Facebook bắt đầu thu thuế VAT 5% tại Việt Nam từ ngày 01/06

Kể từ ngày 1/6/2022, Meta cho biết sẽ tiến hành thu thuế giá trị gia tăng (VAT) với các đối tác quảng cáo của Facebook tại Việt Nam, bất kể là khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp. Mức thuế này sẽ được thu trên chi phí quảng cáo.

Vào đầu tháng 1/2022, Facebook đã thông báo cho các partner tại Việt Nam những thay đổi mới nhất trong chính sách quảng cáo của Facebook. Trong đó, việc thu thêm thuế VAT 5% là một thay đổi mà mọi advertiser đều cần quan tâm vì điều này ảnh hưởng trực tiếp đến ngân sách quảng cáo của các brand.

Chiều 24/5/2022, trên trang chủ của Meta đã đưa ra thông báo về việc đối tác quảng cáo của Facebook Việt Nam sẽ phải nộp thêm 5% thuế giá trị gia tăng trên chi phí quảng cáo. Cụ thể: “Kể từ ngày 1/6, các hoạt động quảng cáo trên Facebook tại Việt Nam sẽ phải chịu thêm 5% thuế giá trị gia tăng (VAT). Điều này sẽ ảnh hưởng đến những nhà quảng cáo đặt Việt Nam là quốc gia mục tiêu trên địa chỉ doanh nghiệp hoặc địa chỉ cá nhân” – Meta chia sẻ.

Theo đó, việc cộng thêm mức thuế 5% sẽ được áp dụng với những nhà quảng cáo nhắm đến khách hàng mục tiêu tại Việt Nam. Về việc thanh toán, nếu nhà quảng cáo lựa chọn thanh toán tự động, mức thuế 5% sẽ được thu trước khi thực hiện quảng cáo. Vì vậy, người dùng cần chuẩn bị trả thêm một khoản phí khi thực hiện quảng cáo trên Facebook. Trong trường hợp lựa chọn thanh toán thủ công, VAT sẽ được tính dựa trên tỷ giá thực tế, phụ thuộc vào số dư hiện có trong tài khoản quảng cáo. Một số nhà quảng cáo cho rằng trước khi nộp thuế VAT, Facebook cũng đã thu phí chuyển đổi ngoại tệ 1-3% đối với các giao dịch thực hiện bằng VNĐ.

Facebook cũng yêu cầu đối tác quảng cáo bổ sung mã số thuế vào phần cài đặt quảng cáo (mặc dù điều này không bắt buộc). Lý do cần phải thêm mã số thuế là vì thông tin này sẽ được điền vào hoá đơn thanh toán của Facebook. Nhờ đó mà nhà quảng cáo sẽ có cơ sở thu hồi phần chi phí chịu thuế vượt mức (nếu có) khi nộp hoá đơn cho cơ quan thuế.

Trong ngày 20/5, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư – ông Nguyễn Chí Dũng đã có buổi gặp gỡ với Phó Chủ tịch Tập đoàn Meta (Facebook) – ông Joel Kaplan. Ông Joel Kaplan cho rằng Meta đang phối hợp với Tổng cục Thuế để hoàn thiện kê khai và nộp thuế cho các hoạt động của tập đoàn tại Việt Nam.

Trước đó vào tháng 4, Meta cũng đã có cuộc trao đổi với Tổng cục Thuế để làm rõ quy trình đăng ký, kê khai và nộp thuế nhà thầu nước ngoài tại Việt Nam dựa trên Thông tư 80 (Thông tư về cơ chế đăng ký, kê khai và nộp thuế cho các nhà thầu nước ngoài).

Trả lời buổi chất vấn trước Quốc hội về việc thu thuế bán hàng trực tuyến, Bộ trưởng Bộ Tài chính – ông Hồ Phước Đức cho rằng ngành thuế đã thu được gần 5.000 tỉ VNĐ đối với các hoạt động kinh doanh trên không gian mạng. Cụ thể mức thuế thu được từ Facebook là 1.694 tỉ VNĐ, Google là 1.618 tỉ VNĐ, Microsoft là 576 tỉ VNĐ và các hoạt động thương mại xuyên biên giới khác là 1.317 tỉ VNĐ.

Ngoài thu thuế tại Việt Nam, tháng 4/2022 Meta đã tiến hành tính VAT vào chi phí quảng cáo tại Campuchia và theo kế hoạch Meta sẽ chính thức áp dụng VAT cho các hoạt động quảng cáo tại Thái Lan vào tháng 9/2022.

Về AppROI.co

AppROI.co là Growth Marketing Agency có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, Appsflyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác lớn.