi người dùng của Facebook đã được ngành công nghiệp coi là hệ thống theo dõi toàn diện trong lịch sử, cũng như là công cụ nhắm mục tiêu theo đối tượng mạnh mẽ.

Theo đó, Facebook đã phát triển mảng kinh doanh quảng cáo cộng đồng của mình và quét sạch thế giới tiếp thị kỹ thuật số với kết quả cao; tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy rằng có tới 30% trường hợp, sở thích suy luận của Facebook không chính xác hoặc không liên quan, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả đầu tư quảng cáo.

Kể từ khi Apple cập nhật chính sách minh bạch theo dõi ứng dụng, quảng cáo Facebook đã gây tranh cãi. Mặc dù chính phủ luôn tuyên bố tích cực ứng phó và cải tiến công nghệ theo dõi nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy quảng cáo Facebook không còn chính xác như trước.

Nguồn: Meta

Công nghệ khoá không còn phổ biến và Meta đang dịch chuyển với tốc độ tối đa cho Metaverse và các doanh nghiệp khác. Đầu tháng 4, có thông báo chính thức rằng hội nghị nhà phát triển F8 sẽ bị hoãn trong năm nay.

Thay vào đó Meta sẽ đổi sang các hình thức khác để truyền đạt công nghệ mới cho các nhà phát triển và tập trung vào việc xây dựng Metaverse làm mục tiêu phát triển. Meta sẽ tổ chức sự kiện phát triển ứng dụng giao tiếp trực tuyến “Conversations” vào cuối tháng 5, với các dịch vụ liên lạc (bao gồm WhatsApp, Messenger và Instagram Direct) và cá nhân hoá.

Trong quá khứ, Meta đã từng bước mở rộng Conversational Commerce bằng cách thử nghiệm các tính năng mới, bao gồm cửa hàng trên WhatsApp, cải tiến tuỳ chọn thanh toán trên Messenger, cập nhật Instagram Direct... Với 2 tỷ người dùng, Meta vẫn là một trong những nhà tiên phong trong việc kết nối xã hội và truyền tải thông điệp. Tuy nhiên, liệu việc kiếm tiền từ các dịch vụ truyền thông có thể mở ra hướng đi cho Meta? Chúng ta cần theo dõi thêm.

* Nguồn: TenMax (Tổng hợp)