Marketer Lê Minh Hiếu
Lê Minh Hiếu

Content Editor @ Brands Vietnam

Booking.com tiết lộ các xu hướng định hình du lịch bền vững trong năm 2022

Nghiên cứu về du lịch bền vững của Booking.com cho thấy du khách ngày càng có mong muốn đưa ra các lựa chọn có ý thức hơn xuyên suốt trải nghiệm du lịch của họ.

Ngày 21/4/2022, Booking.com công bố Báo cáo Du lịch Bền vững năm 2022 dựa trên những thông tin thu thập từ hơn 30.000 khách du lịch đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm Việt Nam. Trong đó nhấn mạnh rằng tác động của các chuyến đi vẫn là mối quan tâm hàng đầu của du khách, với 96% du khách Việt nói rằng họ muốn du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới, tăng 8% so với số liệu năm 2021 của công ty. 97% du khách Việt xác nhận rằng du lịch bền vững rất quan trọng, 72% nói rằng các tin tức gần đây về biến đổi khí hậu đã thôi thúc họ đưa ra nhiều lựa chọn du lịch bền vững hơn. 79% du khách Việt nói rằng những nỗ lực liên quan đến du lịch bền vững của các chỗ nghỉ và nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển cũng đóng vai trò quan trọng khi họ lựa chọn nơi lưu trú và phương tiện đi lại. Trên thực tế, 93% du khách Việt cho hay họ có xu hướng chọn một chỗ nghỉ bền vững hơn – cho dù có chủ ý tìm kiếm hay không.

Tìm kiếm thêm nhiều chỗ nghỉ bền vững

Lưu trú bền vững đang ngày càng được chú ý và có nhiều người biết đến hơn, với 76% khách du lịch Việt Nam xác nhận rằng họ đã thấy chỗ nghỉ bền vững trên trang web du lịch trực tuyến trong năm qua và 81% cho biết họ chủ động tìm kiếm thêm thông tin về các nỗ lực liên quan đến du lịch bền vững của chỗ nghỉ trước khi đặt phòng. Một tín hiệu đáng khích lệ hơn đó là 87% du khách Việt cho biết họ đã lưu trú tại chỗ nghỉ bền vững trong năm vừa qua.

Những điểm đến ít người biết hơn và thời gian lý tưởng để ghé thăm

Có một điểm chung giữa các du khách đó là họ đều muốn tránh những điểm đến đông người. Trên thực tế, khi nghĩ tới những chuyến đi trong tương lai 48% nói rằng họ sẵn sàng đi du lịch vào mùa thấp điểm để tránh tình trạng đông người, và 63% tiết lộ họ sẽ tránh đi đến những điểm đến hoặc địa danh du lịch phổ biến để đảm bảo tác động và lợi ích từ chuyến đi của họ được phân tán đồng đều hơn.

Nguồn: Booking.vn

Mặt khác, 49% du khách Việt gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những điểm đến hấp dẫn mà ít đông hơn, và 41% cảm thấy rằng việc tìm được các lựa chọn du lịch bền vững trong thành phố hoặc các điểm đến được nhiều du khách ưa chuộng gần như bất khả thi. Điều này mở ra cơ hội để các nền tảng du lịch làm việc với các nhà cung cấp chỗ nghỉ tại các điểm đến này nhằm giúp họ tiến xa hơn trên hành trình vì sự bền vững, và qua đó quảng bá thêm nhiều lựa chọn bền vững hơn, cũng như giúp du khách tìm được thời gian và địa điểm thay thế cho các chuyến đi của họ mà không cần đánh đổi quá nhiều về mặt trải nghiệm.

Kết nối văn hoá và cộng đồng địa phương

Triết lý tái sinh đang ảnh hưởng tới việc đưa ra quyết định của mọi người, với 75% du khách Việt nói rằng họ muốn những nơi họ rời khỏi sau chuyến đi phải giữ được trạng thái tốt hơn cả trước khi họ tới, đồng thời 77% muốn có những trải nghiệm mang đậm bản sắc văn hoá địa phương. Trên thực tế, gần một nửa (43%) nói rằng họ đã chủ động làm quen với các giá trị và truyền thống văn hoá địa phương tại điểm đến du lịch trước chuyến đi và 38% sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các hoạt động du lịch để đảm bảo chúng mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương.

