Marketer Minto Vietnam
Minto Vietnam

Creative Director @ Minto Vietnam

4 cách linh vật cá nhân hóa thương hiệu trong mắt khách hàng

Linh vật thương hiệu là một đối tác không thể thiếu đối với các thương hiệu đang muốn làm mới bản thân và đem đến luồng gió tươi trẻ cho khách hàng, nhằm mở rộng thương hiệu và tiếp cận đối tượng mục tiêu mới.

Không gì có thể thích hợp hơn sự xuất hiện của một khuôn mặt độc lạ mang trên mình cá tính riêng biệt của nhãn hàng – Linh vật thương hiệu. Đây chính là điểm nhấn giữa một “rừng” đối thủ. Với đặc tính dễ cá nhân hoá, linh vật có thể được xây dựng từ con người, động vật, hoặc đồ vật nhằm chiếm chỗ đứng trong lòng khán giả và gây tiếng vang trong một cộng đồng nhất định.

Mục đích chính của linh vật là xây dựng và củng cố bản sắc thương hiệu, đồng thời tăng độ nhận thức của khách hàng khi nhãn hàng được nhắc đến.

Mục đích chính của linh vật là xây dựng và củng cố bản sắc thương hiệu, đồng thời tăng độ nhận thức của khách hàng khi nhãn hàng được nhắc đến. Khi tiếp xúc thường xuyên với linh vật, người dùng sẽ trở nên cởi mở hơn và vô thức liệt kê doanh nghiệp vào các lựa chọn ưu tiên. Từ đó, doanh nghiệp sẽ là điều đầu tiên họ nghĩ đến khi mua sắm và trở thành thương hiệu chính thức của nhiều người.

Linh vật là một nhân vật đại diện cho thương hiệu có tuổi thọ cao nhất và có thể được áp dụng vào nhiều thời điểm với xu hướng khác nhau, giúp doanh nghiệp vững mạnh và phát triển. Khi được sử dụng một cách tối ưu, linh vật có thể mang lại “luồng gió mới” cho các nhãn hàng bắt đầu cho một thời kỳ hưng thịnh. Và điều phải kể đến chính là chúng không tốn kém để thiết lập và bảo trì.

Để hiểu thêm về vai trò của linh vật thương hiệu đối với nhãn hàng, mời bạn đọc tiếp bài viết.

Xây dựng mối quan hệ sâu sắc với khách hàng

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí Quản lý Tiếp thị khẳng định: Linh vật thương hiệu phản ánh xu hướng con người luôn muốn hiểu thế giới thông qua các đối tượng được nhân hoá. Điều này chỉ ra bản chất và cách con người nhìn nhận thế giới. Con người có xu hướng gán các đặc điểm của mình cho động vật và đồ vật nhằm tạo ra mối liên hệ tình cảm sâu sắc giữa hai bên. Vì khi điểm tương đồng được thiết lập, con người có thể dễ dàng tìm thấy sự gắn bó và mật thiết từ chúng.

Nguồn: thaich

Nhìn nhận lại quan điểm này, marketer có thể hiểu tại sao linh vật mang lại hiệu quả cao trong việc thu phục trái tim và cảm xúc của người dùng. Chúng là những gương mặt có tính biểu tượng và độ tin cậy cao – những gương mặt tạo nên cá tính cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, linh vật còn là những thực thể sống động mà khách hàng thường tìm đến khi họ cần cầu nối nhanh nhất để kế nối với một thương hiệu.

Thiết lập điểm nhấn riêng biệt và dễ nhận biết cho thương hiệu

Tính độc đáo khác biệt là 2 trong số những yếu tố quan trọng nhất mà một doanh nghiệp nên có, nhất là đối với ngành kinh tế bão hoà như hiện nay. Vì thế, đây là lúc cần dùng đến linh vật thương hiệu. Cơ bản, linh vật là một phần mở rộng của doanh nghiệp để khám phá khía cạnh sáng tạo hơn nhằm đánh mạnh vào khách hàng mục tiêu thông qua nhân cách hoá thương hiệu, giúp tạo ra sợi dây cảm xúc, thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp và người dùng.

Mối liên kết sâu sắc này tạo lập cảm xúc xuyên suốt, khiến khách hàng cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn với doanh nghiệp. Linh vật sẽ đảm bảo rằng người dùng đang tiếp xúc với một tâm thế quen thuộc và đáng tin cậy.

Nguồn: lifestyleasia

Thu hút khán giả vào cuộc trò chuyện

Khi đã tạo lập kết nối gần gũi với khách hàng, linh vật thương hiệu sẽ thúc đẩy và truyền cảm hứng để họ tham gia vào cuộc trò chuyện. So với logo và các hình thức tư vấn online từ tổng đài viên, linh vật đem đến cái nhìn thiện cảm và tích cực hơn, khuyến khích khách hàng chủ động tham gia vào các hoạt động của thương hiệu.

Tuy nhiên, có một điều quan trọng mà các doanh nhiệp nên lưu tâm: Để linh vật có thể tối ưu sức mạnh khi thu hút khác hàng, chúng phải mang trên mình sức sống mạnh mẽ. Các nhân vật phải có cảm giác sống động, chứ không chỉ là một thực thể rô-bốt và vô cảm chỉ mang một mục đích nhất định, điều này có thể gây khó chịu cho người dùng và cảm thấy xa lạ hơn với nhãn hàng.

Nguồn: lifestyleasia

Vai trò của linh vật trong truyền thông xã hội

Trong một thế giới tiếp thị bị thống trị bởi phương tiện kỹ thuật số, đó sẽ là một mất mát lớn nếu linh vật thương hiệu tách rời khỏi tài sản truyền thông xã hội. Khi được sử dụng một cách tối ưu, linh vật sẽ trở thành công cụ giúp hồ sơ mạng xã hội của nhãn hàng trở nên nổi bật và độc đáo. Mượn lời từ Carol Phillips, Chủ tịch của Brand Amplitude, linh vật là “Món quà không ngừng trao tặng”. Cô ấy nói thêm: “Chúng không bao giờ gặp rắc rối với luật pháp. Chúng không tăng phí và có thể được sử dụng trong thời gian dài”.

Thật vậy, một nghiên cứu được thực hiện bởi Synthesio – nền tảng social listening, cho thấy các linh vật thường góp phần vào tỷ lệ tương tác trên mạng xã hội cao hơn so với những người ủng hộ người nổi tiếng. Đó không phải là tất cả, việc tự quảng cáo bằng linh vật thương hiệu tạo cảm giác tự nhiên và phù hợp hơn so với việc sử dụng con người trong trường hợp này, cho dù là người nổi tiếng hay nhân viên của công ty.

Nguồn: