Hành trình 8 năm phát triển thị trường Digital Healthcare Việt Nam của Jio Health
Jio Health khởi đầu là một công ty liên doanh có trụ sở tại Hoa Kỳ, hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ xung quanh sáng kiến “Obamacare”. Sau đó, công ty chuyển đến Việt Nam khi những người sáng lập nhận thấy cơ hội cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ theo hướng công nghệ cho những người sống ở Đông Nam Á. Ban đầu, Jio Health có khoảng 130 nhân viên, bao gồm 30 người trong nhóm kỹ thuật và 100 nhân viên chăm sóc (bao gồm cả bác sĩ).
Khởi đầu của Jio Health
Phiên bản đầu tiên được ra mắt vào tháng 11/2014, ứng dụng Jio Health lần đầu có mặt trên cửa hàng ứng dụng Apple và phục vụ người dùng iOS với dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trực tuyến. Jio Health hỗ trợ các y bác sĩ thăm khám và chăm sóc bệnh nhân một cách thuận tiện hơn. Khách hàng có thể chủ động lựa chọn bác sĩ, đặt lịch hẹn khám tại nhà, tư vấn từ xa hoặc tại phòng khám đa khoa của Jio Health.
Đến cuối năm 2016, Jio Health có mặt tại thị trường Việt Nam, đặt trụ sở ở TP.HCM. Đến giữa năm 2017, Jio Health bước đầu nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng với mô hình chăm sóc sức khoẻ và khám chữa bệnh tại nhà như một phòng khám đa khoa di động. Mục tiêu mà Jio Health hướng tới đó là thay đổi cách tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh cho mọi người, theo hướng chuyên nghiệp, thuận tiện và chất lượng hơn. Kết thúc Quý 1/ 2018, Jio Health đạt hơn 50.000 người dùng, khách hàng sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trực tuyến.
Sau hơn 4 năm hoạt động và phát triển, Jio Health chứng minh được giá trị cốt lõi và tiềm năng phát triển của mình. Đến đầu 2019, Jio Health đã huy động được 5 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A do quỹ đầu tư mạo hiểm Monk’s Hill Ventures dẫn đầu.
Sau vòng gọi vốn Series A, Jio Health mở rộng thị phần, phát triển chất lượng dịch vụ
Giám đốc Điều hành Jio Health, ông Raghu Rai cho biết: “Chúng tôi mong muốn được hợp tác với nhóm Monk’s Hill khi mở rộng quy mô hoạt động và năng lực của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về dịch vụ chăm sóc sức khoẻ chất lượng, giá cả phải chăng trong khu vực”.
“Jio Health cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ đáng tin cậy. Chúng tôi khiêm tốn trước quy mô và tác động của thách thức, đồng thời rất vui mừng được làm việc với Raghu và nhóm Jio để giải quyết cơ hội này”, Lim Kuo-Yi, Quản lý đối tác tại Monk’s Hill Ventures, người cũng sẽ tham gia hội đồng quản trị của Jio.
Từ đó, Jio Health nỗ lực phát triển quy mô, mở rộng thị trường, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ thăm khám và chăm sóc sức khoẻ người tiêu dùng Việt Nam. Nói về khả năng cạnh tranh trong thị trường chăm sóc sức khoẻ người dùng tại Việt Nam, ban lãnh đạo Jio Health chia sẻ: “Với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), chúng tôi có thể thấy được hàng triệu dữ liệu chỉ trong vài phút, có thể truy cập hồ sơ bệnh án chỉ trong vài giây. Điều này giúp các bác sĩ có cái nhìn tổng quan để đưa ra quyết định chính xác hơn trong phác đồ điều trị cho bệnh nhân”.
Với định hướng mang tầm nhìn dài hạn và quyết tâm cao, Raghu Rai cùng đội ngũ Jio Health từng bước vượt qua những khó khăn ban đầu. Tính đến thời điểm Quý 1/2019, Jio Health đã có 25.000 gia đình tin dùng, hơn 100.000 khách hàng sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trực tuyến. Ngoài ra, mô hình kinh doanh của Jio Health cũng mở rộng. Jio Health nỗ lực hoàn thiện và liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ và cơ sở hạ tầng như phòng khám đa khoa, dịch vụ đặt bác sĩ chuyên khoa đến khám tận nhà, nhà thuốc trực tuyến, tư vấn sức khoẻ từ xa...
