Marketer Lê Minh Hiếu
Lê Minh Hiếu

Content Editor @ Brands Vietnam

Nghiên cứu IBM: Yếu tố bền vững môi trường trở nên quan trọng hơn đối với người tiêu dùng

Theo nghiên cứu của IBM Institute for Business Value (IBV), 51% đáp viên nói rằng ngày nay yếu tố bền vững trở nên quan trọng hơn đối với họ so với 12 tháng trước. Tuy nhiên, họ cần sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp để đưa ra những lựa chọn mang tính bền vững.

“Câu trả lời của người tiêu dùng cho thấy họ sẵn sàng từ bỏ sự tiện nghi để bảo vệ hành tinh này. Điều này cho thấy nguyện vọng và hành động của họ đã thống nhất”, Sheri Hinish, Trưởng Bộ phận toàn cầu, IBM Dịch vụ Tư vấn Tính bền vững chia sẻ. “Nhưng họ cần các doanh nghiệp giúp phá vỡ những rào cản trong quá trình đưa ra những lựa chọn bền vững”.

Nghiên cứu “Balancing Sustainability and Profitability” của IBM IBV là kết quả của cuộc khảo sát hơn 16.000 người tại 10 quốc gia nhằm khám phá ý kiến và quan điểm của người tiêu dùng về tính bền vững.

Nghiên cứu cho thấy hành động của người tiêu dùng bắt đầu phù hợp với mục đích của họ. Vào năm 2021, một nửa đáp viên cho biết họ sẵn sàng trả thêm tiền cho một thương hiệu hoặc sản phẩm có tính bền vững. Đến năm 2022, tỷ lệ tương tự (49%) cho biết họ đã trả nhiều hơn – trung bình 59% – đối với các sản phẩm mang tính bền vững hoặc có trách nhiệm xã hội.

Không chỉ là mua hàng hoá, 77% đáp viên chia sẻ mong muốn đưa ra những lựa chọn bền vững hơn tại nhà; 62% các nhà đầu tư tham gia khảo sát nói rằng họ có ngân sách dành cho danh mục mang tính bền vững; 2/3 đáp viên nói rằng họ sẵn sàng làm việc cho các tổ chức có tính bền vững; và khoảng 1/3 đáp viên cho biết các yếu tố tác động đến môi trường quan trọng hơn đối với sự tiện lợi, chi phí và sự thoải mái khi đi lại.

Các phát hiện khác

Mua sắm có mục đích

  • Trung bình, 3/5 đáp viên nói rằng sản phẩm mang nhãn hiệu bền vững với môi trường hoặc có trách nhiệm với xã hội chiếm ít nhất một nửa trong lần mua sắm cuối cùng của họ.
  • 49% người tiêu dùng được khảo sát nói rằng họ trả thêm trung bình 59% cho các sản phẩm mang nhãn hiệu bền vững hoặc có trách nhiệm xã hội.
  • Không chỉ những người giàu sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho sự bền vững, 4 trong số 10 người được hỏi thuộc khung thu nhập thấp hơn (2/3 có thu nhập ít hơn so với thu nhập trung bình hộ gia đình của quốc gia) cũng nói rằng họ đã trả thêm tiền cho các sản phẩm mang nhãn hiệu bền vững với môi trường hoặc có trách nhiệm với xã hội.

Những lựa chọn bền vững hơn tại nhà có thể là thách thức

77% người tiêu dùng được khảo sát nói rằng họ muốn tạo ra những lựa chọn bền vững hơn tại nhà, nhưng trong nhiều trường hợp, điều đó không dễ dàng để thực hiện. Đáp viên cho biết doanh nghiệp có thể giúp họ bằng cách:

  • Cung cấp các ưu đãi cá nhân lớn hơn như giảm giá hoặc chiết khấu (43%)
  • Tạo ra nhiều cách tiếp cận khác nhau, để dễ dàng tham gia(41%)
  • Cung cấp tuỳ chọn sản phẩm ít tốn kém hơn (40%)
  • Đảm bảo nâng cao nhận thức về các lựa chọn có sẵn (39%)

