Data.ai Report: Tổng giá trị chi tiêu toàn cầu cho dating app tăng mạnh, vượt 4,2 tỉ USD năm 2021

Theo báo cáo State of Mobile năm 2022 của App Annie, thị trường hẹn hò trực tuyến đã tăng trưởng gấp đôi trong khoảng thời gian từ 2018 đến 2021. Điều này chứng tỏ rằng đại dịch toàn cầu không phải là yếu tố đủ mạnh để cản trở nhu cầu tìm kiếm tình yêu.

Điều gì đã xảy ra với thị trường hẹn hò trực tuyến trong thời kỳ lockdown? Một mặt, khi quán bar và vũ trường đóng cửa, mọi người có xu hướng tìm tới những địa điểm gặp gỡ ảo. Mặt khác, những người này sẽ làm gì khi tìm thấy một đối tượng phù hợp trên không gian mạng nhưng không thể gặp gỡ trực tiếp?

Đây là bài toán hóc búa mà Tinder, Hinge, Bumble, Badoo và những ứng dụng hẹn hò phải đối mặt trong suốt hai năm qua. Tháng 5/2020, Tinder công bố kế hoạch thay đổi trang web và ứng dụng của họ, từ sắp xếp các cuộc hẹn trực tiếp thành nơi diễn ra những cuộc gặp gỡ trực tuyến. Họ đã bắt đầu thử nghiệm nhiều không gian ảo và sự kiện như tính năng Swipe Night và câu đố.

Sự chủ động này đã được đền đáp bằng kết quả xứng đáng. Theo báo cáo State of Mobile năm 2022, chi tiêu trên toàn cầu cho ứng dụng hẹn hò đã đạt mốc 4,2 tỉ USD trong năm 2021. Con số này cho thấy mức tăng 95% so với năm 2018 và 30% so với năm 2020.

Indonesia dẫn đầu toàn thế giới về tỷ lệ tăng trưởng trong việc chuyển đổi sang hẹn hò online

Trong khi đó, số liệu cho thấy chi tiêu của cả 17 quốc gia được nghiên cứu đều tăng (ngoại trừ Argentina) với tỷ lệ tăng trưởng ở một số quốc gia thể hiện sự chuyển dịch hành vi hẹn hò rõ ràng.

Indonesia là một ví dụ đáng chú ý. Năm 2018, tổng giá trị thị trường hẹn hò trực tuyến của quốc gia này chỉ dưới 4 triệu USD. Tới năm 2021, con số này tăng gần gấp ba lần, đạt mốc 11 triệu USD. Sự tăng trưởng đáng kể cũng được ghi nhận trong năm 2021 tại 4 thị trường lớn nhất gồm Mỹ, Nhật, Anh và Trung Quốc.

Xét về khía cạnh sản phẩm, thị trường ứng dụng hẹn hò có sự phân hoá khá thú vị giữa những tên tuổi toàn cầu và một số cái tên đến từ các quốc gia. Điều này có thể lý giải được bởi một số người dùng sẽ tìm kiếm sự an toàn và quy mô từ một ứng dụng quốc tế. Trong khi số khác sẽ lựa chọn ứng dụng phù hợp với phong tục tập quán và hành vi văn hoá của họ.

Hẹn hò trực tuyến sinh ra nhiều sản phẩm ở các quốc gia, nhưng Tinder vẫn là ứng dụng phổ biến trên toàn cầu

Nguồn: Unsplash

Năm 2021, Tinder duy trì vị trí đứng đầu thị trường. Đây là ứng dụng đứng thứ nhất về lượt tải ở 8 thị trường tại Mỹ, thứ 6 trên 13 thị trường thuộc nhóm Châu Á – Thái Bình Dương và thứ 5 trên 7 thị trường thuộc nhóm Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi. Trên thực tế, trước ngày Lễ tình nhân, Tinder vượt mốc 500 triệu lượt tải trên toàn thế giới, tính từ trước tới nay.

Tinder cũng chiếm ưu thế về khía cạnh chi tiêu của người dùng. Cơ chế giá cả của ứng dụng này được đánh giá là sáng tạo, cho phép người dùng sử dụng miễn phí nhưng tính phí với các tính năng nâng cao như Boost hay Super Likes. Thậm chí, ứng dụng còn tự điều chỉnh giá dựa theo độ tuổi của người dùng. Kết quả là Tinder ghi nhận mốc chi tiêu kỷ lục của người dùng là 1,35 tỉ USD vào năm 2021, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước.

Tinder không phải là ứng dụng duy nhất ghi nhận cột mốc đáng chú ý. Ứng dụng eHarmony của Mỹ có tổng chi tiêu của người dùng vượt mốc 100 triệu USD, với phần lớn chi tiêu đến từ người sử dụng ứng dụng trên hệ điều hành iOS.