Giữa năm 2019, Jio Health gặp không ít khó khăn và nhiều bài toán khó cần lời giải đáp. Khó khăn lớn nhất của ban lãnh đạo Jio Health lúc bấy giờ đó là thấu hiểu thị trường Việt Nam. Tuy có kinh nghiệm ở Mỹ, nhưng đối với ông Raghu Rai và đồng nghiệp, Việt Nam là một nền văn hoá hoàn toàn khác và họ phải đối diện với những thách thức từ sự khác biệt về văn hoá, đến việc thuyết phục bác sĩ, khách hàng...
Về mặt chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ online, Jio Health đặt tiêu chí lựa chọn những bác sĩ có chuyên môn cao và được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm làm việc tại những bệnh viện hàng đầu trong nước. Nhưng là một doanh nghiệp mới, việc thuyết phục các bác sĩ gia nhập đội ngũ Jio Health, nhất là những người đúng tiêu chí lựa chọn, là vô cùng khó khăn.
Đối mặt đại dịch COVID-19, Jio Health không ngừng phát triển
Cuối 2019, tin tức về đại dịch COVID-19 bắt đầu nóng lên không chỉ riêng Vũ Hán, Trung Quốc mà còn thu hút sự quan tâm của cư dân toàn cầu. Là quốc gia láng giềng, Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu phòng bệnh hơn chữa bệnh là tiêu chí hàng đầu. Cùng thời điểm đó, dịch vụ “Đặt bác sĩ đến khám tại nhà” của Jio Health đã vượt qua hàng nghìn đề cử để vào Top 100 Sản phẩm – Dịch vụ Tin dùng năm 2019.
Đầu 2020, mọi rào cản dần trở nên vô hiệu trước sức lây lan khủng khiếp của virus và các biến thể cấp tiến. Lúc bấy giờ, Jio Health cũng ý thức được việc mở rộng khả năng cung ứng dịch vụ tư vấn sức khoẻ, khám bệnh trực tuyến không chỉ là bài toán công nghệ, kinh tế mà còn là sứ mệnh bảo vệ cộng đồng.
Giữa 2020, Jio Health có nhiều tiến bộ. Bên cạnh việc cải thiện nền tảng công nghệ, đội ngũ chăm sóc khách hàng và y bác sĩ, Jio Health còn nỗ lực tối đa hoá tỷ lệ phản hồi và số lượng khách hàng hài lòng khi được tư vấn. Từ đó, nhiều chương trình đồng hành cùng cộng đồng được xúc tiến. Song song đó, Jio Health liên tục cập nhật các thông tin cần thiết và các nội dung liên quan như: Cập nhật thông tin chính xác về COVID-19 từ bác sĩ Jio Health; Các vấn đề sức khoẻ sau nhiễm COVID-19; Dịch bệnh Corona: Phân biệt triệu chứng với cảm lạnh, cúm...
Nhờ những nỗ lực của đội ngũ chăm sóc khách hàng và y bác sĩ, trang thương mại điện tử của Jio Health lọt vào top 5 trang web bán thuốc trực tuyến uy tín. Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng của Organic Search Traffic của website Jio Health từ tháng 6-11/2020 đạt mức cao – hơn 338.000 lượt truy cập mỗi tháng. Chứng tỏ nội dung mà Jio Health gửi đến cộng đồng là những thông tin hữu ích, cần thiết.
Quyết tâm đồng hành cùng cộng đồng trong giai đoạn giãn cách xã hội, không một ai bị bỏ lại phía sau, Jio Health để lại nhiều dấu ấn tích cực trong lòng người dùng Việt Nam. Trong bối cảnh đa phần các bệnh viện từ trung ương đến địa phương đều quá tải, khám bệnh từ xa được đánh giá là một trong những giải pháp tối ưu lúc bấy giờ. Phương thức này sẽ giúp khách hàng không phải ngay lập tức đến bệnh viện lớn khi mắc các bệnh nhẹ hoặc triệu chứng thông thường. Không những thế, người bệnh lại luôn có thể kết nối với một bác sĩ hiểu tương đối toàn diện về lịch sử bệnh lý của mình và đưa ra những tư vấn phù hợp thông qua bệnh sử được lưu trên ứng dụng Jio Health.
Không ngừng phát triển, tháng 11/2020, Jio Health khai trương Phòng khám Đa khoa Cao cấp Jio Health (Jio Smart Clinic), dần hoàn thiện hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ hướng đến các tiêu chuẩn quốc tế và hiện đại. Lấy ý tưởng từ những mô hình chăm sóc hiệu quả tại các nước có nền y tế phát triển, Jio Health xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ nhằm toàn diện hoá những nhu cầu y tế cho người Việt theo hướng tiện lợi và chủ động.