Nguồn: Booking.vn

Tiếp tục hành trình hướng tới những chuyến du lịch bền vững hơn cho tất cả mọi người

Với hơn 100.000 chỗ nghỉ trên toàn cầu được công nhận vì những nỗ lực bền vững của họ bằng huy hiệu Du lịch Bền vững trên Booking.com, công ty cũng đã mở rộng số lượng nhãn và chứng nhận của bên thứ ba để tự động trao cho các chỗ nghỉ đủ điều kiện.

Booking.com vẫn duy trì trạng thái trung hoà carbon trong hoạt động của mình trong năm 2021 và đã chuyển sang sử dụng 100% điện tái tạo vào cuối năm 2021, một bước tiến quan trọng nhằm hưởng ứng Kế hoạch Hành động về Vấn đề Khí hậu vừa được Booking Holdings công bố. Kế hoạch này có vai trò như một mô hình chiến lược để việc vận hành của công ty, các dịch vụ mà công ty cung cấp cũng như toàn ngành du lịch trở nên bền vững hơn.

“Trước áp lực đang ngày càng lớn lên tài nguyên thiên nhiên và những tác động không thể phủ nhận từ lối sống của con người lên môi trường, công ty cam kết sẽ tìm ra hướng đi có ý thức và có trách nhiệm hơn cho tương lai của ngành du lịch”, ông Glenn Fogel, CEO của Booking.com. “Công ty có mục tiêu tham vọng cho những điều muốn đạt được, nhưng cùng với các đối tác trong ngành và lòng nhiệt huyết của các nhân viên, công ty có thể tiếp tục giúp mọi người dễ dàng trải nghiệm thế giới một cách có ý thức và có trách nhiệm hơn. Công ty tin rằng du lịch đang và vẫn nên tiếp tục là động lực mạnh mẽ hướng tới những điều tốt đẹp, nâng cao hiểu biết văn hoá, mang lại cơ hội phát triển về kinh tế xã hội cho cộng đồng cư dân ở khắp nơi và có tiềm năng giúp hồi phục và bảo vệ hành tinh trong dài hạn”.

Tải về phiên bản đầy đủ của báo cáo tại đây.

Phương pháp

Nghiên cứu do Booking.com ủy nhiệm và được thực hiện độc lập trên một nhóm gồm 30.314 người tham gia từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ (gồm có 1.000 từ Hoa Kỳ, 958 từ Canada, 1.009 từ Mexico, 1.001 từ Colombia, 1.003 từ Brazil, 1.017 từ Argentina, 1.000 từ Úc, 486 từ New Zealand, 998 từ Tây Ban Nha, 1.003 từ Ý, 996 từ Pháp, 495 từ Thuỵ Sỹ, 980 từ Vương quốc Anh, 998 từ Đức, 1.014 từ Hà Lan, 991 từ Bỉ, 985 từ Đan Mạch, 984 từ Thụy Điển, 964 từ Croatia, 976 từ Nga, 1.008 từ Israel, 1.002 từ Ấn Độ, 1.004 từ Trung Quốc, 925 từ Hồng Kông, 1.006 từ Thái Lan, 988 từ Singapore, 1.002 từ Đài Loan, 1.004 từ Việt Nam, 1.004 từ Hàn Quốc, 1.003 từ Nhật Bản, 1.006 từ Nam Phi và 504 từ Kenya).

Để tham gia khảo sát này, người trả lời phải từ 18 tuổi trở lên, đã đi du lịch ít nhất một lần trong 12 tháng qua và có kế hoạch đi du lịch trong năm 2022, đồng thời là người quyết định chính hoặc tham gia vào quá trình đưa ra quyết định cho chuyến đi của họ. Khảo sát được thực hiện trực tuyến và diễn ra vào tháng 2/2022.