Đầu tư mang tính bền vững

  • Gần 2/3 các nhà đầu tư cá nhân tham gia khảo sát cho biết rủi ro khí hậu và tính bền vững là các yếu tố quan trọng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của các danh mục đầu tư.
  • 62% các nhà đầu tư cá nhân tham gia khảo sát cho biết khoản đầu tư vào các danh mục có tính bền vững tăng từ 48% vào năm 2021.
  • Gần 23% đáp viên cho biết đã có ngân sách trong việc tạo năng lượng tái tạo tại nhà trong 12 tháng qua và 26% có kế hoạch như vậy trong 12 tháng tiếp theo.
  • Về những rảo cản khi đầu tư, tiền bạc đứng đầu danh sách, bao gồm chi phí trả trước một lần (21%) và chi phí theo thời gian (9%). 7/10 người trả lời “Các yếu tố khác” là lý do lớn nhất khiến họ không thực hiện nhiều hành động mang tính bền vững. Gần 2/5 đáp viên nói rằng họ không có đủ thời gian để nghiên cứu và thực hiện các khoản đầu tư bền vững hơn (19%) hoặc thông tin không rõ ràng, không có sẵn, hoặc không tồn tại (18%).

Yếu tố bền vững là một lợi thế cho doanh nghiêp

  • 2/3 đáp viên cho biết họ sẵn sàng khi xin việc tại các tổ chức mà họ cho là bền vững (67%) và chấp nhận việc làm từ các tổ chức này (68%). Tuy nhiên, chỉ có 21% trả lời cho rằng nhà tuyển dụng hiện tại của họ có yếu tố bền vững.
  • 35% người được khảo sát đã thay đổi việc làm năm ngoái chấp nhận một công việc với một nhà tuyển dụng mà họ coi là bền vững với môi trường; 34% người trả lời chấp nhận một công việc cho một vai trò mà họ có thể trực tiếp ảnh hưởng đến kết quả bền vững với môi trường.
  • Khoảng 1/3 người đã khảo sát thay đổi công việc trong năm qua nói rằng họ chấp nhận lương thấp hơn để làm việc cho các tổ chức bền vững hoặc có trách nhiệm xã hội. Họ lấy mức lương trung bình cắt giảm 28%.

Người tiêu dùng ưa chuộng các phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường

  • Khoảng 1/3 đáp viên cho biết ngày nay các yếu tố tác động đến môi trường quan trọng hơn so với sự thuận tiện, chi phí và sự thoải mái khi du lịch.
  • Gần 4 trong 10 đáp viên di chuyển bằng xe điện cá nhân ít nhất hàng tháng trong năm qua, và 35% cho biết họ đã ngừng sử dụng ô tô cá nhân chạy xăng hoặc sử dụng chúng ít hơn do lo ngại về sự tác động đến môi trường.
  • Nhiều người tiêu dùng sẵn sàng để đổi sang phương tiện vận chuyển bằng điện (Electric Vehicle – EV). Khoảng 4/10 người được khảo sát cho rằng mối quan tâm về môi trường của họ đã góp phần hạn chế hoặc loại bỏ việc đi lại bằng xe riêng chạy động cơ truyền thống và máy bay trong năm qua. Và gần một nửa số khách du lịch được khảo sát đã tăng cường sử dụng EV trong năm qua vì cùng một lý do.
  • Sự dịch chuyển này đã làm giảm nhu cầu đối với các phương tiện truyền thống và máy bay lần lượt là 15% và 14% và tăng nhu cầu cho EV đến 23% trong năm qua, trong số những đáp viên có mối quan tâm đặc biệt về môi trường.

“Những quyết định mà người tiêu dùng đưa ra có thể có những tác động rất lớn đến hoạt động của một công ty và người tiêu dùng đã lên tiếng họ muốn những lựa chọn bền vững hơn. Với hướng đi đúng đắn và rõ ràng để tiếp cận người tiêu dùng có trách nhiệm, các nhà điều hành có thể làm nhiều điều hơn để xây dựng một tương lai bền vững cho hành tinh, cho khách hàng của họ, và cho bản thân các doanh nghiệp”, Hinish nói.

Để xem báo cáo đầy đủ, truy cập tại đây.

Phương pháp

IBV đã khảo sát hơn 16.000 người trưởng thành trên toàn cầu từ 10 quốc gia (Brazil, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Mexico, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ) trong tháng 2/2022 để hiểu rõ hơn về ý kiến và quan điểm của người tiêu dùng về tính bền vững.

* Những người trả lời khảo sát là những người làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian, thất nghiệp nhưng hiện đang tìm việc làm, hoặc học sinh toàn thời gian hoặc đang học nghề.