Việc tải và đăng ký dùng ứng dụng Jio Health trên các thiết bị di động đã mang lại nhiều tiện ích cho người dùng, người bệnh lẫn các bác sĩ và điều dưỡng viên như: việc truy cập hồ sơ sức khoẻ của người dùng (bao gồm các ghi chú lâm sàng, kết quả xét nghiệm, hình ảnh, đơn thuốc...). Người dùng luôn được kết nối nhanh chóng và thuận tiện thông qua tin nhắn hội thoại hoặc hội thoại video. Đặc biệt hơn, người dùng có thể đặt lịch hẹn thăm khám tại nhà dễ dàng, nhanh chóng và thuận lợi với đội ngũ các bác sĩ và điều dưỡng của Jio Health.
Xuyên suốt đại dịch, Jio Health đã tận dụng lợi thế sẵn có về công nghệ để mang đến sự hỗ trợ kịp thời cho cộng đồng qua các dịch vụ miễn phí tư vấn trực tuyến và dịch vụ giao thuốc tận nhà. Đội ngũ bác sĩ Jio Health luôn có mặt 24/7 để hỗ trợ cộng đồng giải quyết nhiều lắng lo về tư vấn điều trị F0 tại nhà, theo dõi sau tiêm vaccine COVID-19... cũng như có các chuyên khoa riêng để tư vấn về các vấn đề khác dành cho: trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai hay người có bệnh mãn tính…
Jio Health đón đầu cơ hội phát triển thị trường dược phẩm điện tử
Theo báo cáo “Triển vọng chăm sóc sức khoẻ toàn cầu 2019 – Định hình tương lai” của Deloitte, dự kiến chi phí chăm sóc sức khoẻ toàn cầu sẽ tăng với tốc độ 5,4% trong năm 2018 đến 2022. Đây là mức tăng đáng kể so với mức 2,9% trong giai đoạn 2013 đến 2017. Cụ thể ở khu vực Châu Á và Úc, chi phí này sẽ tăng từ 1.766 tỉ USD vào năm 2017 lên 2.427 tỉ USD vào năm 2022.
Đáng chú ý, công dân trên toàn cầu cũng đang dần trở nên chủ động hơn khi tham gia và các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trên nền tảng công nghệ. Theo báo cáo từ Google, năm 2020 số lượng người tìm kiếm và tải ứng dụng sức khoẻ trên điện thoại tăng trưởng hơn 38%. Thêm vào đó, hành vi tìm kiếm và quyết định chi tiêu trực tuyến của người dùng cho lĩnh vực này tăng 50%.
Qua đó có thể thấy, giải pháp công nghệ hỗ trợ cho y tế được kỳ vọng sẽ trở thành xu hướng phục vụ cho nhu cầu về sức khoẻ trong tương lai gần. Chăm sóc sức khoẻ phát triển trên nền tảng công nghệ (digital healthcare) giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời tinh giản hệ thống vận hành, tiết kiệm chi phí và nguồn lực, mang đến lợi ích hai chiều cho cả khách hàng và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ.
Thị trường dược phẩm điện tử Việt Nam được định giá 72,06 triệu USD vào năm 2021, có thể ghi nhận mức tăng trưởng với tốc độ CAGR là 22,85% trong giai đoạn dự báo 2023-2027. Sự thâm nhập ngày càng tăng của Internet trong ngành chăm sóc sức khoẻ và phân phối dược phẩm, sản phẩm điều trị qua các kênh trực tuyến, được dự đoán sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường hiệu thuốc điện tử Việt Nam trong 5 năm tới. Do ảnh hưởng của đại dịch, người tiêu dùng dần quen và ưa chuộng việc mua hàng trực tuyến, giao hàng tận nhà các vật tư y tế như thuốc, khẩu trang, chất khử trùng... hơn là đến các hiệu thuốc. Hơn nữa, việc tăng doanh số bán điện thoại thông minh, tăng cường sử dụng các dịch vụ dược phẩm và trị liệu dựa trên internet đang tiếp tục chứng minh sự tăng trưởng của thị trường hiệu thuốc điện tử Việt Nam.
Theo nghiên cứu dự báo của BMI Research, độ lớn của thị trường dược phẩm Việt Nam sẽ đạt 7,7 tỉ USD vào năm 2021 và tăng lên 16,1 tỉ USD năm 2026, với tỉ lệ tăng trưởng kép lên tới 11% tính theo đồng Việt Nam. Đáng chú ý, ngành dược phẩm Việt Nam được dự đoán tiếp tục nằm trong nhóm 20 quốc gia có mức tăng trưởng mạnh và ổn định trên thế giới theo thống kê của Cục Phát triển doanh nghiệp.