Những tên tuổi khác có mức độ phổ biến cao ở quy mô toàn cầu có thể kể như nhóm hướng tới nữ giới Bumble và Hinge hay một số ứng dụng như Badoo, Grindr và Azar. Azar, ứng dụng tìm kiếm mối quan hệ xã hội của Hàn Quốc, được so sánh với hiện tượng một thời là trang web Chatroulette do cùng kết nối người dùng ở mọi nơi trên thế giới bằng video, tính năng dịch tức thời giọng nói và chữ viết.

Kể từ khi ứng dụng được ra mắt vào tháng 11/2013 trên Google Play và tháng 6/2015 trên App Store, Azar đạt tổng 228 triệu lượt tải về và giá trị chi tiêu đạt hơn 610 triệu USD tính tới tháng 5/2022. Những con số này đã thuyết phục được Tập đoàn Match (vốn sở hữu Tinder, Hinge và OK Cupid) mua lại Hyperconnect, công ty mẹ của Azar với giá 1,725 tỉ USD vào năm 2021.

Nhìn chung, người dùng ở thị trường Mỹ, Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi yêu thích thương hiệu lớn. Trong khi đó, người dùng tại Châu Á – Thái Bình Dương lại lựa chọn ứng dụng nội địa.

Theo biểu đồ về lượt tải về và chi tiêu ở thị trường Châu Á – Thái Bình Dương, ngoại trừ Tinder, vị trí đứng đầu ở hầu hết các quốc gia đều là ứng dụng họ tự phát triển. Có thể kể đến như ứng dụng CuteU ở Ấn Độ, Soul ở Trung Quốc, Tapple ở Nhật và Omi, Lemo, Lamour, MiChat và TanDoo lần lượt ở Thái Lan, Đài Loan, Việt Nam, Indonesia và Malaysia.

Một số khác biệt giữa các khu vực này cũng có thể xuất phát từ yếu tố nhân tố nhân khẩu học. Dữ liệu cho thấy nhu cầu sử dụng các ứng dụng khác nhau nhiều do độ tuổi.

Ví dụ thế hệ X hay thế hệ Baby Boomer ở Bắc Mỹ và Úc có xu hướng sử dụng những ứng dụng vốn được phát triển từ nền tảng web trên máy tính như Zoosk và Match.com. Ngược lại, các ứng dụng được phát triển dành riêng cho điện thoại như Taimi, Hily và Tinder sẽ phổ biến hơn với thế hệ Z ở Mỹ.

Kế hoạch của những tên tuổi lớn về hẹn hò trực tuyến trong tương lai với Metaverse

Không cần phải nói, những người trẻ sẽ sớm bước vào độ tuổi 20 hay 30. Các công ty phát triển ứng dụng hẹn hò rõ ràng đang chú ý tới nhóm đối tượng này nên đã có những kế hoạch phát triển trong tương lai cho dịch vụ của mình.

2021 là năm những thuật ngữ về sự phát triển của thế giới song song với nền tảng AR hay VR (ví dụ như Metaverse) xuất hiện dày đặc. Và khái niệm này đang mở rộng tới thị trường hẹn hò trực tuyến.

Tinder coins
Nguồn: marketing-interactive

Thực tế, Tập đoàn Match đã có những thử nghiệm ban đầu với ý tưởng này. Họ ra mắt một nền kinh tế dựa trên hàng hoá ảo, với sự xuất hiện của loại tiền tệ mới trong ứng dụng gọi là Tinder Coins. Và họ cũng đang xây dựng những trải nghiệm tương tự như Metaverse gọi là Single Town (Thành phố độc thân). Đây là nơi mà người dùng có thể tương tác qua giọng nói trong thời gian thực và gặp gỡ nhau ở các không gian ảo. Single Town đang được thử nghiệm tại khuôn viên các trường đại học ở Hàn Quốc.

Không chỉ có vậy, ứng dụng hẹn hò trực tuyến mới xuất hiện của Trung Quốc là Yumy cũng đưa ra các tuyên bố về Metaverse. Họ đã ra mắt bản thử nghiệm beta về một thế giới mà người dùng có thể tạo ra ảnh đại diện dựa trên hình ảnh thực và sử dụng công cụ dịch tức thì để có những “trải nghiệm nhập vai, không rào cản”. Tương lai dường như rất tiềm năng cho cả hẹn hò online và offline. Trong bối cảnh việc hẹn hò đang dần được khai thác thêm nhiều khía cạnh chưa từng được khám phá, những nhà phát hành ứng dụng và người dùng đều phải thích nghi để tìm kiếm ra những mối quan hệ có ý nghĩa.

Tải báo cáo đầy đủ tại đây.

AppROI Marketing
* Nguồn: data.ai