Giữa 2021, nắm bắt được tiềm năng phát triển lớn, Jio Health bắt đầu mở rộng thị trường với chiến lược liên kết và hợp tác cùng các nhà thuốc đạt tiêu chuẩn nhà thuốc đối tác. Khi là thành viên trong mạng lưới nhà thuốc đối tác của Jio Health, đầu tiên, các đơn vị kinh doanh thuốc sẽ được cung ứng nguồn hàng giá tốt, chính hãng. Thuốc có hoá đơn chứng từ đầy đủ, được bảo quản đóng gói cẩn thận trước khi giao đến tận nhà thuốc. Với cách làm này, nhà thuốc tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức khi không phải liên hệ với nhiều công ty cung ứng khác nhau như trước đây.
Đầu 2022, Jio Health huy động thành công 20 triệu USD vòng Series B
Đầu 2022, Jio Health đã huy động thành công 20 triệu USD ở vòng gọi vốn Series B do Heritas Capital từ Singapore dẫn đầu và sự tham gia của Monk’s Hill Ventures, Fuchsia Ventures và Kasikorn Bank Group. Điều này cho phép người tiêu dùng có một hành trình chăm sóc sức khoẻ từ đầu đến cuối gắn kết bao gồm đặt lịch hẹn, tư vấn, chẩn đoán, điều trị và giao đơn thuốc tại nhà, theo công ty khởi nghiệp.
Ban lãnh đạo chia sẻ, Jio Health sẽ sử dụng quỹ để mở rộng các phòng khám thông minh và hệ sinh thái đa kênh trên thị trường Việt Nam, cũng như mở rộng sang các thị trường khu vực trong những năm tới. Theo dự báo của McKinsey, thị trường Digital Healthcare của Châu Á đang trên đà tiếp tục phát triển, giá trị tổng thể của khu vực sẽ đạt khoảng 100 tỉ USD vào năm 2025 từ mức 37 tỉ USD vào năm 2020.
“Chúng tôi rất vui mừng chào đón một nhóm các nhà đầu tư có tầm ảnh hưởng và có niềm tin cao đến tham gia cùng chúng tôi trong sứ mệnh trở thành công ty chăm sóc sức khoẻ lấy người tiêu dùng làm trung tâm, tại Việt Nam và trên khắp Đông Nam Á. Chúng tôi dự định sẽ mạnh dạn đầu tư vào việc mở rộng phạm vi địa lý của mình trên khắp Việt Nam, nâng cao năng lực y tế và kỹ thuật số, đồng thời khu vực hoá danh sách phát triển cho đề xuất giá trị ‘chăm sóc chất lượng, mọi lúc, mọi nơi’ của chúng tôi”, ông Raghu Rai cho biết.
Chik Wai Chiew, Giám đốc Điều hành của Heritas Capital cho biết: “Jio Health đang xây dựng một mô hình chăm sóc sức khoẻ độc đáo với sự kết hợp giữa các dịch vụ trực tuyến và trực tiếp để chăm sóc bệnh nhân trong suốt hành trình chăm sóc sức khoẻ của họ, từ sức khoẻ đến điều trị và sau điều trị phục hồi. Chúng tôi rất vui được hỗ trợ Jio Health trong sứ mệnh cung cấp khả năng tiếp cận nhiều hơn với các giải pháp chăm sóc sức khỏe chất lượng giá cả phải chăng và dịch vụ chăm sóc có quản lý cho tất cả mọi người”.
Chuỗi giá trị chăm sóc sức khoẻ người tiêu dùng được tích hợp theo chiều dọc của Jio Health cho phép Jio Health cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt, giá cả phải chăng ở bất cứ nơi nào người tiêu dùng mua sắm, làm việc, sinh sống và nhấp chuột. Điểm độc đáo trong mô hình của Jio Health là khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc là một phần của chiến lược đa kênh lớn hơn, tích hợp phòng ngừa, quản lý chăm sóc đa khoa, cũng như các lợi ích chẩn đoán và dược phẩm phụ trợ để mang lại kết quả chăm sóc sức khoẻ tốt hơn.
Website và ứng dụng Jio Health
Là 2 kênh kinh doanh trực tuyến cũng là chính yếu của Jio Health, website và app được đội ngũ kỹ thuật Jio Health chăm nom một cách kỹ lưỡng và hoàn thiện. Về giao diện website, jiohealth.com có bố cục rõ ràng, mạch lạc, thân thiện người dùng desktop lẫn iPad, di động. Tông màu trắng – xanh lam – xanh chủ đạo của Jio Health được phối hợp thiết kế ôn hoà, dịu mắt. Bên cạnh các nhóm thông tin và tính năng cụ thể, jiohealth.com lồng ghép vào nền website các video ngắn và hình ảnh sống động. Ngoài ra, các tệp nội dung liên quan đến giá thành dịch vụ và ưu đãi khách hàng cũng được thể hiện rõ ràng, thu hút. Kèm với đó, các hoạ tiết trẻ trung, các biểu tượng công nghệ cũng được đội ngũ Jio Health thiết kế trên website.
Về hiệu quả hoạt động của website, theo số liệu được ghi nhận bởi Similarweb và SEMRush, jiohealth.com có lượng truy cập tương đối khiêm tốn và đang giảm dần đều kể từ tháng 6/2021. Cụ thể, lượng organic traffic trung bình của jiohealth.com đạt mức hơn 152.000. Trong đó, tháng 6/2021 là tháng có lượng organic traffic đỉnh với 393.000 lượt truy cập trung bình. Đến tháng 3/2022, lượng organic traffic chỉ chạm mức 167.000 bình quân mỗi ngày.
Về mặt phát triển người dùng ứng dụng, Jio Health có mặt trên 2 cửa hàng ứng dụng App Store và Google Play từ 2014-2015. Tuy nhiên, app được xem là kênh chăm sóc khách hàng đã sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ của Jio Health trước đó. Vì vậy, thứ hạng của Jio Health trên bảng xếp hạng ứng dụng y tế, sức khoẻ khá khiêm tốn và dao động ở hạng 46-58. Lượng người dùng truy cập ứng dụng của Jio Health cũng tương tự. Theo ghi nhận của Sensor Tower, đến tháng 4/2022, Jio Health đạt gần 10.000 lượt cài đặt trên 2 nền tảng iOS và Android. Đồng thời, Jio Health cũng đạt được mức đánh giá lần lượt 3,6 và 4,0 trên Google Play và App Store.
Về mặt trải nghiệm ứng dụng, người dùng Jio Health được cung cấp giao diện thân thiện, dễ sử dụng và thuận tiện để theo dõi và thao tác. Ứng dụng Jio Health phù hợp với các thiết bị Android có hệ điều hành Android 6.0 tối thiểu và với iOS là phiên bản 12.1. Một trong những điểm trừ mà ứng dụng Jio Health mắc phải, đó là dung lượng. Ứng dụng Jio Health có dung lượng lần lượt 376Mb và 250Mb trên Google Play và App Store. Ở khía cạnh người dùng, đây sẽ là rào cản trong quá trình tải và cài đặt ứng dụng, trong trường hợp người dùng có điều kiện mạng không dây, sóng yếu hoặc 3G/4G không ổn định sẽ ảnh hưởng đến tốc độ truyền tải và cài đặt app. Mặt khác, đây là bài toán mà đội kỹ thuật Jio Health sẽ cần quan tâm hơn khi tối ưu các phần mềm, tính năng, SDK trong ứng dụng cũng như API Portal cần phải tinh gọn hơn, giảm thiểu việc chiếm nhiều dung lượng app.
Trên đây là những chia sẻ của tôi về các kênh trực tuyến của Jio Health. Hiện nay, không thể phủ nhận Jio Health là một doanh nghiệp cung cấp đầy đủ những dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, gồm nhà thuốc, ứng dụng cho bác sĩ, tư vấn miễn phí… nâng cao trải nghiệm về dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, từ đó phát triển thị trường digital healthcare tại Việt Nam.
Sự có mặt của Jio Health là nguồn động lực thúc đẩy tăng trưởng, phát triển ngành y tế và chăm sóc sức khoẻ, nâng cao chất lượng và sự cạnh tranh của thị trường digital healthcare Đông Nam Á nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Tôi tin rằng Jio Health sẽ còn tiếp tục thành công không chỉ ở những vòng huy động vốn mà còn là những cột mốc, thành tích đáng khen ngợi, ngày càng vươn xa, vươn cao trong lĩnh vực, trong thị trường không chỉ Việt Nam mà còn cả ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Hy vọng bài viết mang lại những thông tin hữu ích với mọi người.
Ngo Thai Hoang Tuan